[Funland] Tại sao HN không làm được?

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,322
Động cơ
628,285 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,711
Động cơ
374,679 Mã lực
Đề nghị ông ************** và Chu Ngọc Anh vào trả nhời :))
Làm được hay không làm được, làm thì gặp khó khăn gì...,sao lãnh đạo HN không công khai trả lời nhỉ, nhất là khi gặp gỡ cử tri. Hay là cử tri không dám hỏi? Ôi CP kiến tạo!
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
12,585
Động cơ
462,781 Mã lực
Ở VN, đất đai không phải sở hữu tư nhân, nên không có chuyện đền bù theo phương thức đấu giá bác nhé.
Đây là Nhà nước thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, và việc trả lại đất cho Nhà nước là bắt buộc
Khi nào Cụ có nhà to mặt đường thì nói chuyện này lại nhé, mà tính tình thế này chắc chẳng bao giờ có 🤦🏻‍♂️🤦🏻‍♂️
 
  • Vodka
Reactions: FRA

hduong13579

Xe tải
Biển số
OF-472190
Ngày cấp bằng
21/11/16
Số km
265
Động cơ
201,851 Mã lực
Nơi ở
Thanh xuân
Việc thu hồi thêm đất 2 bên đường mới mở để bán đấu giá mang lại khá nhiều lợi ích:
- Bổ sung kinh phí cho các dự án mở đường, không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách NN
- Giảm bất công xã hội, khi những người sử dụng đất mặt đường mới (có giá trị đất tăng lên nhiều lần) phải trả thêm tiền, không phải tự nhiên được cục tiền rơi vào đầu.
- Dễ thực hiện các dự án mở đường mới, giảm khó khăn trong giải phóng mặt bằng...

Thực tế Đà Nẵng đã làm từ lâu, sắp tới TPHCM cũng sẽ làm, nhưng HN lại không làm được. Tại sao nhỉ?
Đề xuất thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
Không làm được cụ ơi. Vì kinh phí khổng lồ quá. Giá đất theo biểu giá nhà nước ở hn thấp so với giá thị trường nhưng giá đền bù thực cho người dân không thấp nhé. Vì thực tế đền bù nhiều dự án đã lên mức 2,5 lần biểu giá đất kèm theo giá đền bù công trình thực tế tính gần như giá xây dựng mới. Trong khi công trình đã khấu hao hết , nhiều nhà đã xây dựng vài chục năm rồi.
Thêm vào nữa việc gpmb này thất thoát nhiều tiền của ngầm nữa. Nên nếu làm như cach của cụ thì theo em nên xây dựng thành phố mới ở nơi khác cho rẻ
E nói là giá đền bù cao trái ngược với 99% các cụ ở trên nói. Sẽ nhiều cụ sẽ không đồng tình vì thực tế những nhà mặt đường đền bù có thể thiệt thòi thật nhưng em thấy có nơi nhận mức đến 80-90 tr /m sau khi đã nhân hệ số công thêm tiền công trình như xây mới nên khá cao ah. Thực tế chuyển nhượng có thể cao hơn . E ví dụ tầm 120tr chẳng hạn. Nhưng để bán được 120tr thì là nhưng lô bé. Chứ lô to hàng trăm hàng nghìn m2 khó bán giá 120tr lám. Nên những lô to không mất nhiều. Còn nhiều nhà trong ngõ ngách có nơi chưa chắc đã thiệt ah. Có nhiều lô to ngõ bé tý mà tính giá đồng hạng 50tr/m2 thì quá lãi ah. Con số e đưa ra để minh họa thôi nhé. Và cuộc sống thì luôn có bất công nên không thể hy vọng công bằng tất cả được. Người lợi do gpmb nhiều vô kể. Người thiệt thòi không ít. Riêng ở hn thì không thể làm như cách cụ nói. Do giá đền bù thực tế quá cao rồi ah
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
9,394
Động cơ
323,231 Mã lực
Làm được hay không làm được, làm thì gặp khó khăn gì...,sao lãnh đạo HN không công khai trả lời nhỉ, nhất là khi gặp gỡ cử tri. Hay là cử tri không dám hỏi? Ôi CP kiến tạo!
Đại biểu QH hỏi mà còn ko trả lời, dân đen tuổi gì?
 

Anhgia_Hanoi

Xe hơi
Biển số
OF-171805
Ngày cấp bằng
14/12/12
Số km
129
Động cơ
343,166 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc thu hồi thêm đất 2 bên đường mới mở để bán đấu giá mang lại khá nhiều lợi ích:
- Bổ sung kinh phí cho các dự án mở đường, không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách NN
- Giảm bất công xã hội, khi những người sử dụng đất mặt đường mới (có giá trị đất tăng lên nhiều lần) phải trả thêm tiền, không phải tự nhiên được cục tiền rơi vào đầu.
- Dễ thực hiện các dự án mở đường mới, giảm khó khăn trong giải phóng mặt bằng...

