[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
3,364
Động cơ
437,148 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nó là 1 phần thôi cụ ạ. Với họ tài nguyên con người mới là số 1.Cùng dân châu Á nhưng tại sao họ lại nằm trong G7 thì cụ phải hiểu dân Nhật thế nào rồi đấy
Nếu nói tài nguyên con người, Đức nó trên Nhật 1 bậc. Cụ xem phát minh sáng chế và noble Đức hơn chứ.
 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
3,364
Động cơ
437,148 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ OF tung hô Đức và Nhật. Nhưng trong bảng xếp hạng TOP 20 công ty lớn nhất TG ( năm 2019) chả thấy công ty nào của Đức và Nhật, toàn thấy các cty Mỹ, vài cty TQ.
Top 20.jpg
Xếp hạng theo tiêu chí gì hả cụ?
Doanh thu hay tổng tài sản?
Hay chỉ tính các công ty Niêm yết trên sàn chứng khoán?
 

farmer80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-729211
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
160
Động cơ
73,781 Mã lực
Tuổi
44
Tầm vĩ mô quá chẳng dám có ý kiến, chỉ có bức ảnh chộp được sân bay Frankfurt góp vui. Mịa, cái bọn tư bản giãy chết toàn mang Mercedes E, S, Audi A8 ra làm taxi, uber các bác ah!
0ab1e364d0e42aba73f5.jpg
1126fb0ec98e33d06a9f.jpg
 

Lucky

Xe tăng
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
1,904
Động cơ
567,189 Mã lực
Đức nó hơn Nhật toàn diện, từ khoa học kỹ thuật, văn hoá nghệ thuật, triết học, thể thao. Nói chung nó bảo nó là thượng đẳng cũng ko sai. Đức nó là nhà sx ra các máy móc để sx ra các đồ tiêu dùng. Tất nhiên Nhật cũng rất giỏi, nhưng có lẽ do chăm chỉ chứ độ sáng tạo, phát kiến ko so với Đức dc.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Kỳ lạ nữa là các cụ kêu xe Đức ăn uống tốn, nhưng so sánh lại né cái dung tích máy đi :))
Cứ toàn so 1.5 với 2.5 :))
Chả thấy ai lôi landcruiser ra so với GL hay X =))
Ngoài ra còn khối lượng xe nữa, xác xe nặng thì đương nhiên tốn xăng rồi. Thử cho con Morning vác khối lượng ngang con Mẹc C xem, uống xăng hơn uống bia :))
 

