[Funland] Tài xế dũng cảm cứu hàng chục hành khách trong xe đổ đèo mất phanh

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,090
Động cơ
426,066 Mã lực
Cụ nào nghi ngờ ăn may, đọc bài tt của anh lái mà tự xấu hổ
 

Tony Toàn 12

Xe máy
Biển số
OF-451738
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
95
Động cơ
207,310 Mã lực
Tuổi
32
không biết chi phí sửa xe của bác ấy có đc ai trợ giúp k nhỉ
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,896
Động cơ
405,753 Mã lực
Để chống thuyết âm mưu thì nên xem xét các điều kiện, các chi tiết khách quan chứ không nên chỉ nghe tự sự.
Tự sự có thể đi quá sự thật, chứ thực tế khách quan mới là sự thật. Đó cũng là nguyên tắc "Trọng chứng hơn trọng cung".
Ngoài ra, báo chí thời nay thì cụ cũng biết rồi, trình bơm vá vô đối luôn. Cái link của cụ là của 1 báo, ngay trong thớt này cụ có thể thấy vài links của các báo khác, mô tả khác.
Mọi việc đều có thể xảy ra, thì chúng ta nên bám vào thực tế. Đã có nhiều câu hỏi thực tiễn của mọi người nảy sinh trong thớt này, chẳng hạn cụ có thể trả lời 2 câu dưới đây để sự việc rõ hơn, chứ nghe kể thì các báo kể nhiều, kể đủ kiểu rồi:
Em tin lời chính mồm ông xe tải kể (clip), nội dung báo thì ko cần đọc.
 

LeTai1979

Xe ba gác
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
22,845
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em không nghĩ bác tài xe khách dùng chân hất công tắc đèn pha (nháy loạn lên). Vì 2 tay bác ý bận ôm vô lăng để ngoáy rồi, với tình thế nguy hiểm chả ai xoa vô lăng 1 tay cả. Do vậy ngoài pha + xi nhan còn gì nữa đâu để mà "nháy loạn" như cụ nói.
Khi phát hiện mất phanh là đã phải thực hiện những thao tác đấy rồi, còn sau đấy tay chân thế nào là do bác ấy bình tĩnh ra sao?
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,011
Động cơ
439,467 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Chính vì thế nên mới có ý"cho xe vượt lên".
Thực tế đây là tăng tốc :))
Bác sỹ Vịtxanh ơi.
Xe tải đổ đèo bắt buộc phải đi số thấp để dùng động cơ làm phanh. Nếu đi số cao rà phanh liên tục má phanh quá nhiệt mất ma sát( mất phanh) đối với hệ thống phanh trợ lực khí nén.
Bác xe tải tăng tốc để đồng tốc với xe khách đang mất phanh thì bác xe tải phanh lại bằng mồm à cụ? Bản thân xe tải chưa giảm tốc độ được thì lấy cái gì dừng lại cái xe 45 chỗ đang lao ầm ầm kia?
Hơn nữa tài xế xe tải xuống đèo luôn đi sát lề phải,mắt canh chừng đồng hồ vòng tua máy, đồng hồ hơi,ngoài ra xe xuống dốc trọng tâm đổ về trước nên tay lái nặng hơn bt. Xuống đến chân đèo mới thở ra, làm gì có chuyện như báo nói quan sát thấy xe khách làm trò với cả hành khách la hét vẫy tay xong lại còn trao đổi với chủ hàng tìm biện pháp trợ giúp.
Cá nhân em cho rằng xe khách mất phanh cách xe tải vài chục mét. Tài xế xe khách cà cuống tiêm luôn vào mít bác xe tải( lúc đó vì mới mất phanh nên tốc độ xe khách chưa cao). Bác xe tải giật mình phanh gấp. May mắn cho tất cả vì xe khách không văng ra và xe tải trọng tải lớn nên ổn định được đường đi.
Sau khi hoàn hồn thì việc của bác xe tải là giữ chặt chân phanh và ghi đông khỏi lao ra vệ đường.
Tình huống hy hữu cộng may mắn.
 