Thực tế Đà Nẵng đã làm từ lâu, sắp tới TPHCM cũng sẽ làm, nhưng HN lại không làm được. Tại sao nhỉ?
Đề xuất thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
Đây là bức xúc của cả nhà nước ấy chứ, nhiều giải pháp các nhà quy hoạch đã đưa ra nhưng còn khá vướng mắc trong thực hiện. Để đảm bảo công bằng là rất khó, vì tài nguyên đất là sở hữu toàn dân, nhưng sử dụng thì lại là quyền lợi của từng cá nhân và gia đình. Một thực trạng nữa, là khi làm xong đường, thì bộ mặt đô thị các tuyến đường vẫn rất nhom nhem vì các nhà tuyến 2 khi ra mặt đường cũng rất xấu. Một vài giải pháp đưa ra có lẽ cũng có ý hay như sau: 1. Quy hoạch làm đường bao gồm luôn cả chỉnh trang đô thị mặt đường( ít nhất là 1 tuyến mặt đường mới mở) theo tiêu chuẩn( ví dụ các tiêu chuẩn về rộng mặt đường, diện tích và chiều cao, và công bố rộng để mọi người được tiếp cận thông tin bao gồm cả tiêu chuẩn đền bù. 2. Đấu giá tuyến mặt đường mới mở và trả 1 phần chênh lệch giữa giá bán( sau khi đấu giá) và giá đền bù( hoặc tính thành điểm khi đấu giá cho những hộ dân hiện tại) cho người dân được nhận đền bù.
 
  • Vodka
Reactions: FRA

FRA

Xe buýt
Biển số
OF-441640
Ngày cấp bằng
31/7/16
Số km
514
Động cơ
214,567 Mã lực
Úi, vậy những nhà bị giải tỏa đền bù theo khung giá áp đặt (thấp hơn nhiều giá t/trường) thì ai đứng ra chịu phần thiệt đó cho họ? Cụ hả?
Nếu đã đề xuất đấu giá nhà mặt đường sau mở đường thì cũng phải song hành là nâng giá đền bù tiệm cận sát với giá t/trường thực tế.
Làm đc như vậy thì chả ai kêu cả.
Bà cụ nhà mình cũng bị rơi vào trường hợp này. Cụ có căn mặt tiền hàm tử cũ 110m2 nay là Đại lộ Võ Văn Kiệt. hồi 2012 nhà nước thu hồi 80m2 đền bù với giá áp có 13 triệu/m. Bây giờ có nghị định mới 148 được giải quyết mua lại phần đất nhỏ hẹp hai bên để hợp khối .
nhưng lại mua lại với giá thực tế ( phải chăng là giá thị trường?) chắc tầm gần 200 triệu !
Đây liệu có đang là một trong những sự bất công xã hội ?!
Nếu cụ ở SG thì chắc rõ về bến hàm tử xưa nay cũng coi là nhộn nhịp trên bến dưới thuyền...
 

emdeplam

Xe tăng
Biển số
OF-435103
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
1,097
Động cơ
246,901 Mã lực
Tuổi
29
Nhà em nằm tròn vùng bị giải tỏa nên em biết, em cũng đã trả lời cho các cụ một lần rồi. Phần lấy thêm hai bên đường đó không biết xử lý thế nào.
- Nếu đem bán cho tư nhân theo khung giá nhà nước thì ko đủ bù tiền giải tỏa, làm đường.
- Nếu đem đấu giá thì giá sẽ rất cao. Khi đó vô tình đẩy khung giá phố đó lên cao, dẫn đến khung giá quy định của toàn thành phố sẽ biến động rất nhiều.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,086
Động cơ
566,260 Mã lực
Chỗ nào bị thu hồi thì thu hồi, còn ko bị thì dân ta cứ ở qua 70 năm thôi (nhẽ cụ nghĩ cả nước đều bị thu hồi?).
Với TQ thì sau 70 năm lại phải mua lại quyền sd đất ở chỗ đang ở hoặc mua chỗ #.
2 cái # nhau rõ ràng.
Tất nhiên là có khác, nhưng bản chất vẫn thế.
Ở TQ, hết thời hạn thì phải gia hạn thời gian sử dụng đất, VN thì không, nhưng bản chất là Nhà nước vẫn nắm quyền sở hữu, người dân chỉ có quyền sử dụng
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
9,394
Động cơ
323,231 Mã lực
Đây là bức xúc của cả nhà nước ấy chứ, nhiều giải pháp các nhà quy hoạch đã đưa ra nhưng còn khá vướng mắc trong thực hiện. Để đảm bảo công bằng là rất khó, vì tài nguyên đất là sở hữu toàn dân, nhưng sử dụng thì lại là quyền lợi của từng cá nhân và gia đình. Một thực trạng nữa, là khi làm xong đường, thì bộ mặt đô thị các tuyến đường vẫn rất nhom nhem vì các nhà tuyến 2 khi ra mặt đường cũng rất xấu. Một vài giải pháp đưa ra có lẽ cũng có ý hay như sau: 1. Quy hoạch làm đường bao gồm luôn cả chỉnh trang đô thị mặt đường( ít nhất là 1 tuyến mặt đường mới mở) theo tiêu chuẩn( ví dụ các tiêu chuẩn về rộng mặt đường, diện tích và chiều cao, và công bố rộng để mọi người được tiếp cận thông tin bao gồm cả tiêu chuẩn đền bù. 2. Đấu giá tuyến mặt đường mới mở và trả 1 phần chênh lệch giữa giá bán( sau khi đấu giá) và giá đền bù( hoặc tính thành điểm khi đấu giá cho những hộ dân hiện tại) cho người dân được nhận đền bù.
Vẫn là tư tưởng lãnh đạo thôi: muốn lợi ích nhóm hay muốn phát triển.
Nếu muốn phát triển, cứ mở đường thoải mái. Lấy đất giá rẻ thì đền đất giá rẻ.
Ví dụ đền đất mặt đường đê La Thành đền bù 40tr/m2 thì bán cho họ đất tái định cư Đông Anh 5tr/m2. Đương nhiên họ sẽ bán đất ĐA đi để bù cho thiệt hại ở LT.
 

