[Funland] Tại sao Nhật vẫn thất bại giấc mơ hàng không ?

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Cụ mới là nhầm.
Nhật, thông qua Mitsubishi rất muốn sx máy bay thương mại ...nhưng thất bại, chứ không phải không muốn, việc Nhật là nhà cung ứng linh kiện cho Boeing, Airbus chỉ giống như 1 niềm an ủi nho nhỏ thôi. Cụ nên tìm hiểu thêm thông tin.
Công nghệ thiết kế và chế tạo máy bay thì Nhật chả kém ai. Thế chiến 2 có sự tham chiến với số lượng lớn máy bay cùng tàu sân bay lớn nhất thế giới của Nhật là bằng chứng cho điều đó.
Sản xuất máy bay thương mại lại là câu chuyện khác hẳn. Để sản xuất một chiếc máy bay cần huy động lượng rất lớn tiền vốn đầu tư. Thời gian từ thiết kế, mô hình hóa cho đến chế tạo và thử nghiêm kéo dài, bao gồm ko dưới 25 bước. Khả năng thu hồi vốn rất khó do máy bay là mặt hàng đặc biệt, ko dễ thuyết phục khách hàng tin tưởng và đặt cọc…Ngoài ra cũng phải cân nhắc đến khả năng cạnh tranh với các hãng lớn như Airbus và Boeing là rất thấp, nếu ko nói là không thể. Cả châu Âu gộp lại cũng chỉ có mỗi Airbus, chứ Đức Anh Pháp Ý...có sản xuất riêng từng nước được đâu.
Nó cũng ko khác gì nói nền công nghiệp VN ko sx nổi ốc vít. Đấy là nói về sx thương mại, vì ốc vít VN sx nếu có chất lượng tương đương thì giá lại cao hơn nhập từ nước khác.
Mà tự dưng có rất nhiều thớt chê Nhật trong khi họ là nước châu Á duy nhất trong G7, còn chúng ta là ...VN :))
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Ng nhân thất bại là gì cụ? Có giống Nga ko, nhg Nga đang tự chủ sx để dùng máy bay nội địa hết đấy, sẽ tự sx từ cái ghế ngồi cho tới động cơ ;)

Sự thất bại của Mitsubishi's SpaceJet khiến giấc mơ hàng không của Nhật Bản tan thành mây khói (và virus corona không đáng trách)...
Trải qua 6 lần trì hoãn, hơn 10 năm phát triển và tiêu tốn hơn 9 tỷ USD. Mitsubishi đã tuyên bố chương trình phát triển dòng máy bay thương mại đã "đóng băng".

Thế là, dù đã cố gắng để bắt kịp Bombardier ( của Canada ) và Embraer ( của Brazil) để cho ra đời dòng máy bay thương mại cỡ <100 khách của Nhật đã thất bại.


Tôi có linh cảm, Nhật đang dần tụt hậu mọi lĩnh vực....:D
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Trích từ Japan Times :

"NAGOYA – When Mitsubishi Heavy Industries Ltd. froze its project to develop the Mitsubishi SpaceJet, Japan’s first domestically manufactured passenger jet, in the fall of 2020, it looked like Japan’s ambition to rank with the United States and Europe in aircraft manufacturing was over. "

