[Funland] Tại sao họ giỏi như vậy?

STARIUS

Xe buýt
Biển số
OF-48814
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
912
Động cơ
443,607 Mã lực
Em kể câu chuyện thật như thế này, thời điểm cuối 1996 em làm dự án vốn ODA HQ. Dự toán và tiêu chuẩn xe cho chuyên gia nước ngoài là 8 xe Parado, khi các anh Hàn sang lập tức đề nghị đổi 8 xe này sang xe Mekong (các cụ tự tìm hiểu về xe Mekong), lý do là tiết kiệm kinh phí dự án (văn bản chính em soạn cho sếp Hàn ký gửi). Em hỏi sao không dùng Parado, anh ấy trả lời luôn: Mekong là xe liên doanh VN-HQ.
Chuyên thứ 2, lúc đó khoảng 22:30 giờ một anh Hàn gõ cửa phòng em, khệ nệ mang theo một cái bọc, thầm thì với em là cho tao gửi cái này, em hỏi cái gì , anh ấy bảo bộ dàn âm thanh Sony tao mua ở Sb nội bài, nhưng mai sếp tao sang, tao phải đi gửi. sau này mới biết, nếu sếp mà nhìn thấy người Hàn nào dùng đồ không phải do HQ SX thì có vấn đề ngay. Em giữ hộ, mấy ngày sau, sếp anh ý đi, em mang trả lại. Cuối dự án, khi anh ấy về nước, anh ấy tặng lại em.
Chuyện thứ 3: tất cả văn phòng phẩm đều được mua của HQ, lúc đó phải kết hợp lúc đi họp tại HN (cách dự án 200 km) rồi lên Trần Hưng Đạo mua.
Chuyện thứ 4: lúc đó em mới ra trường, chưa nhiều kinh nghiệm, em in hỏng 1 tờ giấy A4 và vì sợ sếp nhìn thấy nên em vo viên tờ giấy vứt sọt rác. Nhưng k qua đc mắt sếp. Sếp gọi em với vẻ rất nóng giận, bảo em nhặt viêm giấy đó ra, vuốt phẳng ra, lật mặt trắng ra rồi nói: đây là tờ giấy còn dùng được mặt sau, tại sao vứt đi? Tất cả là tiền của VN đấy, VN đang khó khăn, phải đi vay HQ để làm dự án này.
Chuyện thứ 5: em làm trợ lý cho sếp Hàn phụ trách giám sát, sếp nói với em là thiếu tiền thì bảo tao, không được nhận tiền của bất cứ ai để nhân nhượng về chất lượng. Em giữ đúng lời ông ấy dặn, mặc dù rất nhiều người mang tiền đến cho em nhờ xử lý việc này, việc kia với sếp. Đến khoảng giữa dự án, ông ấy giao toàn bộ công việc cho em, chủ động, ông ấy chỉ ký, nhưng em vẫn giữ lời hứa. Dự án kết thúc, trước khi về nước ông ấy nói với em, là cho em một cái máy tính xách tay (thời điểm 1998 Laptop là khủng lắm), cùng toàn bộ đồ đạc gia đình trang bị cho chuyên gia, và một cái phong bì. Em chỉ nhận cái laptop. Ông ấy bảo, mày không nhận thì giúp tao mang số đồ đạc kia tặng cho trại trẻ mổ côi. Ông ấy về nhà em (lúc đó là căn nhà cấp 4 ) ăn cơm với gia đình em, nói cám ơn em đã cùng ông ấy làm việc suốt mấy năm. Rồi em đưa ông ấy ra sân bay về nước.
Sau này gặp khó khăn, thực tâm em thấy tiếc cơ hội kiếm tiền lúc đó, nhưng lại tự động viên chính mình, là cái số mình không thể giầu được.
Thế hệ người Hàn làm việc ở VN hiện nay, ít gặp những người như thế hệ trước, họ đã bị Việt nam hóa, để có thể tồn tại được ở VN.
Cụ đừng tiếc, VN phải có được rất nhiều người như cụ thì mới nghĩ đuổi kịp họ.
 

gauhd1986

Xe tăng
Biển số
OF-476619
Ngày cấp bằng
12/12/16
Số km
1,764
Động cơ
214,710 Mã lực
Tuổi
38
20221016_111335.jpg


