GLPro nói:
Hic, các cụ càng nói càng xa rời chủ đề, em hóng xem toy tạch tốt ở điểm nào mà chưa cụ nào lý giải cho em vỡ!!! Em mới thấy sâu to sâu bé của Toy (không phải toy tạch nhá) công nhận tốt nhất TG. Còn các cái khác em vẫn chưa thông.
Theo em do Toy có thâm niên ở VN lâu rồi, chất lượng cũng được kiểm chứng rồi. Các bác có nhớ những dòng như vios hay altis đời những năm 199x, bền kinh khủng, giá giữ kinh khủng. Cùng thời đó có mấy xe địch lại được đâu: ford laze như dở hơi, lại còn de-u lanos hay mấy xe của vinastar quá chuối. Cùng những năm đó, Toy tại Mỹ, Âu, Nhật hay các nước Á quanh VN dần loại bỏ sự bám đuổi của xe Mỹ, thậm chí Châu âu. Giai đoạn 199x đánh dấu nhiều sự phá sản/thất bại của xe Âu như Opel, Peugeout, Skoda, ... kể cả Von va ghen! Volvo cũng lao đao ngoại trừ dòng S bán chạy ở Châu á, Jaguar đăng ký bảo hộ phá sản, Landrover gần như bán không được ... còn nhiều ví dụ các bác hỏi cụ Gúc ra liền. Ngay tại Mỹ, GM thua Toy trên mọi mặt trận từ sedan đến, Fam Van (dòng xe ưa chuộng của các gia đình Mỹ), đến SUV cỡ lớn hay trucks và pickups. Chỉ mãi đến giai đoạn khủng hoảng ki h tế 2008 thì Toy mới thực sự bị ảnh hưởng toàn cầu, nhất là vụ recall ở Âu và Mỹ, rồi cùng giai đoạn 2006-7 khi Huyndai và Kia hợp sức đấu với Toy ở Mỹ và Au, rút ruột và nhái mẫu mã Âu cho xe hàn quốc, gia tăng các tiện ích sử dụng cá nhân nhờ sự phát triển bùng nổ ngành điện tử ở quê nhà (như công nghệ led, keyless vvv) mà không làm tăng chi phí quá nhiều thì dần dần người sử dụng bắt đầu chú ý đến xe Hàn, trong đó có người Việt, vốn là một dân tộc ưa hình thức và tôn sùng cá nhân chủ nghĩa. Với giá thành rẻ hơn trong khi hình thức bắt mắt, kể từ 2008, kia và hyundai bắt đầu đuổi dàn kịp doanh số của Toy ở Áu, sau đó là Mỹ. Các quốc gia Âu thực tế đã phải thắt lưng buộc bụng từ 2008 do thực sự là hết xèng rồi nên dần chấp nhận ze Hàn thôi. Bản thân Toy đang đối phó khủng hoảng hệ thống nên có lẽ đã đánh giá thấp đối thủ giai đoạn vừa qua và mất dần thị trường. Đó là thế giới, còn ở VN, trước đây mất 700 triệu để sở hữu em corolla, nay chỉ trên dưới 500-600 là có em sedan Hàn trông hay hay, máy móc thì đã được lăng xê từ Âu Mỹ về nên rất dễ adua ... Và Toy VN mất một số lượng khách hàng như vậy. Nhưng theo em đa số chỉ là các bác ít thâm niên về xe hoặc không tìm hiểu hoặc không đủ thông tin, hoặc các bạn trẻ chưa nhiều kibh nghiệm nôn nóng muốn sở hữu 1 bốn bánh hợp lý nên mua các xe hàn như vậy, bất chấp việc vài năm sau giá trị sử dụng thế nào?
Rõ ràng chất lượng xe Hàn đâu có kém vào lúc ta mua, nhưng tại VN giác trị của Toy sau 3-5 năm sử dụng là đã được minh chứng, cả về kỹ thuật và kinh tế!!!
Ngoài ra các bác phải hết sức chú ý câu chuyện mua xe ở VN rất khác với nước ngoài. Ở nhiều nơi, đi làm có bảng lương là có thể trả góp nhà cửa và oto. Xe chỉ là phương tiện (ko tính đại gia, ceo, minh tinh hollywood...), do đó họ sẽ phải cân nhắc chi phí trả góp hàng tháng. Trong khi đó trả góp ở VN cho ô tô là dịch vụ rất mới, mà kiểu cách khác rất nhiều (mình bàn riêng chuyện này sau nhé). Nhiều Người VN thế hệ hiện đại mua xe là thể hiện đẳng cấp, sở thích bầy đàn (đã từng có đại gia tuyên bố corolla em đi không phải oto, không xứng đẳng cấp của em, oto phải là 100k obama trở lên!!! blah blah). Còn thế hệ già hơn, có được đồng tiền vất vả hơn, có kinh nghiệm về giá trị sử dụng của tài sản- oto ở VN thì sẽ chọn loại chắc ăn, dễ bán, lỗ ít khi bán. Với văn hoá thay xe như hiện nay (3-5 năm coi là lâu, là làm ăn không thành công) thì việc mua xe 30-50k obama chỉ để vứt đi hàng chục k obama sau vài năm sử dụng là một sự lãng phí kinh khủng. Hàng nghìn thứ lãng phí các bác dễ dàng nhận ra trong đời sống hàng ngày đã kéo lùi sự tăng trưởng của vn, khiến vn càng làm càng nghèo!
Đây là kiến giải của em về tại sao toy bán chạy ở VN.
Sent from my iPhone using Forum Runner