Tại sao xe Toyota lại được cho là 'lành'?

xehoiviet.net

Xe đạp
Biển số
OF-100977
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
46
Động cơ
398,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
khà khà, chạy toyota thương hiệu, phổ thông, ko mất giá, đồ đạc nhiều, tiết kiệm nhiên liệu( động cơ Dual VVTi)...
 

culydinhdu

Xe đạp
Biển số
OF-102164
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
22
Động cơ
397,720 Mã lực
Em chẳng biết trog 3 cái lỗi "đặc biệt nguy hiểm" của ông Tạch phát hiện ra so với cách bảo dưỡng, sửa chữa của cả hệ thống các gara đang hoạt động hiện nay nó chênh lệch nhau như thế nào? Nếu chỉ riêng từ khi khai thôngi đến giờ hơn 2000 xe bị nổ lốp trên đoạn đường cao tốc Trung Lương, bao niêu xe đang đi sập sát xi, bánh tự long ra, phanh tự nhiên không ăn...
Đúng là áp suất phanh có thể gây nguy hiểm, nhưng chênh lệch ấy so với chênh lệch mức phanh ăn 1 cái xe khô và khi 1 cái xe vừa chạy qua 1 vũng nước, hay đơn giản nhất trưa mang xe ra rửa rồi chiều về lấy xe...
Việc 1 cái ốc của ghê cuối khi vặn bị keo chảy vào chắc chỉ cần thông báo cho các chủ xe chú ý kiểm tra và vặn lại.
Cái xe tải Porter 125 (Hyundai) em mua, khi đang đưa đi đăng ký thấy cái bánh xe chạy vượt lên phía trước xe, nhìn cả qua kính chiếu hậu chẳng thấy ai mới biết nó long từ bánh sau xe mình ra: lệch bánh (nhẹ) hay long bánh nguy hiểm hơn?
Nâng quan điểm, nhưng cũng không nên chụp theo mức lấy ví dụ anh, em bố mẹ người ta phải chết đi mới đủ!

Còn với chuyện phạt được TMV, có nhiều người ở đây nói tiêu chuẩn ngành... cái tiêu chuẩn ngành nó đã không tồn tại từ lâu, dù 2 năm sau khi luật Tiêu chuẩn được ban hành ông Bộ trưởng Bộ KH & CN có tự ý kéo dài thời hạn bãi bỏ các tiêu chuẩn ngành này thêm 2 năm. Còn về các tiêu chuẩn quốc gia (VN) cho các phương tiện giao thông thì còn thấp hơn chính những tiêu chuẩn cơ sở do TMV tự công bố nhiều, vì nếu có đặt cao lên thì chắc chẳng có cái xe Trường Hải nào được phép lưu hành. Mà luật phải quy định để để những cái xe kia được lưu hành thì có kiểm tra những cái xe lỗi này vẫn đạt các ngưỡng tiêu chuẩn của các cơ quan chức năng Vịt này đề ra!
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2011/06/toyota-viet-nam-va-nhung-su-co-chat-luong/

Toyota Việt Nam và những sự cố chất lượng

Hơn một thập kỷ, Toyota bình yên bán hàng trong sự ưa chuộng đặc biệt của người tiêu dùng Việt Nam, bằng các giá trị cốt lõi "bền, giữ giá và tiết kiệm nhiên liệu". Câu cửa miệng của khách hàng là: "Mua Toyota cho lành".