Em thì thấy công nghệ Hàn giờ phát triển ngang Nhật rồi. Xe oto điện rất nhiều. K như kiểu vn hô hào sử dụng xe điện nhưng chả thấy mấy xe điện của Kia hay bmw hay Huyndai....xe máy gần như không có trên đường. Bao giờ k có xe máy leo vỉa hè ở vn mới mong đuổi theo các nc phát triển.
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,514
Động cơ
748,382 Mã lực
Cụ chắc từng nghe thấy cái tên Vinaxuki, ngoài xe tải nhỏ thì họ có làm cả xe con 4 chỗ
Vinaxuki trên này có vài thớt rồi, cụ có thể lục để đọc lại.
Mà cụ nhìn qua con xe đấy chưa :D
 

Bopmuoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-448924
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
1,489
Động cơ
-103,756 Mã lực
Tuổi
108
Mọi loại chữ viết đều bắt nguồn từ ngôn ngữ. Chữ Hán bắt nguồn từ tiếng Hán. Bởi chữ Hán là chữ tượng hình nên khi qua các nơi khác thì chỉ phần nghĩa được bảo tồn, phần âm bị đọc chệch. Thế nên mới có vụ "bút đàm" vì dân Việt đọc chữ án theo kiểu Việt ( còn gọi là âm Hán - Việt), dân Hàn đọc theo kiểu Hàn, dân Nhật đọc kiểu Nhật. Tuy nhiên, về nghĩa thì vẫn giữ nguyên theo cái tiếng Hán ban đầu. Có gì sai không cụ?
Em hỏi cụ. Vậy cụ hiểu "tiếng Hán" là gì? Nó có phải 1 loại ngôn ngữ không?
 

blacka

Xe máy
Biển số
OF-778347
Ngày cấp bằng
25/5/21
Số km
71
Động cơ
-18,775 Mã lực
Nghĩ cũng tội cho người anh em Hàn, họ không có Miền Bắc như chúng ta.
Mà cũng tội nghiệp người bạn Bắc Triều Tiên, họ chẳng có Miền Nam...

Haizz...biết bao giờ họ mới có " Bắc - Nam liền 1 dải " ....Haizz...:D
Để làm khổ cả 2 sao :D
Bắc thích theo Bắc, ko thích Nam, Nam cũng vậy. Thế thì đừng làm gì cả sẽ tốt cho cả hai.
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,895
Động cơ
149,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tại sao họ giỏi thế...
Em định dừng rồi, sợ nói nhiều thì lại bị gán cho cái tội cuồng Hàn, nhưng em không cuồng điện thoại, thời trang, mỹ phẩm, phim ảnh Hàn. Em chỉ cuồng cách đào tạo kỹ năng của họ.

Suốt thời gian ở bên Hàn, một cô bé khoảng 22-23 tuổi gì đó, trợ giúp em làm việc, lúc ngồi trên xe rảnh rỗi, em hỏi em ý là đã đi bao nhiêu nước, nó bấm bấm đầu ngòn tay, lẩm nhẩm một lúc rồi nói là đã đi khoảng hơn 10 nước. Em giật mình vì mình bốn chục mà chưa đi được 5 nước. Em nói đùa một câu là chắc nhà cũng phải giầu lắm (mục đích cũng là dò hỏi xem bé đó đi bằng tiền gia đình hay thế nào), bé đó nói luôn, không, đi làm tự kiếm tiền và tự đi, mấy năm nay khó khăn quá, đi ít.

Trên đường về, em gặp một phụ nữ trung tuổi, chở 1 đám khoảng 6-7 đứa, tầm lớp 1 đến lớp 5, đến SB Inchon, đứa nào đứa đó khoác ba lô khệ nệ. Khi làm thủ tục, em bắt đầu để ý đám này, vì chúng nó tự làm thủ tục check in mà không thấy người phụ nữ kia, xuất cảnh cũng vậy, và lên máy bay mấy đứa ngồi ngay sau em, đứa lớn giúp đứa bé trong trật tự. Khi máy bay đủ độ cao, chúng nó lất mỳ tôm ra ăn, rồi lấy chăn đắp, ngủ một mạch đến khi hạ cánh ở NB, chúng nó gọi điện và lúc ra em thấy mấy đứa bắt taxi về. Qua câu chuyện chúng nó trao đổi, em đoán ra là đám này có bố mẹ làm việc ở VN, và chúng nó sang chơi với bố mẹ trong dịp nghỉ.
Em sang Hàn lúc bốn chục rồi, mà vẫn phải chắc cú bám theo cô bé đối tác vì sợ....lạc.