"Khi Mitsubishi Heavy Industries Ltd. bị đóng băng dự án phát triển Mitsubishi SpaceJet, máy bay phản lực chở khách được sản xuất trong nước đầu tiên của Nhật Bản, vào mùa thu năm 2020, có vẻ như tham vọng của Nhật Bản để xếp hạng với Hoa Kỳ và Châu Âu trong lĩnh vực sản xuất máy bay đã kết thúc."
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Công nghệ thiết kế và chế tạo máy bay thì Nhật chả kém ai. Thế chiến 2 có sự tham chiến với số lượng lớn máy bay cùng tàu sân bay lớn nhất thế giới của Nhật là bằng chứng cho điều đó.
Sản xuất máy bay thương mại lại là câu chuyện khác hẳn. Để sản xuất một chiếc máy bay cần huy động lượng rất lớn tiền vốn đầu tư. Thời gian từ thiết kế, mô hình hóa cho đến chế tạo và thử nghiêm kéo dài, bao gồm ko dưới 25 bước. Khả năng thu hồi vốn rất khó do máy bay là mặt hàng đặc biệt, ko dễ thuyết phục khách hàng tin tưởng và đặt cọc…Ngoài ra cũng phải cân nhắc đến khả năng cạnh tranh với các hãng lớn như Airbus và Boeing là rất thấp, nếu ko nói là không thể. Cả châu Âu gộp lại cũng chỉ có mỗi Airbus, chứ Đức Anh Pháp Ý...có sản xuất riêng từng nước được đâu.
Nó cũng ko khác gì nói nền công nghiệp VN ko sx nổi ốc vít. Đấy là nói về sx thương mại, vì ốc vít VN sx nếu có chất lượng tương đương thì giá lại cao hơn nhập từ nước khác.
Mà tự dưng có rất nhiều thớt chê Nhật trong khi họ là nước châu Á duy nhất trong G7, còn chúng ta là ...VN :))
Có gì mâu thuẩn đâu cụ!
Nhật từng là niềm tự hào của cả châu Á, là tấm gương để cả châu Á noi theo. Nay thấy Nhật thua sút Âu, Mỹ thì người ta lo cho Nhật, lo cho sự thua sút của châu Á với Âu Mỹ thôi mà! Sao tự dưng cụ lại suy diễn ra chê Nhật vậy kà??
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Công nghệ thiết kế và chế tạo máy bay thì Nhật chả kém ai. Thế chiến 2 có sự tham chiến với số lượng lớn máy bay cùng tàu sân bay lớn nhất thế giới của Nhật là bằng chứng cho điều đó.
Sản xuất máy bay thương mại lại là câu chuyện khác hẳn. Để sản xuất một chiếc máy bay cần huy động lượng rất lớn tiền vốn đầu tư. Thời gian từ thiết kế, mô hình hóa cho đến chế tạo và thử nghiêm kéo dài, bao gồm ko dưới 25 bước. Khả năng thu hồi vốn rất khó do máy bay là mặt hàng đặc biệt, ko dễ thuyết phục khách hàng tin tưởng và đặt cọc…Ngoài ra cũng phải cân nhắc đến khả năng cạnh tranh với các hãng lớn như Airbus và Boeing là rất thấp, nếu ko nói là không thể. Cả châu Âu gộp lại cũng chỉ có mỗi Airbus, chứ Đức Anh Pháp Ý...có sản xuất riêng từng nước được đâu.
Nó cũng ko khác gì nói nền công nghiệp VN ko sx nổi ốc vít. Đấy là nói về sx thương mại, vì ốc vít VN sx nếu có chất lượng tương đương thì giá lại cao hơn nhập từ nước khác.
Mà tự dưng có rất nhiều thớt chê Nhật trong khi họ là nước châu Á duy nhất trong G7, còn chúng ta là ...VN :))
Nhật có kinh nghiệm trong chế tạo các máy bay chiến đấu trước WW2, nhưng máy bay thương mại chở khách lại là chuyện khác.
Cụ xem video này để hiểu rõ hơn:

P/S: đây là quán cà phê, tám chuyện, tôi vẫn yêu mến Nhật và vẫn xài hàng Nhật cụ ạ. Bàn chuyện để mở mang đầu óc, có gì hại đâu. Không cần phải có tư tưởng kỳ thị hay đố kỵ hay nghi kỵ...vv...
 
Chỉnh sửa cuối:

thattinhvt

Xe buýt
Biển số
OF-322267
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
904
Động cơ
296,162 Mã lực
Thế là Nhật sắp xuống hố rồi hả cc? Mấy thớt liền toàn thấy ngành sản xuất của Nhật tụt hậu, từ điện thoại, tivi, điện tử, hàng không... Mà đất nc Nhật chó ăn đá gà ăn sỏi, suốt ngày động đất liên miên, thì lấy gì để phát triển được nhỉ? Thế là Vn ta lại sắp vượt được Nhật lùn rồi, sướng quá :D
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,042
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Theo e thì họ ngừng dự án là vì lý do kinh tế chứ không phải lý do kỹ thuật. Nhiều nước có thể SX máy bay thương mại chứ chả cứ gì EU và US, nhất là Nga, nhưng họ không làm hoặc cố làm nhưng không thành công ở hiệu quả kinh tế.
 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Cụ nhầm rồi, chỉ vì họ mải kiếm tiền thôi, trong các linh kiện của Airbus có cả linh kiện di Mitsubishi chế tạo đấy. Người Nhật họ có cái tự tôn rất cao, cái gì người khác làm tốt rồi họ không làm lại, họ làm thứ khác mới hơn. Máy bay Mitsubishi và Honda thừa sức làm. Chẳng qua họ đang quá thuận lợi từ việc kiếm tiền và chưa có thứ mới mẻ thôi.
Em nghe giang hồ đồn, hồi trước cái gì người khác làm tốt họ đều làm lại (nhái) 🥴
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Theo e thì họ ngừng dự án là vì lý do kinh tế chứ không phải lý do kỹ thuật. Nhiều nước có thể SX máy bay thương mại chứ chả cứ gì EU và US, nhất là Nga, nhưng họ không làm hoặc cố làm nhưng không thành công ở hiệu quả kinh tế.
Thì chủ thớt cũng nói là họ dừng vì lí do không có khả năng thương mại hoá được rồi còn gì nữa cụ.
Nhưng ở đây Nhật rất muốn làm, cố gắng làm, bỏ ra nhiều tiền để làm nhưng vẫn không thương mại hoá được.
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Có gì mâu thuẩn đâu cụ!
Nhật từng là niềm tự hào của cả châu Á, là tấm gương để cả châu Á noi theo. Nay thấy Nhật thua sút Âu, Mỹ thì người ta lo cho Nhật, lo cho sự thua sút của châu Á với Âu Mỹ thôi mà! Sao tự dưng cụ lại suy diễn ra chê Nhật vậy kà??
Nhất Mỹ nhì Âu.
Nền kinh tế Mỹ đứng đầu thế giới đã hơn 1 thế kỷ, đừng so với nó làm gì nên ko tính cụ nhé.
Châu Âu với Anh Đức Pháp Ý, cụ tính để Nhật chọi cả châu Âu à :)).
Theo cụ thì ở châu Á, Nhật ko còn là tấm gương, và ko phải là niềm tự hào nữa à. Nước nào thay thế vị trí của Nhật ở châu Á hả cụ?
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,228
Động cơ
466,522 Mã lực
Tiếc cho Mitsubishi và nước Nhật. Bản thân em đã được đến thăm quan nhà máy, được xem mô hình (ở đó họ làm 1 cái mô hình kích thước thật có thể chui ra chui vào sờ mó), đây là một chiếc máy bay thiết kế rất đẹp, đường nét sắc xảo, mà họ nói là lấy cảm hứng từ kiếm samurai.

