[Funland] Tại sao ngày xưa VN ko chọn nhận chuyển giao công nghệ luyện kim ngay mà lại làm cầu Thăng Long trc???

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,747
Động cơ
524,992 Mã lực
Đến giờ em vẫn thắc mắc các cụ ah?

Nói chung chả hiểu VN giai đoạn đó nghĩ j luôn, có vẻ chúng ta đã chọn con cá thay vì đáng lẽ phải chọn cái cần câu.
Ví dụ, khi cụ đói vàng mắt, người ta đưa cho bát cơm nấu sẵn và dăm hạt thóc giống bảo cụ gieo thóc đi, mùa sau có lúa ăn, thì cụ chọn gì? :P

VN thời 1978-1982 cực khó khăn, lỡ chân phát sa cửa tử luôn. Qua sông Hồng nhõn cái cầu Long Biên già nua, xập xệ, lại còn bị thương vì bom Mỹ. Lấy gì làm cơ sở hạ tầng mong phát triển các cơ sở công nghiệp. Cho nên, chọn việc hoàn thiện nốt cây cầu quy mô gọi là "vĩ đại" thời đó mà TQ bỏ dở, cắt viện trợ, rút chuyên gia về nước, lại thành việc sống còn, cụ ạ.
 

bao_tai_rach

Xe hơi
Biển số
OF-103735
Ngày cấp bằng
21/6/11
Số km
174
Động cơ
398,068 Mã lực
...
Phú ông xin đổi ba bè gỗ lim
Bờm rằng Bờm chẳng lấy lim
Phú ông xin đổi con chim đồi mồi
Bờm rằng Bờm chẳng lấy mồi
Phú ông xin đổi nắm xôi, Bờm cười

Việc gì cần trước thì làm trước thôi ạ
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,551
Động cơ
313,554 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nghe từ đâu mà nói là năm 1978 LX đồng ý chuyển giao công nghệ luyện kim cho Việt nam ợ?

Từ 1950 đến 1953 LX đã chuyển giao khá nhiều công nghệ cho TQ, kể cả công nghệ luyện kim (thép giao thông, thép vũ khí) nhưng sau đó quan hệ LX-TQ xấu đi nhanh chóng, thậm chí 2 nước còn có xung đột quân sự (1963), và LX hết sức bực tức vì "lòng tốt" của mình đã cho đi vô ích.

Thế cho nên sau đó LX luôn giữ chặt các công nghệ lõi, không chuyển giao cho bất cứ một nước nào.

Năm 1982 khi quan hệ 2 nước đang rất tốt đẹp, Việt nam có đề nghị LX chuyển giao kỹ thuật làm đồng hồ cho Nhà máy cơ khí chính xác Hà nội, LX đã từ chối thẳng thừng.

Mà kỹ thuật làm đồng hồ thì mức độ quan trọng còn kém xa công nghệ luyện kim.
Tho quan điểm cá nhân của anh Rach thì công nghệ vật liệu lõi : luyện kim đen - luyện kim màu - vật liệu phi kim thì nước nào đang ở top đầu.
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
8,998
Động cơ
417,962 Mã lực
Luyện kim để làm gì ? Kể cả lúc đó được chuyển giao thì giờ cũng vứt vì cạnh tranh sao nổi :D
 

tuan281085

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-122267
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
15,655
Động cơ
661,098 Mã lực
Nơi ở
Zalo, Viber, SMS, Call: 0909141129
Website
www.otofun.net
Cháu thấy bọn Nhật nó toàn mua chậu nhôm của Nga ngố về rồi nấu lại chế ra thành mấy cái chậu :D
Để hỏi tại sao ko làm cái này lại làm cái kia (trong quá khứ) thì khó đấy Cụ ạ.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,144
Động cơ
517,610 Mã lực
Hồi em đi học đại cương ở bách khoa có ông thầy dậy toán cứ doạ học dốt bị chia vào luyện kim rồi lại chán bỏ học. Mấy ngành đấy đầu vào được 20 thằng thì ra trường được 4 5 thằng. Có cụ nào học luyện kim xác nhận em cái. Mình con lạc cháu hồng việc gì phải làm mấy cái việc vất vả đấy. Cứ công nghiệp không khói cho sướng mà đỡ phải học nhiều.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,005
Động cơ
590,795 Mã lực
Luyện kim để làm gì ? Kể cả lúc đó được chuyển giao thì giờ cũng vứt vì cạnh tranh sao nổi :D
Thời xưa em còn nhớ có cả 1 Viện nghiên cứu luyện kim đen ở Thường tín. Giờ chả thấy dấu tích gì!
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,144
Động cơ
517,610 Mã lực
Thời xưa em còn nhớ có cả 1 Viện nghiên cứu luyện kim đen ở Thường tín. Giờ chả thấy dấu tích gì!
Viện thì có nhẽ cũng còn nhưng nếu người ta không làm được việc gì ra tiền thì sẽ auto chán nghề thôi, càng khó có thành tựu.
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
3,269
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Ồi xời.... Lí giải điều này khó gì đâu các cụ?
Mới đầu Liên xô định cho mình cái luyện kim, cơ mà luện kim thì phải có kim.
Kim lấy đâu ra? Cầu Thăng Long chứ đâu.
Và thế là chọn cầu trước he he..... Luyện thì đi tù rồi :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,058
Động cơ
400,053 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tho quan điểm cá nhân của anh Rach thì công nghệ vật liệu lõi : luyện kim đen - luyện kim màu - vật liệu phi kim thì nước nào đang ở top đầu.
Cái này thì mấy nước tư bản phát triển nhất: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật là đứng đầu. Thụy điển và Thụy sĩ cũng tương đối mạnh.

