[Funland] Tấm chắn cửa sổ máy bay- Tại sao phải mở lúc take off và landing?

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
7,032
Động cơ
629,598 Mã lực
Đọc từ đầu đến cuối thấy mỗi cụ này nói hợp lí nhất. Đa số các cụ đều cmt là hạ cánh với cất cánh là nguy hiểm nhất. Tại sao lúc đó lại nguy hiểm nhất? Trong khi ko phải là lúc đang bay? Do thống kê ah? Nếu nguy hiểm mà mở chắn cửa sổ em thấy chả liên quan lắm. Nếu có sự cố thì hét bằng mồm là xong thôi, người dưới mặt đất sao nhìn từ cửa sổ mà thấy sự cố được.
Thế cụ thử giải thích tại sao lúc cất và hạ cánh hành khách phải thắt dây an toàn 100% còn khi bay thì lại tùy không bắt buộc. Cụ cứ tra google là biết máy bay hay xảy ra sự cói khi nào.
 

Huỳnh Tùng

Xe buýt
Biển số
OF-61355
Ngày cấp bằng
10/4/10
Số km
925
Động cơ
449,530 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ
Em hỏi thằng bạn làm tiếp viên HK thì nó trả lời là tao mà giải thích được thì éo phải đi làm nghề này. Lên xuống qui định đọc thế thì bọn tao đọc. Bó tay rùi. Hix.
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
529
Động cơ
318,350 Mã lực
Thế cụ thử giải thích tại sao lúc cất và hạ cánh hành khách phải thắt dây an toàn 100% còn khi bay thì lại tùy không bắt buộc. Cụ cứ tra google là biết máy bay hay xảy ra sự cói khi nào.
Lúc hạ cánh và cất cánh thì bị lực hạ xuống, nâng lên, có thể là xóc nữa, khi đó người ngồi không cân bằng, có thể bị ngã, nên cần dây bảo hiểm, em xem phim + đoán là cũng có căn cứ để suy ra. Khi bay thì lực ổn định rồi, mọi thứ êm đêm thì đương nhiên là ko bắt buộc rồi. Còn cái vụ mở cửa sổ thì em chả hiểu ra làm sao. Cụ biết rõ hơn thì cụ cứ giải thích đi.
 

YAMAKAWA

Xe buýt
Biển số
OF-59395
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
974
Động cơ
451,840 Mã lực
Lúc hạ cánh và cất cánh thì bị lực hạ xuống, nâng lên, có thể là xóc nữa, khi đó người ngồi không cân bằng, có thể bị ngã, nên cần dây bảo hiểm, em xem phim + đoán là cũng có căn cứ để suy ra. Khi bay thì lực ổn định rồi, mọi thứ êm đêm thì đương nhiên là ko bắt buộc rồi. Còn cái vụ mở cửa sổ thì em chả hiểu ra làm sao. Cụ biết rõ hơn thì cụ cứ giải thích đi.
mở cửa sổ để giúp cho người cứu hộ dễ dàng hơn trong công tác cứu nạn ạ
 

thanharc

Xe tải
Biển số
OF-57754
Ngày cấp bằng
26/2/10
Số km
311
Động cơ
448,110 Mã lực
Giả sử máy bay rơi xuống đất mà chưa vỡ thì cứu hộ đến còn nhìn vào trong.
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,788
Động cơ
436,681 Mã lực
Đơn giản là để hành khách có thể nhận biết các dấu hiệu sự cố / các tình huống khẩn cấp để phản ứng kịp thời hơn thôi ạ. Cái này chắc chương trình đào tạo tiếp viên có giải thích. Cụ nào trong nghề xác nhận giúp.
Chuẩn rồi cụ
 

ông bụt

Xe máy
Biển số
OF-203923
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
85
Động cơ
321,020 Mã lực
Lúc nảy cháu có xem trên tv họ nói kéo cửa sổ và hạ ánh sán trong khoan hành khách là để cho mắt ta thích nghi với ánh sáng tối để khi sự cố xảy ra ta vẫn thấy đường để chạy ra thoát hiểm. ( mắt chún ta cần 9giây để quên với ánh sáng bình thường và anh sáng tối
Lý do chỉ đúng khi bay đêm, máy bay sẽ giảm bớt ánh sáng cho mắt điều tiết với điều kiện bóng đêm. Còn mở cửa em đã giải thích ở trên.
 