LeTai1979

Xe ba gác
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
22,845
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Các cụ các mợ có thấy nhát đâm hoàn hảo hông???
Ông tải thì chủ động về tốc độ, hướng chạy.
Ông khách thì chủ động vào vị trí và góc đâm sao cho hiệu quả hãm là tối đa
Đâm xong, chỗ tài khách ngồi vưỡn ngon chửa :D :D :D
Theo phản xạ của lx thì đâm bao giờ cũng chừa cái mặt mình ra lão nhá. :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
27,156
Động cơ
752,102 Mã lực
Bác sỹ Vịtxanh ơi.
Xe tải đổ đèo bắt buộc phải đi số thấp để dùng động cơ làm phanh. Nếu đi số cao rà phanh liên tục má phanh quá nhiệt mất ma sát( mất phanh) đối với hệ thống phanh trợ lực khí nén.
Bác xe tải tăng tốc để đồng tốc với xe khách đang mất phanh thì bác xe tải phanh lại bằng mồm à cụ? Bản thân xe tải chưa giảm tốc độ được thì lấy cái gì dừng lại cái xe 45 chỗ đang lao ầm ầm kia?
Hơn nữa tài xế xe tải xuống đèo luôn đi sát lề phải,mắt canh chừng đồng hồ vòng tua máy, đồng hồ hơi,ngoài ra xe xuống dốc trọng tâm đổ về trước nên tay lái nặng hơn bt. Xuống đến chân đèo mới thở ra, làm gì có chuyện như báo nói quan sát thấy xe khách làm trò với cả hành khách la hét vẫy tay xong lại còn trao đổi với chủ hàng tìm biện pháp trợ giúp.
Cá nhân em cho rằng xe khách mất phanh cách xe tải vài chục mét. Tài xế xe khách cà cuống tiêm luôn vào mít bác xe tải( lúc đó vì mới mất phanh nên tốc độ xe khách chưa cao). Bác xe tải giật mình phanh gấp. May mắn cho tất cả vì xe khách không văng ra và xe tải trọng tải lớn nên ổn định được đường đi.
Sau khi hoàn hồn thì việc của bác xe tải là giữ chặt chân phanh và ghi đông khỏi lao ra vệ đường.
Tình huống hy hữu cộng may mắn.
Em lại không tin rằng với động năng của con xe nặng 10 tấn trôi 60-70km/h đâm vào đuôi con tải nặng tương đương hoặc hơn chạy 30-40km/h mà hiện trường lại được ngon như thế kia. Kính lái bên tài xe khách vẫn chưa vỡ hẳn nha :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
27,156
Động cơ
752,102 Mã lực
Theo phản xạ của lx thì đâm bao giờ cũng chừa cái mặt mình ra lão nhá. :D
Ai chả biết vầy.
Trường hợp này, nếu chừa thêm tí nữa sẽ có nguy cơ xe khách bị bắn đầu sang trái. Vớ vẩn mất lái :D
 

LeTai1979

Xe ba gác
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
22,845
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Thông tin báo chí loạn xạ:
- Báo thì đưa là phát hiện thấy xe khách mất phanh, xe tải bèn vượt lên rồi đỡ.
- Báo thì đưa là xe tải vượt xe khách, rồi lúc sau nhìn lại mới thấy hiện tượng xe khách mất phanh, rồi bèn cứu.
Trong cả 2 trường hợp, nếu tài xế xe tải chủ động thực hiện, mong muốn làm được việc đó...thì rõ ràng anh hùng rồi!
Chỉ phân vân, mong các cụ giải đáp cho chi tiết sau, nhằm xem báo chí có tô vẽ gì không thôi:
1- Bằng lý thuyết và kinh nghiệm thực tế đã trải qua trên các con đèo, thì lúc xuống đèo, liệu một xe tải lớn chở hàng nặng, có thể vượt được một xe khách mất phanh hay không ạ?
2- Và xe tải thân dài đang chở nặng, kể cả 1 mình 1 đèo, có dám đổ đèo với tốc độ cao không ạ?
1. Xe tải nếu chở đủ tải với chủ động thì vượt được, đk với xe khách mất phanh nhưng có hãm bằng động cơ.
2. Quen đường với chở đủ tải nếu lên đèo số 2 có thể xuống số 4.
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,451
Động cơ
370,002 Mã lực
Nói thật em không tin cái vụ này lắm. Việc va chạm ban đầu chắc là "bất khả kháng", sau nó trùng hợp nên dựng thành câu chuyện hay, tất cả các bên đều được lợi. Có vậy thôi.

