[Funland] Tại sao HN không làm được?

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,477
Động cơ
623,300 Mã lực
Có những ý tưởng nghe rất hay, rất thuyết phục nhưng khi thực hiện lại thành thảm hoạ. Ví dụ BRT.
 

Cigar Việt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745806
Ngày cấp bằng
9/10/20
Số km
241
Động cơ
59,750 Mã lực
Tuổi
30
cho em thực hiện thì còn dôi thêm tiền để làm đường.vd mặt đường 300 triệu/1m2 nhà mặt ngõ 100 triệu. mặt phố sâu 20m mặt ngõ 30 m tổng 9 tỉ.sau khi đền bù 50m mặt phố ít nhất giá trị 10 tỉ = 50 x 200 triệu .,ăn ra khoảng không để xây cao tầng.sẽ không ai bị mất quá nhiều lại càng không có người bị cục tiền rơi vào đầu
 
  • Vodka
Reactions: FRA

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Những người có đủ quyền để đưa ra và phê duyệt loại thuế này thì lại có thể đang có rất nhiều bđs :)) thế thì khác gì tự tay bóp giái.
Nhà iêm thì cho rằng: cũng không hẳn là vậy. Ngặt 1 nỗi, cái này là thuế trực thu, oánh thẳng vào túi tiền của zân (dù thuế thì nhà ta vưỡn oánh ác, nhưng là thuế gián thu - vẫn nã vầu đầu zân nhưng nó khuất mắt trông coi). Đương nhiên, nó sẽ gây ra phản ứng XH - dù khá chính đáng - điều này khiền đội ngũ đầy tớ hốt nên bàn chùn.
Cũng đương nhiên, khi nã cái thuế này thì phải cắt giảm sắc thuế khác. Nhưng muốn đảm bảo công bằng XH, nâng cao đời sống, tăng khả năng cạnh tranh của nền kt thì tăng thuế trực thu, giảm thiểu thuế gián thu là tất yếu. Ti diên chả ai muốn bỏ cái dễ để làm cái khó cả.
Làm cái này nó sẽ giống như 1 cuộc cách mạng, đưa VN vào 1 quỹ đạo phát triển mới. Nhưng cái chết là zân sẽ đòi hỏi nhiều quyền hơn. Bởi họ thấm thía là mềnh đương nuôi đầy tớ.
 
Chỉnh sửa cuối:

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Thôi các bác nói cái chuyện gì cho dễ nghe trong lúc đói kém này đi mà giải sầu, suốt ngày Dồng Phượng, Văn nọ Minh chai.....mệt bcm.

Cái gì làm được thì làm hết rồi mô nọ hình chai cũng có hết rồi, còn lại việc của chúng mình giờ là lo cái bỏ vào mồm, ông nào thích văn minh thì tập trung nhánh rồi té căn.