Hồi đầu năm, em đón một team Hàn sang làm việc, lứa tuổi 8X, đám này lần đầu tiên sang VN. Nó đến HN rồi em đưa vào SG (lúc này vừa dỡ lệnh phong tỏa Covid, ăn uống và các dịch vụ còn rất khó khăn), công việc thì rất gấp, em bảo chúng nó là cần gì cứ gọi, đừng ngại, tao hỗ trợ hết vì các dịch vụ chưa đầy đủ. Bữa đầu tiên ở Sg, em dẫn đi ăn, đến bữa thứ 2 em sang phòng làm việc bảo đi ăn, thấy chúng nó đã mua bánh mỳ kẹp chả ngồi ăn với nhau rồi. Sáng hôm sau, có việc phải đóng hồ sơ khoảng 7 bộ, mỗi bộ dày khoảng 40 cm. em gọi điện cho mấy anh em, hỏi xem ở đâu đóng được (vì các cửa hàng vẫn chưa hoạt động hết, mà cửa hàng nhỏ đóng không đạt yêu cầu), mấy anh em tìm mãi mới báo địa chỉ, em đang định lấy cái xe máy ra xem trước, nên vào phòng báo chúng nó là tìm được nơi đóng hồ sơ rồi, tao ra xem trước, được thì tao điện về. một đứa bảo, thằng Lee nó mang đi đóng rồi, khoảng trưa là xong, nó đang giám sát ở cửa hàng :) em phì cười bảo sao thằng lee biết chỗ đó, chỉ có thổ địa mới biết chỗ đó (gần nhất và có khẳ năng đóng được theo yêu cầu), nó bảo google map, em bảo thế sao thằng lee nó giao dịch được với cửa hàng, nó lại bảo google translate rồi giơ cái điện thoại nội địa cùi cùi ra, còn sấu hơn cái ASus zenfone max pro em đang dùng
Nghĩ nó chán, mình là thổ địa, cũng có smart phone như nó, mà gặp tình huống đó, mình lo ngay ngáy, gác chân gọi điện thoại tán loạn nhờ trợ giúp, trong khi chúng nó xử lý tình huống êm đẹp, nhẹ như không.
Năm 2004 em đi nước ngoài lần đầu tiên, với vốn tiếng Anh là điểm trung bình 3 năm cấp 3 dưới 5 phẩy còn ĐH thì toàn trốn tiết t.Anh và chép bài bạn. Em tự đi Úc 1 mình 1 tuần, với 1 cái đt Nokia cùi bắp, tự đặt ks, tự đặt vé máy bay, tự bắt xe buýt về ks. Biết mình kém giao tiếp, em in sẵn bản đồ các khu cần đến từ ở VN, đánh dấu các bến xe buýt, tuyến xe, tuyến tàu điện cần đi. Thế mà vẫn đi lạc với lố bến vì xe buýt nó có nút ấn báo dừng, mà em cứ nghĩ nó đi đến bến nào cũng dừng nên lố đến tận bến cuối. Rồi em ra hoa chân múa tay với chú lái xe , chú đó cũng chở em lại bến gần ks. Đi tàu điện ngầm thì em giơ bản đồ ra và chỉ cho đứa bán vé nơi cần đến, nó đưa vé, mình trả tiền. Nhưng đến lần thứ 3 thì em biết tự đi ra máy bán vé tự động tự mua. Vào McDonald's lần đầu thì dek hiểu combo là thế nào, nói mãi ko đc, cái đứa đằng sau nó order hộ cho 1 suất và em trả tiền.
Về Vn em nghĩ dốt t.Anh như thế thì chết dở sau này nên lọ mọ cắp sách ra trung tâm học, rồi từ đó em máu đi chơi nên cũng cố gắng dành dụm tiền đi chơi đến giờ cũng hơn 20 nước khắp 5 châu, gặp đủ kiểu tình huống rồi, nhưng so với người khác (cũng u40, u50 chứ ko phải đám trẻ nhanh nhẹn bây giờ) thì thấy mình vẫn còn đơn giản lắm.
Vì thế em nghĩ trường hợp của cụ là do cụ ít đi du lịch nên mấy tình huống kia chưa quen, chứ ko phải do bọn nó giỏi. Nếu so sánh tình huống khác trong xã hội thì bọn nó lại ko bằng cụ đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,373
Động cơ
444,299 Mã lực
Em hỏi cụ. Vậy cụ hiểu "tiếng Hán" là gì? Nó có phải 1 loại ngôn ngữ không?
Tiếng Hán chính là tiếng Trung Quốc chứ sao cụ. Thế cụ nghĩ chữ Hán nó sinh ra để ghi chép tiếng gì? Nó được sáng tạo bởi người Hán, là dân tộc đa số ở Trung Quốc. Tiếng Trung bây giờ là cách nói hiện đại của tiếng Hán thôi ( chúng ta gọi theo tên nước mà, ví dụ tiếng Trung là tiếng của nước Trung Quốc. Hoặc năm 1948, nước Hàn Quốc thành lập, giờ ta gọi cái tiếng họ nói là tiếng Hàn Quốc, nhưng người Triều Tiên thì ta có thể nói họ nói tiếng Triều Tiên - mặc dù 2 thứ tiếng đó là 1)
Tuy nhiên tiếng Hán ( hay Hán ngữ 华语 Huáyǔ) thì vẫn được người Trung Quốc sử dụng để chỉ cái gốc gác của nó. Và chẳng nói đâu xa, bộ sách cơ bản mà học sinh - sinh viên của chúng ta học là giáo trình Hán ngữ đó. Đó là bộ sách của đại học ngôn ngữ Bắc Kinh đấy.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,373
Động cơ
444,299 Mã lực
View attachment 7451194

