[Funland] Tại sao ngày xưa VN ko chọn nhận chuyển giao công nghệ luyện kim ngay mà lại làm cầu Thăng Long trc???

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
Cầu thăng loanh do Tầu vẽ, làm. Nửa chùng zỗi về Nga vào đổ bô.
Thấy các cai niên bẩu thía.
Tay anh họ em làm chỉ huy trưởng cái công trình cầu TL từ đận còn Tàu vưỡn sống nhăn nha.
Hắn tên NCC. Dân cầu chắc biết rõ :D
 

leceti

Xe buýt
Biển số
OF-180994
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
581
Động cơ
341,039 Mã lực
Em thấy bảo làm cầu TL xong còn thừa thép quyết định làm thêm cầu Chương Dương.
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,312
Động cơ
240,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giá mà nếu như thì




Mệt,dành thời gian cho gia đình vợ con đi các cụ ê
 
  • Vodka
Reactions: QAZ

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
3,384
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
thời đó em nghe LX còn duyệt xong kế hoạch cơ giới hoá nhiều sư đoàn ở VN; chuyển giao này kia mà giờ mua thì cũng nhiều tỷ đô ra đi;
Nhưng cũng may là LX sập sớm, ko thì k biết bgio có ngày hôm nay
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,012
Động cơ
302,718 Mã lực
Tư duy chỉ có đi ăn xin thế này thì muôn đời nô dịch
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
VN lúc đó không có mỏ đủ to, mà thời đó có vẻ không mua quặng từ thế giới được vì bị cấm vận. Thị trường nội địa cũng nhỏ, xuất khẩu thì không cạnh tranh được với LX và cũng không bán được ra tư bản. Hiện nay Hòa Phát dự kiến trở thành cty thép lớn nhất VN, to hơn cả Formosa kể từ 2021.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,857
Động cơ
544,778 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Đến giờ em vẫn thắc mắc các cụ ah? Thời điểm 1978 VN và LX đã ký kết trở thành đồng minh thân cận, hợp tác toàn diệ . Vào thời đó LX vốn vận hành đúng theo chủ nghĩa vô sản, CNXH. Nên cứ là đồng minh thân cận là LX sẽ chuyển giao 1 phần công nghệ KHKT cho các nc đồng minh, trong đó bao gồm cả công nghệ luyện kim cao cấp.
1 công nghệ q.trong sống còn vậy nhưng em ko hiểu tại sao VN giai đoạn đó - dù h/toàn đc quyền lựa chọn - nhưng lại chọn tiếp tục xây cầu TL (chính vì muốn xây cho xong cái cầu này, ko muốn để dang dở nên việc chuyển giao bị hoãn lại vì ko đủ nhân lực). Và sau khi chưa kịp chuyển giao thì LX tan rã và VN cũng mất luôn cơ hội sở hữu 1 phần công nghệ luyện kim đỉnh cao của LX.
TT và Khựa là 1 trong những nc hưởng lợi lớn khi đc LX chuyển giao 1 phần công nghệ này. Và chỉ 1 phần thôi là đủ để Khựa tận dụng tốt vào việc gia công, sản xuất sau này của mình. TT thì làm vũ khí, tên lửa...
Nói chung chả hiểu VN giai đoạn đó nghĩ j luôn, có vẻ chúng ta đã chọn con cá thay vì đáng lẽ phải chọn cái cần câu.
Cái quyết định nhất là con người đủ trình độ nhất định, nhưng VN lúc đó đâu có.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,734
Động cơ
268,693 Mã lực
Đến giờ em vẫn thắc mắc các cụ ah? Thời điểm 1978 VN và LX đã ký kết trở thành đồng minh thân cận, hợp tác toàn diệ . Vào thời đó LX vốn vận hành đúng theo chủ nghĩa vô sản, CNXH. Nên cứ là đồng minh thân cận là LX sẽ chuyển giao 1 phần công nghệ KHKT cho các nc đồng minh, trong đó bao gồm cả công nghệ luyện kim cao cấp.
1 công nghệ q.trong sống còn vậy nhưng em ko hiểu tại sao VN giai đoạn đó - dù h/toàn đc quyền lựa chọn - nhưng lại chọn tiếp tục xây cầu TL (chính vì muốn xây cho xong cái cầu này, ko muốn để dang dở nên việc chuyển giao bị hoãn lại vì ko đủ nhân lực). Và sau khi chưa kịp chuyển giao thì LX tan rã và VN cũng mất luôn cơ hội sở hữu 1 phần công nghệ luyện kim đỉnh cao của LX.
TT và Khựa là 1 trong những nc hưởng lợi lớn khi đc LX chuyển giao 1 phần công nghệ này. Và chỉ 1 phần thôi là đủ để Khựa tận dụng tốt vào việc gia công, sản xuất sau này của mình. TT thì làm vũ khí, tên lửa...
Nói chung chả hiểu VN giai đoạn đó nghĩ j luôn, có vẻ chúng ta đã chọn con cá thay vì đáng lẽ phải chọn cái cần câu.