Mạng mẹo để giái trí và xả sờ chét thôi, đừng nói nhiều!
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,938
Động cơ
323,231 Mã lực
cho em thực hiện thì còn dôi thêm tiền để làm đường.vd mặt đường 300 triệu/1m2 nhà mặt ngõ 100 triệu. mặt phố sâu 20m mặt ngõ 30 m tổng 9 tỉ.sau khi đền bù 50m mặt phố ít nhất giá trị 10 tỉ = 50 x 200 triệu .,ăn ra khoảng không để xây cao tầng.sẽ không ai bị mất quá nhiều lại càng không có người bị cục tiền rơi vào đầu
Cái này đã tính kỹ trước khi ra luật Thủ đô rồi:
-Nhà nước ko mất tiền đền bù và làm đường, lại còn ăn ra thuế phí.
- Thành phố được ăn không một con đường đẹp qui hoạch chuẩn chỉ không nhà siêu mỏng siêu méo nhếch nhác nhất thế giới
- Người bị di dời đc đền bù thoả đáng có đủ tiền mua chỗ khác tương đương chỗ cũ
- Chỉ có nhà trong ngõ chờ ra mặt đường ăn không chênh lệch địa tô là thất vọng, nhưng điều đó là công bằng vì chênh lệch địa tô đó Thành phố và người mất nhà đã chia nhau rồi. Nhà trong ngõ xin mời tiếp tục ở mặt sau như cũ.
Ưu điểm và lợi ích xã hội lớn như thế, nhưng không vượt qua đc lòng tham của nhóm lợi ích nên mới nhếch nhác và chậm trễ như thế này.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Em lấy đơn cử khu vực Trần Thái Tông, Duy Tân, Tôn Thất Thuyết, Mạc Thái Tổ theo cụ trong 10 năm tới có quy hoạch, giải tỏa, mở rộng thêm con đường nào nữa ko?
Mở rộng giải toả hay không nó không thuộc quyền của dân. Giá đất rẻ nhà nước có tiền giải toả thì muốn là giải toả mở rộng được hết.
Về tổng thể giải pháp trên còn làm cho bọn tham nhũng hết cách rửa tiền bằng bất động sản, dân hết khả năng hô giá vống khi đền bù. Đâu đó có vài chỗ ổn định thì cũng không ảnh hưởng gì, nhà nước thu được số tiền khủng. Mấy khu chung cư ổ chuột cũng hết chuyện đòi đền bù trên trời.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Cách hay đấy. Vấn đề là xử lý được lúc đấu giá như nào không lại quân xanh quân đỏ rồi cuối cùng về hết sân sau của các xếp.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,450
Động cơ
258,035 Mã lực
Việc thu hồi thêm đất 2 bên đường mới mở để bán đấu giá mang lại khá nhiều lợi ích:
- Bổ sung kinh phí cho các dự án mở đường, không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách NN
- Giảm bất công xã hội, khi những người sử dụng đất mặt đường mới (có giá trị đất tăng lên nhiều lần) phải trả thêm tiền, không phải tự nhiên được cục tiền rơi vào đầu.
- Dễ thực hiện các dự án mở đường mới, giảm khó khăn trong giải phóng mặt bằng...

Thực tế Đà Nẵng đã làm từ lâu, sắp tới TPHCM cũng sẽ làm, nhưng HN lại không làm được. Tại sao nhỉ?
Đề xuất thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
Ý tưởng là rất hay và em ủng hộ nhưng khi đó để thực hiện thuận lợi nên sửa luật để có cơ sở vững chắc thực hiện. Lý do là luật đất đai hiện tại nêu ra các trường hợp thu hồi đất như sau:
- Thu hồi vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;

- Thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai;

- Thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người
Những yếu tố khác thì rất rõ ràng và có cơ sở để thu hồi. Nhưng phần bôi đậm "Phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng".
Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau:

- Thực hiện các dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà phải thu hồi;

- Thực hiện các dự án do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư mà phải thu hồi, bao gồm:

+ Dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế; khu đô thị mới, dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); ( nhà ở 2 bên đường không phải khu đô thị mới)

+ Dự án xây dựng trụ sở cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; trụ sở của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao; công trình di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng, công viên, quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm, công trình sự nghiệp công cấp quốc gia;

+ Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia gồm giao thông, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin liên lạc; hệ thống dẫn, chứa xăng dầu, khí đốt; kho dự trữ quốc gia; công trình thu gom, xử lý chất thải
Xây dựng công trình giao thông thì nhà nước thu hồi là dễ hiểu nhưng nhà 2 bên thu hồi đấu giá lại không thuộc công trình giao thông mà vẫn thuộc nhà ở. Nhà nước đang vấp ở chỗ này. Nếu sửa luật để có cơ sở thực hiện mà không vướng luật. Việc thu hồi đấu giá có nhiều tiêu cực quân xanh quân đỏ chắc cụ đã biết. Đó sẽ là miếng mồi béo bở cho các quan. Do gánh nặng ngân sách không còn hoặc rất nhẹ. Khi đó, hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc xây dựng đường mới liên tục và dễ dàng được chấp thuận nếu có luật cho phép, để có thể thu hồi đấu giá và có cơ hội tham ô tham nhũng. Mặc dù với đa số vẫn là rất tốt vì có đường to rộng nhưng việc lạm dụng dễ dẫn tới bất đồng xã hội tăng cao.
Bản thân bài báo của cụ đưa cũng có đoạn "Trước đây, TP.HCM đã áp dụng mô hình này tại dự án mở đường Nguyễn Hữu Thọ từ quận 7 đi Nhà Bè. Sau đó, có nhiều dự án được đề xuất áp dụng mô hình này như dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa hoặc dự án tuyến metro số 2 đi dọc đường Cách Mạng Tháng Tám nhưng chưa được chấp thuận. " Tức là đang vướng 1 cái gì đó để thực hiện cơ chế đó mà theo em có phần của việc chưa phù hợp với luật đất đai cho lắm nên mới chưa được chấp thuận chứ về phía nhà nước thì thực hiện chủ trương này lại quá tốt.
 

