[TT Hữu ích] Tại sao phần lớn người Việt không thích sản xuất ?

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Emesco nói:
Em có một kinh nghiệm xin chia sẻ.

Với sự bảo kê cho buôn lậu như hiện nay thì VN mình chỉ có sản xuất thực phẩm

Đố các cụ vì sao chỉ có thực phẩm mới sống được ???
Em cũng nghĩ như cụ, em định về nuôi lợn đây. Chỉ có ăn uống là lúc nào cũng cần, mà có thể chế biến thay đổi được.
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
4,282
Động cơ
434,444 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Vấn đề là sản xuất không được bảo hộ như xxx nói...
Nói hay, làm láo, báo cáo thì theo 1 lề nên hầu như dn nào có năng lực sản xuất thực sự ở VN đều bị hàng giả hàng lậu và hàng kém phẩm chất đánh cho te tua...
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,634
Động cơ
510,689 Mã lực
Mà em thấy cái nguyên nhân thứ 2 nó có từ bao đời nay rồi chứ không chỉ bây giờ mới có.
Ví dụ ngày xửa ngày xưa các cụ nhà mình chỉ có mỗi cách làm giàu là học thuộc lòng kinh sử Tàu rồi lên kinh kỳ đi thi để hy vọng được làm quan. Ít cụ nào chịu mở xưởng rèn dao kiếm, cày cuốc, nông cụ, đóng bàn ghế giường tủ, ...

Chả phải ngẫu nhiên mà các triều đại VN toàn phải đi sứ Tàu, học sử Tàu, viết chữ Tàu, hết đời này sang đời khác. Thế nhưng cùng một hệ thống "giáo dục" đấy nhưng Tàu nó vẫn đắp được thành cao, đóng được thuyền to, chế được súng lớn. Thành phố của nó thời xưa cũng đồ sộ hơn, đường sá quy củ hơn hẳn VN.

Đến cả tác phẩm văn học của nó cũng hấp dẫn hơn, tranh nó vẽ cũng đẹp hơn, công phu hơn, nhạc cụ của nó cũng đa dạng phong phú hơn. Nói đúng ra thì Việt Nam làm gì có nền văn học nghệ thuật cổ cho ra hồn, gọi là tồn tại thì có tồn tại nhưng mà gần như là con số không.

(Tất nhiên đem Tàu so với Tây - đặc biệt là từ thời công nghiệp hóa trở đi - thì vẫn chẳng thấm vào đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

7usd

Xe container
Biển số
OF-75041
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
6,376
Động cơ
480,314 Mã lực
Em nghĩ là hiệu quả. Nhiều nước có đặt nặng sx đâu nhưng vẫn giầu như Sing, Hk
 

30z5459

Xe hơi
Biển số
OF-117059
Ngày cấp bằng
17/10/11
Số km
180
Động cơ
386,810 Mã lực
dear kụ emeco
kụ dang sản xuất nên kụ hiểu hơn ai hết cái khó của sản xuất tại vn mình. làm ra một đồng thì bị chúng nó hành cho đến nhục còn nếu đi buôn thì có thể hạn chế tối đa va chạm với chúng nó.
và còn câu này nưa trân tình với bác là tính chộp dật đã ăn vào máu và gen di truyền rồi bác à
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,464
Động cơ
494,170 Mã lực
Từ năm 1975 đến nay đã 40 năm rồi, hãy xem Việt nam mình có gì? Nhưng với 30 năm, Singapore đã trở thành một nước phát triển. Nhật Bản sau chiến tranh tàn phá nặng nề cũng chỉ cần 25 năm. Rồi quốc gia nhỏ bé Israel, với 7 triệu dân ở trong tình trạng 4 bên là kẻ thù vấn phát triển vượt bậc sau 20 năm.
Sẽ có người nói mọi so sánh đều là khấp khiễng vì muôn vàn lý do, nhưng nếu mỗi lần gặp khó khăn hay điều không vừa ý lại tìm mọi lý do để biện minh thì không bao giờ phát triển được. Hãy chịu trách nhiệm 100% về mình các cụ ạ, câu chuyện dưới đây các cụ sẽ thấy:

Bang California được chia làm 2 phần : Mỹ và Mexico. Nói nôm na là khu đất chia đôi, một nửa Mỹ chiếm và phần còn lại vẫn thuộc về Mexico. Nếu đứng ở bờ tường chia đôi thấy khác biệt rõ rệt. Nửa bên Mỹ là vùng đất trù phú, cây cối xanh tốt, các khu dân cư giàu có. Nữa bên Mexico vẫn là vùng đất hoang sơ, sa mạc là chính. Cái gì làm nên khác biệt với một khu đất tương tự như nhau? Chắc các cụ đã có câu trả lời rồi, vĩ mô rất quan trọng đến sự phát triển nói chung
Nói như cụ thì có nghĩa là do cái thằng LĐ à ?
 

Viva la vida

Xe tăng
Biển số
OF-97013
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
1,507
Động cơ
409,666 Mã lực
Tây, tàu vẫn sản xuất trên đất Vn được. Vn sang ÂU MỸvẫn k sản xuất được.
Do con người kém thôi. Mời dân NHật dân Tàu sang 50 năm .
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Dù gì thì gì,sau lưng những thăng trầm của kinh tế,chính sách...Một số không ít người dân vẫn âm thầm,lặng lẽ vun xới cho thế hệ mai sau gần như bằng tất cả những gì họ có.
Chính vì vậy mà 1 Đặng Thái Sơn,1 Ngô Bảo Châu...đã ra đời làm rạng danh cho giống nòi Lạc Việt.
Em chắp tay cầu mong cho người dân Việt mình chân cứng,đá mềm,nghị lực tràn trề...tiếp tục sinh ra,nuôi nấng những nhân tài đã,đang,sẽ xuất hiện!!!
 

miwon

Xe tăng
Biển số
OF-104127
Ngày cấp bằng
25/6/11
Số km
1,750
Động cơ
411,507 Mã lực
Các cụ nói cấm có sai - phi thương bất phú :D
 

move

Xe điện
Biển số
OF-21568
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
2,489
Động cơ
514,300 Mã lực
Nơi ở
OF
đọc 16 trang, các cụ cho em kết luận cái:

Tất cả tại vì các Lờ Đờ nhà ta.
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
3,186
Động cơ
426,186 Mã lực
Em rất căm bọn Khựa bẩn vì những âm mưu bành trướng, làm suy yếu hàng xóm để tạo vùng đệm của chúng.

Nhưng em nhận thấy ở Khựa, nếu anh có 10 vạn tệ thì sẽ mở 1 xưởng sản xuất nho nhỏ, sản xuất từ cái cúc áo cho đến những sợ dây thun buộc tóc...

Nếu anh có 3 vạn tệ thì anh sẽ kiếm thêm 3 người bạn nữa để tổ chức sản xuất..

Nhà nhà chăm lo sản xuất ra mọi thứ của cải tiêu dùng cho xã hội...
Chính phủ thì hỗ trợ, thưởng cho việc sản xuất ra hàng mới, xuất khẩu để đem được ngoại tệ về...

Từ đó, trình độ tay nghề của công nhân ngày càng nâng cao, trình độ kỹ thuật ngày càng được cải tiến và nước họ mạnh lên như vũ bão...

Còn ở VN ta, phần lớn dân số chỉ muốn đi buôn, anh có 100 triệu thì buôn vàng, buôn chứng khoán, anh có 1 tỷ thì làm miếng đất những mong tăng giá rồi bán...anh có 100 tỷ thì chuyển sang buôn lậu, cấu kết với Hải quan thuế vụ... để nhập hàng chui lủi về bán....từ đó phá nát nền sản xuất vốn đã què quặt lắm.

Chẳng hiểu từ đời nào, và vì sao mà người Việt ta lại thích đi buôn đến thế, mà toàn thích buôn những thứ đươc ăn cả ngã về không !

Có cách gì thay đổi tư duy được không các cụ ? Đất nước mà cứ nhăm nhăm nhập lậu trốn thuế rồi chứng khoán cờ bạc thế này thì chẳng biết sẽ về đâu ??
Vấn đề là:
- Em không cần nhà nước thưởng khi em làm sản xuất
- Em đang chuẩn bị đầu tư sản xuất và chế biến, nhưng đang cần vay tiền Ngân hàng thì lại bị làm khó dễ, dù là tài sản chính chủ, người thật việc thật,...
Chán :(
 

odaiba

Xe điện
Biển số
OF-135029
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
2,066
Động cơ
387,634 Mã lực
Nơi ở
Nippon
E ko hiểu cụ chủ thớt lấy đâu ra số liệu mà kêu VN ko thích sản xuất ạ, thế mà cũng câu kéo đc mười mấy pages. Ko thích và ko thể sản xuất khác nhau hoàn toàn. Để sản xuất đc cần lực lượng sản xuất và tư liệu sản xuất. Llsx của vn thì chỉ phù hợp với sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, thêm tí nữa thì chế biến...Tư liệu sản xuất thì không có hoặc quá kém thì lấy đâu ra mà sản xuất.
 

chauchau

Xe điện
Biển số
OF-1134
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
4,101
Động cơ
615,039 Mã lực
Lộ trình khi em tiến hành thành lập doanh nghiệp từ 18 năm trước là thế này:

- Làm đại diện thương hiệu cho bọn giẫy chết, xây dựng hệ thống phân phối, bảo hành.

- Xây dựng thương hiệu riêng

- Đi vào SX bắt đầu bằng gia công cho bọn nước ngoài sau đó là SX sản phẩm của mình.

Cơ hội thì có nhiều, rất nhiều đối tác muốn chuyển hẳn nhà máy về VN vì ngành nghề của em làm thủ công rất cần nhiều nhân công. Sản phẩm làm ra được bao tiêu hết. Nhưng em cũng chắp tay em vái bởi cái thứ luật, chính sách rừng rú như các Cụ đã liệt kê ở trên.

Sau 18 năm thành quả của em là một kho giấy tờ,#:-s một cái gan toàn rượu,:-q một cái đầu đầy sợ hãi do bị dọa nhiều,:-ss một cái mắt đảo được 4 chiều do nhân viên cắn trộm. [-X

Em là một siêu nhân vì cái gì em cũng biết, Nghề, tài chính kế toán, luật......:D
hơ, cụ chính xác là NGƯỜI ĐƯƠNG THỜI đấy. Yêu cụ quá, giá mà OF có cái Like nhỉ, em thích hơn chuốc riệu.
 

metalins

Xe điện
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
2,160
Động cơ
445,299 Mã lực
Em nghĩ là hiệu quả. Nhiều nước có đặt nặng sx đâu nhưng vẫn giầu như Sing, Hk
Lộ trình khi em tiến hành thành lập doanh nghiệp từ 18 năm trước là thế này:

- Làm đại diện thương hiệu cho bọn giẫy chết, xây dựng hệ thống phân phối, bảo hành.

- Xây dựng thương hiệu riêng

- Đi vào SX bắt đầu bằng gia công cho bọn nước ngoài sau đó là SX sản phẩm của mình.

Cơ hội thì có nhiều, rất nhiều đối tác muốn chuyển hẳn nhà máy về VN vì ngành nghề của em làm thủ công rất cần nhiều nhân công. Sản phẩm làm ra được bao tiêu hết. Nhưng em cũng chắp tay em vái bởi cái thứ luật, chính sách rừng rú như các Cụ đã liệt kê ở trên.