Luyện kim truyền thống thì Nga khá mạnh, nhưng phi kim thì chỉ ở mức khá.

Hàn quốc là một trường hợp khác: Từ con số 0, được Nhật chuyển giao công nghệ vào thập kỷ 1970-1980, sau 30 năm Posco Hàn quốc đã trở thành công ty luyện kim đứng thứ 4 thế giới.

Có một nước bé tí mà không mấy cụ để ý là LUXEMBURG, chỉ có gần 1 triệu dân nhưng trình độ luyện kim rất khủng.
 
Chỉnh sửa cuối:

davidhaii

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296788
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
4,333
Động cơ
354,865 Mã lực
Cái này có vẻ cụ nhầm, chuyển giao công nghệ luyện kim là thuộc về tài sản công nghệ lõi. Nó là thứ tồn tại mãi mãi và chừng nào công nghệ đó còn hữu dụng nghĩa là việc chuyển giao đương nhiên có lãi. Và công nghệ đó đc duy trì càng lâu thì càng lãi.
Còn những dự án công trình xây dựng hiện hữu thì mới có nguy cơ thành đấm thép.
Em tưởng nick cụ lâu lắm rồi chỉ quan tâm vụ giày dép, giờ lại care cả chín trị chín em hả cụ :P :D
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,761 Mã lực
Nhiều cụ thần thánh hóa công nghệ luyện kim nhưng nó không có gì bí mật hết. Tất cả các chủng loại thép từ làm cầu cống, vũ khí, máy bay đều có tiêu chuẩn cụ thể, Mỹ là ASTM, Châu Âu là EN, Nhật là JIS, Trung Quốc là GB. Trong các bộ tiêu chuẩn này, có cả các tiêu chuẩn thép làm vũ khí, hàng không, vv. Với các loại thép thô thì cần sản xuất đại trà, số lượng lớn trong khi các loại thép chế tạo kỹ thuật cao thì cần đầu tư máy móc lớn trong khi ứng dụng hẹp. Các nhà máy lớn đều có phòng R&D nghiên cứu công nghệ sản xuất để sản xuất những loại thép tốt hơn hoặc rẻ hơn. Các nhà máy nhỏ sẽ tạp trung cải thiện thuộc tính vật liệu để bền hơn, phù hợp với ứng dụng. Các nhà máy kiểu này sẵn sàng chia sẻ nếu các cụ bỏ tiền đầu tư. Bên cạnh đó, một số công ty nhỏ có thể có bí quyết công nghệ được ứng dụng trong một số lĩnh vực hoặc ứng dụng chuyên biệt nào đó, họ có thể không sẵn lòng chia sẻ vì họ đang là top đầu và mảng thị trường đó hẹp, không nhất thiết phải nhiều nhà cung cấp. Như vậy, tùy theo nhu cầu các cụ bỏ tiền đầu tư ra được hầu hết các sản phẩm ngành luyện kim, vấn đề là đầu ra chứ không phải yếu tố bí mật gì.

Em xin phép bổ sung thêm: đúng là có một số vật liệu, công nghệ sản xuất vật liệu không được chuyển giao tùy ý, đó là các vật liệu hay công nghệ liên quan đến việc chế tạo vũ khí vì theo công ước quốc tế nào đó thì cấm việc buôn bán, sản xuất vũ khí sát thương. Có cụ nào quen với các nhà máy Z có thể hỏi kỹ thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,551
Động cơ
313,554 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này thì mấy nước tư bản phát triển nhất: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật là đứng đầu. Thụy điện và Thụy sĩ cũng tương đối mạnh.