Em thì thấy công nghệ Hàn giờ phát triển ngang Nhật rồi. Xe oto điện rất nhiều. K như kiểu vn hô hào sử dụng xe điện nhưng chả thấy mấy xe điện của Kia hay bmw hay Huyndai....xe máy gần như không có trên đường. Bao giờ k có xe máy leo vỉa hè ở vn mới mong đuổi theo các nc phát triển.
Năm 2018 em sang đó đã thấy các bạn ấy đi ô tô điện kha khá rồi ( ngày đó KIA với Hyundai còn chưa phát triển dòng điện riêng, vẫn dùng chung phom xe của xe chạy xăng: KIA thì có Soul, Hyundai thì có Kona). Giờ họ phát triển mẫu điện riêng (như dòng Ioniq). Thấy ảnh trên mạng họ mang chạy taxi ầm ầm.
 

gauhd1986

Xe tăng
Biển số
OF-476619
Ngày cấp bằng
12/12/16
Số km
1,764
Động cơ
214,710 Mã lực
Tuổi
38
Năm 2018 em sang đó đã thấy các bạn ấy đi ô tô điện kha khá rồi ( ngày đó KIA với Hyundai còn chưa phát triển dòng điện riêng, vẫn dùng chung phom xe của xe chạy xăng: KIA thì có Soul, Hyundai thì có Kona). Giờ họ phát triển mẫu điện riêng (như dòng Ioniq). Thấy ảnh trên mạng họ mang chạy taxi ầm ầm.
Đúng rồi cụ. Bên đấy xe oto điện chạy nhiều lắm. Đến huyndai sonata còn làm taxi chạy như lợn con. Kia morning vs huyndai i10 ở vn phổ biến thì rất hiếm gặp trên đường. Kia k3,k5,k7, huydai sonata,...thì nhiều và phổ biến như vios bên mình. Xe sang genesis của Huyndai thì phổ biến như mẹc glc bên mình. Còn các xe sang khác như porche, bentley...cũng phổ biến chứ k hiếm gặp. Thế mới biết người giàu hàn quốc nhiều😀
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,058
Động cơ
1,672,654 Mã lực
Ở Hàn có hai làn sóng quan trọng với VN, là doanh nghiệp Hàn đầu tư và chiến lược hút SV Việt Nam sang HQ học. XKLD thì đông hơn nhưng không có tầm quan trọng bằng hai cái kia.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,633
Động cơ
224,915 Mã lực
Tuổi
45
Đúng đó cụ, nói về sự dễ dãi thì VN ta dễ dãi như ...
Nhìn phong trào giải phóng phụ nữ, bình quyền, môi trường, âu hoá, Làng Gốm Bát Tràng... Ta chấp nhận nhanh tới mức quá đáng( dù chúng ta chỉ mở cửa mạnh mới đc 30 năm). Ngay truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo gần đây cũng về Mo với những clip trẻ con chửi nhau, thậm chí đánh cả giáo viên mà ko thấy ngành giáo dục có biện pháp gì trừng phạt đích đáng những đứa trẻ hư đó( nhân đạo với đứa trẻ hư là tàn nhẫn với những đứa ngoan)... Thay đổi ko xấu, nhưng vội vàng cập nhận xu hướng mới tới mức phũ nhận ngay cả những giá trị cũ thì em rằng cũng sẽ phải trả giá mà các nhà hoạch định của chúng ta chưa lường hết đc.
Cụ nhìn thế e thấy ko ổn. Nếu như cụ nói thì a Nhật, a Hàn nó còn hơn mình nhiều. Ví dụ như a Nhật cái ngành phim tình dục (jav) nó là tóp đầu thế giới rồi. Còn a Hàn Quốc gần 50./. Dân số theo Đạo Tin Lành, Thiên Chúa Giáo thì phải hiểu thế nào hả cụ? Có bị xem là dễ dãi, âu hoá ko ạ?
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,633
Động cơ
224,915 Mã lực
Tuổi
45
Em làm việc với người Hàn từ những năm 96-đến giờ, tiếp xúc với nhiều tầng lớp dân Hàn, từ PCT tập đoàn top 5 đến trung lưu và công nhân lái máy san, đàn bà sồn sồn 7x đến các em tuổi 20, cả những thành phần sang VN trốn nợ.
Ngồi chém gió với người Hàn thì mới thấy KHÔNG phải họ THEO MỸ mà được như vậy.