Sau 18 năm thành quả của em là một kho giấy tờ,#:-s một cái gan toàn rượu,:-q một cái đầu đầy sợ hãi do bị dọa nhiều,:-ss một cái mắt đảo được 4 chiều do nhân viên cắn trộm. [-X

Em là một siêu nhân vì cái gì em cũng biết, Nghề, tài chính kế toán, luật......:D
Em đồng ý với 2 cụ này. Thực tế em khởi nghiệp là sản xuất và giờ vẫn đang tiếp tục nhưng sau mấy năm tổng kết lại thì em vẫn đang phải dùng lợi nhuận thương mại từ mảng khác để nuôi sản xuất. Nhưng tại sao em chưa bỏ đc sản xuất thì có lẽ là do máu nghề chưa nguội.

Đúng là ko cứ phải sản xuất mới giàu nhưng VN quả là có nhiều lợi thế nếu phát triển sản xuất như nhân công sẵn, rẻ, thị trường tiêu thụ cũng ko phải là nhỏ... Nhưng yếu tố con người quá kém, quá thiếu chuyên nghiệp, tác phong làm việc hời hợt...

Dù sao cũng chúc chủ thớt gắn bó lâu dài với nghề và nghiệp. Em thì chỉ động viên ở mức tinh thần vậy thôi chứ bản thân em ko xài các đồ nc uống công nghiệp :P. Mà dạo này nhiều người lao vào làm nông nghiệp thật, ít nhất 3, 4 người bạn em đều xuất thân là dân kỹ thuật mà giờ mở trang trại nuôi lợn, gà, trồng rau... mang thương hiệu sạch. Những người đang dự định thì rất nhiều. Liệu có lại thành cơn sốt trào lưu như VN trong quá khứ? Từ nuôi vẹt HK đến chó Nhật, berger, ốc bươu vàng... rồi CK, BĐS... bao nhiêu người lao theo trồng vải, trồng nhãn, nuôi tôm, cá, ba ba... Có vẻ người Việt đa di năng, cứ nghe thấy gì hay, lợi là đua nhau làm. Đó cũng là điều ko tốt cho sản xuất vì mang tính 1 chiều, thiếu tính đa dạng và độ chuyên sâu để phát triển thành thương hiệu lớn. Đang còn nhỏ bé manh mún mà đã quá nhiều cạnh tranh thì chỉ làm hại nhau chứ ko mấy người phát triển tiếp đc.
 

16h6154

Xe tăng
Biển số
OF-110797
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
1,094
Động cơ
398,889 Mã lực
Vấn đề là:
- Em không cần nhà nước thưởng khi em làm sản xuất
- Em đang chuẩn bị đầu tư sản xuất và chế biến, nhưng đang cần vay tiền Ngân hàng thì lại bị làm khó dễ, dù là tài sản chính chủ, người thật việc thật,...
Chán :(
Hôm qua bác B có nói nếu đủ đk mà ko vay được lên gặp Bác
 

CNY

Xe tải
Biển số
OF-23395
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
202
Động cơ
494,839 Mã lực
[FONT=&quot]ĐỂ EM CHỐT HẠ NHÉ !
I. CỤ CHỦ HƠI QUAN LIÊU
<- VN vươn lên từ nước thiếu ăn thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu TG (Bác trong chem. Bên CuBA hôm quu)[/FONT]
[FONT=&quot]<- Vn xuất khẩu hàng đầu về một số mặt hàng thủy sản, café, tiêu, điều[/FONT]
[FONT=&quot]……..[/FONT]
[FONT=&quot]II. Thích hay không thích sản xuất.[/FONT]
[FONT=&quot]1. [/FONT][FONT=&quot]Điều kiện cần để sản xuất theo thứ tự[/FONT]
[FONT=&quot]a) [/FONT][FONT=&quot]Quy mô thị trường[/FONT]
[FONT=&quot]- [/FONT][FONT=&quot]Thị trường nội địa ( không thể chém ngang phân với thị trường tàu khựa hơn tỉ khách hàng )[/FONT]
[FONT=&quot]- [/FONT][FONT=&quot]Thị trường quốc tế ( Chưa đủ tuổi “xuất phát thấp “ với các anh như OBAMA)[/FONT]
[FONT=&quot]b) [/FONT][FONT=&quot]Trình độ quản lý, khoa học kỹ thuật ( Công nông đầu ngang -> Vinaxuki -> ( Vinashin <> Thaco Truong Hai) -> Hacker hàng đầu thế giớ ) thế làm chấp nhận được với cái mình có[/FONT]
[FONT=&quot]c) [/FONT][FONT=&quot]Lực lượng sản xuất[/FONT]
[FONT=&quot]d) [/FONT][FONT=&quot]Nguồn vốn tư bản ( Không thể so với Korea, Japan vì lúc ĐC Minh Râu chưa về nước họ đã đem lính đi đánh thuê, xuất khẩu lao động để tích lũy tư bản rồi)[/FONT]
[FONT=&quot]e) [/FONT][FONT=&quot]Định hướng của chính phủ ( Các khu công nghiệp của Vina chỉ mới lấp đầy được 20%, Nói đến Quan ( các bác ngẫm xem Thạc Sỉn <> Nguyễn Tấn Dũng ai là anh hung, ai là giặc)[/FONT]
[FONT=&quot]2. [/FONT][FONT=&quot]Có nên sản xuất hay không ?[/FONT]
[FONT=&quot]a) [/FONT][FONT=&quot]Phải biết mình là ai đã và đang ở đâu => chọn sản xuất cái j trước[/FONT]
[FONT=&quot]b) [/FONT][FONT=&quot]Nguồn vốn ở đâu => phải tích lỹ tư bản[/FONT]
[FONT=&quot]- [/FONT][FONT=&quot]Về phía nhà nước (Vẫn phải vay nặng lãi nước ngoài làm hạ tầng)[/FONT]
[FONT=&quot]- [/FONT][FONT=&quot]Về phía tư nhân ( Có thực mới vực được đạo ) Anh Tiền Gele gần 7xoi giờ mới làm được nhà máy xi măng, nhà máy giấy[/FONT]
[FONT=&quot]Anh Sơn Kazan cũng hơn 6 xọi mới làm được cái EURO Window[/FONT]
[FONT=&quot]Anh Tâm xoăn làm dịch vụ gần hết đời người giờ chuyển sang sản xuất ( không khéo còn teo)[/FONT]
[FONT=&quot]c) [/FONT][FONT=&quot]Chi phí cơ hội ( ông chủ Chelsea cách đây 10 năm mà lao đầu vào sản xuất thì bây giờ có quy mô khổng lồ như bây giờ không )[/FONT]
[FONT=&quot]d) [/FONT][FONT=&quot]Con đường ngắn nhất để có được Khoa học kỹ thuật,thị trường, chính phủ là phải có nhiều tiền (Có cụ nào không đồng ý với em ?)[/FONT]
[FONT=&quot]CHỐT HẠ:SỐNG Ở ĐỜI PHẢI BIẾT MÌNH LÀ AI, MÌNH ĐANG Ở ĐÂU
[/FONT]
[FONT=&quot]Nếu so sánh các cụ nên so sánh như này cho vui:[/FONT]
[FONT=&quot]Lịch sử: Thằng Sài Gòn sẽ hoành hơn thằng Korea (Hòn ngọc cơ mà) và thằng Hà Nội bằng thằng Bình Nhưỡng [/FONT]
[FONT=&quot]Hiện tại: Mình hoành hơn CUBA[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,519
Động cơ
433,104 Mã lực
Em tưởng vào OF sẽ thêm vui , ai dè càng ngày em càng thấy buồn .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top