[Funland] Tầm của con người Việt Nam

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,726
Động cơ
612,640 Mã lực
Văn hóa nó lại đi từ tư tưởng. Nói thêm câu nữa là vào tù. Vì vậy tốt nhất chúng ta nên tập trung lo cho cá nhân mình phát triển, gia đình mình ấm no đã. Còn công to việc lớn của cả xã hội động vào là cụt tay đấy. Xưa giờ trong lịch sử những người mà muốn cải thiện xã hội trên quy mô lớn thì phải xác định mất mạng. Nếu không chỉ là bàn láo, giang hồ mõm thôi.
Văn hoá này nó là bản sắc dân tộc, không thể thay đổi được cho dù có áp tư tưởng nào vào.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,081
Động cơ
1,066,895 Mã lực
La mã vậy rồi cũng lụi tàn.
Cụ thấy người Ý giờ có ham hố mấy cái cụ nói đâu.
 

dannongthon

Xe tăng
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,422
Động cơ
264,615 Mã lực
Chuẩn! Giáo dục lại xuất phát từ văn hóa. Văn hóa VN chưa có tinh thần khởi nghiệp, tinh thần chinh phục, tinh thần phát triển vượt trội.
Vn ngay bờ biển mà không có Trịnh Hoà, không có những thủy thủ tài ba! Ngay xưa quân đội Gia Va cũng đi tàu vào đến HN để đánh phá vào thời Đường mà lịch sử VN không ghi nhận nổi chuyến viễn chinh đường biển đáng kể nào! Dân VN nói đúng là chổng mông vào biển! Người VN thiếu tính mạo hiểm!
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,083
Động cơ
369,258 Mã lực
Qua cuộc đó cũng "lộ" ra cái tầm của DN Việt
Không ít ông chém rầm rầm nhớn này nhớn nó, dưng khi CP xác định ông nhớn để họp thì ếc được cp coi là nhớn (xét trong lĩnh vực mời hôm đó nhé)
Chém cũng vượt tầm
Hay quá! Cá nhân Thỏ nghĩ cái " Tầm " ở đây phải là Hoạch định chứ không đơn thuần chỉ là tài chính ( vì thực ra cũng toàn đi vay cả, điều này thì sinh viên năm 1 Kinh tế cũng học :D )

Sự thừa mứa của nền sản xuất hiện đại thế giời phải là tiền đề để tư duy hoàn toàn khác đi so với trước đây: thay vì tự hỏi nên làm gì, thì bây giờ, câu hỏi nên đặt ra là không nên làm những gì?!

Thỏ xin đơn cử những gì mà thiển ý Thỏ nom thấy để minh chứng (chém gió cho oách chứ giờ được làm quan chức chắc Thỏ chén kinh hơn anh Thọ, anh Hoàng... thề :D )

Chắc các bác đều nhớ hộp cao Sao Vàng thần thánh hoặc cái võng Duy Lợi và gần đây nhất là Phở Thìn? Thỏ đảm bảo chả ai trong chúng ta có thể không có thời gian để lậm các khẩu hiệu về lòng tự hào dân tộc chứa đựng trong các sản phẩm này (vì còn mải thời gian tiêu thụ chúng?) nhưng đó đều là những thứ, những cái tên đã có đời sống riêng hàng chục năm trong sinh hoạt của bất kỳ người Việt nào, cũng như khiến quốc tế thích thú vì sự tiện lợi và chất lượng không thua thằng nào.

Tất nhiên là sức chú ý dành cho các tập đoàn ngàn tỷ với mộng lớn sản xuất ô tô, điện thoại, hàng không vẫn sẽ chiếm đa số và nền kinh tế hầu như đặt niềm tin cả vào những người khổng lồ như vậy. Nhân lực, tiền bạc lẫn khả năng huy động vốn của họ đều vượt trội chứ, kinh khủng lắm chứ.

