[Funland] Tại sao tàu sân bay không chòng chành các cụ nhỉ ?

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,975 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Nếu mà nói về hệ thống cân bằng ballast tự động, các cụ phải xem đội tàu Rickmers chuyên chở hàng siêu trọng mới ác. Bọn nó có tàu cẩu được 700mt cơ mà. Tàu hàng thưởng cẩu được 40-50mt đã ghê rồi mà khi cẩu tàu nghiêng ngả luôn vì hiệu ứng cánh tay đòn, bọn nó chơi hẳn 250mt đến 700mt /mã. Ngoài việc cung cấp các đối trọng, hệ thống bơm nước dằn ballast cũng hiện đại tuyệt vời luôn, khi thò cẩu về phía bờ có tải, nước dằn tưk động bơm dồn về phía bên kia, đến khi cẩu xoay vào hầm nước dằn tự động bơm điều chỉnh để đảm bảo cân bẳng, bơm nhanh khủng khiếp luôn. Tàu bên em chở thiết bị , gần 1 vạn tấn nước dằn full trên 2000mt đã ác rồi, tàu đó em không rõ nhưng với cùng size chắc phải 4000-5000mt. Mà các cụ bảo không tròng trành tí nào cũng chưa chuẩn. Ngoài mớn nước sâu, chiều ngang lớn, trọng tâm thấp tối ưu (chứ không thấp đến gần đáy thì tàu không lật được nhưng lại lắc lư như con lật đật), hệ thống vây chống lắc và bơm nước dằn, nó còn 1 cái liên quan đến chiều dài tàu và bước sóng trên biển. Các cụ tưởng tượng biển động, bước sóng nhấp nhô khoảng 40m , giữa con thuyền dài 30 mét với con tàu dài 200m, tàu chạy gối sóng thì nhấp nhô lắc dọc ? Ông 30m nằm gọn trong bước sóng thì trăm phần trăm bổ dọc hụp lên hụp xuống còn ông 200m, bước sóng được 1/5 con tàu đã tắt phải chuyển biên độ mới trong khi còn 4/5 con tàu đối trọng lớn cân bằng lại, bảo sao tàu to gặp bão cấp 7-8 cứ chạy phăng phăng, thuyền viên chả thấy say gì vì có chut lắc ngang thì vây chống lắc nó đã đỡ luôn. Khốn nạn nhất là bước sóng bằng 1 nửa chiều dài tàu, đỉnh sóng nhô lên ở giữa tàu như cái bập bênh, phía mũi và lái mà nặng thì không khác kê cái gậy lên viên gạch mà bẻ, nhiều tàu dầu và tàu công ỷ y tàu to bị bẻ đôi rồi. Mà nói gì thì nói, chạy biển gặp sóng lớn thì nguyên tắc là phải chạy đối sóng nhá, ông thuyền trưởng nào non gặp bão gió quay đầu gấp để trốn gặp cơn sóng ngang nó phang vuông góc mạn thì to mấy thì to ăn đòn lật tàu như chơi vì chiều ngang tàu cũng chỉ giới hạn, lại không có máy hỗ trợ. Đi tàu to thật ra lại kinh sóng lừng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,361
Động cơ
185,150 Mã lực
Em nghĩ khó cụ nào có thể giải thích đầy đủ được trong khuôn khổ một bài viết. Em nhớ kênh Discovery hay National Geographic của Mỹ đã làm một phim tài liệu về lịch sử phát triển tàu sân bay của họ từ Thế chiến 2 đến bây giờ, cụ chủ search YouTube xem nhé
 