Những năm đó, Toyota Việt Nam (TMV) ít phải đối phó với vấn đề chất lượng, ngoài những vụ nhỏ lẻ như túi khí không bung, xe cháy. Toyota và thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) rất hạn chế sử dụng khái niệm triệu hồi (recall) do ảnh hưởng tới thương hiệu. Thông thường, "recall" được thay bằng cái tên "chương trình kiểm tra sửa chữa miễn phí".
Năm 2008 ghi nhận cuộc khủng hoảng quy mô lớn đầu tiên. Tài liệu nội bộ về 96 động cơ bỏ quên 2 năm ở cảng, nhưng vẫn lắp vào Innova và bán ra ngoài, đến tay giới truyền thông. Nó nhanh chóng biến thành "quả bom" trên hầu hết các mặt báo, điều chưa từng xảy ra cho TMV. Khách hàng lần đầu biết tới thái độ tắc trách ở một công ty luôn tự hào về quy trình quản lý và tinh thần làm việc cẩn trọng.
Tổng giám đốc, ông Nobuhiko Murakami, đích thân xin lỗi và không dưới 5 lần nói từ "Tôi rất xấu hổ" trong cuộc họp báo ngày 10/7/2008. Những người mua phải Innova lắp động cơ cũ được đổi xe mới hoặc tặng 10% giá trị bằng tiền mặt.
Ba năm trước, biến cố chỉ kéo dài một tháng. Sự chân thành luôn được người Việt Nam đánh giá cao. Nhưng đến 2011, TMV đang đối mặt với câu chuyện có thể không có hồi kết và ảnh hưởng thì lớn hơn nhiều lần.
Cuối tháng 3, kỹ sư Lê Văn Tạch liên hệ với báo chí và Cục đăng kiểm, tường trình về 3 lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp ráp hai dòng xe ăn khách là Innova và Fortuner, gồm áp suất dầu phanh bánh sau vượt quá tiêu chuẩn, trạng thái siết bu-lông treo trước không chuẩn và bu-lông hàng ghế sau siết không đủ lực.
Điều trùng hợp, ông Tạch cũng là người của TMV với 9 năm công tác. Công việc điều tra, nghiên cứu dây chuyền sản xuất, thuộc phòng kỹ thuật số 2 (chuyên các dòng Innova và Fortuner) giúp vị kỹ sư này có cơ hội tiếp xúc với quy trình lắp ráp thực tế so với quy chuẩn của Toyota toàn cầu (TMC).
Trong tài liệu gửi đi, ông Tạch mô tả chi tiết các lỗi và hậu quả có thể gặp phải. Kèm theo đó là trao đổi nội bộ kéo dài giữa ông cùng cấp quản lý, xung quanh việc có phải triệu hồi hay không. Số lượng xe có thể gặp lỗi theo bản tường trình lên tới 60.000 chiếc.
Chiều 1/4, TMV tổ chức họp báo. Người trả lời là ông Tadashi Yoshida, giám đốc bộ phận sản xuất, nơi ít có kinh nghiệm tiếp xúc truyền thông. Ông cam kết 3 lỗi đó không ảnh hưởng tới an toàn do đã đánh giá ở quy mô nội bộ.
Nhưng các thử nghiệm đó lại không có giám sát của bên thứ ba nên thiếu tính thuyết phục. Quy mô lỗi chỉ là 8.800 chiếc Innova và Toyota chắc chắn Fortuner nằm ngoài diện ảnh hưởng. Thông tin này khác xa những gì kỹ sư Tạch mô tả và xuất hiện làn sóng nghi ngờ sự thành thật của TMV. Nhiều người liên tưởng tới vụ bỏ quên động cơ.
Mọi tập trung đổ dồn về phía Cục đăng kiểm chịu trách nhiệm cấp phép cho số xe trên. Cơ quan này cũng lần đầu đứng trước phán quyết quan trọng liên quan đến hãng xe có thị phần lớn nhất. Sau nhiều cuộc họp liên tiếp, ngày 15/4 Toyota ra thông báo triệu hồi với số lượng 66.000 chiếc, cho cả Fortuner và Innova.
Quyết định triệu hồi trái ngược hoàn toàn với những lời khẳng định trước đó. Vì thế, dù xin lỗi trong thông cáo báo chí, Toyota đã làm mất đi phần nào niềm tin. Khách hàng có thể chấp nhận sản phẩm lỗi, bởi không gì là hoàn hảo nhưng thiếu nhất quán trong các phát biểu thường bị đánh giá là "không trung thực".
Hai tháng sau, ngày 11/6, Toyota tạo nên quả bom thứ hai khi tạm đình chỉ công tác 3 tháng với kỹ sư Lê Văn Tạch. Quy trình ra quyết định này được tham vấn từ chuyên gia luật.
Nhưng quan trọng là bốn vấn đề kỹ thuật lắp ráp lại được TMV chủ động cung cấp trong cuộc họp báo khá căng thẳng ngày 13/6, có sự xuất hiện của đích thân Tổng giám đốc, ông Akito Tachibana. Một lý giải là trong thư gửi Tổng giám đốc hôm 7/6, ông Tạch "dọa" sẽ tung tin các lỗi trên cho báo chí một tuần sau, tức 14/6. Vì thế, Toyota công bố sớm hơn một ngày.