Nhưng, những người len lỏi vào ngách nhu cầu của thị trường có sức mạnh riêng của họ: Một công ty bất động sản hay ô tô lớn hay là một hãng hàng không rất dễ phá sản nếu bị ném vào guồng quay cạnh tranh rất khốc liệt hiện tại (nơi mà thị trường các công ty bất động sản, hãng hàng không tài chính mọc như nấm), nhưng những thương hiệu kiểu cao Sao Vàng, võng xếp và phở Thìn thì rất khó chết đấy vì chúng đã bám rễ được vào đời sống mà nói thẳng, dù có vẻ chói chát, là các công ty, tập đoàn lớn hoàn toàn không dễ để tìm ra " công thức" để tồn tại lâu, bền như vậy và chưa chắc các cty, tập đoàn khủng kia muốn đầu tư vào cao, phở, võng đã được như vậy.

Va như vậy, đầu tiên nhìn rộng ra với tư cách một phần của nền kinh tế quốc gia, những thương hiệu sản xuất “ngách” thường tránh được một cuộc khủng hoảng thừa: có những mặt hàng thế giới đã sản xuất quá nhiều rồi, với lịch sử hàng trăm năm và cạnh tranh kiểu tay mới có thể dẫn đến lãng phí các nguồn lực.

Và nếu cần một sản phẩm để “bày tỏ” căn tính Việt Nam thì có lẽ chúng ta nên nhìn sâu vào bên trong, hơn là bên ngoài.

Điện thoại, ô tô, hay những căn biệt thự, khu resort, sân bay là những ngành sản xuất mà cả thế giới đang cật lực chạy đua cùng những tiêu chuẩn của nó được đặt ra đã hàng chục năm, với một lịch sử và nền tảng không dễ gì cạnh tranh. Quan trọng hơn, nó không nói về căn tính của chúng ta, nếu cần phải tìm những biểu tượng quốc gia.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Thỏ cho răngf chỉ nên bán phở và làm võng mà không nghiên cứu hướng đến những sản phẩm có tính công nghệ cao hơn. Nhưng, những sản phẩm nhỏ bé đã sống hàng chục năm trong sinh hoạt của chúng ta cũng có thể mang đến những bài học: tập hợp rất nhiều những ý tưởng nhỏ đi vào ngách của thị trường có thể tạo ra một nền kinh tế lành mạnh, tập trung, và quan trọng hơn nữa, nếu chúng ta cần một điều-gì-đó thật “Việt Nam”, với tư cách một tính từ, thì thành công của cao Sao Vàng hay võng xếp, phở Thìn có thể là những dẫn chứng cực kỳ sống động. Cái Tầm là ở chỗ này!

Thôi Thỏ lại ngồi xin nghe ý kiến khác:D
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,630
Động cơ
506,800 Mã lực
Văn hóa nó lại đi từ tư tưởng. Nói thêm câu nữa là vào tù. Vì vậy tốt nhất chúng ta nên tập trung lo cho cá nhân mình phát triển, gia đình mình ấm no đã. Còn công to việc lớn của cả xã hội động vào là cụt tay đấy. Xưa giờ trong lịch sử những người mà muốn cải thiện xã hội trên quy mô lớn thì phải xác định mất mạng. Nếu không chỉ là bàn láo, giang hồ mõm thôi.
Em không hiểu sao Tư tưởng lại ảnh hưởng đến văn hoá.
mình cố gắng làm tốt việc của mình, giữ văn hóa của mình, giữ gìn cách ứng xử của mình với mọi người, với xã hội, với khách hàng, với môi trường… đơn giản thế thôi. Chỉ đơn giản thế mà Mỹ nổi tiếng với văn hóa sáng tạo, minh bach, nhật nổi tiếng với tinh thần trách nhiệm và chất lượng sản phẩm…
không cần đao to búa lớn
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,056
Động cơ
272,976 Mã lực
La mã vậy rồi cũng lụi tàn.
Cụ thấy người Ý giờ có ham hố mấy cái cụ nói đâu.
Cụ nói đúng. Ý và VN giống nhau ác. Khác nhau cái là Ý có quá nhiều di sản, nhiều tài sản văn hóa nghệ thuật, nhiều tài nghệ sáng tạo, nhiều thương hiệu kinh doanh cho thuê thôi đã kiếm khủng.
VN chưa có mấy mà cũng khơi khơi như dân Ý nhỉ?
 

