[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,055
Động cơ
165,529 Mã lực
Sorry! cũng tại vì có cụ so "tuổi" bóng đá Đức với "tuổi" bóng đá Anh ạ
Đang so sánh kinh tế, nói kinh tế trong bóng đá là so tiền các clb bóng đá Đức và tiền clb bóng đá Anh. So tiền bản quyền truyền hình giải Ngoại Hạng Anh với giải Bundesliga Đức; để thấy tầm làm tiền/ quảng cáo/ quản trị/ truyền thông của thằng Anh nó tốt/ cởi mở ntn, còn thằng Đức nó có tính truyền thống muốn giữ clb các CĐV cũng nắm % clb nên kém/ nghèo hơn và nó gọi đó là bản sắc, sự bền vững,...
Cụ so thành tích thì so với Bờ ra sin ấy, hehehe. :D
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
3,384
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Dạ thế vì sao 2 chai Hibiki và Yamazaki của Nhật nó đắt thế hở cụ...?
Đây là wishkey cụ ah tức là bắt chước Scot; còn đắt thì nhiều lý do, trong đó có yếu tố làm hiếm để tăng giá trị
Sake là gọi chung là rượu, trong đó có shochu (chiết xuất từ rễ cây, rau củ, và 1 loại ủ từ cao lương (gạo là chính), người Nhật gọi là nihon shu), nó có cả hàng trăm loại, mỗi tỉnh ít nhất cũng có vài 3 loại, không vị nào giống vị nào, tuy nhiên cũng chỉ có 1 vài thương hiệu nổi tiếng và rất khó mua, hầu hết họ cung cấp cho các quán quen. Nihonshu của Nhật chỉ ủ, không có nấu chiết xuất nên nồng độ rượu không cao, uống nihonshu thì nó không nặng như vodka hay whisky nhưng mà độ thấm, ngấm và cảm nhận hương vị thì chưa thấy rượu nào hơn được.
Nihonshu uống vào mua đông thì được hâm nóng, uống vào mùa hè thì được ướp lạnh...ăn cùng với 1 vài miếng sashimi cá nóc thì phải nói là mĩ vị.
em thấy đồn là xưa Nhật Hàn địa hình núi đồi mùa đông lại tuyết trắng nhiều cho nên hiếm lương thực hơn, quan vua đều cấm nấu rượu nặng để tiết kiệm, cho nên ngày nay rượu 2 nước này nó mới nhẹ hều thế
thua Kim Sơn, bàu Đá VN hết :)) (về độ nặng)
 

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,349
Động cơ
312,100 Mã lực
Đây là wishkey cụ ah tức là bắt chước Scot; còn đắt thì nhiều lý do, trong đó có yếu tố làm hiếm để tăng giá trị

em thấy đồn là xưa Nhật Hàn địa hình núi đồi mùa đông lại tuyết trắng nhiều cho nên hiếm lương thực hơn, quan vua đều cấm nấu rượu nặng để tiết kiệm, cho nên ngày nay rượu 2 nước này nó mới nhẹ hều thế
thua Kim Sơn, bàu Đá VN hết :)) (về độ nặng)
Rượu VN là rượu chưng cất nên độ cồn cao, tuy nhiên ở VN ít chủng loại rượu, và hầu hết thì đều hơn nhau ở độ cồn thôi, không có nhiều vị giống như nihonshu.
 

tvn_713

Xe hơi
Biển số
OF-702703
Ngày cấp bằng
3/10/19
Số km
121
Động cơ
95,021 Mã lực
Cơ khí công nghiệp thì có thể Nhật thua Đức, tuy nhiên cơ khí chính xác thì không nước nào bằng Nhật đâu. Các hãng đồng hồ của Thụy Sỹ, giày da, thời trang làm bằng tay của Ý hầu hết đều đặt hàng các xưởng cơ khí gia công (các nhà máy kiểu gia đình) của Nhật chế tạo các dụng cụ đòi hỏi độ chính xác, tinh xảo.
Giầy da, thời trang thì cơ khí chính xác gì đâu cụ. Mấy cái đó cần sự tỉ mỉ và người Nhật đúng số một thế giới về tỉ mỉ.
Em đợi ví dụ khác của cụ chứng minh cơ khí chính xác của Nhật hơn Đức.
 

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,349
Động cơ
312,100 Mã lực
Giầy da, thời trang thì cơ khí chính xác gì đâu cụ. Mấy cái đó cần sự tỉ mỉ và người Nhật đúng số một thế giới về tỉ mỉ.
Em đợi ví dụ khác của cụ chứng minh cơ khí chính xác của Nhật hơn Đức.
Các dụng cụ để làm trong ngành thời trang, giày da (chứ không phải là thời trang, giày da), các dụng cụ đó phải đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối, ví dụ như sản xuất 1 viên bi mà có thể để cho nó chạy trên 1 tấm thép dài mỏng mà không bị rơi.
Ví dụ các loại dụng cụ như thế này
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Boeing của Đức thế nào chứ chiến tranh TG thứ 2 máy bay ZERO của Nhật là nỗi khiếp sợ của Mỹ đó ạ
Zero ưu điểm tầm bay rất xa do khung thân làm bằng gỗ, và rất cơ động, nhược điểm ăn 1 phát kẹo đồng là chán ngún.

Zero gọi Bf 10 bằng cụ, khung thân làm hoàn toàn bằng kim loại, trình độ phi công Đức cao hơn, Erich Harmant kill 352, đứng đầu thế giới cho tới nay.
 

myob

Xe điện
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
2,022
Động cơ
575,887 Mã lực
Trời, các cụ so sánh thế thì đến Nhật còn thua Việt Nam nữa là....
Nhân vô thập toàn..con người làm sao giỏi hết cả mội thứ được. Mỗi nước có công nghệ mũi nhọn mạnh mà họ ưu tiên vì họ là người nắm bắt được cốt lõi công nghệ đó và có khả năng phát triển nó....Còn những công nghệ khác họ không giỏi hoặc đất nước họ không cần ưu tiên, không có nhu cầu để phát triển thì họ sẽ bỏ qua hoặc mua lại sản phẩm của nước khác.
So sánh kinh tế mạnh yếu đâu chỉ dựa vào nhiều tiền, mà còn dựa vào an ninh, phúc lợi xã hội, y tế giáo dục được đầu tư như thế nào? cũng như so sánh sức mạnh quân sự, đâu cứ phải lấy số lính ra mà so sánh, nếu thế Việt nam mình quân sĩ đông thì chắc đứng top 10...nó còn dựa vào số lượng máy bay, tầu chiến, xe tăng, sự hiện đại......
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Cơ khí công nghiệp thì có thể Nhật thua Đức, tuy nhiên cơ khí chính xác thì không nước nào bằng Nhật đâu. Các hãng đồng hồ của Thụy Sỹ, giày da, thời trang làm bằng tay của Ý hầu hết đều đặt hàng các xưởng cơ khí gia công (các nhà máy kiểu gia đình) của Nhật chế tạo các dụng cụ đòi hỏi độ chính xác, tinh xảo.
Cơ khí chính xác nào em không biết chứ Công nghệ đồng hồ thì Nhật học mãi Thụy sỹ cũng không thành trò giỏi được.
Hãng đồng hồ Thụy sỹ nào đặt hàng các xưởng gia công của Nhật ?
Cụ nói thế các cụ trên OF này đang dùng Patek Philippe , các cụ ý cười cho ....ẹc....:D
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nhật thì có điểm tôi không thích, đó là sự bảo thủ và văn hoá tiền bối. Nhật còn bảo thủ hơn cả Anh. Các phương pháp làm việc nhiều cái đã lỗi thời rồi mà họ vẫn không thay đổi. Ai đời thiết kế phần mềm mà nhiều công ty vẫn còn dùng Excel làm. Kiểm thử test thì vẫn làm thủ công. Các bậc tiền bối có quyền áp đặt và họ k muốn thay đổi. Những ngưòi sau phải tuyệt đối nghe lời tiền bối, nên trưỏng thành chậm.
Nhìn chung k thích văn hoá làm việc của Nhật lắm. Nhật cũng là nước có hiệu suất thấp nhất G7 (bù lại bằng cách chăm chỉ). Mỹ, Pháp, Đức là 3 nước hiệu suất cao nhất G7
Có bạn đã nói IT Đức yếu. Cũng đúng, trong cuộc họp EU về tái cơ cấu kinh tế sau Brexit. Pháp được giao trách nhiệm lãnh đạo ngành Tin học của khối. Trước đó, khi Anh còn trong EU thì ngành này không có ai được coi là lãnh đạo cả, chủ yếu vẫn là khẩu hiệu: tài chính Anh, ô tô Đức, hàng không Pháp


Đức nó ngại không làm động cơ máy bay riêng đấy cụ ợ.

Cụ search công ty MTU Aero Engines thì thấy, Đức nó sản xuất đủ các loại động cơ máy bay, có điều núp bóng PW và RR thôi.



Tôi đâu có nói là Đức không biết làm động cơ.
Ở bài trước tôi cũng có nói, Pháp cũng có động cơ Safran (SNECMA) dùng cho các máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo, Ariane. Truớc đấy cũng chính nó hop tác với Roll Royce để tạo ra động cơ cho máy bay Concorde, và hợp tác với General Electricity làm động cơ cho máy bay Boeing.
Điều đó có nghĩa là cả Pháp và Đức đều làm được động cơ máy bay, chứ không phải lẹ thuộc Roll Royce. Nhưng động cơ Roll Royce được lấy làm lựa chọn số 1 cho Airbus thì chắc phải có nguyên nhân. Bản thân SNECMA sau 2 dự án động cơ dân sự rất thành công với Concorde và Boeing, nhưng rồi quay lại với động cơ quân sự, hay tên lửa thì chắc cũng có lý do của nó
Mà thực ra động cơ có vô số chủng loại, chứ không phải chỉ một loại duy nhất. Mỗi phưong tiện chạy đuợc với 1 hoặc 1 số động cơ, chứ làm gì có động cơ vạn năng chạy đuợc cho tất cả. Và mỗi loại phương tiện cũng chỉ đuợc thiết kế để tối ưu với 1 số hoặc chỉ 1 động cơ mà thôi.

Và việc thiết kế để lựa chọn dùng với những động cơ nào, nhiều khi còn là toan tính chính trị, kinh doanh hoặc lý do lịch sử.
Ví dụ trực thăng Mi và Ka của Nga, hồi xưa là chạy được với cả 3 loại động cơ: động cơ Klimov của Nga, động cơ PW của Mỹ, động cơ Turbomeca Arrius 2G của Pháp. Lý do vì Nga hy vọng có thể xuất khẩu bán được trực thăng ở những nước này, hoặc ở những nước trong vùng quỹ đạo chính trị ở những nước này, hoặc những nước có quan hệ tốt với các hãng động cơ của Mỹ, Pháp kia. Hãng Rostec của Nga còn hợp tác với Bombardier của Canada trong dự án động cơ máy bay dân dụng. Sau vụ khủng hoảng Ukraine thì dự án này đi tong. Máy bay trực thăng của Nga cũng sửa để không còn dùng với PW của Mỹ nữa, k rõ còn hỗ trợ động cơ Pháp nữa không.
Cũng có khi vì lý do lịch sử, 1 số tàu chiến của Nga được thiết kế để dùng với động cơ turbin khí sản xuất ở Ukraine. Bây giờ căng thẳng thì Nga chỉ có 2 lựa chọn: sửa đổi tàu để dùng động cơ khác hoặc xây nhà máy chế tạo turbin khí ở trong nước, và họ đang như đi theo hướng số 2.

Như vậy, việc Airbus được tạo ra để dùng với Roll Royce (lựa chọn số 1), ngoài lý do chất lượng Roll Royce, cũng là cách để kéo Anh vào. Vì nếu không thì vai trò của Anh sẽ rất thấp. Mà như thế chưa chắc Anh đã chịu tham gia. Anh luôn là nước hay đánh đu, đi dây quan hệ giữa EU và Mỹ. Bây giờ ra khỏi EU thì còn phải đi dây giữa Mỹ, TQ, EU nữa. Ở trên bạn nào nói Anh vì là 1 đảo quốc nên thiệt, tôi lại thấy vì là đảo quốc trong lịch sử nên cực kỳ có lợi, nhưng nói nữa thì lạc đề mất.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Nhật thì có điểm tôi không thích, đó là sự bảo thủ và văn hoá tiền bối. Nhật còn bảo thủ hơn cả Anh. Các phương pháp làm việc nhiều cái đã lỗi thời rồi mà họ vẫn không thay đổi. Ai đời thiết kế phần mềm mà nhiều công ty vẫn còn dùng Excel làm. Kiểm thử test thì vẫn làm thủ công. Các bậc tiền bối có quyền áp đặt và họ k muốn thay đổi. Những ngưòi sau phải tuyệt đối nghe lời tiền bối, nên trưỏng thành chậm.
Nhìn chung k thích văn hoá làm việc của Nhật lắm. Nhật cũng là nước có hiệu suất thấp nhất G7 (bù lại bằng cách chăm chỉ). Mỹ, Pháp, Đức là 3 nước hiệu suất cao nhất G7
Có bạn đã nói IT Đức yếu. Cũng đúng, trong cuộc họp EU về tái cơ cấu kinh tế sau Brexit. Pháp được giao trách nhiệm lãnh đạo ngành Tin học của khối. Trước đó, khi Anh còn trong EU thì ngành này không có ai được coi là lãnh đạo cả, chủ yếu vẫn là khẩu hiệu: tài chính Anh, ô tô Đức, hàng không Pháp






Tôi đâu có nói là Đức không biết làm động cơ.
Ở bài trước tôi cũng có nói, Pháp cũng có động cơ Safran (SNECMA) dùng cho các máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo, Ariane. Truớc đấy cũng chính nó hop tác với Roll Royce để tạo ra động cơ cho máy bay Concord, và hợp tác với General Electricity làm động cơ cho máy bay Boeing.
Điều đó có nghĩa là cả Pháp và Đức đều làm được động cơ máy bay, chứ không phải lẹ thuộc Roll Royce. Nhưng động cơ Roll Royce được lấy làm lựa chọn số 1 cho Airbus thì chắc phải có nguyên nhân. Bản thân SNECMA sau 2 dự án động cơ dân sự rất thành công với Concord và Boeing, nhưng rồi quay lại với động cơ quân sự, hay tên lửa thì chắc cũng có lý do của nó
Mà thực ra động cơ có vô số chủng loại, chứ không phải chỉ một loại duy nhất. Mỗi phưong tiện chạy đuợc với 1 hoặc 1 số động cơ, chứ làm gì có động cơ vạn năng chạy đuợc cho tất cả. Và mỗi loại phương tiện cũng chỉ đuợc thiết kế để tối ưu với 1 số hoặc chỉ 1 động cơ mà thôi.

Và việc thiết kế để lựa chọn dùng với những động cơ nào, nhiều khi còn là toan tính chính trị, kinh doanh hoặc lý do lịch sử.
Ví dụ trực thăng Mi và Ka của Nga, hồi xưa là chạy được với cả 3 loại động cơ: động cơ Klimov của Nga, động cơ PW của Mỹ, động cơ Turbomeca Arrius 2G của Pháp. Lý do vì Nga hy vọng có thể xuất khẩu bán được trực thăng ở những nước này, hoặc ở những nước trong vùng quỹ đạo chính trị ở những nước này, hoặc những nước có quan hệ tốt với những nước có dùng động cơ của Mỹ, Pháp kia. Hãng Rostec của Nga còn hợp tác với Bombardier của Canada trong dự án động cơ máy bay dân dụng. Sau vụ khủng hoảng Ukraine thì dự án này đi tong. Máy bay trực thăng của Nga cũng sửa để không còn dùng với PW của Mỹ nữa, k rõ còn hỗ trợ động cơ Pháp nữa không.
Cũng có khi vì lý do lịch sử, 1 số tàu chiến của Nga được thiết kế để dùng với động cơ turbin khí sản xuất ở Ukraine. Bây giờ căng thẳng thì Nga chỉ có 2 lựa chọn: sửa đổi tàu hoặc xây nhà máy chế tạo turbin khí ở trong nước, và họ đang như đi theo hướng số 2.

Như vậy, việc Airbus được tạo ra để dùng với Roll Royce (lựa chọn số 1), ngoài lý do chất lượng Roll Royce, cũng là cách để kéo Anh vào. Vì nếu không thì vai trò của Anh sẽ rất thấp. Mà như thế chưa chắc Anh đã chịu tham gia. Anh luôn là nước hay đánh đu, đi dây quan hệ giữa EU và Mỹ. Bây giờ ra khỏi EU thì còn phải đi dây giữa Mỹ, TQ, EU nữa. Ở trên bạn nào nói Anh vì là 1 đảo quốc nên thiệt, tôi lại thấy vì là đảo quốc trong lịch sử nên cực kỳ có lợi, nhưng nói nữa thì lạc đề mất.
Đúng như cụ nói.
Tôi đã nói ở 1 comment bên trên của tôi là bên châu Âu các nước Tây Âu họ có 1 thỏa thuận "ngầm" về việc phân công nền công nghiệp/nền SX để phát huy thế mạnh của nhau. Nhiều cụ không hiểu hết cứ nhìn bề nổi mà đánh giá sẽ lệch lạc. Trên này nhiều cụ còn phán Đức gánh cả EU nữa cơ, nói thế chứng tỏ sự hiểu biết giới hạn thế nào.
 

Anhhungjp

Xe tăng
Biển số
OF-307208
Ngày cấp bằng
10/2/14
Số km
1,349
Động cơ
312,100 Mã lực
Cơ khí chính xác nào em không biết chứ Công nghệ đồng hồ thì Nhật học mãi Thụy sỹ cũng không thành trò giỏi được.
Hãng đồng hồ Thụy sỹ nào đặt hàng các xưởng gia công của Nhật ?
Cụ nói thế các cụ trên OF này đang dùng Patek Philippe , các cụ ý cười cho ....ẹc....:D
Cụ đọc cho kĩ, e nói là các dụng cụ để sản xuất đồng hồ, giày da và thời trang...chứ ai nói là sản xuất đồng hồ
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
8,345
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Tôi hỏi mỗi câu có cụ nào nói tiếng Đức không không thấy ai trả lời. Toàn chém linh tinh.
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Cụ đọc cho kĩ, e nói là các dụng cụ để sản xuất đồng hồ, giày da và thời trang...chứ ai nói là sản xuất đồng hồ
Dụng cụ để sản xuất đồng hồ là dụng cụ gì ? Chẳng nhẽ các hàng SX đồng hồ ( phần lớn là cty gia đình có lịch sử hàng trăm năm) nhập thước cặp Mitutoyo và máy đo 3 chiều Mitutoyo để chế tác đồng hồ ? Cụ cứ vui tính. :D
 

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,115
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Đức và người châu Âu (Mỹ thì cũng là gốc Âu) họ luôn có sự đổi mới, sáng tạo, tôn trọng cái tôi cá nhân, nên vì thế phát huy đc sự tiên phong đột phá. Nhật cũng vẫn là Á Đông, nơi mà cái tôi nó bị đè nén, ràng buộc, ko cổ vũ chủ nghĩa cá nhân. Nên về mặt KH-CN Nhật ko so được với Đức. Nhưng em từng sống ở Nhật 3 năm, em thấy người Nhật đc như nay cũng đúng thôi, họ rất tuân thủ quy trình, làm việc rất công nghiệp, và họ lao động thật sự, vc nào cũng đặt hết nỗ lực vào, vì thế sp họ làm ra đều rất chất lượng. Họ có tiêu chuẩn lao động cao, thoát đc tư duy nông nghiệp của dân Á Đông "làm thế thôi, làm thế là được rồi".
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đúng như cụ nói.
Tôi đã nói ở 1 comment bên trên của tôi là bên châu Âu các nước Tây Âu họ có 1 thỏa thuận "ngầm" về việc phân công nền công nghiệp/nền SX để phát huy thế mạnh của nhau. Nhiều cụ không hiểu hết cứ nhìn bề nổi mà đánh giá sẽ lệch lạc. Trên này nhiều cụ còn phán Đức gánh cả EU nữa cơ, nói thế chứng tỏ sự hiểu biết giới hạn thế nào.
Dĩ nhiên là Đức không gánh EU rồi. Tư duy "gánh" hay "bao" chỉ có ở thời XHCN, khi mà Liên Xô "gánh" các nước anh em khác. Còn các nước kinh tế thị trường thì không ai làm vậy cả. Cai tu "ganh" nay chi la tren media nham tuyen truyen dinh huong du luan thoi.
Đức là nước xuất siêu số 1 trong EU, họ hưởng lợi từ đó. Thực tế, với các nước Đông Âu hay Hy Lạp, chính Đức đã mồi tiền cho họ để tiêu thụ hàng của Đức. Thủ đoạn của phương tây nói chung, Đức nói riêng cũng là "bẫy nợ" mà TQ ngày nay học tập lại.
Khi Liên Xô sụp đổ, Đức mua lại nhiều hãng công nghiệp của các nước Đông Âu, để rồi làm nó sập. Mua để thôn tính, loại bỏ đối thủ tiềm năng. Tất cả các nước Đông Âu đều gánh hậu quả này, trong đó Hungary bị nặng nhất. Tất cả các ngành công nghiệp thiết bị giao thông, dược phẩm bị loại bỏ hết, trong khi nếu vào thị trường tự do EU thì những ngành này có cơ hội tốt.