1. Những cái giống VN
Bán đảo Triều tiên (gồm cả TT và HQ) về hình dạng rất giống VN, cũng bờ biển dài, vùng đông bắc cũng là mỏ than. Họ cũng có nền 9chị phong kiến, ảnh hưởng nhiều của TQ, và cũng bị TQ chiếm đất từ nhiều đời (theo họ nói là 2/3), họ cũng có nền văn hóa nông nghiệp và lạc hậu. Đất nước cũng bị chiến tranh tàn phá hoang tàn, đến giờ là 60 năm vẫn trong tình trạng chiến tranh, bị chia cắt 2 miền ở vĩ tuyến 38 gì đó và mỗi miền đều đi theo chủ thuyết y hệt VN.
Nghe họ nói, khi bắt đầu đầu tư vào VN, họ nghiên cứu cấu trúc ADN các nước ĐNA thì thấy người VN giống họ, nên quyết định đi từ VN.
Khoảng những năm 96-97, thế hệ người Hàn sang VN làm việc, họ nói là được trở về tuổi thơ của mình vì nhìn thấy phà qua sông, giếng nước, cửa hàng bán xe máy, đàn bà làm việc nặng nhọc, đàn ông uống bia hơi bất kể giờ nào, và nhiều người làm nghề buôn đất, mồi chài cho thuê nhà..., tóm lại là y chang họ khoảng 25-30 năm trước. Lúc đó họ nói khoảng 20 năm sau thì VN cũng sẽ như Hàn.
Gái Hàn trước đây cũng bám lấy mấy anh công nhân người Đức sang khai thác than, coi đó là sự đổi đời, bỏ lại những anh trai Hàn còm cõi, nghèo khó.
Nói như vậy, để thấy HQ có lịch sử, văn hóa, 9chị, địa hình, con người, các vấn đề xã hội rất giống VN.