bravery45

Xe đạp
Biển số
OF-845313
Ngày cấp bằng
19/12/23
Số km
42
Động cơ
660 Mã lực
Tuổi
34
Lấy lĩnh vực bóng đá mà quy nạp về con người Việt Nam thì em thấy không chuẩn. Tuy nhiên bóng đá cũng là một lĩnh vực có thể phản ánh một phần xã hội hiện tại. Sau một chu kì thăng hoa thì bước vào giai đoạn suy thoái. Quả thật rất đáng suy ngẫm.
Thay vì lấy tiền nhà nước đi nuôi bóng đá cụ thể là thuê mấy tay hlv mất hàng nhiều tỷ đồng mỗi năm để mua vui thiên hạ. Thì cứ kệ cmn đi, bóng với bánh, nó đến đâu thì đến kệ nó. Dành số tiền đó thuê được nhiều chuyên gia kĩ thuật nước ngoài về đạo tạo sinh viên thì cả nước được nhờ, dân tộc lớn mạnh.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,476
Động cơ
76,452 Mã lực
Thay vì lấy tiền nhà nước đi nuôi bóng đá cụ thể là thuê mấy tay hlv mất hàng nhiều tỷ đồng mỗi năm để mua vui thiên hạ. Thì cứ kệ cmn đi, bóng với bánh, nó đến đâu thì đến kệ nó. Dành số tiền đó thuê được nhiều chuyên gia kĩ thuật nước ngoài về đạo tạo sinh viên thì cả nước được nhờ, dân tộc lớn mạnh.
Công nghệ cao là người Việt mình đủ sức lĩnh hội, nắm bắt và cạnh tranh sòng phẳng với nước ngoài được. Thể thao thì khó.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,056
Động cơ
272,976 Mã lực
Hay quá! Cá nhân Thỏ nghĩ cái " Tầm " ở đây phải là Hoạch định chứ không đơn thuần chỉ là tài chính ( vì thực ra cũng toàn đi vay cả, điều này thì sinh viên năm 1 Kinh tế cũng học :D )

Sự thừa mứa của nền sản xuất hiện đại thế giời phải là tiền đề để tư duy hoàn toàn khác đi so với trước đây: thay vì tự hỏi nên làm gì, thì bây giờ, câu hỏi nên đặt ra là không nên làm những gì?!

Thỏ xin đơn cử những gì mà thiển ý Thỏ nom thấy để minh chứng (chém gió cho oách chứ giờ được làm quan chức chắc Thỏ chén kinh hơn anh Thọ, anh Hoàng... thề :D )

Chắc các bác đều nhớ hộp cao Sao Vàng thần thánh hoặc cái võng Duy Lợi và gần đây nhất là Phở Thìn? Thỏ đảm bảo chả ai trong chúng ta có thể không có thời gian để lậm các khẩu hiệu về lòng tự hào dân tộc chứa đựng trong các sản phẩm này (vì còn mải thời gian tiêu thụ chúng?) nhưng đó đều là những thứ, những cái tên đã có đời sống riêng hàng chục năm trong sinh hoạt của bất kỳ người Việt nào, cũng như khiến quốc tế thích thú vì sự tiện lợi và chất lượng không thua thằng nào.

Tất nhiên là sức chú ý dành cho các tập đoàn ngàn tỷ với mộng lớn sản xuất ô tô, điện thoại, hàng không vẫn sẽ chiếm đa số và nền kinh tế hầu như đặt niềm tin cả vào những người khổng lồ như vậy. Nhân lực, tiền bạc lẫn khả năng huy động vốn của họ đều vượt trội chứ, kinh khủng lắm chứ.

Nhưng, những người len lỏi vào ngách nhu cầu của thị trường có sức mạnh riêng của họ: Một công ty bất động sản hay ô tô lớn hay là một hãng hàng không rất dễ phá sản nếu bị ném vào guồng quay cạnh tranh rất khốc liệt hiện tại (nơi mà thị trường các công ty bất động sản, hãng hàng không tài chính mọc như nấm), nhưng những thương hiệu kiểu cao Sao Vàng, võng xếp và phở Thìn thì rất khó chết đấy vì chúng đã bám rễ được vào đời sống mà nói thẳng, dù có vẻ chói chát, là các công ty, tập đoàn lớn hoàn toàn không dễ để tìm ra " công thức" để tồn tại lâu, bền như vậy và chưa chắc các cty, tập đoàn khủng kia muốn đầu tư vào cao, phở, võng đã được như vậy.