Trong các vấn đề kỹ thuật, quan trọng nhất là phương pháp bôi keo cải tiến không đúng bản vẽ của Toyota toàn cầu. Kỹ sư Tạch cho rằng phương pháp bôi keo mới thực ra là "ăn bớt", khiến xe ồn và nhanh gỉ. TMV cho biết đã báo cáo và được sự đồng ý của TMC.
Các tài liệu một lần nữa được gửi lên Cục đăng kiểm xem xét, chờ xử lý. Còn kỹ sư Tạch thì theo dõi sát sao để: "Nếu Toyota Việt Nam báo cáo không đúng sự thật và bao biện, tôi sẽ tiếp tục đấu tranh và đưa thông tin cho báo chí".
Gần ba tháng đã qua, sự cố gắn liền với cái tên Lê Văn Tạch vẫn đang ám ảnh Toyota và chưa có dấu hiệu kết thúc.
Trọng Nghiệp
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,454
Động cơ
900,086 Mã lực
culydinhdu;5898414Hai tháng sau nói:
Toyota tạo nên quả bom thứ hai [/B]khi tạm đình chỉ công tác 3 tháng với kỹ sư Lê Văn Tạch. Quy trình ra quyết định này được tham vấn từ chuyên gia luật.
Nhưng quan trọng là bốn vấn đề kỹ thuật lắp ráp lại được TMV chủ động cung cấp trong cuộc họp báo khá căng thẳng ngày 13/6, có sự xuất hiện của đích thân Tổng giám đốc, ông Akito Tachibana. Một lý giải là trong thư gửi Tổng giám đốc hôm 7/6, ông Tạch "dọa" sẽ tung tin các lỗi trên cho báo chí một tuần sau, tức 14/6. Vì thế, Toyota công bố sớm hơn một ngày.
Khi ông Tạch làm việc này thì ông ấy đã phải xác định không thể tiếp tục làm việc ở Toy!
Các công ty lớn họ đều có ban (hay phòng) pháp luật, chuyên lo về chuyện pháp lý. Chắc ông Tạch có thuê chuyên gia Luật giỏi nhất thì về mặt pháp lý cũng không bắt Toy phải khôi phục lại vị trí làm việc trước đây của ông ấy ở Toy. Trong toàn bộ các văn bản pháp luật từ Luật Khiếu nại - tố cáo đến Luật Lao động rồi các nghị định CP và TT hướng dẫn của các bộ chuyên ngành, không có phần nào quy định khi nhân viên tố cáo, chủ doanh nghiệp phải giữ nguyên vị trí làm việc hiện tại cho anh ta trong quá trình và sau khi giải quyết đơn tố cáo cả (chỉ có mỗi dự thảo Luật KH-TC có đề cập một chút về ảnh hưởng thu nhập và quyền lợi khác của người tố cáo - nhưng lại chưa được thông qua để ban hành)!
Còn với việc đình chỉ vị trí làm việc hiện tại thì Toy vẫn chưa đuổi việc ông Tạch, cho nên ông ấy chưa thể mang Luật Lao động ra để đấu với họ. Nếu vì không được làm ở vị trí cũ nữa mà ông Tạch bỏ Toy thì ông ấy sẽ mất rất nhiều quyền lợi với thời gian làm việc của ông ấy ở Toy cho đến bây giờ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,411
Động cơ
641,331 Mã lực
Chúng ta nên hoan hô anh Tạch. Nhờ có anh mà chắc là sau này anh em xài Toy được yên tâm hơn.
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,112
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Khi ông Tạch làm việc này thì ông ấy đã phải xác định không thể tiếp tục làm việc ở Toy!
Các công ty lớn họ đều có ban (hay phòng) pháp luật, chuyên lo về chuyện pháp lý. Chắc ông Tạch có thuê chuyên gia Luật giỏi nhất thì về mặt pháp lý cũng không bắt Toy phải khôi phục lại vị trí làm việc trước đây của ông ấy ở Toy. Trong toàn bộ các văn bản pháp luật từ Luật Khiếu nại - tố cáo đến Luật Lao động rồi các nghị định CP và TT hướng dẫn của các bộ chuyên ngành, không có phần nào quy định khi nhân viên tố cáo, chủ doanh nghiệp phải giữ nguyên vị trí làm việc hiện tại cho anh ta trong quá trình và sau khi giải quyết đơn tố cáo cả (chỉ có mỗi dự thảo Luật KH-TC có đề cập một chút về ảnh hưởng thu nhập và quyền lợi khác của người tố cáo - nhưng lại chưa được thông qua để ban hành)!
Còn với việc đình chỉ vị trí làm việc hiện tại thì Toy vẫn chưa đuổi việc ông Tạch, cho nên ông ấy chưa thể mang Luật Lao động ra để đấu với họ. Nếu vì không được làm ở vị trí cũ nữa mà ông Tạch bỏ Toy thì ông ấy sẽ mất rất nhiều quyền lợi với thời gian làm việc của ông ấy ở Toy cho đến bây giờ!
Nói chung vụ này cả Toy & anh Tạch đều mất rất nhiều. Cũng may là người tiêu dùng Việt Nam được hưởng lợi, cả trước mắt & lâu dài.
Sau những gì đã xảy ra thì cũng không ai hy vọng anh Tạch sẽ tiếp tục gắn bó với Toy, chắc chắn là bản thân anh Tạch cũng không hy vọng...
 