2/ những cái khác VN
Đám trai Hàn cũng phải đi lao động ở nước ngoài, nhiều người phải làm lính chiến đấu cho QĐ nước ngoài (cho dù được khoác lên người một mục đích hào nhoáng nào đó), túm lại họ sẵn sàng làm tất cả những gì để có tiền, mà không quan tâm đến việc lý luận.
Tất cả tiền có được, họ dồn hết vào xây dựng hạ tầng đất nước, từ năm 1956 TT Park chung hee đã hoàn thành tuyến cao tốc đầu tiên hoàn toàn do người Hàn tự làm, đồng thời ông triệt để xử lý tham nhũng với tuyên bố, tôi xử bắn ngay kẻ nào lấy của công dù là một đồng. Phe đối lập cáo buộc ông tham nhũng, và giám đốc CQ tình báo bắn chết ông, nhưng khi điều tra, họ chỉ tìm thấy ông có 1000 usd.
Hq là đất nước của các trùm tham nhũng, gần như tất cả các Tổng thống từ từ thời Lý thừa Vãn đến nay đều bị cáo buộc tham nhũng và bị đưa ra tòa xét xử.
Người Hàn nói với em là bọn tao cũng nhiều vấn đề thối lắm, nhưng các tiêu cực ở VN nó mang tính PHÁ HOẠI. Em không cắt nghĩa được Điều này, nhưng có vẻ rất đúng, vì nếu nói nạn tiêu cực thì ở HQ lớn hơn rất nhiều, nhưng họ vẫn phát triển được.
Nói về lao động, em khẳng định 1 người Hàn làm việc phải bằng 4 người VN. Thời điểm năm 96, em làm việc cho một dự án xây dựng, 1 kỹ sư Hàn tự sử dụng máy tính với các phần mềm chuyên ngành, giao tiếp bằng tiếng anh và tự lái xe oto, thời đó KS Việt phải có phiên dịch, lái xe và chỉ có ít ks trẻ sử dụng đc máy tính. Năm 2017 em sang một nhà máy bên Hàn, một ks Hàn nó đón tiếp đoàn VN, đàn ông đưa đi nhậu, vào nhà thổ, đàn bà đưa đi mua sắm, check in .., hôm sau đến văn phòng nó thuyết trình về công nghệ, sản phẩm, phát minh của công ty, chiều nó đưa đến nhà mây thấy nó lái máy nâng lấy hàng ra, tự nó điều khiển cẩu dàn để nâng hàng lên, rồi nó lại tự kê xếp và điều khiển cả cái máy thí nghiệm, tối nó đưa đi ăn và về nhà lúc 1 giờ đêm, sáng hôm sau mọi người ngủ dậy, thấy có tin nhắn nó chúc mọi người về VN an toàn, xin lối không ra tiễn được, vì nó đã bay đi Trung Đông lúc 4 giờ sáng.
Em vào các quán ăn tầm trung bình và nhỏ, thấy phụ nữ trung tuổi làm việc tất bật bưng bê, người nào cũng có cái dáng lưng còng còng, mà rất ít người làm. Trong quán ăn, cửa hàng, nhà máy gặp rất nhiều người VN làm ở đó, nhưng em không cảm thấy cái tất bật, chăm chú như người Hàn.
Em chứng kiến, Một cô bé VN đang làm việc với cái máy, thấy có người Việt đến, bỏ mịa cả máy đang chạy nói chuyện với người Việt, một bé khác làm ở nhà hàng bình dân, ông chủ kiêm đầu bếp hướng dẫn cách đảo cơm trong chảo tĩnh (không phải động tác hất chảo) 6 lần mà không thực hiện đúng động tác hướng dẫn, đã thế vừa làm lại vừa chém gió với đám khách Việt. Túm lại, về cường độ, kỷ luật và kỹ năng lao động dân ta không lại được dân Hàn.
Những chuyện em kể là trải nghiệm thực tế để đi đến nhận định cá nhân là không phải tự nhiên HQ được như vậy.
Cho nên làm gì thì làm cái quan trọng nhất là nội lực, tố chất của dân tộc đó mới quyết định đến sự thành bại phải ko cụ!
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,132
Động cơ
1,609,149 Mã lực
Công nhận, cái nhỏ như kẹp xúc xích mà mãi mấy ông lớn ko chịu cải tiến. Em nhớ chục năm trước có lần cắn mãi ko được cái đầu kẹp thép xúc xích của VS, cắn vội tí gẫy cmn răng, ngu hết sức, ko thiếu gì phương pháp đóng gói bảo quản tốt mà đi chọn cách kẹp cái miếng thép 2 đầu.
Tương tự như cái hộp sữa 1L của ông lớn Vinamilk, mỗi lần đổ ra cốc là kiểu gì cũng rơi vãi, thiết kế ngu dốt, bao năm ko chịu cải tiến (sp tương tự bên TH đã cải tiến hộp vát miệng và khắc phục đc việc này)
Nghĩ ló chán. Cái ghế xích đu Xuân Hoà là cái nằm cũng thích, ấy nhưng e ghét nhất cái tay, đang nằm mà chạm vào cái thép mạ đó là giật bắn, tụt hết cả hứng. Ấy vậy mà có buổi gặp trực tiếp tổ thiết kế cải tiến của nhà máy, nói chuyện, phân tích, đề nghị,... sau vẫn đâu đóng đó.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,233
Động cơ
439,832 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Hàn Quốc có cực nhiều lợi thế để trở thành nhà sản xuất vũ khí hàng đầu. Vấn đề cốt lõi nằm ở công nghệ sản xuất chip bán dẫn mà Hàn Quốc là một trong số các nước đang dẫn đầu.