QMpharmacy

Xe hơi
Biển số
OF-293428
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
169
Động cơ
316,203 Mã lực
à thì chắc để hành khách ngắm cảnh thôi ạ
 

jonidontcry

Xe tăng
Biển số
OF-63430
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
1,673
Động cơ
448,839 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Có lần em đọc trong tạp chí của VNA có giải thích rõ rồi:
để đảm bảo an toàn khi cất cánh & hạ cánh, cần phải mở cửa sổ, dựng bàn ăn & lưng ghế... để nếu có xảy ra sự cố thì dễ quan sát & dễ tổ chức thoát nạn.
 

3convit

Xe điện
Biển số
OF-152333
Ngày cấp bằng
10/8/12
Số km
3,531
Động cơ
382,850 Mã lực
Em nghe bẩu là để đảm bảo an ninh đó. Dân bắn tỉa thường nghía súng qua cửa sổ mở để đòm lão lào đó có dấu hiệu khủng bố khi cất/hạ...càng máy bay. Chả biết có đúng ko nữa?
 

BangFiesta

Xe điện
Biển số
OF-323083
Ngày cấp bằng
10/6/14
Số km
4,201
Động cơ
322,506 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mở cửa sổ khi hạ cánh để hành khách ngắm sân bay ấy mà cụ :))
 

BangFiesta

Xe điện
Biển số
OF-323083
Ngày cấp bằng
10/6/14
Số km
4,201
Động cơ
322,506 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mà có cụ nào đi máy bay ngồi cạnh cửa thoát hiểm chưa?
Cháu đọc báo thấy có mấy vụ mở cửa thoát hiểm bị phạt nhiều tiền lắm.
 

tuanphuongduong

Xe tăng
Biển số
OF-158571
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
1,618
Động cơ
362,888 Mã lực
Nơi ở
cùng gấu và F1
Kiểm tra hộ phi công: Lúc cất cánh xem đã trên không hay còn dưới đất, còn lúc hạ cánh thì kiểm tra xuống xuống đại dương hay đất liền
 

Bebon

Xe điện
Biển số
OF-86082
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
2,006
Động cơ
621,885 Mã lực
Nơi ở
Yên hòa, Cầu giấy
Đây là quy định mang tính quy chuẩn của an ninh hàng không. Người ta quy ước với nhau rằng nếu lúc cất hoặc hạ cánh tất cả các cửa sổ đều mở thì có nghĩa là tình hình an ninh trên máy bay đang ổn về lý thuyết (nhưng không chắc chắn 100%). Nhưng nếu có cửa sổ nào chưa mở điều đó có nghĩa là có thể đang có vấn đề về an ninh trên máy bay và hành khách đang phát tín hiệu ra bên ngoài. Khi đó tùy tình hình mặt đất sẽ có lệnh kiểm tra khác để đảm bảo rằng an ninh chuyến bay vẫn bình thường khi cất hoặc hạ cánh.
Theo những gì em được nghe thì không liên quan gì đến ánh sáng hoặc tiết kiệm nhiên liệu cả.
 

spavia

Xe máy
Biển số
OF-307760
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
66
Động cơ
300,820 Mã lực
Lần trước em đi máy bay có đọc tạp chí Heritage của VNA thì họ giải thích cũng giống như các bác: lúc cất và hạ cánh là lúc nguy hiểm nhất, mở tấm chắn để bên trong và bên ngoài có thể nhìn thấy nhau, đề phòng trường hợp xấu xảy ra mà ko liên lạc đc. Tuy nhiên đây chỉ là quy định ko bắt buộc của tất cả các hãng hàng không, em đi Thai Airways ko có tiết mục này.
 

leo989

Xe buýt
Biển số
OF-112896
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
999
Động cơ
396,161 Mã lực
Mà có cụ nào đi máy bay ngồi cạnh cửa thoát hiểm chưa?
Cháu đọc báo thấy có mấy vụ mở cửa thoát hiểm bị phạt nhiều tiền lắm.
Em có lần ngồi cạnh rồi. Xin tiếp viên đổi chỗ về ngồi cạnh vợ nhưng nó ko cho, giải thích với em đây là trách nhiệm nặng nề của em, ở bất cứ chỗ nào khác có thể đổi, trừ chỗ này theo luật hàng không nó ko dám cho đổi.

Kiểu như phim Mỹ em là the One - người được chọn ý. Báo hại lần duy nhất em ngồi máy bay mà thấy mình vip.