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
3,933
Động cơ
352,652 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
mời cụ xem tàu USS Kitty Hawk đi trong bão, em nhìn đằng mũi hình như có con trực thăng :D
http://soha.vn/quan-su/canh-tuong-ky-vi-khi-tau-san-bay-kitty-hawk-di-chuyen-trong-bao-20160129114428957.htm
Bọn khí tượng của hải quân Mẽo cũng gớm mặt, nó thường dự đoán hướng đi của bão để tàu của chúng nó tránh đi vào vùng có bão...sao lại lòi con Cv 63 ngụp lặn trong bão tố thế này nhỉ???
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,953
Động cơ
1,055,951 Mã lực
Đấy là cụ nhìn tàu Mỹ thôi. Cụ mà nhìn tàu sân bay VN đóng thì chòng chành là chắc vì 10 tấn chỉ còn 3 :))
 

manhhab

Xe tăng
Biển số
OF-23588
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,310
Động cơ
501,610 Mã lực
Nơi ở
UK
Em cũng nghiêng về cách giải thích của cụ. Trừ sóng thần ra, còn bất kỳ sóng gì ( bão táp đại dương) cũng không thể làm lật được tàu sân bay. Chắc chắn nó phải có hệ thống giữ thăng bằng. Chắc đây là bí quyết công nghệ quân sự nên chả ai biết các cụ nhỉ ? Nếu VN mà biết công nghệ này thì VN cũng SX tàu sân bay cạnh tranh bọn Tây thì nó chết à ?! :D
sóng chỉ to nhất khi đánh vào bờ thôi cụ; còn trên biển thì to đến mấy cũng ko ảnh hưởng lớn tới mấy em TSB 100,000 tấn. Có chăng chỉ là lốc xoáy, gió giật sẽ ảnh hưởng đến máy bay đậu trên boong thôi.
Quả 100,000 tấn ôm cua
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,975 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,683
Động cơ
344,542 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em ngồi tàu trực ra Trường Sa, sóng cấp 3, cấp 4 cũng đủ nôn mật xanh mật vàng rồi. Nhưng đi thử con 53k tấn Của Nam Triệu đóng, sóng đánh trùm qua bong mà vẫn thấy bình thường. Tàu sân bay nó vẫn lắc lư đấy vì em xem Discovery nó bảo đuôi tàu phải có 3 dàn đèn xanh đỏ tím vàng gì đấy, phi công phải căn mấy cái đèn này khi hạ cánh không là bỏ mợ đấy ạ.
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
9,643
Động cơ
434,840 Mã lực
Thực ra là có chòng chành nhưng chắc có cân bằng điện tử nên mới cân bằng đc ạ:D
 

zolahn

Xe container
Biển số
OF-141258
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
6,578
Động cơ
357,932 Mã lực
Tại sao tàu sân bay to và rộng như thế mà đi trên biển cứ im phăng phắc các cụ nhỉ ! Ý em là cái sân bay của nó ý. Em không hiểu là với công nghệ gì mà tàu đi lướt sóng giữa đại dương mênh mông, sóng gió ầm ầm mà không tròng chành các cụ nhỉ ?!
Em đi cái tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long chả có sóng gì cả mà nó chòng chành lên xuống kinh cả người ( Em ngồi trên cái xe Innova của Toy đi trên mặt đất mà nó cũng tròng chành nữa là!...hì hì). :D
Vì nó trọng tải cực lớn, và nó chạy cũng cực chậm :D
 

**AstonMartin**

Xe buýt
Biển số
OF-301306
Ngày cấp bằng
11/12/13
Số km
786
Động cơ
312,446 Mã lực
Tại sao tàu sân bay to và rộng như thế mà đi trên biển cứ im phăng phắc các cụ nhỉ ! Ý em là cái sân bay của nó ý. Em không hiểu là với công nghệ gì mà tàu đi lướt sóng giữa đại dương mênh mông, sóng gió ầm ầm mà không tròng chành các cụ nhỉ ?!
Em đi cái tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long chả có sóng gì cả mà nó chòng chành lên xuống kinh cả người ( Em ngồi trên cái xe Innova của Toy đi trên mặt đất mà nó cũng tròng chành nữa là!...hì hì). :D
Em nghĩ là do khối lượng nặng quá nên ko thể tròng chành đc,vs lại ngoài đại dương biển lặng hơn gần bờ rất nhiều nữa :)
 