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
608
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
44
Nhà ông không thuộc diện giải toả ông nói cho vui mồm.
Nhà ông ở quê cho còn éo ai lấy.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,569
Động cơ
408,899 Mã lực
Việc thu hồi thêm đất 2 bên đường mới mở để bán đấu giá mang lại khá nhiều lợi ích:
- Bổ sung kinh phí cho các dự án mở đường, không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách NN
- Giảm bất công xã hội, khi những người sử dụng đất mặt đường mới (có giá trị đất tăng lên nhiều lần) phải trả thêm tiền, không phải tự nhiên được cục tiền rơi vào đầu.
- Dễ thực hiện các dự án mở đường mới, giảm khó khăn trong giải phóng mặt bằng...

Thực tế Đà Nẵng đã làm từ lâu, sắp tới TPHCM cũng sẽ làm, nhưng HN lại không làm được. Tại sao nhỉ?
Đề xuất thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
Cách đây hơn 2 chục năm ở Vũng Tàu đã đề xuất, nhưng không làm được vì mới chỉ đền bù giải phóng phần đường đã khó, giải phóng 02 bên để bán thì lại càng khó hơn lên trời.

CF75AB7C-E77B-42D7-93C9-F6351FE24835.jpeg
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Ở VN, đất đai không phải sở hữu tư nhân, nên không có chuyện đền bù theo phương thức đấu giá bác nhé.
Đây là Nhà nước thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, và việc trả lại đất cho Nhà nước là bắt buộc
Nhà đất mà dân đang ở sinh sống ổn định đem thu hồi để phân lô bán nền hay nhà ở dân dụng thì không phải là thu hồi đất để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, mà là ăn cướp. Mục đích sử dụng không thay đổi, thu hồi để làm giá, bán ăn chênh lệch mới tạo ra bất công xã hội và tạo ra những tiền lệ nguy hiểm. Người mua lại để ở cũng đel yên tâm vì không biết bao giờ bị thu hồi để phục vụ phát triển kinh tế xã hội tiếp.
Đầu năm cô vy ăn mịa nó mất não rồi hay sao ý :))
 

barca6996

Xe container
Biển số
OF-724771
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
7,590
Động cơ
151,182 Mã lực
Đà Nẵng và Bắc Kinh họ làm thế nào thì cứ thế mà theo thôi cụ.
E được biết Bắc Kinh nói riêng và Trung Quốc nói chung họ làm theo kiểu này : số tiền các hộ dân được đền bù ngoài dùng để mua khu nhà tái định cư với diện tích tương đương thì bên đền bù giải tỏa k thanh toán một lần. Họ sẽ chi trả cho nhiều năm, mỗi năm căn cứ vào nhu cầu chi tiêu của từng hộ gia đình. Như vậy NSNN hoặc doanh nghiệp giải tỏa sẽ k phải chịu áp lực chi ra một số tiền rất lớn cho việc này mà được rải ra trong nhiều năm. Nó cũng giúp cho giảm bớt các hệ lụy của xã hội khi một số người bỗng dưng có một số tiền quá lớn trong tay. Đối với phần đất hai bên mặt đường sẽ là các công trình công cộng hoặc đấu giá. Như vậy cũng k có cá nhân nào được hưởng lợi từ việc giải tỏa
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Cơ bản là giá đền bù và giá bán ra có cx không.
Hay lại thu hồi áp giá. tỷ dụ nhà em 1 sào ruộng được đền 50 củ nhỏ. Chuyển thành đất ở tự nhiên có 5 củ to.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Việc thu hồi thêm đất 2 bên đường mới mở để bán đấu giá mang lại khá nhiều lợi ích:
- Bổ sung kinh phí cho các dự án mở đường, không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách NN
- Giảm bất công xã hội, khi những người sử dụng đất mặt đường mới (có giá trị đất tăng lên nhiều lần) phải trả thêm tiền, không phải tự nhiên được cục tiền rơi vào đầu.
- Dễ thực hiện các dự án mở đường mới, giảm khó khăn trong giải phóng mặt bằng...