À mà em nhớ là đi máy bay nước ngoài nó yêu cầu tắt đèn khi cất hạ, còn mình cho bật đèn thoải gà mái, hay em nhớ nhầm nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:

Rickyman

Xe container
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
5,270
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chào các cụ.
Em đi máy bay nhiều lần mà vẫn chưa hiểu tại sao phải mở tấm chắn máy bay khi máy bay cất cánh và hạ cánh?
Cụ nào làm kĩ thuật chỉ giúp em câu hỏi này với?
Cảm ơn các cụ thông thái.
Em thấy các cụ trả lời đều có phần đúng, em thấy ý kiến này là tổng hợp ý kiến của các cụ

Specific reasons behind the window shade opening include:

Passengers are curious, hence they are perfect extra eyes to see if something goes wrong out there. Usually passengers report stuff right away.
In case of sudden emergencies, every second counts. Therefore if shades are open crew can easily see outside conditions to help them in planning the evacuation (which doors to use for evacuation etc.).
In case of emergency (which is more likely during take offs and landings) people should be prepared just in case. So during daytime, opening window shades and putting cabin lights to full makes the eyes used to sunlight so if something goes wrong and passengers need to be evacuated there will not be sudden change in light contrast which might lead to temporary blurred vision. Same thing at night flights, window shades are open and cabin lights are dimmed.
It helps ground emergency personnel outside to see the inside of the cabin.

These rules might be different from one airline to another, but in general almost all airlines require their crews to make sure of the window shades during take offs and landings. They also add it in the preparation announcements prior to take offs and landings.
Em dốt tiếng Anh bê nguyên văn của cụ Ggle.

Lý do cụ thể đằng sau việc mở cửa sổ màu bao gồm:

Hành khách tò mò, vì thế họ là đôi mắt hoàn hảo thêm để xem nếu họ gặp khó khăn ra khỏi đó. Thông thường hành khách báo cáo thứ ngay lập tức.
Trong trường hợp khẩn cấp đột ngột, từng giây. Do đó, nếu màu được mở phi hành đoàn có thể dễ dàng nhìn thấy các điều kiện bên ngoài để giúp họ trong việc lập kế hoạch sơ tán (trong đó cửa ra vào để sử dụng cho sơ tán vv).
Trong trường hợp khẩn cấp (trong đó có nhiều khả năng trong thời gian off cất và hạ cánh) những người cần được chuẩn bị chỉ trong trường hợp. Vì vậy, vào ban ngày, mở cửa sổ màu và đặt đèn cabin đầy đủ để làm cho mắt sử dụng ánh sáng mặt trời vì vậy nếu có điều gì sai và hành khách cần phải được sơ tán sẽ không có sự thay đổi đột ngột về độ tương phản ánh sáng có thể dẫn đến mờ mắt tạm thời. Cùng một điều ở các chuyến bay đêm, sắc thái cửa sổ đang mở và đèn cabin được làm mờ.
Nó giúp nhân viên mặt đất khẩn cấp bên ngoài để nhìn thấy bên trong cabin.

Những quy định này có thể khác nhau từ một hãng hàng không khác, nhưng nói chung gần như tất cả các hãng hàng không yêu cầu thủy thủ đoàn của họ để đảm bảo rằng các tấm che cửa sổ trong suốt off cất và hạ cánh. Họ cũng thêm nó vào các thông báo chuẩn bị trước khi đi off và hạ cánh.
 

hienhp

Xe tải
Biển số
OF-309460
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
362
Động cơ
302,341 Mã lực
Theo em có mấy lý do sau:
1. Lúc cất và hạ cánh là lúc nguy cơ xẩy ra sự cố với tầu bay là lớn nhất, giả sử máy bay gặp sự cố đồng nghĩa với mất điện, khi đó trong máy bay đen thui chẳng biết đường nào mà lần, lúc đó mới đi mở tấm chắn cửa máy bay thì giảm rất nhiều cơ hội sống sót (thời gian lúc đó 1 phần mấy giây cũng quý hơn vàng).
2. Để cứu hộ nhìn thấy tình hình trong máy bay dễ tác nghiệp hơn.
3. Các cô Tiếp viên mượn sức hành khách đỡ phải mở từng tấm sau khi hành khách xuống hết để thực hiện vệ sinh, bảo dưỡng máy bay cho chuyến bay tiếp theo:D
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,301
Động cơ
400,718 Mã lực
Máy bay cổ lỗ ngày xưa thì mở màn che cửa sổ để trong ngoài thấy nhau, lỡ có chuyện gì còn phản ứng kịp. Nhưng máy bay đời mới thì có thấy nhau cũng chẳng giải quyết được cái gì cả, sự cố mà xảy ra, nhìn thấy bên ngoài có khi còn loạn hơn là ko thấy.

Mình nghĩ quy định đó chỉ là thói quen thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top