PT2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-718888
Ngày cấp bằng
5/3/20
Số km
1,010
Động cơ
89,674 Mã lực
Tuổi
34
Đức nó hơn Nhật toàn diện, từ khoa học kỹ thuật, văn hoá nghệ thuật, triết học, thể thao. Nói chung nó bảo nó là thượng đẳng cũng ko sai. Đức nó là nhà sx ra các máy móc để sx ra các đồ tiêu dùng. Tất nhiên Nhật cũng rất giỏi, nhưng có lẽ do chăm chỉ chứ độ sáng tạo, phát kiến ko so với Đức dc.
Chuẩn cụ ạ, Nhật 8 điểm thì Đức phải là 9,5, nhanh cho nó vuông.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung chứ cụ cứ nói 1 dòng xe, cụ đến Nhật chưa, toàn xe con con thô kệch xấu không tả nổi.
Mấy con Kei car đó nó làm cho thị trường nội địa của nó dùng. Cụ đã ngồi cái dòng xe đấy bao giờ chưa? Trông bé tý nhưng ngồi rats thoải mái và chứa được nhiều đồ.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có một điểm mà em nghĩ thằng Đức thua thằng Nhật ở khoản PR làm giá.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
So về thành tích thì Anh thua Đức, nhưng cầu thủ trẻ Anh dễ dàng là triệu phú hơn đồng nghiệp bên kia của anh bạn Đức nhé.
So sánh cái nì, thì em so sánh ở khía cạnh này với cụ nhá. Về mặt bằng học vấn của cầu thủ bóng đá, thì Đức hơn hẳn Anh.
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,401
Động cơ
188,063 Mã lực
Đức và Nhật thu nhập bình quân đầu người ( GDP per capita ) thì cũng tương đương nhau, nhưng Đức 80 tr dân, Nhật 125 tr dân, nên kinh tế Nhật lớn hơn nền kinh tế Đức.
Còn về đẳng cấp hàng hóa thì hàng Đức có vẻ chất lượng cao hơn hàng Nhật.
Xe ô tô Đức chất hơn xe Nhật.
Nhật có nhiều thương hiệu máy ảnh : Nikon, Canon, Konica, Fujifilm....Đức chỉ có mỗi Leica, nhưng đẳng cấp Leica vượt trội so với các thương hiệu Nhật kia, và Đức có hãng Carlseiss nắm công nghệ lõi SX thấu kính chất lượng số 1, các cty Nhật phải dùng thấu kính Carlseiss cho các ống lens cao cấp.
Về thời trang: Đức có Adidas, Puma....Nhật có mỗi Uniqlo....
Vân vân...
Cái máy ảnh Leica nó đắt ở chất lượng ống kính và thương hiệu, nhưng nếu nhìn tổng thể về hàm lượng công nghệ-kỹ thuật tích hợp trong cái máy ảnh thì mấy ông Canon và Nikon vẫn hơn nhiều chứ cụ nhỉ?
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Ngoài ra còn khối lượng xe nữa, xác xe nặng thì đương nhiên tốn xăng rồi. Thử cho con Morning vác khối lượng ngang con Mẹc C xem, uống xăng hơn uống bia :))
Ăn xăng thì Mẹc C chắc như Vios thôi cụ, Camry ăn xăng gấp đôi Mẹc C. Cam cứ phải mười mấy lít.
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Người Đức tính tự hào dân tộc cao. Cái nữa thương hiệu sang trọng nó phải được xây dựng bằng một tuổi đời lâu dài. Dù tay bạn em đi S450 bị lỗi đầy ra, nó vẫn là đẳng cấp.
Thương hiệu Lexus mới toe mới đôi chục năm nay, nên chiếu dưới là phải. Dân chơi tinh hoa nó là vậy!
P/S: Xe anh V mới vài tháng tuổi, anh ý lăng xê lên tận mây xanh là thương hiệu sang chảnh, thì chỉ có dụ được vàng vẩu mới bán đất, chứ em chả có tin. Dù xe anh ý có mạnh hơn Bim xịn, nuột nà hơn Mec xịn, ít lỗi vặt hơn Toy xịn, thì em cũng chỉ coi nó ngang xe TQ thôi.
Lex dân Nhật nó còn coi thường thì Đức sao nó đi ạ, sang chẳng ra sang, bình dân không ra bình dân. Nhất là 2 thằng sang rởm Acura và Infinity bình dân thêm vài ốp sờn rồi gọi là xe sang :)).
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Dân Mỹ mang xe sang Đức để thỏa mãn tốc độ. Em chưa thấy cái xe Nhật nào lên quá 200 km/h trên đường cao tốc ở Đức.
Thấy mấy ông cuồng Nhật hay nói con Nissan GTX gì đó ạ, nhưng chắc đếm trên đầu ngón tay, mà max speed cũng được 1 lúc thôi chứ dền với xe Đức thì nát cmn máy.
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Mer mới đi có 1tr km mà đã nổ tưng bừng :)). Nhìn Honda Accord có xấu hổ không, xe bình dân học vụ thôi nhá:
Ông Joe LoCicero, 53 tuổi ở thành phố Saco, bang Maine (Mỹ) vừa được hãng sản xuất ô tô Honda tặng một chiếc Honda Accord 2012 mới cứng sau khi chiếc xe Accord đời 1990 của ông đã cán mốc 1 triệu dặm.
Đồng hồ km trên chiếc Accord 1990 của ông Lo Cicero chỉ con số 1 triệu dặm. Người phát ngôn của Honda cho biết đây là lần đầu tiên hãng ghi nhận một chiếc Accord đạt kỷ lục này. Ông LoCicero mua chiếc xe năm 1996 khi đồng hồ km chỉ 74.000 dặm. Nói về bí quyết để giữ xe bền, ông tiết lộ rằng ông thường xuyên bảo dưỡng xe đúng định kỳ, sử dụng các phụ tùng thay thế chất lượng cao và lái xe an toàn. Ông cam kết động cơ và hộp truyền động của chiếc xe là nguyên bản.

