Nếu mà nói về hệ thống cân bằng ballast tự động, các cụ phải xem đội tàu Rickmers chuyên chở hàng siêu trọng mới ác. Bọn nó có tàu cẩu được 700mt cơ mà. Tàu hàng thưởng cẩu được 40-50mt đã ghê rồi mà khi cẩu tàu nghiêng ngả luôn vì hiệu ứng cánh tay đòn, bọn nó chơi hẳn 250mt đến 700mt /mã. Ngoài việc cung cấp các đối trọng, hệ thống bơm nước dằn ballast cũng hiện đại tuyệt vời luôn, khi thò cẩu về phía bờ có tải, nước dằn tưk động bơm dồn về phía bên kia, đến khi cẩu xoay vào hầm nước dằn tự động bơm điều chỉnh để đảm bảo cân bẳng, bơm nhanh khủng khiếp luôn. Tàu bên em chở thiết bị , gần 1 vạn tấn nước dằn full trên 2000mt đã ác rồi, tàu đó em không rõ nhưng với cùng size chắc phải 4000-5000mt. Mà các cụ bảo không tròng trành tí nào cũng chưa chuẩn. Ngoài mớn nước sâu, chiều ngang lớn, trọng tâm thấp tối ưu (chứ không thấp đến gần đáy thì tàu không lật được nhưng lại lắc lư như con lật đật), hệ thống vây chống lắc và bơm nước dằn, nó còn 1 cái liên quan đến chiều dài tàu và bước sóng trên biển. Các cụ tưởng tượng biển động, bước sóng nhấp nhô khoảng 40m , giữa con thuyền dài 30 mét với con tàu dài 200m, tàu chạy gối sóng thì nhấp nhô lắc dọc ? Ông 30m nằm gọn trong bước sóng thì trăm phần trăm bổ dọc hụp lên hụp xuống còn ông 200m, bước sóng được 1/5 con tàu đã tắt phải chuyển biên độ mới trong khi còn 4/5 con tàu đối trọng lớn cân bằng lại, bảo sao tàu to gặp bão cấp 7-8 cứ chạy phăng phăng, thuyền viên chả thấy say gì vì có chut lắc ngang thì vây chống lắc nó đã đỡ luôn. Khốn nạn nhất là bước sóng bằng 1 nửa chiều dài tàu, đỉnh sóng nhô lên ở giữa tàu như cái bập bênh, phía mũi và lái mà nặng thì không khác kê cái gậy lên viên gạch mà bẻ, nhiều tàu dầu và tàu công ỷ y tàu to bị bẻ đôi rồi. Mà nói gì thì nói, chạy biển gặp sóng lớn thì nguyên tắc là phải chạy đối sóng nhá, ông thuyền trưởng nào non gặp bão gió quay đầu gấp để trốn gặp cơn sóng ngang nó phang vuông góc mạn thì to mấy thì to ăn đòn lật tàu như chơi vì chiều ngang tàu cũng chỉ giới hạn, lại không có máy hỗ trợ. Đi tàu to thật ra lại kinh sóng lừng.
Chỉnh sửa cuối: