[Funland] Tại sao phần lớn người Việt không thích sản xuất ?

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,732
Động cơ
717,717 Mã lực
Duytung nói:
Em đọc mãi tiêu đề cụ ạ " Tại sao ..." ở đầu tiên, có nghĩa là cần có nguyên nhân. Em nhớ mãi câu kêu trời của anh Chí Phèo - " Tôi muốn làm .... nhưng ai cho tôi làm...."
Em cũng là dân mê sản xuất nhưng đang làm thương mại, cụ làm quản lý sản xuất cụ thể là lĩnh vực sản xuất mặt hàng gì vậy? để nhà em còn hóng hớt nếu cùng ngành
Em làm thực phẩm:

Mít sấy Senviet
Nước chanh muối C+
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,574
Động cơ
414,087 Mã lực
Có phải thích là sản xuất được đâu . Nghề thủ công thì phải có gia truyền , Công nghiệp thì phải có công nghệ .
 

Ướt Mi

Xe buýt
Biển số
OF-80579
Ngày cấp bằng
18/12/10
Số km
810
Động cơ
422,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Em rất thích sản xuất. Bản thân em cũng có một xưởng 1/2 sản xuất, gọi là 1/2 sản xuất vì nguyên liệu vẫn phải nhập ngoài nhiều. Họ hàng nhà em cũng nhiều bác và anh chị làm gia công.
Trong ngành y tế của nhà em, theo số liệu của bộ y tế thì đến hơn 90% sản phẩm y tế là nhập khẩu, vì vậy tiểm năng sản xuất còn khá lớn. Theo em không phải là không cạnh tranh được, mà s thị trường nội còn tương đối nhỏ nên dẫn đến quy mô không thể quá lớn, vì quy mô quá lớn thì biết bao giờ mới hồi vốn và ngồi thu tiền lời...?
Tuy nhiên có vài vấn đề mà em trực tiếp gặp phải, cụ thể:
- Bắt tay vào tìm một phụ kiện nào đó , tìm hết cả hơi, tìm ra người sản xuất rồi thì lại không đạt yêu cầu. Mấy nhà máy cơ khí, em cần một chi tiết thôi, mà giá thì lại quá cao và chất lượng thì chả đảm bảo gì cả.
- Một mặt hàng bao gồm nhiều chi tiết, một mình anh không thể sản xuất mọi chi tiết được, nhiều chi tiết anh phải được cung cấp bởi các nhà sản xuất khác. Thực tế thì nền sản xuất của ta quá rời rạc, chả kết nối được với nhau, mỗi anh đi một hướng, có muốn liên thông cũng khó. Thành ra nhiều doanh nghiệp cứ phải nhập chi tiết ở nước ngoài là vậy.

Theo chủ đề của cụ, trả lời cho câu hỏi TẠI SAO phần lớn người việt không thích sản xuất. Câu trả lời rõ ràng là SẢN XUẤT LÀ KHÓ. Chả dễ xơi như thương mại, mà cũng chả tính ngay được lãi như nhà,đất, vàng, ngoại tệ.
Em có một ông anh con bác làm về abc , anh là đại gia. Giờ thừa tiền rồi, quả thực đúng tâm sự là chả biết đầu tư vào cái gì. Các cụ biết đấy, đầu tư vào cái gì, làm cái gì thì mình phải hiểu về nó. Phức tạp như thiết bị công nghệ thì chả có đại gia nào ở mình mộng cái mộng sản xuất ra được. Thừa tiền thì ĐÀNH PHẢI mua nhà mua đất đổi xe...
 

hoatra

Xe điện
Biển số
OF-118695
Ngày cấp bằng
30/10/11
Số km
2,965
Động cơ
411,596 Mã lực
Nơi ở
Nơi vẫn ở
cái khó mà chả thía ló cái khôn, phải chờ đợi thay đổi tư duy đã
 

Viva la vida

Xe tăng
Biển số
OF-97013
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
1,475
Động cơ
409,666 Mã lực
Tại toàn dân Việt Nam kém, lười, dốt, không tự trọng lại hay đổ lỗi cho chính phủ chứ sao.
Có ông VN nào khi sang TQ, Lào, CPC, châu Âu hay Mỹ, hưởng chính sách của nhà nước sở tại, mà sản xuất cạnh tranh được với thiên hạ không?
VN mang tiếng là nước nông nghiệp mà đến đầu tk20 vẫn đói ăn, săn bắt hái lượm mò cua bắt ốc (bây giờ vẫn còn tâm lý đó nên mới đánh cá bằng thuốc nổ, chặt cây phá rừng), làm nông mà đến đầu thế kỷ, có mấy nhà biết chăn nuôi được đến trăm con lợn ngàn con gà?
Mang tiếng là đất nước nhiều sông suối mà không có bọn Tây khai hóa thì 4000 năm không làm được cái cầu qua sông nào.
Chỉ có nhập dân Nhật, dân Tàu vào đây cho nó làm gương thì mới khá được, xưa có dân Hoa kiều chăm chỉ thì lại đuổi họ đi gần hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

Duytung

Xe tăng
Biển số
OF-137806
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,037
Động cơ
377,085 Mã lực
Tại toàn dân Việt Nam kém, lười, dốt, không tự trọng lại hay đổ lỗi cho chính phủ chứ sao.
Có ông VN nào khi sang TQ, Lào, CPC, châu Âu hay Mỹ, hưởng chính sách của nhà nước sở tại, mà sản xuất cạnh tranh được với thiên hạ không?
VN mang tiếng là nước nông nghiệp mà đến đầu tk20 vẫn đói ăn, săn bắt hái lượm mò cua bắt ốc (bây giờ vẫn còn tâm lý đó nên mới đánh cá bằng thuốc nổ, chặt cây phá rừng), làm nông mà đến đầu thế kỷ, có mấy nhà biết chăn nuôi được đến trăm con lợn ngàn con gà?
Mang tiếng là đất nước nhiều sông suối mà không có bọn Tây khai hóa thì 4000 năm không làm được cái cầu qua sông nào.
Chỉ có nhập dân Nhật, dân Tàu vào đây cho nó làm gương thì mới khá được, xưa có dân Hoa kiều chăm chỉ thì lại đuổi họ đi gần hết.
Em phục dân Tàu các bác thật
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,774
Động cơ
582,571 Mã lực
Cháu thấy trong các đại gia mình bây giờ xuất phát điểm từ sản xuất thực sự nổi lên chỉ có mỗi Masan của anh Quang, từ mì gói, nước tương, nước mắm làm thật ăn thật và chi phối cả thị trường các sản phẩm này. Trước ai cũng nghĩ nước mắm nước tương lợi nhuận bao nhiêu mà ai thèm làm, đúng cái anh Quang làm KKR của bọn Đan mạch mua phát 10% trả ngay 200 triệu, các cụ tính ra tổng tài sản của anh ý bao nhiêu. Giờ anh ý còn kinh doanh cả khai khoáng gì ở Thái nguyên nữa, nhưng em không xếp nó vào sản xuất nữa.
Nhiều cái mình cứ thích làm to hoành tráng mà theo đuổi, còn mấy cái thường nhật nhỏ bé để tích tiểu thành đại thì lại bỏ qua. Em thì nghĩ hiện mình vẫn thiếu một nhà kinh doanh bán lẻ thực phẩm có uy tín, chất lượng, giá hợp lý và nhất là làm ăn bài bản. Mua từ miếng đậu, cân thịt bò, thịt gà đa số dân HN vẫn phải dựa vào chợ cóc. Mà các cụ biết rồi, mua bán chợ cóc hàng hóa không đảm bảo xuất xứ, chất lượng, số lượng ít lại qua khâu phân phối manh mún toàn bị làm giá (trước em nghe chuỗi phân phối này chén mất 70% còn nông dân chỉ còn 30%). Dân tình dựa vào chợ cóc thì khổ khôn xiết, lúc nào cũng lo ngộ độc, tạo nạc, tăng trọng. . .
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,732
Động cơ
717,717 Mã lực
Mời các cụ qua Công ty em chơi
Chia sẻ ý tưởng sản xuất
Dùng thử

Nước uống vận động Chanh muối C+



Mít sấy, hoa quả sấy SenViet
 

ok123

Xe máy
Biển số
OF-53158
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
75
Động cơ
452,530 Mã lực
Chính phủ thì hỗ trợ, thưởng cho việc sản xuất ra hàng mới, xuất khẩu để đem được ngoại tệ về...
Em từng làm sản xuất em biết không cạnh tranh nổi với anh cả đỏ. Chính phủ của họ tạo điều kiện hết mực cho giới sản xuất. Các cụ nhà mình thì cũng quan tâm nhưng theo cách rất VN. Cơ quan thuế vụ, tất cả các cơ quan chức năng khác từ Công an phường, QLTT....vv đều qua thăm nom nhiệt tình, chưa kể các chính sách ở tầm vĩ mô.
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,574
Động cơ
414,087 Mã lực
Em từng làm sản xuất em biết không cạnh tranh nổi với anh cả đỏ. Chính phủ của họ tạo điều kiện hết mực cho giới sản xuất. Các cụ nhà mình thì cũng quan tâm nhưng theo cách rất VN. Cơ quan thuế vụ, tất cả các cơ quan chức năng khác từ Công an phường, QLTT....vv đều qua thăm nom nhiệt tình, chưa kể các chính sách ở tầm vĩ mô.
Mua hàng bên Tàu cùng chủng loại đắt hơn mua ở VN , thằng Tàu trợ giá ?
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,669
Động cơ
386,782 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
Mua hàng bên Tàu cùng chủng loại đắt hơn mua ở VN , thằng Tàu trợ giá ?
Chả biết nó có trợ giá hay ko mà đúng là mua hàng của nó tại nước nó lại đắt hơn mua ở mình, chất lượng i sì nhau ...
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
10,537
Động cơ
536,693 Mã lực
Vấn đề tư duy quản lý NN, mở cửa ra cái là thị trường đã ngợp hàng hóa tàu giá rẻ trong khi bản thân kô biết cách tổ chức sản xuất dư lào. Mấy ông NN chỉ giỏi hô hào tiến lên đại CN nào luyện thép, xi măng, đóng tàu, oto trong khi CN nhẹ thì để tự phát :(. Nếu CN nhẹ phát triển thì hàng năm đã tiết kiệm cho quốc gia biết bao nhiêu tiền.
Bài toán tổ chức sản xuất kô hề đơn giản nó là chuỗi liên kết các ngành nghề, cung ứng đầu vào....Làm sao 1 DN nhỏ có thể làm hết được ngần ấy thứ ???

Chả phải so sánh với TQ, tại sao miền Nam sản xuất phát triển hơn miền Bắc ??? phải chăng việc tổ chức sản xuất được thừa hưởng từ thời trước GP
 

Ướt Mi

Xe buýt
Biển số
OF-80579
Ngày cấp bằng
18/12/10
Số km
810
Động cơ
422,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Chả biết nó có trợ giá hay ko mà đúng là mua hàng của nó tại nước nó lại đắt hơn mua ở mình, chất lượng i sì nhau ...
Không phải trợ giá cụ ạ. Mà tàu nó có chế độ hoàn thuế cho doanh nghiệp xuất khẩu. Ví dụ anh xuất giá 10, chính phủ hoàn cho 1 đồng. Xuất càng nhiều hoàn càng nhiều. Nên hàng của nó mới phủ sóng mạnh như vậy. Chả như mình, xuất khẩu hử, oánh thuế thu xiền, mày có cạnh tranh được không thì kệ. HQ cứ thu thuế cái đã.
 

Viva la vida

Xe tăng
Biển số
OF-97013
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
1,475
Động cơ
409,666 Mã lực
Vấn đề tư duy quản lý NN, mở cửa ra cái là thị trường đã ngợp hàng hóa tàu giá rẻ trong khi bản thân kô biết cách tổ chức sản xuất dư lào. Mấy ông NN chỉ giỏi hô hào tiến lên đại CN nào luyện thép, xi măng, đóng tàu, oto trong khi CN nhẹ thì để tự phát :(. Nếu CN nhẹ phát triển thì hàng năm đã tiết kiệm cho quốc gia biết bao nhiêu tiền.
Bài toán tổ chức sản xuất kô hề đơn giản nó là chuỗi liên kết các ngành nghề, cung ứng đầu vào....Làm sao 1 DN nhỏ có thể làm hết được ngần ấy thứ ???
Chả phải so sánh với TQ, tại sao miền Nam sản xuất phát triển hơn miền Bắc ??? phải chăng việc tổ chức sản xuất được thừa hưởng từ thời trước GP
Đừng đổ cho chính phủ, chính phủ từng có giai đoạn dài bảo hộ sản xuất trong nước, một số doanh nghiệp VN cũng dựng được nghiệp thời kỳ này nhưng vẫn không cạnh tranh được với thiên hạ.
Thuế tại VN không thấp nhưng cũng không cao, nhân công rẻ, thị trường cũng không nhỏ.
Bây giờ nhà sản xuất đi khắp nơi, tìm nơi nào ngon thì đặt nhà máy, người Việt mà khá thì thiếu gì nơi đầu tư, tại sao không làm được?
 
Chỉnh sửa cuối:

lyna81

Xe điện
Biển số
OF-118809
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,131
Động cơ
399,293 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
www.pantino.vn
nhà em cũng làm sản xuất và thương mại đấy các cụ.
Suy đi tính lại, người việt mình ko thích sản xuất nhưng mà ko hiểu tiền đâu vẫn nhiều. Thế mới lạ.
Giờ á, nhà nhà đi buôn, người người đi buôn. Mà toàn buôn hàng tàu.
Từ giờ trở đi mới thấy hệ lụy của việc đi buôn nước bọt, năng lực cạnh tranh không có, không tạo ra được giá trị thặng dư cho xã hội, nợ nần nước ngoài chồng chất, ko còn cách nào khác là sưu cao, thuế nặng, bán tài nguyên. Đến lúc không còn gì để bán nữa thì xẻo thịt nhân dân ra mà trả nợ.
Muốn phát triển bền vững phải sản xuất các cụ ạ, các cụ nghĩ xem chúng ta sản xuất cái gì đi.
Em đang có đề án thuê đất để các bác thành thị trồng rau ký gửi, có bác nào quan tâm không?
 

Noibai

Xe buýt
Biển số
OF-88717
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
934
Động cơ
415,480 Mã lực
Em rất thích sản xuất. Bản thân em cũng có một xưởng 1/2 sản xuất, gọi là 1/2 sản xuất vì nguyên liệu vẫn phải nhập ngoài nhiều. Họ hàng nhà em cũng nhiều bác và anh chị làm gia công.
Trong ngành y tế của nhà em, theo số liệu của bộ y tế thì đến hơn 90% sản phẩm y tế là nhập khẩu, vì vậy tiểm năng sản xuất còn khá lớn. Theo em không phải là không cạnh tranh được, mà s thị trường nội còn tương đối nhỏ nên dẫn đến quy mô không thể quá lớn, vì quy mô quá lớn thì biết bao giờ mới hồi vốn và ngồi thu tiền lời...?
Tuy nhiên có vài vấn đề mà em trực tiếp gặp phải, cụ thể:
- Bắt tay vào tìm một phụ kiện nào đó , tìm hết cả hơi, tìm ra người sản xuất rồi thì lại không đạt yêu cầu. Mấy nhà máy cơ khí, em cần một chi tiết thôi, mà giá thì lại quá cao và chất lượng thì chả đảm bảo gì cả.
- Một mặt hàng bao gồm nhiều chi tiết, một mình anh không thể sản xuất mọi chi tiết được, nhiều chi tiết anh phải được cung cấp bởi các nhà sản xuất khác. Thực tế thì nền sản xuất của ta quá rời rạc, chả kết nối được với nhau, mỗi anh đi một hướng, có muốn liên thông cũng khó. Thành ra nhiều doanh nghiệp cứ phải nhập chi tiết ở nước ngoài là vậy.

Theo chủ đề của cụ, trả lời cho câu hỏi TẠI SAO phần lớn người việt không thích sản xuất. Câu trả lời rõ ràng là SẢN XUẤT LÀ KHÓ. Chả dễ xơi như thương mại, mà cũng chả tính ngay được lãi như nhà,đất, vàng, ngoại tệ.
Em có một ông anh con bác làm về abc , anh là đại gia. Giờ thừa tiền rồi, quả thực đúng tâm sự là chả biết đầu tư vào cái gì. Các cụ biết đấy, đầu tư vào cái gì, làm cái gì thì mình phải hiểu về nó. Phức tạp như thiết bị công nghệ thì chả có đại gia nào ở mình mộng cái mộng sản xuất ra được. Thừa tiền thì ĐÀNH PHẢI mua nhà mua đất đổi xe...
Cụ thật am hiểu; Thực tế nó là vậy, Vod cụ
 

