[Funland] Tại sao khi góp vốn kinh doanh lại hay cãi nhau.

Alisoma

Xe buýt
Biển số
OF-736039
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
572
Động cơ
76,966 Mã lực
Không phải cứ hợp đồng rạch ròi là đủ, mà còn cần có trình độ của người ký và thực hiện hợp đồng. Ở người Việt, cái tư duy tiểu nông nó ăn vào máu rồi, không dễ mà sửa được ngay, một phần vì trình độ kém, ít học hành (Người Việt (ở tầm vĩ mô) không thực sự tôn trọng giáo dục như người Tàu, người Triều Tiên, người Nhật, cái này nhiều sách từ thời các cụ như Trần Trọng Kim, Phạm Quỳnh, Ngô Tất Tố... cũng đã nói rồi) từ đời ông bà cha mẹ ở nông thôn không có học và cũng không tôn trọng học vấn, trong nhà không có nổi một quyển sách nên hay ăn nói kiểu cảm tính, vô bằng vô cứ, đến đời mình may ra có cái bằng đại học, nhưng để thay đổi cách tư duy thì đời con mình cũng phải học đại học, cháu mình cũng phải đại học thì may ra đến đời cháu mới thay đổi được cách tư duy tiểu nông.

Nhà em các cụ trong ngành luật, em đọc sách luật từ bé (đọc chơi thôi, trong nhà lúc đó có sách gì thì đọc sách đó, vì sách luật chất đầy trong nhà), đến khi lớn lên đi làm thì cũng làm rất nhiều về hợp đồng. Đến lúc làm việc mới thấy, nhiều cụ quả thật là hợp đồng viết rất logic và rành rành ra đấy nhưng không hiểu (hay cố tình không hiểu) và thích cãi cùn, hiểu theo những cách hiểu rất buồn cười và phi logic. Người ta hay nói những người đó là dân kỹ thuật thuần túy, nhưng theo em không phải. Đó là sự thiếu khả năng tư duy logic, nhiều khả năng bắt nguồn từ gia đình (có lẽ là ông bà bố mẹ đều là nông dân hoặc đã thoát ly nhưng ít học, hay nói năng kiểu cảm tính chứ không dựa vào lý lẽ, bằng chứng, sách vở… nên đến đời này dù có học đại học nhưng cũng vẫn chưa thay đổi được). Những người đó kể cả làm kỹ thuật thuần túy cũng khó mà giỏi được.

Những gia đình mà ông bà bố mẹ đã có học thức, có chức sắc hoặc kinh doanh lớn, có địa vị một chút thì (nói chung) thế hệ sau cũng hiểu biết hơn và cách tư duy cũng logic hơn.
Đoạn bôi đậm em rất đồng ý với cụ.
Em đã nhiều lần được rủ tham gia làm ăn chung. Khi em đề cập đến triển khai những vấn đề về hợp đồng cho rõ ràng, quy trình làm việc, phối hợp, nghiên cứu thị trường, kế hoạch kinh doanh...ra sao thì rất hay nghe được câu "những đứa thành công nhất trong đám bạn bè anh/chị toàn mấy thằng học dốt nhất". Em out luôn.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,065
Động cơ
187,846 Mã lực
Tuổi
35
Cái đáng lo là mâu thuẫn khi làm chung lắm lúc đến từ người thân của mấy ông làm chung ấy !

Cầm cục tiền về , xong gấu nhà hậm hực : " Anh làm nhiều mà sao phần chia ít thế " dù chả biết chồng làm cái gì ! Chỉ 1 câu ấy cũng đủ gây xích mích với các ông chung vốn rồi !
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,553
Động cơ
250,079 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
rất hay nghe được câu "những đứa thành công nhất trong đám bạn bè anh/chị toàn mấy thằng học dốt nhất". .
Câu này em cũng hay găp. Giờ còn đang có trend già thải; không cần người có kinh nghiệm trong DN
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,734 Mã lực
Em tự mở 1 mình dù ban đầu vốn ít. Sau mấy năm ổn ổn, nhiều anh em, bạn bè cũng muốn mua TS gửi vào để em toàn quyền quản lý rồi ăn chia nhưng em từ chối hết.