hduong13579

Xe tải
Biển số
OF-472190
Ngày cấp bằng
21/11/16
Số km
265
Động cơ
201,851 Mã lực
Nơi ở
Thanh xuân
Cao cái beep, nhà bạn mẹ em mặt đường Láng 3m, dt 40m2 hồi 2014 rậm rịch giải tỏa mà bên thành phố ước chừng quy đổi 1 căn CC có 2.3 tỷ vào thời điểm ấy kìa. May sau này đường Láng nó ko lấy nữa nên cả dãy nhà ai cũng thở phào ăn mừng.
Cụ không phải chủ nhà nên có thể cũng chỉ nghe chuyện kể thôi. Mặt đường láng khi đó dc nhân hệ số khoảng 2,2 biểu giá đất nhà nước. E nhớ không nhầm là 70tr rồi cộng thêm với tiền đền bù công trình nữa ví dụ nhà bạn cụ 4 tầng cũ nát dùng 20 năm rồi thì vẫn được đền tầm 5tr/m2 xây dựng như thế 4 tầng là 20tr/m2 đất ở . Như thế tổng cộng không hề ít đâu. Lại còn dc 1 xuất mua chung cư. Mà sau đó còn lâu mới phải trả hết tiền mua. Trong khi giá đất thực tế ở đó em nghĩ cũng chỉ quanh 100 thôi cụ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,086
Động cơ
566,260 Mã lực
Thì họ cũng muốn ổn định mà làm ăn, khách quen, mối quen bán cả chục năm rồi, chứ làm j có ai đang kd tốt lại muốn bá nhà.
Giờ đùng cái bị lấy nhà, mất luôn cái cần câu cơm thì phải có giá trị đền bù thỏa đáng thôi.
Vấn đề thế nào là thỏa đáng thì không xác định được
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,010
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Vâng

Những thằng nó có suy nghĩ kiểu "khi mở đường thì thu hồi thêm mấy chục mét nữa, mang bán đấu giá chỗ đó"
Sao nó không nghĩ rằng:

1. Đất trong phạm vi mấy chục mét đó là của dân (nói nôm na thế, còn quyền sở hữu hay sử dụng gì gì đi nữa, thì tại thời điểm đó giá trị của khu đất đó là của người dân ở đó).

2. Nếu lấy đất đó mở đường; đấy là để phát triển kinh tế xã hội thì ok thôi; ấy là dân phải nhận đền bù để mà đi; khỏi bàn cãi về chuyện tại sao, có chăng chỉ là bàn cãi về giá trị "đền bù".

3. Lấy đất đó để bán đấu giá: Lý do gì để mầy lấy của người này với giá 10k; rồi bán cho thằng khác với giá 100k và chỗ chênh ấy mầy ăn không ? Thế khác nào ăn cướp.