Thực tế Đà Nẵng đã làm từ lâu, sắp tới TPHCM cũng sẽ làm, nhưng HN lại không làm được. Tại sao nhỉ?
Đề xuất thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
Tại sao phải làm hả cụ, Với một số tuyến đường chúng ta hoàn toàn có thể mở đường hai tầng, thậm trí ba bốn tầng thay cho đền bù giải toả cơ mà. (Giá thành xây cầu cạn khoảng 10tr/m2). Chứ việc thu hồi rồi bán lại thì cũng ko lợi đc bao nhiêu đâu
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Việc này em thấy khó với một thành phố lâu đời cụ ơi.
Thôi cứ chờ sau này khu Cầu Giấy thành phố cổ thì khu vùng ven lại ngon còn gì cụ :))
Khó quá chuyển té thủ đô qua Đông Anh lại ngon ngay :))
 

Logen

Xe hơi
Biển số
OF-711745
Ngày cấp bằng
29/12/19
Số km
108
Động cơ
87,133 Mã lực
Làm lãnh đạo sợ nhất kiện cáo, biểu tình. Thu hồi đất giá rẻ rồi bán lại với giá cao, dân các nơi về Hà Nội biểu tình, Apple với Samsung chạy hết. Cái mất nhiều hơn cái được.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Việc thu hồi thêm đất 2 bên đường mới mở để bán đấu giá mang lại khá nhiều lợi ích:
- Bổ sung kinh phí cho các dự án mở đường, không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách NN
- Giảm bất công xã hội, khi những người sử dụng đất mặt đường mới (có giá trị đất tăng lên nhiều lần) phải trả thêm tiền, không phải tự nhiên được cục tiền rơi vào đầu.
- Dễ thực hiện các dự án mở đường mới, giảm khó khăn trong giải phóng mặt bằng...

Thực tế Đà Nẵng đã làm từ lâu, sắp tới TPHCM cũng sẽ làm, nhưng HN lại không làm được. Tại sao nhỉ?
Đề xuất thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
Hà Nội thì đường thẳng còn phải cong đi cho nó mềm mại nhé. Thu là thu thế nào. :))
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Qua một số còm thì thấy:

1. Những ông coi việc lấy đất 2 ven đường để đấu giá xây dựng cho đoàng hoàng là " phát triển kinh tế xã hội". Nghĩa là nó cũng như việc lấy đất làm đường thôi. Thì nghĩ rằng việc thu hồi đền bù theo khung giá đất như làm đường rồi mang bán nó chuyện bình thường thì sẽ thấy tại sao không làm được nhỉ.

2. Những người coi làm đường là "phát triển kinh tế xã hội". Còn việc lấy thêm đất ven đường để bán ấy không phải chuyện "kinh tế xã hội" thì hành vi lấy đất bán đấu giá đó nó chả khác gì ăn cướp khi đặt trong tổng thể của xã hội

Hề hề... "phát triển kinh tế xã hội" nó cũng được làm vỏ bọc cho nhiều thứ ra phết.


Còn tui thấy việc thu hồi đất bán đầu giá rẻo đất ven đường đó để hưởng chênh lệch ấy nó chỉ là cái khởi đầu, là cái bài học vỡ lòng của lý thuyết về địa tô/chênh lệch - cái lý thuyết nó có từ cả trăm năm trước đây. Nhiều người đọc/biết tý về lý thuyết địa tô/chênh lệch địa tô là nghĩ ngay đến cái hành vi ấy, nó giống như đứa trẻ học được rằng thơ lục bát là chữ sáu câu trước vần với chữ sáu câu sau là về gào lên với mẹ cha rối rít rằng con biết làm thơ lục bát rùi nhé, cứ thế này mà là thôi. Còn những thằng càng học nhiều, càng đọc nhiều càng thấy à thì là mà trong cuộc sống, trong xã hội không chỉ đơn thuần làm một lý thuyết/học thuyết nào đó dùng được trong mọi trường hợp - lúc ấy nó mới thấy sao ông Nguyễn Bính làm thơ hay thế mà mình làm thơ ra tuyền bị cười.