Dễ mất tình cảm lắm. Làm ăn tốt cũng mất, không tốt lại càng dễ mất.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,449
Động cơ
256,358 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Góp tiền mua chung cái bánh mà thằng ăn miếng ngon thằng ăn miếng sượng, thằng ăn ít thằng ăn nhiều còn cãi nhau nữa là góp vốn làm ăn :))
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
586
Động cơ
89,712 Mã lực
Theo nhà cháu hiểu lợi nhuận vốn góp hưởng theo %, còn ông nào làm thì hưởng thêm phần lương và thưởng do bỏ chất xám và công lao động chứ nhỉ? Nhà cháu không nói mấy kiểu chung vốn mở quán ăn, nhà hàng nhé.
À, cụ nói đúng lý thuyết rồi đấy.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,386
Động cơ
297,534 Mã lực
Tuổi
39
Một cuộc góp vốn thất bại lý do rất đơn giản. Cả nhóm toàn thằng ngu. Không ông nào biết quản trị doanh nghiệp cả. Mấy ông mù lòa nắm tay dắt nhau qua đường. Hên thì qua được bên kia. Xui thì xe tông đi đời cả đám.
Em mở đến nay là doanh nghiệp thứ 16 rồi. Chỉ có 2 cái em tự làm còn 14 cái là góp vốn. Lúc đầu ngu ngơ làm hỏng mất 2 cái để học cách làm chung với người khác. 12 cái sau thì mọi thứ rất mượt. Tất cả các vấn đề quan trọng có thể phát sinh thì đã bàn bạc, thống nhất, có thỏa thuận giấy tờ ghi lại cách giải quyết. Cơ bản nhất là hết 1 quý lỗ từng mức xử lý thế nào, lãi từng mức thì chia cổ tức bao nhiêu %. Có người muốn rút vốn thì quy trình thế nào, bao nhiêu lâu được rút, lấp bằng nguồn dự phòng nào...vv... Nếu có 1 ông không may lăn ra chết thì xử lý thế nào, ly hôn xử lý thế nào... Giờ nó thành một bộ bí kíp võ công rồi. Mở một công ty mới thì họp tất cả các ông cổ đông lại 2 vòng. Vòng 1 là 1 ngày từ sáng tới chiều để giải thích, bàn bạc các nội dung cần thỏa thuận trước. Vòng 2 sau đó khoảng 1 tuần để các ông có thời gian về bàn bạc với gia đình vợ con ê kíp xem có chơi hay không. Chơi thì ký. Tất nhiên nhóm cổ đông xuất phát đều là những người đã tin cậy nhau rồi, biết nhau lâu rồi. Nhưng khi đã động đến tiền thì phải làm kỹ từ chân tơ kẽ tóc trước khi khởi đầu.
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,086
Động cơ
479,958 Mã lực
Thế vào vpb có khi về đích nhanh hơn cụ Màu ạ.
Chất lượng tài sản, đặc biệt mảng tín dụng ACB yên tâm hơn nhiều cụ ạ. Dân tình thích lướt sóng chán ACB kinh khủng, "nó tốt quá thành ra nó có xuống mạnh bao giờ đâu mà lên".
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,086
Động cơ
479,958 Mã lực
Một cuộc góp vốn thất bại lý do rất đơn giản. Cả nhóm toàn thằng ngu. Không ông nào biết quản trị doanh nghiệp cả. Mấy ông mù lòa nắm tay dắt nhau qua đường. Hên thì qua được bên kia. Xui thì xe tông đi đời cả đám.
Em mở đến nay là doanh nghiệp thứ 16 rồi. Chỉ có 2 cái em tự làm còn 14 cái là góp vốn. Lúc đầu ngu ngơ làm hỏng mất 2 cái để học cách làm chung với người khác. 12 cái sau thì mọi thứ rất mượt. Tất cả các vấn đề quan trọng có thể phát sinh thì đã bàn bạc, thống nhất, có thỏa thuận giấy tờ ghi lại cách giải quyết. Cơ bản nhất là hết 1 quý lỗ từng mức xử lý thế nào, lãi từng mức thì chia cổ tức bao nhiêu %. Có người muốn rút vốn thì quy trình thế nào, bao nhiêu lâu được rút, lấp bằng nguồn dự phòng nào...vv... Nếu có 1 ông không may lăn ra chết thì xử lý thế nào, ly hôn xử lý thế nào... Giờ nó thành một bộ bí kíp võ công rồi. Mở một công ty mới thì họp tất cả các ông cổ đông lại 2 vòng. Vòng 1 là 1 ngày từ sáng tới chiều để giải thích, bàn bạc các nội dung cần thỏa thuận trước. Vòng 2 sau đó khoảng 1 tuần để các ông có thời gian về bàn bạc với gia đình vợ con ê kíp xem có chơi hay không. Chơi thì ký. Tất nhiên nhóm cổ đông xuất phát đều là những người đã tin cậy nhau rồi, biết nhau lâu rồi. Nhưng khi đã động đến tiền thì phải làm kỹ từ chân tơ kẽ tóc trước khi khởi đầu.
Đợt trước em có làm f2 của 1 đại hội đồng cổ đông, em hỏi f1 của em "nhỡ 1 anh dại mồm tạch hay ly hôn thì sao?", f1 bảo "đen quá thì phải chịu". Thế là hết dự án đấy em xin phép rút vốn.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,060
Động cơ
1,671,918 Mã lực
Đã kém thì càng phải làm và làm thường xuyên hơn.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,935
Động cơ
578,221 Mã lực
Chất lượng tài sản, đặc biệt mảng tín dụng ACB yên tâm hơn nhiều cụ ạ. Dân tình thích lướt sóng chán ACB kinh khủng, "nó tốt quá thành ra nó có xuống mạnh bao giờ đâu mà lên".