Va như vậy, đầu tiên nhìn rộng ra với tư cách một phần của nền kinh tế quốc gia, những thương hiệu sản xuất “ngách” thường tránh được một cuộc khủng hoảng thừa: có những mặt hàng thế giới đã sản xuất quá nhiều rồi, với lịch sử hàng trăm năm và cạnh tranh kiểu tay mới có thể dẫn đến lãng phí các nguồn lực.

Và nếu cần một sản phẩm để “bày tỏ” căn tính Việt Nam thì có lẽ chúng ta nên nhìn sâu vào bên trong, hơn là bên ngoài.

Điện thoại, ô tô, hay những căn biệt thự, khu resort, sân bay là những ngành sản xuất mà cả thế giới đang cật lực chạy đua cùng những tiêu chuẩn của nó được đặt ra đã hàng chục năm, với một lịch sử và nền tảng không dễ gì cạnh tranh. Quan trọng hơn, nó không nói về căn tính của chúng ta, nếu cần phải tìm những biểu tượng quốc gia.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Thỏ cho răngf chỉ nên bán phở và làm võng mà không nghiên cứu hướng đến những sản phẩm có tính công nghệ cao hơn. Nhưng, những sản phẩm nhỏ bé đã sống hàng chục năm trong sinh hoạt của chúng ta cũng có thể mang đến những bài học: tập hợp rất nhiều những ý tưởng nhỏ đi vào ngách của thị trường có thể tạo ra một nền kinh tế lành mạnh, tập trung, và quan trọng hơn nữa, nếu chúng ta cần một điều-gì-đó thật “Việt Nam”, với tư cách một tính từ, thì thành công của cao Sao Vàng hay võng xếp, phở Thìn có thể là những dẫn chứng cực kỳ sống động. Cái Tầm là ở chỗ này!

Thôi Thỏ lại ngồi xin nghe ý kiến khác:D
Ý tôi khác Thỏ xíu.
Phát huy tối đa cao sao vàng, phở Thìn, (võng xếp chưa thấy rõ nét).
Khai phá những tiềm năng mới, gắn với việc XÂY DỰNG SỨC MẠNH CỨNG lẫn mềm. Giặc đến thì không xức cù là cho nó chết ngất đi được. Mà muốn nó không nghĩ đến việc đánh mình, thì phải sản xuất ra xe pháo tàu bè thép xịn, nhiều, mạnh...vì thế các Viettel, các FPT, hay Vinfast hay đóng tàu Sông Cấm, thép Hòa Phát...là nhu cầu kép. Có tiền không mua được đâu.
Mà muốn giàu, phải mạnh. Mạnh mới có uy trên bàn đàm phán dù là bất cứ vấn đề gì. Muốn manh, lại phải giàu. Các cao sao vàng có thể khiến VN lách vào ngách, chứ không đủ để tạo nên quyền lực kinh tế cho VN.
VN cũng không nhỏ và ở vị thế chuyên biệt không ai muốn chiếm như Brunei. Kể cả nhỏ như Singapore cũng phải đầu tư quốc phòng ở mức hàng đầu DNA. Dù rằng chẳng ai thèm chiếm nó.
Ngay các Huyndai, Posco, Samsung, trước khi trở nên đa dạng, hùng mạnh như ngày nay, cũng chỉ là những nhà thầu tạp dịch trên thị trường thế giới. Cần và quyết tâm thì phải hình thành.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,630
Động cơ
506,800 Mã lực
Văn hoá này nó là bản sắc dân tộc, không thể thay đổi được cho dù có áp tư tưởng nào vào.
Thay đổi nhanh chứ. Thanh niên bây giờ văn hóa đã khác 6x, 7x rất nhiều rồi. Tự tin hơn, bản lĩnh hơn, trach nhiệm xã hội cao hơn
 

X_axe

Xe đạp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
36
Động cơ
175 Mã lực
Vn ngay bờ biển mà không có Trịnh Hoà, không có những thủy thủ tài ba! Ngay xưa quân đội Gia Va cũng đi tàu vào đến HN để đánh phá vào thời Đường mà lịch sử VN không ghi nhận nổi chuyến viễn chinh đường biển đáng kể nào! Dân VN nói đúng là chổng mông vào biển! Người VN thiếu tính mạo hiểm!
Vua Quang Trung đã tính chiếm Lưỡng Quảng bằng đường biển rồi. Hồi đó vua quy nạp các lực lượng kiểm soát hoàn toàn biển Đông
 