Thế hệ vũ khí tương lai sẽ không có người trực tiếp điều khiển nên nước nào nắm được công nghệ sản xuất chip vi xử lý sẽ có lợi thế to lớn.

Hãy xem nước Nga là cường quốc xuất khẩu vũ khí nhưng họ đang vật lộn với vấn đề thiếu linh kiện bán dẫn và chip. Một siêu xe tăng hay siêu máy bay mà thiếu các bộ phận điện tử thì chỉ là những cỗ máy vô dụng mà thôi.
 

Accent3590

Xe tải
Biển số
OF-743136
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
300
Động cơ
61,092 Mã lực
Tuổi
42
vậy thì phải nói lại là nếu ko có bố mỹ thì nhật, hàn có phát triển thần kỳ sau chiến tranh đc ko, ko có sự ganh đua lẫn nhau thì có phải lăn ra kiếm xèng để thuê bảo kê, mua vũ khí ko :D
bố mỹ đâu có ngu mang xương máu con cháu ăng lê qua bảo vệ 2 thằng mắt hít cách nửa bờ đại dương free :D
Cụ có biết japan khi tham chiến ww2 ko
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,633
Động cơ
224,915 Mã lực
Tuổi
45
Tại sao họ giỏi như vậy..

Câu chuyện các doanh nghiệp Hàn.

Đa số người Việt biết đến HQ có lẽ là từ làn sóng đầu tư ODA, lứa đầu với hàng hoạt các ông lớn đổ bộ sang. Chúng ta thấy choáng ngợp, và ám ảnh đến mức nhà nước cũng thành lập cái gọi là Tập Đoàn (TĐ) rồi đến nay các TCT nhà nước cũ đã cổ phần hóa, các công ty tư nhân cứ cho cái chữ Tập đoàn vào, mà theo em nó là sự thiếu hiểu biết, hoặc ít ra nó là mô hình công ty chỉ có ở VN và TQ. Trên thế giới không có khái niệm tập đoàn như chúng ta đang hiểu. TĐ là cách gọi nôm na của một sự liên kết giữa các thực thế kinh doanh để chia sẻ lợi ích. Từ những năm 40, nhạc sỹ Văn cao đã có một bài hát, trong đó có câu: cùng TẬP ĐOÀN tăng gia (thời đó có các hợp tác xã chăn nuôi liên kết với nhau). Tên chính thức của họ không hề có chữ tập đoàn, ĐKKD, tên hoặc con dấu chính thức của họ để ký HĐ đều là các công ty TNHH, ví dụ Huyndai Engineering Co. LTd, Lotte Construction co. LTd, hay Deawoo E&C Co. Ltd.