3. Nếu lấy của thằng dân 1 giá thị trường là 100k, rồi bán cho thằng dân 2 với giá 100k (ý là lúc thu cũng đấu giá, lúc bán cũng đấu giá) thì thằng ở giữa ăn gì ? và lấy đâu ra chỗ chênh lệch để "làm đường"

(các khu mà lấy đất công ty nhà máy, đất nông nghiệp... là khu đô thị nó đều phải trả qua khâu "chuyển đổi mục đích sử dụng" cả; và "ăn" là ở chỗ đó. Chứ các khu đất thổ cư - xét về giá trị thì nó là kịch đường tàu của "mục đích sử dụng rồi" thì còn có gì để ăn - ngoài kiểu ăn cướp như ý tưởng của mấy bố đang hỏi Tại sao)

E có ông bạn từ hồi đường vành đai 2 (Đường Võ Chí Công ) mới cắm chỉ giới mở đường,lúc đó đã có dự định lấy vào 50m phía khu dân cư để thực hiện theo quy hoạch riêng,ông này liền mua miếng đất rõ to giữa làng để chờ,trong khi lúc đó có bản đồ trong tay có thể căn chỉnh để mua đất sát mặt đường,kết quả là giờ kẹt cứng trong ngõ,trong khi đội ở mặt đường thì làm ăn ngon choét.
Nói chung thu hồi đất để phục vụ mở đường hay công trình quốc gia thì phải chịu,còn thu hồi đất dân cư đang sử dụng lâu dài để thực hiện dự án thương mại thì cực khoai.Các doanh nghiệp cũng ko mấy mặn mà vì tiền đền bù quyền sử dụng đất quá lớn.
Ô hay. Bàn giải pháp cụ lại chỉ muốn bàn 1 vế có lợi cho cụ =))
Khôn thế quê e đầy
Vì tư duy này nên mới có những vụ kiện cáo liên miên. Điển hình giải tỏa đền bù lai rai là Thủ Thiêm.
Làm cán bộ + hạt giống đổi màu hết 🤣
Đường thì thành cong mềm mại khi gặp chốt cứng!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,086
Động cơ
566,260 Mã lực
Không làm được cụ ơi. Vì kinh phí khổng lồ quá. Giá đất theo biểu giá nhà nước ở hn thấp so với giá thị trường nhưng giá đền bù thực cho người dân không thấp nhé. Vì thực tế đền bù nhiều dự án đã lên mức 2,5 lần biểu giá đất kèm theo giá đền bù công trình thực tế tính gần như giá xây dựng mới. Trong khi công trình đã khấu hao hết , nhiều nhà đã xây dựng vài chục năm rồi.
Thêm vào nữa việc gpmb này thất thoát nhiều tiền của ngầm nữa. Nên nếu làm như cach của cụ thì theo em nên xây dựng thành phố mới ở nơi khác cho rẻ
E nói là giá đền bù cao trái ngược với 99% các cụ ở trên nói. Sẽ nhiều cụ sẽ không đồng tình vì thực tế những nhà mặt đường đền bù có thể thiệt thòi thật nhưng em thấy có nơi nhận mức đến 80-90 tr /m sau khi đã nhân hệ số công thêm tiền công trình như xây mới nên khá cao ah. Thực tế chuyển nhượng có thể cao hơn . E ví dụ tầm 120tr chẳng hạn. Nhưng để bán được 120tr thì là nhưng lô bé. Chứ lô to hàng trăm hàng nghìn m2 khó bán giá 120tr lám. Nên những lô to không mất nhiều. Còn nhiều nhà trong ngõ ngách có nơi chưa chắc đã thiệt ah. Có nhiều lô to ngõ bé tý mà tính giá đồng hạng 50tr/m2 thì quá lãi ah. Con số e đưa ra để minh họa thôi nhé. Và cuộc sống thì luôn có bất công nên không thể hy vọng công bằng tất cả được. Người lợi do gpmb nhiều vô kể. Người thiệt thòi không ít. Riêng ở hn thì không thể làm như cách cụ nói. Do giá đền bù thực tế quá cao rồi ah
Thì tôi biết là HN không làm được, nhưng Đà Nẵng và TPHCM thì làm được. Vấn đề là tại sao HN không làm được?
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,752
Động cơ
385,150 Mã lực
Đất nhà người ta đang ở giá thị trường 100tr/m2 mà cụ đòi thu hồi giá 10tr /m2 thì thằng nào nó đồng ý???

Việc thu hồi thêm đất 2 bên đường mới mở để bán đấu giá mang lại khá nhiều lợi ích:
- Bổ sung kinh phí cho các dự án mở đường, không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách NN
- Giảm bất công xã hội, khi những người sử dụng đất mặt đường mới (có giá trị đất tăng lên nhiều lần) phải trả thêm tiền, không phải tự nhiên được cục tiền rơi vào đầu.
- Dễ thực hiện các dự án mở đường mới, giảm khó khăn trong giải phóng mặt bằng...

Thực tế Đà Nẵng đã làm từ lâu, sắp tới TPHCM cũng sẽ làm, nhưng HN lại không làm được. Tại sao nhỉ?
Đề xuất thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top