Vinsa35

Xe tải
Biển số
OF-857902
Ngày cấp bằng
24/4/24
Số km
287
Động cơ
7,444 Mã lực
Lớp e xưa có gần 60 mạng. Vừa đi họp lớp về thấy nhõn 1 ông làm về sản xuất, mở xưởng cơ khí
Còn lại toàn là kế toán, buôn bđs, làm ở phòng, ban vớ vẩn như iem... Chả tạo ra cái giá trị gì cho xã hội cả ;))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,726
Động cơ
612,640 Mã lực
Thay đổi nhanh chứ. Thanh niên bây giờ văn hóa đã khác 6x, 7x rất nhiều rồi. Tự tin hơn, bản lĩnh hơn, trach nhiệm xã hội cao hơn
À nhưng mà so sánh với các nước tiên tiến thì vẫn thấp hơn, so về tương quan thì cũng như 500 năm trước vậy thôi. Ngoài ra nó cũng không thể nào thoát ra khỏi bản sắc VN được.
 

Dacia90

Xe điện
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,018
Động cơ
67,998 Mã lực
Tuổi
44
Thanh niên độ tuổi lao động còn ở quê mấy nữa, đi khu CN làm việc ở Bình Dương, Thái Nguyên, Bắc Ninh…Xa nữa thì đi XKLĐ Nhật, Hàn, Đài, EU…Tóm lại là đi cày, tầm của dân mình là hiện nay đi cày trong và ngoài nước. Cứ coi con số ngoại tệ về hàng năm là rõ.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,056
Động cơ
55,237 Mã lực
Lớp e xưa có gần 60 mạng. Vừa đi họp lớp về thấy nhõn 1 ông làm về sản xuất, mở xưởng cơ khí
Còn lại toàn là kế toán, buôn bđs, làm ở phòng, ban vớ vẩn như iem... Chả tạo ra cái giá trị gì cho xã hội cả ;))
Lớp em cũng giống lớp cụ, mấy anh em cũng làm sản xuất như sơn nước, mạch PCB, khai thác khoáng sản...xong sập tiệm, phá sản. Giờ quay lại làm thuê, làm sales xklđ rồi sales Filler masterbatch, Compound.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,056
Động cơ
272,976 Mã lực
Công nghệ cao là người Việt mình đủ sức lĩnh hội, nắm bắt và cạnh tranh sòng phẳng với nước ngoài được. Thể thao thì khó.
Cụ chuẩn! Công nghệ cao mình phát triển vô cùng nhanh! Năm 2020 đã chiếm 2.7% toàn ngành trên thế giới. Đứng thứ 3 trên top 10 nhóm các nước đang phát triển xuất khẩu hàng hóa sáng tạo:
 

X_axe

Xe đạp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
36
Động cơ
175 Mã lực
Thêm một tư liệu gửi cụ dannongthon : Đạo quân thủy do chính Lý Thường Kiệt thống lĩnh gồm 6 vạn, từ Vĩnh An (Móng Cái ngày nay) vượt biển tiến vào Khâm Châu và Liêm Châu. Đêm 30 tháng 12 năm 1075, đại quân của Lý Thường Kiệt đột nhập thành Khâm Châu. Bị đánh bất ngờ, quân Tống ở đây không kịp chống cự, thành Khâm Châu bị hạ nhanh chóng.
 

dannongthon

Xe tăng
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,422
Động cơ
264,615 Mã lực
Vua Quang Trung đã tính chiếm Lưỡng Quảng bằng đường biển rồi. Hồi đó vua quy nạp các lực lượng kiểm soát hoàn toàn biển Đông
Thủ dâm nhiều hại thận! Dưới thời Quang Trung mà đất Gia Định vẫn dưới tay Nguyễn Ánh thì sức đâu Quang Trung đánh nổi Lưỡng Quảng? Xét về diện tích lãnh thổ, dân số, quy mô quân đội thì Thái Lan, Chân Lạp hay Miến Điện khi đó còn dễ nuốt hơn Lưỡng Quảng mà Quang Trung có chiếm nổi đâu?
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
18,922
Động cơ
2,445,786 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xét về độ lan man thì thớt này chắc phải dân đầu xu hướng :-"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top