Thông thường va chạm phát là mất lái mẹ cả hai xe rồi. Ở đây chắc chắn từ lúc va chạm đến lúc dừng không còn là "đường đèo quanh co gấp khúc nữa" mà đa số là thẳng và cong mềm mại nhẹ nhàng. Mà thẳng và cong mềm mại thì 90% không cần cái xe tải kia :)
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,011
Động cơ
439,467 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Em lại không tin rằng với động năng của con xe nặng 10 tấn trôi 60-70km/h đâm vào đuôi con tải nặng tương đương hoặc hơn chạy 30-40km/h mà hiện trường lại được ngon như thế kia. Kính lái bên tài xe khách vẫn chưa vỡ hẳn nha :D
Vì vậy em mới cho rằng xe khách mất phanh cách xe tải chỉ vài chục m.
Và cú đâm là may mắn.
 

LeTai1979

Xe ba gác
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
22,845
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Ai chả biết vầy.
Trường hợp này, nếu chừa thêm tí nữa sẽ có nguy cơ xe khách bị bắn đầu sang trái. Vớ vẩn mất lái :D
Trong trường hợp này em nghĩ 2 lx đã xử lý quá chuẩn cộng với may mắn nữa, kết quả quá đẹp. :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
27,156
Động cơ
752,102 Mã lực
Trong trường hợp này em nghĩ 2 lx đã xử lý quá chuẩn cộng với may mắn nữa, kết quả quá đẹp. :D
Em cũng nghĩ như cụ :D
Cả may mắn + Xử lý tốt tình huống mới được kết cục đẹp như vầy.
Nói thật với cụ, em là đứa chạy đèo cũng chẳng tệ. Quệt Du già - Hà nội qua Bắc mê, em chạy xe 4x4, từ đêm hết những 7 tiếng chẵn :P :P :P
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,896
Động cơ
405,753 Mã lực
Các cụ các mợ có thấy nhát đâm hoàn hảo hông???
Ông tải thì chủ động về tốc độ, hướng chạy.
Ông khách thì chủ động vào vị trí và góc đâm sao cho hiệu quả hãm là tối đa
Đâm xong, chỗ tài khách ngồi vưỡn ngon chửa :D :D :D
Nếu phát đâm đó ko hoàn hảo thì tít báo sẽ là "xe khách mất phanh đâm xe tải, hàng chục người thương vong"
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,836
Động cơ
2,093,275 Mã lực

Video mô tả vụ va chạm trên VTV1

E nghe thấy vẫn điêu điêu thế nào ý.

Chả có gì bằng sự thật.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
16,706
Động cơ
427,801 Mã lực
1. Xe tải nếu chở đủ tải với chủ động thì vượt được, đk với xe khách mất phanh nhưng có hãm bằng động cơ.
2. Quen đường với chở đủ tải nếu lên đèo số 2 có thể xuống số 4.
Cụ tưởng tượng thì phải?
1- Hãm được bằng động cơ thì đã không còn nhiều nguy hiểm, vì dồn số thấp, rồi qua 1 trớn lại dồn tiếp số thấp hơn...cứ như thế...
Nhưng động cơ nó không thể chịu được trên đường đổ đèo dài mà xe lại nặng đâu ạ! Chỉ áp lực 1 tí là hết sự hãm này thôi, do ly hợp sẽ trượt hết, cơ cấu truyền sẽ tách rời động lực của động cơ với trục các đăng. Đường bằng thì còn có thể.
Mặt khác, khi ra mo mà ít đồng tốc thì lùi số không dễ tí nào, còn có khả năng không vào được số ấy chứ.
2- Cụ đã bao giờ thấy xe tải chở nặng mà đổ dốc (chưa kể có khúc cua) với tốc độ cao chưa?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top