Nếu lúc đó ta nhậu xong cầu TL rồi vác rá xin tiếp cái luyện kim thì có vấn đề gì không cụ ?

Ta đã tính toán nát nước rồi, chẳng qua LX tự dưng tan rã vỡ bố nó kế hoạch 5 năm 10 năm của ta thôi.

Giả sử quay ngược lịch sử, ta nhận LK, đang học dở cô giáo bỏ chồng à nhầm LX tan rã, thế là LK cũng ko có mà cầu chưa xây đã xong ko thấy người về đưa dâu, thì bây giờ các cụ lại kêu: "Sao ko đớp con cá trước !"
 
Chỉnh sửa cuối:

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,772
Động cơ
370,486 Mã lực
Cụ nghe từ đâu mà nói là năm 1978 LX đồng ý chuyển giao công nghệ luyện kim cho Việt nam ợ?

Từ 1950 đến 1953 LX đã chuyển giao khá nhiều công nghệ cho TQ, kể cả công nghệ luyện kim (thép giao thông, thép vũ khí) nhưng sau đó quan hệ LX-TQ xấu đi nhanh chóng, thậm chí 2 nước còn có xung đột quân sự (1963), và LX hết sức bực tức vì "lòng tốt" của mình đã cho đi vô ích.

Thế cho nên sau đó LX luôn giữ chặt các công nghệ lõi, không chuyển giao cho bất cứ một nước nào.

Năm 1982 khi quan hệ 2 nước đang rất tốt đẹp, Việt nam có đề nghị LX chuyển giao kỹ thuật làm đồng hồ cho Nhà máy cơ khí chính xác Hà nội, LX đã từ chối thẳng thừng.

Mà kỹ thuật làm đồng hồ thì mức độ quan trọng còn kém xa công nghệ luyện kim.
Cụ nói có lý phết đấy
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,772
Động cơ
370,486 Mã lực
Cái này thì mấy nước tư bản phát triển nhất: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật là đứng đầu. Thụy điện và Thụy sĩ cũng tương đối mạnh.

Luyện kim truyền thống thì Nga khá mạnh, nhưng phi kim thì chỉ ở mức khá.

Hàn quốc là một trường hợp khác: Từ con số 0, được Nhật chuyển giao công nghệ vào thập kỷ 1970-1980, sau 30 năm Posco Hàn quốc đã trở thành công ty luyện kim đứng thứ 4 thế giới.

Có một nước bé tí mà không mấy cụ để ý là LUXEMBURG, chỉ có gần 1 triệu dân nhưng trình độ luyện kim rất khủng.
Cụ nói chuẩn đấy, nhưng nói cề trình độ LK liệu Hàn có hơn Nga khôgg cụ?
 

tranquyduong

Xe tải
Biển số
OF-201830
Ngày cấp bằng
13/7/13
Số km
354
Động cơ
325,010 Mã lực
là vì Cầu Thăng Long giờ đang cần sửa mà Nga nó ếu nhận sửa.
 

Camontinhyeu

Xe điện
Biển số
OF-186622
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
2,742
Động cơ
364,913 Mã lực
Nơi ở
Nhà của mình
Tội đồ lớn phải nhắc đến Dc Biển Vàng, bao nhiêu năm phụ trách công nghiệp mà toàn thấy phá không làm được trò chống gì
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,772
Động cơ
370,486 Mã lực
VN lúc đó không có mỏ đủ to, mà thời đó có vẻ không mua quặng từ thế giới được vì bị cấm vận. Thị trường nội địa cũng nhỏ, xuất khẩu thì không cạnh tranh được với LX và cũng không bán được ra tư bản. Hiện nay Hòa Phát dự kiến trở thành cty thép lớn nhất VN, to hơn cả Formosa kể từ 2021.
Tất cả mới chỉ là thép xd thôi, thép chế tạo chưa làm đc, mà hình như thép tấm cán nóng cũng mới chỉ có bọn Formosa thôi thì phải..
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,838
Động cơ
575,501 Mã lực
Đến giờ em vẫn thắc mắc các cụ ah? Thời điểm 1978 VN và LX đã ký kết trở thành đồng minh thân cận, hợp tác toàn diệ . Vào thời đó LX vốn vận hành đúng theo chủ nghĩa vô sản, CNXH. Nên cứ là đồng minh thân cận là LX sẽ chuyển giao 1 phần công nghệ KHKT cho các nc đồng minh, trong đó bao gồm cả công nghệ luyện kim cao cấp.
1 công nghệ q.trong sống còn vậy nhưng em ko hiểu tại sao VN giai đoạn đó - dù h/toàn đc quyền lựa chọn - nhưng lại chọn tiếp tục xây cầu TL (chính vì muốn xây cho xong cái cầu này, ko muốn để dang dở nên việc chuyển giao bị hoãn lại vì ko đủ nhân lực). Và sau khi chưa kịp chuyển giao thì LX tan rã và VN cũng mất luôn cơ hội sở hữu 1 phần công nghệ luyện kim đỉnh cao của LX.
TT và Khựa là 1 trong những nc hưởng lợi lớn khi đc LX chuyển giao 1 phần công nghệ này. Và chỉ 1 phần thôi là đủ để Khựa tận dụng tốt vào việc gia công, sản xuất sau này của mình. TT thì làm vũ khí, tên lửa...
Nói chung chả hiểu VN giai đoạn đó nghĩ j luôn, có vẻ chúng ta đã chọn con cá thay vì đáng lẽ phải chọn cái cần câu.
Nếu em không nhầm thì công nghệ luyện kim, luyện kim màu Liên Xô và Nga bây giờ là số 1, số 2 gì đó.
Nói chung là đỉnh cao!
 