wusnat

Xe tải
Biển số
OF-54662
Ngày cấp bằng
10/1/10
Số km
304
Động cơ
452,590 Mã lực
Cả dân tộc Việt đã đứng bên cạnh người Nhật trong cơn hoạn nạn, thế mà Toy đang dùng dao âm thầm đâm vào hông của nhưng con người ân tình đó. Có những kẻ ********* bằng những tư duy ấu trĩ tiếp tay cho Toy, chúng cấu kết với nhau không loại trừ những hành vi bỉ ổi nhất để hại đồng loại, chúng lại còn rêu rao nhưng lỗi đó không hề hấn gì với chuẩn đường xá Việt Nam, rồi còn so sánh hàng ngàn xe bị lỗi trên cao tốc Sg-Trung Lương đâu có mấy xe của Toy đâu.
Tại Hoa Kỳ Toy chỉ bị quật ngã khi mà hàng trăm lái xe bị thiệt mạng, Toy rất ngoan cố tìm mọi cách để chạy tội. Liệu chúng ta những người dân Việt có thể tránh được những mất mát như người dân Hoa Kỳ?
Hãy tỉnh táo và đứng về lẽ phải hỡi những người con dân Việt.
 

IZZ

Xe điện
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
2,194
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Chúng ta nên hoan hô anh Tạch. Nhờ có anh mà chắc là sau này anh em xài Toy được yên tâm hơn.
Chuẩn đấy bác ợ. Em là em vẫn tin dùng Toy, thêm vài anh Tạch nữa Toy càng chuẩn. Bác nào làm trong ngành SX linh phụ kiện ô tô thì biết, tiêu chuẩn kỹ thuật của Toy cao bỏ mợ.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,195
Động cơ
362,016 Mã lực
Nhật nó đang rót ODA nhiều nhất vào VN, thì không có cớ gì những việc mà Toy VN đang làm lại bị truy tố hay gì cả, các cụ cứ ngồi chờ xem xem, chẳng có ai bị làm sao cả, Toy VN nó vẫn bán hàng bình thường với nhiều cơ chế hấp dẫn mà VN phải tạo ra cho nó. Chẳng thằng nào cho không ai cái gì cả các cụ ạ.
 

vietdq

Xe tải
Biển số
OF-72089
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
480
Động cơ
429,798 Mã lực
Nhật nó đang rót ODA nhiều nhất vào VN, thì không có cớ gì những việc mà Toy VN đang làm lại bị truy tố hay gì cả, các cụ cứ ngồi chờ xem xem, chẳng có ai bị làm sao cả, Toy VN nó vẫn bán hàng bình thường với nhiều cơ chế hấp dẫn mà VN phải tạo ra cho nó. Chẳng thằng nào cho không ai cái gì cả các cụ ạ.
Cụ nói chuẩn , tất cả mọi chuyện diễn ra ngoài đường chỉ là che mắt thiện hạ , còn sự thật thì phải vào trong nhà mới biết . Được cái này mất cái kia , làm gì có chuyện ăn cả :D . Đúng là chẳng ai cho không ai cái gì !
 

wusnat

Xe tải
Biển số
OF-54662
Ngày cấp bằng
10/1/10
Số km
304
Động cơ
452,590 Mã lực
Đúng vậy, vì trong ODA có tiền của Toy và đừng quên trong tiền của Toy có tiền của chúng ta.

Cụ nói chuẩn , tất cả mọi chuyện diễn ra ngoài đường chỉ là che mắt thiện hạ , còn sự thật thì phải vào trong nhà mới biết . Được cái này mất cái kia , làm gì có chuyện ăn cả :D . Đúng là chẳng ai cho không ai cái gì !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,454
Động cơ
900,086 Mã lực
Cứ lỗ ít là lành Theo em là thế các cụ ợ
Tiêu chí này em cũng nghĩ là hơi "không khách quan". Giữ giá có thể là 1 tiêu chí tham khảo, nó không bị sai lệch nếu do kinh nghiệm bản thân, tham khảo qua người khác đã sử dụng để quyết định giá, nhưng cũng có thể bị lái lệch nếu các nhân tố tuyên truyền, mốt thời thượng... tham gia.
Ở Cty tụi em (nhóm "tụi" này rât nhỏ vì bọn trẻ con nhà em chưa đứa nào đi làm) thì các phương tiện vận chuyển và nhà xưởng được khấu hao rất nhanh (Luật Kế toán mình và thị trường mấy năm gần đây cho phép) cho nên nhiều thứ có giá trị trong sổ sách là 0, cả cái xe Zace em đang đi (cái này đứng tên Cty) và 1 cái tải mua đầu tiên!
 