tage11

Xe buýt
Biển số
OF-42438
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
563
Động cơ
470,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lenam.com.vn
Các cụ bảo thằng khựa nó hỗ trợ doanh nghiệp nước nó,và hỏi tại sao DN SX ở VN mình không đc NN hỗ trợ? Em xin trả lời: VN mình mà hỗ trợ phát là bị WTO đập chết ngay( chưa hỗ trợ mà nó còn kiện lên kiện xuống rồi đấy). Vấn đề là tại sao thằng khựa nó hỗ trợ doanh nghiệp nước nó mà không bị soi kĩ như VN. Một cách giải thích hợp lí là nước nó có hơn 1 tỉ dân, chiếm 1/5 thị trường thế giới, thằng nào soi nó nó đ.éo cho bán ở nước nó nữa thì có mà ăn cám. Bây giờ các cụ SX ra hàng hóa thích bán chỗ nhiều người mua hay thích bán ở chỗ ít người nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
9,368
Động cơ
486,460 Mã lực
Việc phát triển sản xuất không phải một vài doanh nghiệp có thể làm được, Chính Phủ cần có những chính sách và hỗ trợ khôn ngoan và quan trọng nhất là tuân theo qui luật phát triển tự nhiên. Chính phủ không thể là 1 siêu doanh nghiệp.

Chính Phủ đã mở ra các Tổng Công Ty/ Tập đoàn nhà nước để làm các đầu tàu, kéo sản xuất và kinh tế VN phát triển theo kiểu Hàn Quốc. Các Tập Đoàn nhà nước hy vọng trở thành quả đấm thép của nền kinh tế. Nhưng kết quả như các cụ đã biết, thất thoát đến 5 tỷ USD, quả đấm thép này nặng thật, nhưng lại đấm vào Nhân Dân Việt Nam đa số còn nghèo. Số còn lại thì theo kiểu " Chết mà không chôn được" các cụ ạ.

Người ta đã chứng minh, con người rất tham lam, nếu các cụ được quyền quản lý một núi tiền của công - Nghĩa là không có chủ thực sự, mà không ai giám sát, cụ lại được quyền chi tiêu thì cụ làm gì? Một ý tưởng rập khuôn theo Hàn Quốc nhưng lại sai về ý thức hệ - Hàn Quốc các Tập đoàn là của tư nhân nên không có chuyện thất thoát hay tham nhũng quá đáng.
Mọi chuyện phụ thuộc vào chính sách. Sản xuất tức liên quan đến khoa học công nghệ, một đất nước què quặt về khoa học công nghệ thì lấy đâu ra sản xuất, thôi đi buôn cho rồi.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
9,368
Động cơ
486,460 Mã lực
Các cụ bảo thằng khựa nó hỗ trợ doanh nghiệp nước nó,và hỏi tại sao DN SX ở VN mình không đc NN hỗ trợ? Em xin trả lời: VN mình mà hỗ trợ phát là bị WTO đập chết ngay( chưa hỗ trợ mà nó còn kiện lên kiện xuống rồi đấy). Vấn đề là tại sao thằng khựa nó hỗ trợ doanh nghiệp nước nó mà không bị soi kĩ như VN. Một cách giải thích hợp lí là nước nó có hơn 1 tỉ dân, chiếm 1/5 thị trường thế giới, thằng nào soi nó nó đ.éo cho bán ở nước nó nữa thì có mà ăn cám. Bây giờ các cụ SX ra hàng hóa thích bán chỗ nhiều người mua hay thích bán ở chỗ ít người nào?
Không đến nỗi phải đến WTO như bác nói đâu, chỉ là chính sách điều hành thôi. NN có hỗ trợ chứ không phải là không có hỗ trợ, vấn đề là hỗ trợ như thế nào, cái hỗ trợ đó có hiệu quả không, hay đơn giản trong một gói hỗ trợ 10 tỷ thì các chú xxx thịt gần hết? Hoặc có tiền đấy nhưng không biết cách hỗ trợ nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top