Sau đó thì Đức (và cả Pháp, Áo lẫn 1 số nước Tây Âu khác) cho các nước này và Hy Lạp vay tiền để mua hàng của mình, đổi lại họ làm gia công giá rẻ để trả nợ, nhưng dĩ nhiên gia công thì giá trị thấp, nên các nước này luôn mắc nợ. Khi đến hạn phải trả, các nưóc này đều k trả đưọc, nên phải cắt bỏ bán đi các ngành chiến lược của quốc gia mình cho Tây Âu 'nhất là Đức) như điện, nước, cơ sở hạ tầng, etc. Ngân sách cho giáo dục y tế lương hưu, đều bị cắt giảm. Vì thế nên nhìn GDP danh nghĩa thì có vẻ to, mà kỳ thực chất lượng cuộc sống của các nước này đều xuống thấp. Và để giải thích cho việc này thì họ đổ tại "di sản Liên Xô", "di sản CS". Tuy thế, các bác đều thấy, VN TQ chỉ cần mở cửa có 15-20 năm cuộc sống đã đi lên rõ rệt, nhưng bây giờ đã 30 năm nay kể từ khi LX sụp đổ, và các nưóc này xuất phát điểm đều cao hơn hẳn VN, TQ vậy mà chất lượng đời sống lại đi xuống.

Chỉ có Séc và Ba Lan là khá nhất, nhờ 2 nưóc này đều tìm cách chống lại EU. Séc thì có chủ nghĩa "nghi ngờ châu Âu", Ba Lan thì đẩy mạnh tinh thần nationalism và dựa vào Mỹ để chống lại sức ép của EU, chủ yếu từ Đức, sau đó là Pháp. Chỉ có điều Ba Lan không thể nói công khai là chống Đức, nên lấy Nga ra làm "bad guy", mỗi khi mời gọi Mỹ cái gì, ví dụ đóng căn cứ quân sự, nơi cất vũ khí hạt nhân, etc. đều láy cớ là chống sự xâm lược của Nga, kỳ thực là làm tăng vị thế của mình trong EU để chống lại sức ép của Đức.

Trường hợp Hy Lạp, đó là quả chơi dao đứt tay, đi quá trán của Đức, khiến nưóc này k trả nợ nổi. Media Đức và Tây Âu đổ tại vì Hy Lạp lười, về hưu sớm, k chịu lao động tiếp để trả nợ, nhưng Hy Lap về hưu như vậy là từ lâu, có phải mới đâu. Hơn nũa, dù Hy Lạp có làm lâu hơn nữa, thì Đức cũng lại tiếp tục cho vay tăng nợ nữa, đến 1 lúc nào đó cũng vỡ nợ thôi. Sau đó thì Đức ép Hy lạp phải thắt lưng buộc bụng, trong khi thực tế đi vay tiền là để mua hàng Đức và Tây Âu, để kích thích kinh té cho các nước này. Chính Đức và Tây Âu đã phá vỡ các khả năng sản xuất của Đông Âu, Hy Lạp chứ không ai khác, nhưng chuyện này cũng không phải họ xấu, là chuyện binh thuong thôi, vì cạnh tranh ai cũng làm vậy, người nào dại, tham hay yếu thì phải chịu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top