Kiểu như tại sao cũng là thu hồi đất để xây dựng nhà chung cư bán; mà thu hồi khu đất trồng lúa của huyện Gia Lâm để xây Vin Ocean Park thì được; còn thu thêm mấy chục mét ven các đường mới mở thì không thằng nào dám làm và không làm được.

Thực ra trong điều 62 luật đất đai sửa đổi 2013 quy định cụ thể các trường hợp cơ quan có thẩm quyền được phép thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội thì việc thu hồi đất 2 bên đường là có căn cứ cụ ạ,đây cũng là quy định dc cho rằng có nhiều khe hở dẫn đến việc thâu tóm đất với giá rẻ,vấn đề ở chỗ có 2 khái niệm rõ ràng là áp giá đền bù và thỏa thuận giá đền bù,trong trường hợp nhà nước ra quyết định thu hồi và giao cho đơn vị khác thực hiện dự án như khu đô thị mới,thì phải thỏa thuận giá đền bù với người sử dụng đất,cái này với đất nông nghiệp/phi nông nghiệp,đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở thì đơn giản,còn đất 2 bên đường toàn có sổ đỏ từ đời nào rồi thì thỏa thuận là điều ko thực tế.
Hn có những km đường đắt nhất thế giới cũng chỉ vì giá đền bù cao,nên nếu lấy đất 2 bên đường thì giá còn cao hơn nhiều,vậy nên cái này nó mãi chỉ là trên giấy.
Đền bù giá rẻ rồi bán lại lấy tiền chênh lệch để xây dựng hả cụ.
Khôn thế thì gặp thánh 3 rồi hỏi nhé. Không hỏi tạm anh vũ al cũng được.
Đền bù đúng giá trị thì lấy đíu đâu ra tiền dư, có 2 vị trí phải đền bù đấy, ông mặt đường cũ và ông mới được ra mặt đường.
Tiền bán lô sau có đủ đền bù cho 2 ông trên không, nếu không phải đền bù theo giá nhà nước nhưng bán lô mặt đường mới theo giá trị trường ( bản chất là ăn cướp của người dân). Khôn thế ở quê xích đầy
Thu hồi của người ta rồi bán đấu giá là vi phạm hiến pháp, không thể làm được.
Đơn giản: đánh thuế bđs, thuế suất tầm 2%/năm theo giá thị trường. Với các khu vực biến động (NN xd cơ sở ht) thì điều chỉnh chỉnh ngay sau biến động, các khu vực khác 5 năm/lần. Những nhà phẩy di dời do giải toả thì được giãn thuế 5 năm. Tiền chậm nộp thuế xử lý theo quy định hiện hành.
Ở các nước khác, thuế bđs là nguồn thu lớn và ổn định cho CQ địa phương. Số tiền này để trả lương công bộc, duy trì các dịch vụ công ích và phát triển CSHT. Bên tàu hết thời hạn sử dụng phải nộp tiền gia hạn thì đương nhiên không thể đánh thuế, còn ở ta thì nửa tây-nửa tầu, lâu dài giống tây và không đánh thuế giống tàu.
Cái này đã tính kỹ trước khi ra luật Thủ đô rồi:
-Nhà nước ko mất tiền đền bù và làm đường, lại còn ăn ra thuế phí.
- Thành phố được ăn không một con đường đẹp qui hoạch chuẩn chỉ không nhà siêu mỏng siêu méo nhếch nhác nhất thế giới
- Người bị di dời đc đền bù thoả đáng có đủ tiền mua chỗ khác tương đương chỗ cũ
- Chỉ có nhà trong ngõ chờ ra mặt đường ăn không chênh lệch địa tô là thất vọng, nhưng điều đó là công bằng vì chênh lệch địa tô đó Thành phố và người mất nhà đã chia nhau rồi. Nhà trong ngõ xin mời tiếp tục ở mặt sau như cũ.
Ưu điểm và lợi ích xã hội lớn như thế, nhưng không vượt qua đc lòng tham của nhóm lợi ích nên mới nhếch nhác và chậm trễ như thế này.
Mở rộng giải toả hay không nó không thuộc quyền của dân. Giá đất rẻ nhà nước có tiền giải toả thì muốn là giải toả mở rộng được hết.
Về tổng thể giải pháp trên còn làm cho bọn tham nhũng hết cách rửa tiền bằng bất động sản, dân hết khả năng hô giá vống khi đền bù. Đâu đó có vài chỗ ổn định thì cũng không ảnh hưởng gì, nhà nước thu được số tiền khủng. Mấy khu chung cư ổ chuột cũng hết chuyện đòi đền bù trên trời.
Ý tưởng là rất hay và em ủng hộ nhưng khi đó để thực hiện thuận lợi nên sửa luật để có cơ sở vững chắc thực hiện. Lý do là luật đất đai hiện tại nêu ra các trường hợp thu hồi đất như sau:
- Thu hồi vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;

- Thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai;

- Thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người
Những yếu tố khác thì rất rõ ràng và có cơ sở để thu hồi. Nhưng phần bôi đậm "Phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng".
Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau:

- Thực hiện các dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà phải thu hồi;

- Thực hiện các dự án do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư mà phải thu hồi, bao gồm:

+ Dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế; khu đô thị mới, dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); ( nhà ở 2 bên đường không phải khu đô thị mới)

+ Dự án xây dựng trụ sở cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; trụ sở của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao; công trình di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng, công viên, quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm, công trình sự nghiệp công cấp quốc gia;

+ Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia gồm giao thông, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin liên lạc; hệ thống dẫn, chứa xăng dầu, khí đốt; kho dự trữ quốc gia; công trình thu gom, xử lý chất thải
Xây dựng công trình giao thông thì nhà nước thu hồi là dễ hiểu nhưng nhà 2 bên thu hồi đấu giá lại không thuộc công trình giao thông mà vẫn thuộc nhà ở. Nhà nước đang vấp ở chỗ này. Nếu sửa luật để có cơ sở thực hiện mà không vướng luật. Việc thu hồi đấu giá có nhiều tiêu cực quân xanh quân đỏ chắc cụ đã biết. Đó sẽ là miếng mồi béo bở cho các quan. Do gánh nặng ngân sách không còn hoặc rất nhẹ. Khi đó, hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc xây dựng đường mới liên tục và dễ dàng được chấp thuận nếu có luật cho phép, để có thể thu hồi đấu giá và có cơ hội tham ô tham nhũng. Mặc dù với đa số vẫn là rất tốt vì có đường to rộng nhưng việc lạm dụng dễ dẫn tới bất đồng xã hội tăng cao.
Bản thân bài báo của cụ đưa cũng có đoạn "Trước đây, TP.HCM đã áp dụng mô hình này tại dự án mở đường Nguyễn Hữu Thọ từ quận 7 đi Nhà Bè. Sau đó, có nhiều dự án được đề xuất áp dụng mô hình này như dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa hoặc dự án tuyến metro số 2 đi dọc đường Cách Mạng Tháng Tám nhưng chưa được chấp thuận. " Tức là đang vướng 1 cái gì đó để thực hiện cơ chế đó mà theo em có phần của việc chưa phù hợp với luật đất đai cho lắm nên mới chưa được chấp thuận chứ về phía nhà nước thì thực hiện chủ trương này lại quá tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenvannguyen

Xe hơi
Biển số
OF-202918
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
144
Động cơ
322,509 Mã lực
Làm đường là trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà nước. Không thể vì lý do ngân sách không đủ để thu nhà, đất của dân đem bán đấu giá kiếm kinh phí làm đường.
 

Mraaa

Xe tăng
Biển số
OF-81725
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
1,169
Động cơ
427,969 Mã lực
Nó bị rằng buộc bởi luật.

Cụ thu hồi làm công trình công cộng thì ok, còn giải toả để bán đấu giá thì không được, dân nó đào mả nhà quan lên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top