Duy Ly Vu

Xe tăng
Biển số
OF-620847
Ngày cấp bằng
5/3/19
Số km
1,164
Động cơ
127,459 Mã lực
Gang thép TN chỉ làm thép xây dựng thôi cụ ah vì đó là đồ Khựa. Chứ công nghệ lõi luyện kim đâu tồn tại chút nào trong cái nhà máy đó.
Cái công nghệ làm ra cái hệ thống thiết bị luyện kim mới là công nghệ nguồn . Mình chưa bao giờ được tiếp xúc hoặc không có khả năng tiếp xúc.
 

Mitomxoan

Xe tăng
Biển số
OF-152588
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,736
Động cơ
367,791 Mã lực
Đến giờ em vẫn thắc mắc các cụ ah? Thời điểm 1978 VN và LX đã ký kết trở thành đồng minh thân cận, hợp tác toàn diệ . Vào thời đó LX vốn vận hành đúng theo chủ nghĩa vô sản, CNXH. Nên cứ là đồng minh thân cận là LX sẽ chuyển giao 1 phần công nghệ KHKT cho các nc đồng minh, trong đó bao gồm cả công nghệ luyện kim cao cấp.
1 công nghệ q.trong sống còn vậy nhưng em ko hiểu tại sao VN giai đoạn đó - dù h/toàn đc quyền lựa chọn - nhưng lại chọn tiếp tục xây cầu TL (chính vì muốn xây cho xong cái cầu này, ko muốn để dang dở nên việc chuyển giao bị hoãn lại vì ko đủ nhân lực). Và sau khi chưa kịp chuyển giao thì LX tan rã và VN cũng mất luôn cơ hội sở hữu 1 phần công nghệ luyện kim đỉnh cao của LX.
TT và Khựa là 1 trong những nc hưởng lợi lớn khi đc LX chuyển giao 1 phần công nghệ này. Và chỉ 1 phần thôi là đủ để Khựa tận dụng tốt vào việc gia công, sản xuất sau này của mình. TT thì làm vũ khí, tên lửa...
Nói chung chả hiểu VN giai đoạn đó nghĩ j luôn, có vẻ chúng ta đã chọn con cá thay vì đáng lẽ phải chọn cái cần câu.
Nó có chuyển giao mà không chú trọng đầu tư nghiên cứu thì nó mới như bây giờ.
 

Duy Ly Vu

Xe tăng
Biển số
OF-620847
Ngày cấp bằng
5/3/19
Số km
1,164
Động cơ
127,459 Mã lực
Thời bao cấp nó có cho công nghệ cũng chả có chỗ mà nhận. Bao nhiêu công nghệ chuyển giao khác cũng vứt đi hết, nói gì đến luyện kim. Với trình độ doanh nghiệp, nhà nước thời đó chả hấp thu được cái công nghệ gì cho ra hồn.
Họ cũng đã chuyển giao nhiều chứ không phải không. Nhưng mà cuối cùng cũng vứt đi hết. Nhà máy máy công cụ số 1, diesel sông công, động cơ điện Việt Hung, đóng tàu phà rừng ...v.v.... Việt nam ta vốn thông minh, sáng tạo nên không thèm nhận.
Nhà máy kim khí Thăng Long nữa phải không cụ? Em được dịp vào nhà máy này cách đây 5 năm, phải nói là... chẳng biết nói sao
 

RealMen9999

Xe tải
Biển số
OF-720617
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
453
Động cơ
82,510 Mã lực
Tuổi
36
Hỏi gì mấy ông ngày xưa. Đói méo mồm cho gì thì nhận chứ dạy nghề rồi bắt tao đi làm à ? Thôi cút cút
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top