Acb oánh chứng quyền thì ăn nhanh hơn cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,935
Động cơ
578,221 Mã lực
Một cuộc góp vốn thất bại lý do rất đơn giản. Cả nhóm toàn thằng ngu. Không ông nào biết quản trị doanh nghiệp cả. Mấy ông mù lòa nắm tay dắt nhau qua đường. Hên thì qua được bên kia. Xui thì xe tông đi đời cả đám.
Em mở đến nay là doanh nghiệp thứ 16 rồi. Chỉ có 2 cái em tự làm còn 14 cái là góp vốn. Lúc đầu ngu ngơ làm hỏng mất 2 cái để học cách làm chung với người khác. 12 cái sau thì mọi thứ rất mượt. Tất cả các vấn đề quan trọng có thể phát sinh thì đã bàn bạc, thống nhất, có thỏa thuận giấy tờ ghi lại cách giải quyết. Cơ bản nhất là hết 1 quý lỗ từng mức xử lý thế nào, lãi từng mức thì chia cổ tức bao nhiêu %. Có người muốn rút vốn thì quy trình thế nào, bao nhiêu lâu được rút, lấp bằng nguồn dự phòng nào...vv... Nếu có 1 ông không may lăn ra chết thì xử lý thế nào, ly hôn xử lý thế nào... Giờ nó thành một bộ bí kíp võ công rồi. Mở một công ty mới thì họp tất cả các ông cổ đông lại 2 vòng. Vòng 1 là 1 ngày từ sáng tới chiều để giải thích, bàn bạc các nội dung cần thỏa thuận trước. Vòng 2 sau đó khoảng 1 tuần để các ông có thời gian về bàn bạc với gia đình vợ con ê kíp xem có chơi hay không. Chơi thì ký. Tất nhiên nhóm cổ đông xuất phát đều là những người đã tin cậy nhau rồi, biết nhau lâu rồi. Nhưng khi đã động đến tiền thì phải làm kỹ từ chân tơ kẽ tóc trước khi khởi đầu.
Chuẩn đấy cụ, kể cả góp vốn k liên quan vào việc quản trị dn hay kd vẫn phải ok vì các bộ phận trong cty đã đc trả lương cho từng cv cụ thể. Hạch toán lỗ lãi rõ ràng và có phương án dự phòng và phân chia lợi nhuận cụ tỉ là sẽ làm đc hết. Nhiều vụ bể kèo do k clear đc mọi vđ trc khi xuống tiền thôi.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,200
Động cơ
1,134,686 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Tiện thớt em kể chuyện vui thôi. Những ai chỉ cần lãi gấp 2 tk dài hạn 1 năm, không cần xem bảng, tối ngủ ngon, thời gian phục vụ công việc chính, tập thể thao, chăm lo vợ con...em nói luôn ACB.
ACB thì đúng cổ chuẩn mực để đầu tư rồi.
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,941
Động cơ
150,457 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vì người việt không chuyên nghiệp, người ở đâu cũng vậy thôi nhưng tây họ có hợp đồng rạch ròi ngay từ đầu cực kì chặt chẽ sau cứ theo hợp đồng không tranh cãi gì thêm! Người việt ban đầu cả nể nhau góp vốn chỉ có thõa thuận miệng chứ chả hợp đồng chặt chẽ đầy đủ thì sau mâu thuẫn là chắc rồi! Tiền bạc phân minh mà!
Tính khôn lỏi của người việt chứ sao
Em thấy Steve Jobs bị đuổi cổ khỏi Apple đấy, mà lại còn bị chính người mình mời về làm cùng đuổi đi nữa, chắc do kém chuyên nghiệp với khôn lỏi hả các cụ 🤨
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,941
Động cơ
150,457 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để mở DN thì thường vài người như; bạn bè, người thân.. cùng góp công/tài chính/công nghệ bắt tay vào khởi nghiệp. Nhưng đa phần chỉ hoạt động được một thời gian, thì chủ DN Việt rất hay cãi nhau (bất đồng quan điểm) dẫn đến làm riêng.
Vậy nguyên nhân chính về sự bất đồng quan điểm hay mâu thuẫn trên là gì. Nhờ các cụ có kinh nghiệm chia sẻ.

Em nghĩ là do nhiều người có và muốn có quyền quyết định về công việc trong cty.
Ngay từ đầu nếu xác định rõ ràng ai có quyền quyết, ai chỉ làm theo chỉ đạo, ai ko đc can thiệp vào công việc... thì sẽ dễ đi với nhau. Đây là kinh nghiệm em nhìn thấy từ cty do em góp vốn từ 2004 đến giờ vẫn chạy tốt.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
2,499
Động cơ
100,280 Mã lực
Website
songiang.vn
Làm chung thì nên có kt độc lập và minh bạch mới chơi đc, nhưng tựu chung em thấy khi bánh thơm ngon đến lúc chia phần là tan đàn xẻ nghé ngay.=))
E thấy hoà phát với fpt cả đống anh em sáng lập mà họ có làm sao đâu. Chẳng qua do trình độ tổ chức và quản lí thôi. Chứ chẳng phải là khôn lỏi hay ko khôm lỏi. Trình kém và thiếu chuyên nghiệp thì sẽ hành xử kiểu hoang dã, lấy cá tính của mình đè bẹp người khác. Còn tư duy đã đẳng cấp thì vẫn ok. Các cụ xem fpt 13 thành viên sáng lập đó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top