Bản thân em cũng đánh giá là Nhật tụt lùi so với thế giới. Cũng đúng thôi vì kinh tế Nhật đã tăng trưởng âm 20-30 năm nay.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Nhất Mỹ nhì Âu.
Nền kinh tế Mỹ đứng đầu thế giới đã hơn 1 thế kỷ, đừng so với nó làm gì nên ko tính cụ nhé.
Châu Âu với Anh Đức Pháp Ý, cụ tính để Nhật chọi cả châu Âu à :)).
Theo cụ thì ở châu Á, Nhật ko còn là tấm gương, và ko phải là niềm tự hào nữa à. Nước nào thay thế vị trí của Nhật ở châu Á hả cụ?
Có 1 thời 1 số ngành Nhật vượt Âu Mỹ nay thấy thua sút thì họ lo lắng cho Nhật thôi.
Hiện tại Nhật vẫn là niềm tự hào, là tấm gương. Bởi vậy họ thấy Nhật thua sút 1 số ngành như vậy ho lo lắng cho niềm tự hào của mình thôi. Nhật mà đã bại được Âu Mỹ ở khoản máy bay thương mại thì họ sẽ được
cảm giác sướng thôi. Đội mình ủng hộ phải thắng mới sướng hơn chơ.
 

Thich.la.bip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-819272
Ngày cấp bằng
16/9/22
Số km
109
Động cơ
800 Mã lực
Tuổi
25
Giờ nhảy sang mảng mb điện lên thẳng nhanh còn kịp, cơ mà china nó đi trước thậm chí top rồi, như dji chẳng hạn giờ Us hình như bắt đầu trừng phạt cty này rồi!!
 

Hưng Hưng 2102

Xe đạp
Biển số
OF-676366
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
33
Động cơ
105,538 Mã lực
Tuổi
31
Em nghe giang hồ đồn, hồi trước cái gì người khác làm tốt họ đều làm lại (nhái) 🥴
Đúng rồi. Trước thời kỳ Trung Quốc làm nhái thì Nhật Bản là thủ phủ của hàng nhái trên thế giới.
Nhưng được cái là Nhật làm nhái còn kỳ công, làm tốt ngang ngửa thậm chí là tốt hơn cả hàng real. Sau này mới bị Trung Quốc soán ngôi vụ làm hàng nhái này. Các cụ có thể nghía qua bài báo bên dưới

 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Nhất Mỹ nhì Âu.
Nền kinh tế Mỹ đứng đầu thế giới đã hơn 1 thế kỷ, đừng so với nó làm gì nên ko tính cụ nhé.
Châu Âu với Anh Đức Pháp Ý, cụ tính để Nhật chọi cả châu Âu à :)).
Theo cụ thì ở châu Á, Nhật ko còn là tấm gương, và ko phải là niềm tự hào nữa à. Nước nào thay thế vị trí của Nhật ở châu Á hả cụ?
Nếu có nước nào đó.....Có lẽ Trung Quốc. :))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Đúng rồi. Trước thời kỳ Trung Quốc làm nhái thì Nhật Bản là thủ phủ của hàng nhái trên thế giới.
Nhưng được cái là Nhật làm nhái còn kỳ công, làm tốt ngang ngửa thậm chí là tốt hơn cả hàng real. Sau này mới bị Trung Quốc soán ngôi vụ làm hàng nhái này. Các cụ có thể nghía qua bài báo bên dưới

Người Nhật họ gọi đó là "sự học hỏi" để tiến bộ, phát triển.
Văn hóa của họ như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top