Luyện kim truyền thống thì Nga khá mạnh, nhưng phi kim thì chỉ ở mức khá.

Hàn quốc là một trường hợp khác: Từ con số 0, được Nhật chuyển giao công nghệ vào thập kỷ 1970-1980, sau 30 năm Posco Hàn quốc đã trở thành công ty luyện kim đứng thứ 4 thế giới.

Có một nước bé tí mà không mấy cụ để ý là LUXEMBURG, chỉ có gần 1 triệu dân nhưng trình độ luyện kim rất khủng.
Ở VN em thấy có kha khá công ty làm thầu phụ cho mấy doanh nghiệp lớn của Nhật như honda , toyota....Thaco còn lắp giáp nguyên xe cho mấy anh tay to. Ko biết chỉ gia công kim loai có sẵn hay cũng sản xuất những chi tiết riêng biệt. Nếu sản xuất những chi tiết riêng thì chứng tỏ trình độ cũng cao chứ cụ.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Thì cũng như bây giờ chọn xây tượng đài chứ ko làm bệnh viện trường học ấy mà..
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,623
Động cơ
478,803 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không nghĩ Liên Xô coi Việt Nam là đối tác chiến lược (thực sự); nếu có chuyển giao công nghệ thì cũng nhỏ giọt thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,153
Động cơ
77,453 Mã lực
Nghiên cứu công nghệ sản xuất thép đặc chủng mác 30xh2mÁ˜a để chế tạo nòng súng bộ binh
Thép đặc chủng mác 30XH2MÁ˜A là loại thép hợp kim được dùng nhiều trong ngành chế tạo máy, đặc biệt trong ngành công nghiệp quốc phòng được dùng để chế tạo vũ khí. Loại thép này từ trước đến nay ta vẫn phải nhập khẩu, chủ yếu từ Nga và Trung Quốc. Để dần dần tiến tới tự sản xuất trong nước, năm 2006, Viện Luyện kim đen được Bộ Công Thương giao đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất thép đặc chủng mác 30XH2MÁ˜A dùng để chế tạo nòng súng bộ binh” bằng nguồn ngân sách nhà nước.
Đề tài đã xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất thép đặc chủng mác 30XH2MÁ˜A từ khâu luyện thép, tinh luyện, rèn và nhiệt luyện bằng các thiết bị và vật tư có sẵn trong nước.
Các tính chất (thành phần hoá học, cơ tính) đạt tương đương với loại thép nhập khẩu của nước ngoài.
Sản phẩm của đề tài là 03 bộ nòng súng máy phòng không cỡ nhỏ 12,7 mm; đạt độ bền cao áp sau khi kiểm tra bắn cao áp theo quy định của Bộ Quốc phòng; đáp ứng được nhu cầu cho việc chế tạo các loại vũ khí vừa và nhỏ của quân đội.
Trong thời gian tới, đề tài sẽ được nghiên cứu hoàn thiện và ổn định công nghệ để tiến tới sản xuất đại trà, dần dần thay thế hàng nhập khẩu.

(Nguyễn Thanh Sơn)

Thép á, khó gì đâu. làm ra giá thành rẻ mới khó.
Với các công nghệ mới hiện nay như sợi cacbon. Bê tông cường độ cao,, các loại hợp kim nhôm thì thép dần dần đi vào dĩ vãng nhé
 

hóng với

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508488
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
2,106
Động cơ
204,553 Mã lực
Cầu thăng loanh do Tầu vẽ, làm. Nửa chùng zỗi về Nga vào đổ bô.
Thấy các cai niên bẩu thía.
 

Lambatda

Xe điện
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
4,072
Động cơ
412,176 Mã lực
Em tưởng nick cụ lâu lắm rồi chỉ quan tâm vụ giày dép, giờ lại care cả chín trị chín em hả cụ :P :D
Nick em là thằng hoangduc.sbr đây chứ đâu:-w, dạo này rảnh đang ngâm cứu lại 1 số giai đoạn đất nc ngày xưa để có thêm tư liệu quay tay về t/hình sắp tới. Khi VN đc để mắt vào chuỗi "chia lại bài" sắp tới:-w
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,654
Động cơ
504,020 Mã lực
Nguồn đâu cụ. Em còn nghe nói 1975 Mỹ còn đề nghị chuyển giao KT Vũ khí hột nhân nhưng mình bảo dân tôi cao thượng, yêu hoà bình, ko cần hạt nhân.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top