balutran

Xe tải
Biển số
OF-47275
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
301
Động cơ
463,814 Mã lực
em dùng con Corona 1995 hàng xuất mỹ. chạy bao nhiu năm rồi vẫn ổn bác ạ
 

hotdriver

Xe hơi
Biển số
OF-83343
Ngày cấp bằng
20/1/11
Số km
122
Động cơ
413,520 Mã lực
Lành vì linh kiện nhiều, dễ kiếm, không phải chờ lâu. Đi đâu xa gặp sự cố thì thường là tìm được linh kiện thay thế nhanh. Ngoài ra các bác thợ cũng được sửa nhiều trên xe Toy nên nắm bắt bệnh cũng nhanh hơn các dòng khác.
Lành vì đa số linh kiện là tương đối rẻ, chấp nhận được.
Lành vì nhiều người sử dụng, dễ thanh lý khi không đổi xe. Nhiều người sử dụng thì khi bị chê thì sẽ có nhiều người ...bênh mình (cùng dùng một hãng) nên cũng ít bị bắt bạt hơn
Lành vì...thấy nhiều người bảo thế:-h:-h:-h
 

ImI30

Xe đạp
Biển số
OF-72680
Ngày cấp bằng
12/9/10
Số km
17
Động cơ
425,570 Mã lực
Nơi ở
Vịnh Hạ long
Sau vụ Toy-Tạch vừa rồi thì nói: ngưòi tiêu dùng Việt nam lành mới chuẩn
 

hainam.le

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-34780
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
473
Động cơ
478,419 Mã lực
Trước khi cho xe chạy, anh XXX cho nổ máy 10 phút. Hậu quả, ống pô xe nóng lên, khi chạy lại cọ xát với rơm rạ của người dân đang phơi trên đường, phát lửa và bốc cháy.


Chiếc xe cháy rụi. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 22/6, một chiếc xe ô tô mang BKS do anh XXXX điều khiển đang chạy trên đoạn đường thuộc khu 1, phường Vân Phú, TP Việt Trì (Phú Thọ) tự nhiên bốc cháy dữ dội, xe bị cháy rụi, thiệt hại ước tính gần 700 triệu đồng.

Anh XXXX cho biết, do trời nắng to nên anh đã nổ máy khoảng 10 phút trước khi cho xe chạy. Đi được khoảng 200 mét, anh thấy mùi khét nên đã xuống kiểm tra phần máy trong xe và đã phát hiện xe đang bốc khói, tự phát lửa rồi bốc cháy mạnh.

Do chiếc xe bốc cháy quá nhanh và to nên không thể dập tắt được.

Tại hiện trường, chiếc xe bị cháy hoàn toàn, rất may là không thiệt hại gì về người.

Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể là do ống pô của xe quá nóng, cọ xát với rơm, rạ của người dân đang phơi trên đường nên đã sinh ra nhiệt, đánh lửa dẫn đến vụ cháy trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Trước khi cho xe chạy, anh XXX cho nổ máy 10 phút. Hậu quả, ống pô xe nóng lên, khi chạy lại cọ xát với rơm rạ của người dân đang phơi trên đường, phát lửa và bốc cháy.


Chiếc xe cháy rụi. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 22/6, một chiếc xe ô tô mang BKS do anh XXXX điều khiển đang chạy trên đoạn đường thuộc khu 1, phường Vân Phú, TP Việt Trì (Phú Thọ) tự nhiên bốc cháy dữ dội, xe bị cháy rụi, thiệt hại ước tính gần 700 triệu đồng.

Anh XXXX cho biết, do trời nắng to nên anh đã nổ máy khoảng 10 phút trước khi cho xe chạy. Đi được khoảng 200 mét, anh thấy mùi khét nên đã xuống kiểm tra phần máy trong xe và đã phát hiện xe đang bốc khói, tự phát lửa rồi bốc cháy mạnh.

Do chiếc xe bốc cháy quá nhanh và to nên không thể dập tắt được.

Tại hiện trường, chiếc xe bị cháy hoàn toàn, rất may là không thiệt hại gì về người.
Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể là do ống pô của xe quá nóng, cọ xát với rơm, rạ của người dân đang phơi trên đường nên đã sinh ra nhiệt, đánh lửa dẫn đến vụ cháy trên.
Chắc lắp ráp tại Toy VN đây!
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,771
Động cơ
470,516 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top