Muỗi cụ nhé, gọi con Hyundai Elantra nữ lái bằng cụ, chạy 1,5 triệu km chưa bổ máy.
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,534
Động cơ
216,523 Mã lực
Cái máy ảnh Leica nó đắt ở chất lượng ống kính và thương hiệu, nhưng nếu nhìn tổng thể về hàm lượng công nghệ-kỹ thuật tích hợp trong cái máy ảnh thì mấy ông Canon và Nikon vẫn hơn nhiều chứ cụ nhỉ?
Kiểu như cái ampli lắp bằng tay so với cái ampli sản xuất trên dây truyền máy móc đó.
So vậy thì hơi khập khiễng, nhưng đúng là Đức có công nghệ quang học số 1 thế giới ( đúc thủy tinh thành thấu kính ), chứ còn các phần số hóa, điện tử hóa máy ảnh thì Nhật nó đầu bảng!
Mấy cái máy ảnh Nhật thì đa phần thấu kính nó làm bằng Nhựa hữu cơ đấy, cho hạ giá thành! Chứ nó lắp toàn thủy tinh quang học vào thì mấy ông đủ tiền chơi Canon với Nikon
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cụ cứ sùng bái Đức quá. Châu Âu thì họ văn minh nên có sự phân công "ngầm" để phát huy thế mạnh của nhau, chứ không mạnh thằng nào thằng ấy làm hổ lốn như Châu Á. VD: các nước châu Âu để Đức phát triển mạnh về công nghiệp chế tạo sẽ tốt hơn là tất cả đều đua nhau làm chế tạo, các nước châu Âu để Pháp, Ý làm mạnh công nghiệp thời trang, mỹ phẩm và nước hoa sẽ là tối ưu nhất....vân vân...
Ở Châu Âu, Đức thua Pháp về công nghệ hạt nhân dân sự và hàng không-vũ trụ vốn chẳng ai cấm Đức phát triển. Pháp SX điện từ hạt nhân chiếm đến hơn 75% tổng sản lượng điện từ những năm 60 thế kỷ trước và bán điện cho cả Đức. Đức thì chưa dám tự tin phát triển điện năng lượng hạt nhân.

Tuy xe hơi Đức được hâm mộ toàn TG, nhưng ở châu Âu xe Anh và Ý cũng không phải vừa, thậm chí xe hơi Pháp cũng có dòng xe rất đỉnh. Bia Đức được các cụ OF tung hô lên giời, nhưng bia Tiệp, bia Bỉ cũng đỉnh đấy nha. Đồng hồ và công nghiệp chế tạo chính xác thì Thụy Sỹ còn cao thủ hơn Đức nhiều đấy nha.....vân vân...
Cái cụ nói chỉ đúng một phần. Công nghệ hạt nhân và hàng không vũ trụ, dù là dân sự nhưng đều liên quan chặt chẽ đến quân sự.

Mặc dù không cấm nhưng các công ty có liên quan của Đức đều bị giải tán, hạn chế hoạt động... Và một thời gian dài, bản thân nước Đức cũng tránh không đầu tư vào những ngành nhạy cảm mà đầu bảng là hạt nhân và vũ trụ. Vì thế hiện nay các ngành này Đức mới kém Pháp.

Chứ lò điện hạt nhân thì nếu muốn, mấy công ty như Siemens, ThyssenKrupp bắt tay nhau mấy chốc mà ra.

Chỉ có một ngành đúng là Đức khá yếu là IT. Có lẽ cái tư duy kinh tế vật chất và tính khép kín của người Đức khiến họ không thể đột phá được trong lĩnh vực này.
Hai bạn này nói đều đúng. Mình bổ sung chút như sau. Sau thế chiến 2 thì đúng là Đức bị hạn chế phát triển trong 1 số ngành chiến lược như tên lửa đạn đạo, hành trình, máy bay ném bom chiến lược, tàu ngầm cỡ lớn, hạt nhân. Vì thế nên trình độ của Đức trong những ngành này đã bị tụt hậu hơn Pháp khá xa. Nhưng nếu như giả sử bây giờ được thả ra thì cũng k phải như mấy bạn kia nói, là Đức sẽ đuổi kịp nhanh chóng đâu. Đã bị bỏ xa rồi, trừ khi các nước kia họ chuyển giao công nghệ hay ăn cắp ăn trộm, còn không thì khó đuổi đấy. Mà dù có được công nghệ cũng chỉ là bước đầu, còn phải thay đổi cả cơ cấu kinh tế xã hội để thích nghi nữa. Giả sử bây giờ Đức được trao công nghệ và được phép phát triển máy bay ném bom chiến lược như B2, B1 của Mỹ hay TU-22, TU-160 của Nga thì việc phải tổ chức lại cấu trúc kinh tế cũng là 1 bài toán nan giản.

Về hàng không, vũ trụ, thì mỗi nước Tây Âu có 1 thế mạnh riêng. Đức mạnh về thân, Pháp mạnh về kiến trúc máy bay và buồng lái, điều khiển. Anh mạnh về động cơ, Italy lại được cánh quạt. Vì thế nên các nước Tây Âu liên minh lại.
Máy bay Airbus do Pháp thiết kế (cụ thể là bọn CNES của Pháp thiết kế, sau này thì thành EADS hết), Pháp chế tạo phần thân trung tâm phía dưới máy bay, buồng lái và các hệ thống điều khiển (hãng Thales làm), còn Đức lo thân trước, thân sau và thân giữa trên máy bay. Anh lo về động cơ (Roll Royces), cánh, Hà Lan sản xuất bề mặt cánh lái, Tây Ban Nha đóng cánh đuôi. Một lựa chọn khác cho động cơ Airbus là động cơ của hãng SNECMA (Pháp) bây giờ sát nhập vào Safran (Pháp), chuyên cung cấp động cơ cho máy bay chiến đấu Mirage, Rafale, tên lửa đạn đạo và tên lửa Ariane. Tuy vậy, động cơ Roll Royces vẫn là lựa chọn số 1, vì nó rất xịn.

Về hạt nhân, ban trên kia có nói đến mấy cái lò điện hạt nhân. Thực ra công nghệ hạt nhân gồm:
1 - Công nghệ tinh chế nguyên liệu, gọi là làm giàu. Mục đích là tạo ra uranium hay plutonium được làm giàu. Độ giàu sẽ quyết định nó là hạt nhân dân sự hay đầu đạn hạt nhân
2 - Lò điện hạt nhân. Đây chính là nhà máy hạt nhân. Nó nhận nguyên liệu tinh chế vào, thực hiện phản ứng phân hạch sinh năng lượng lớn làm quay tuabin sinh ra điện
3 - Tái chế, xử lý

Cái số 2 thì không ít nước có (dù k quá nhiều), và khi nói xây nhà máy hạt nhân thì đa phần là nói cái số 2. Trong 3 cái này, cái số 1 là phức tạp nhất, vừa khó, tốn kém, mất rất nhiều thời gian mới ra sản phẩm mà vô cùng nhạy cảm về an ninh, chính trị. Các cường quốc chấp nhận xuất khẩu cái số 2, nhưng k chấp nhận phổ biến cái số 1. Xung đột Iran cũng khởi đầu từ cái số 1, làm giàu uranium mà ra. VN ngày xưa muốn xây cái số 2 (nhà máy hạt nhân), phải chấp nhận điều kiện của Mỹ, là khi mua nhiên liệu hạt nhân tinh chế từ Nga, phải đưa qua Mỹ để kiểm tra đảm bảo độ giàu chỉ đủ để làm hạt nhân dân sự, rồi mới đưa về VN, và VN phải trả tiền cho quá trình "thẩm định" này.

Trên thế giới chỉ có 3 nước nắm trong tay cả 3 công nghệ này: Mỹ, Pháp, Nga. Sau này Mỹ có chuyển giao cho Nhật, Hàn cái số 1 nhưng Mỹ đảm bảo được rằng 2 nước này sẽ k tuồn được ra bên ngoài (dĩ nhiên, quân đội Mỹ đóng ở đó, đường ra vào của 2 nước này bị kiểm soát hết, k thể tuồn ra cái gì mà Mỹ k biết). Nhật hàng năm vẫn thuê Pháp thực hiện cái số 3 đó.
Vì thế nên không nước nào xây cái số 2 (nhà máy hạt nhân), mà lại k có được sự đồng tình của ít nhất 1 trong 3 ông lớn này, vì nhà máy mà k có nhiên liệu thì vứt đi à? Hàn, Nhật cũng chỉ dám chế tạo nhiên liệu hạt nhân cho nước nào nếu có sự đồng ý của Mỹ. Và thế nào rồi cũng phải thực hiện cái số 3 cả.

Đức có cái số 2, nhưng không có 2 cái kia đâu. Hồi xưa Đức còn hợp tác với Nga làm lò hạt nhân thế hệ mới. Sau vụ Ukraine chả biết sự hợp tác này có bị dừng k? Hay là rút vào hoạt động bí mật, hi hi




Hàng của Đức:
Cực kỳ ngon và tốt, nếu đồ Đức là 10 thì đồ Nhật chỉ vào 7 hoặc 8 hoặc thấp hơn (kể cả đồ nội địa của Nhật) nhưng người Đức vẫn không đánh nổi thị trường Việt Nam vì giá cả quá cao, cao hơn mức thu nhập của người dân Việt Nam rất nhiều, từ đó ít người có điều kiện để mua hàng Đức và nó không phổ biến.
Ngoài ô tô ra là hàng dễ thấy, hàng điện tử thì schneider, siemen...mình từng chứng kiến cái bơm siemen hoạt động trên 50 năm chưa hư nhé. Còn ô tô thì khi ngồi lên Audi hay Mer, không ai mong xuống lại Toyota cả
Bạn này nói đang hay thì dẫn chứng lại sai làm cụt hứng quá. Schneider là của Pháp, không phải Đức ;)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top