Nếu nghĩ HQ toàn TĐ là không đúng, thực tế họ có rất nhiều công ty vừa và nhỏ (SME). Các tập đoàn chỉ làm vai trò đột phá, dẫn dắt và là 'cái chợ" tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của các SME. Ví dụ SSVN mua hàng hóa, dịch vụ của hơn 40 nhà cung cấp khác nhau, SSCN chỉ tập trung phát triển công nghệ, và nghiên cứu sản phẩm. Họ làm cái lớn, giá trị cốt lõi dựa trên nguồn lực mạnh.
Em đến một chỗ không biết gọi là gì, nhưng thấy cách tổ chức sxkd của họ, thì nghĩ không biết bao giờ xứ ta được như vậy, mặc dù nó rất đơn giản.
Một thằng to nhất nó đầu tư dây chuyền cán (đùn) nhôm, nhôm nguyên liệu là các khối nhôm hình trụ dài khoảng hơn 10 m, đường kính đa dạng to nhất khoảng 40 cm. Thằng này cán ra nhôm định hình theo yêu cầu những thằng khác. Xung quanh nó có khoảng 10 công ty khác nhau sản xuất hàng trăm mặt hàng từ nhôm, như công ty sx nhôm cửa, làm mái, công ty làm khung tấm pin mặt trời, công ty làm két nước oto, công ty sx nhà kính (nhà để trồng rau công nghệ cao), các công ty khác mà em không biết sp của họ là gì, chỉ thấy các Sp nhỏ bằng cái đầu đũa.
Các công ty nhỏ này, có thằng thì có 1 cái máy, có thằng có 2 máy..., và thuê một góc xưởng để làm phần việc thuộc giá trị cốt lõi của mình (thiết kế và bí quyết). Cạnh đó là các công ty đóng gói, vận tải, hải quan...
Trụ sở của các công ty này thường ở Seoul chắc chỉ vài chục m2, có khoảng 10-15 nhân viên làm việc, chủ yếu là thiết kế, nghiên cứu, bán hàng.
Em hỏi, chúng nó bảo các SME thường đặt xưởng ở cạnh các tổng kho nguyên liệu, có máy gia công thô lớn, họ có các máy nhỏ, chuyên làm đồ của họ và làm thuê cho nhau các công đoạn khác để tiết kiệm chi phí đầu tư máy móc, nhà xưởng, kho bãi, chi phí tồn kho, tồn nguyên liệu và vận chuyển nội bộ gần như bằng 0 (lấy nguyên liệu chuyển thẳng đến thằng gia công thô các công đoạn, rồi về gia công đúng 1,2 công đoạn sp mà mình thiết kế ra, rồi thằng vận tải nó chở đi giao cho khách) . em tính sơ sơ đến hàng chục đầu chi phí khác họ có thể tiết giảm được: chỉ đầu tư 1,2 cái máy, không phải cả dây chuyền, máy nâng, hạ, cẩu, kho, bãi, chiếu sáng, bảo vệ, thủ kho, nhà ăn.....
Túm lại, 2 cái thằng đối tác của em, nó có cái VP ở Seoul, 10-15 nhân viên, chỉ làm thiết kế, nghiên cứu phát triển sản phẩm, bán hàng, chỉ có 1,2 cái máy và mấy công nhân. Nhưng Sp của nó bán vài chục nước toàn thế giới.
Các SME xứ ta khổ quá.
- Nếu cụ tìm hiểu Luật Doanh nghiệp Việt Nam thì ở VN cũng xem các Tập đoàn, TCT là Nhóm Công ty có mối quan hệ với nhau thông qua sở hữu cổ phần, vốn góp hoặc liên hệ khác. Ở VN, Tập đoàn, TCT không phải là một loại hình doanh nghiệp, ko có tư cách pháp nhân, kô phải đăng ký thành lập theo quy định của Luật DN. Cũng như HQ, tất cả các doanh nghiệp VN đều được thành lập dưới các loại hình là Công ty TNHH hoặc Công ty cổ phần cụ ạ.
- Cụ so sánh và thấy những bất cập, hạn chế giữa VN và HQ thì e thấy là đúng nhưng ko phù hợp. HQ đạt trình độ phát triển rất cao rồi, có thể nói là top đầu thế giới, vì vậy mọi cái của họ đều ở tầm cao, từ khoa học, công nghệ, kỹ năng, quản lý, điều hành, nhận thức, dân trí... Còn VN thì cụ biết rồi, đang ở tầng rất thấp, vì vậy, nếu so sánh thì VN thua kém HQ là đương nhiên, cái đó ko bàn cãi. Sẽ phù hợp hơn nếu cụ tìm được các số liệu, dẫn chứng HQ từ những năm 60, 70 hoặc khi họ có mức thu nhập như ta hiện nay để so sánh thì phù hợp và thuyết phục hơn cụ ạ.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,484
Động cơ
375,471 Mã lực
View attachment 7451194

Em thì thấy công nghệ Hàn giờ phát triển ngang Nhật rồi. Xe oto điện rất nhiều. K như kiểu vn hô hào sử dụng xe điện nhưng chả thấy mấy xe điện của Kia hay bmw hay Huyndai....xe máy gần như không có trên đường. Bao giờ k có xe máy leo vỉa hè ở vn mới mong đuổi theo các nc phát triển.
Hàn văn minh thế mà vẫn cần nhiều chữ số trên biển số để quản lý nhể
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,510
Động cơ
648,857 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Thông tin thớt
Đang tải
Top