Huyqltt

Xe tăng
Biển số
OF-463139
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
1,615
Động cơ
213,243 Mã lực
Khi chế tạo ra TSB thì các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ rồi. Với trọng lượng siêu khủng khiếp, hệ thống cân bằng, các thiết bị tối tân nhất và nhất là khi để máy bay đáp xuống thì nó thường đứng im. Các xích dành cho máy bay thì em nghĩ chỉ để chống lại sức gió thôi.
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,953
Động cơ
1,055,951 Mã lực
Em nghĩ là do khối lượng nặng quá nên ko thể tròng chành đc,vs lại ngoài đại dương biển lặng hơn gần bờ rất nhiều nữa :)
Cụ nào nói ngoài khơi biển lặng hơn là chưa đúng. Trong bờ những con sóng tầm 5-6m là đã ghê rồi, ngoài khơi gặp những con sóng cao 9-10m là chuyện bình thường.
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,036
Động cơ
873,793 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Ai bảo không, máy bay phải xích chân đấy cụ :D
Vầng!
Chả hiểu ông kia căn cứ vào cái gì mà nói thế.
Ngay cả cái vũ trụ này nó cũng đang tròng trành thì những thứ khác TĨNH làm sao được.
 

thangngviet

Xe tăng
Biển số
OF-16469
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,114
Động cơ
519,281 Mã lực
Cụ nhìn thì nó vậy thôi, tàu to mấy thì ra biển cũng chỉ là con muỗi, tàu to thì sẽ lắc từ từ chứ ko lắc trả lại nhanh như tàu nhỏ, tàu hiện đại như các loại tàu khách , tàu sân bay thì họ có làm thêm vây chống sóng và một số máy móc hạn chế độ lắc nhưng cũng ko thể hết được khi gặp sóng, chính những thứ làm thêm này cũng làm giảm tốc độ của con tàu, nên họ cũng chỉ làm mức độ vừa phải thôi ạ. Tàu sân bay thế hệ cũ khi gặp sóng ngang cấp 7 trở lên thì máy bay cũng ko thể cất cánh được ạ, nên công tác khí tượng trên tàu sân bay là cực kỳ quan trọng, mặc dù tàu sân bay chịu được tất cả các loại gió bão.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,260
Động cơ
434,173 Mã lực
Nhiều cụ nhầm là sóng ngoài biển nhỏ hơn sóng trong bờ, ra giữa đại dương thì em không biết chứ cách bờ vài trăm hải lý thì ngày biển lặng sóng cũng to hơn sóng Sầm Sơn ạ.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,573
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
TSB của Shield nó còn bay được cơ mà.
 

Ganhaque

Xe hơi
Biển số
OF-458881
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
184
Động cơ
205,390 Mã lực
Cụ chủ thớt đi trải nghiệm tàu sân bay rồi hay sao ma biết nó ko chòng chành. Bọn nó quay phim toàn những lúc trời yên bể lặng ko à. Toy VN chạy trên đường toàn 1000ty thì chòng chành là fai roài
 

Kia_CD5i

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-160180
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
429
Động cơ
353,135 Mã lực
Tại sao tàu sân bay to và rộng như thế mà đi trên biển cứ im phăng phắc các cụ nhỉ ! Ý em là cái sân bay của nó ý. Em không hiểu là với công nghệ gì mà tàu đi lướt sóng giữa đại dương mênh mông, sóng gió ầm ầm mà không tròng chành các cụ nhỉ ?!
Em đi cái tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long chả có sóng gì cả mà nó chòng chành lên xuống kinh cả người ( Em ngồi trên cái xe Innova của Toy đi trên mặt đất mà nó cũng tròng chành nữa là!...hì hì). :D
Cụ cứ gọi một em 65kg và một em 40kg xem em nào "Chònh Chành" hơn là biết ngay.
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,953
Động cơ
1,055,951 Mã lực
Cụ nào tưởng tàu sân bay không chòng chành thì xem đây :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top