Trả lời cụ khoai tây chiên:
1. Anh Vượng là người giỏi nhất VN- nhưng là trong lĩnh vực BĐS.
Sai: anh ấy giỏi bởi đầu tiên, là học sinh giỏi, với thành tích xuất sắc môn Toán, được học bổng du học ở nước Nga, trường MGRI-RSGPU ở thời điểm chưa Perestroika (1987). Bao nhiêu % trong các cụ giỏi được như thế?
Thứ hai, anh ấy giỏi, bởi ngay khi đi học, đã knh doanh. Từ 10.000 USD đi vay đầu tiên, dám vay món lớn hơn (100.000 usd với lãi suất dựng đứng 8%/tháng) và sau 17 năm, thu được 150 triệu đô la khi bán công ty sản xuất mì ăn liền Mivina tại thời điểm thu nhập bình quân đầu người nước Việt Nam khoảng 1.000 USD/ người/ năm. Tại thời điểm đó (2010), bao nhiêu người Việt Nam có tài sản đến 150 triệu đô? Không phải bằng bất động sản nhé.
Ông Vượng vừa giỏi vừa bản lĩnh 1 cách vượt trội, và không phải tình cờ giàu lên từ bất động sản. Bất động sản chỉ là bàn đạp để người giỏi như thế thu hoạch thắng lợi cao nhất.
2. Nhưng khi anh ấy muốn mở rộng sang các các ngành nghề đặc thù khác, thì cái sự quyết/độc đoán của anh ấy có vẻ không có nhiều tác dụng. Kể cả việc dùng núi tiền (kiếm đc từ BĐS) mang sang để san/là/đè phẳng hết các khó khăn cũng không đem lại được kết quả mong muốn. Vì vậy, anh ấy không thành công như mong đợi trong phần lớn các ngành nghề định mở rộng.
Vừa đúng vừa sai:
Đúng vì ông ấy đã thừa nhận trên báo. Rằng cái gì thất bại thì nên thừa nhận và rút lui 1 cách dứt khoát.
Sai vì thực tế không chỉ bất động sản thành công. Ngay cả Vinmart khi bán cho Masan thì vẫn có lãi. Các hệ thống VinSchool, VinMedic vẫn nằm trong top lựa chọn của những khách hàng trung lưu trở lên. Vincom vẫn kinh doanh thành công. Vinpearl thì lỗ - rõ ràng không ai trong ngành du lịch mà 2 năm qua không lỗ.
Bất động sản là nguồn lợi nhuận cao nhất hiện nay của Vingroup. Đúng, nhưng đầu tư vào công nghệ, công nghiệp, sáng tạo chính là tương lai không thể tránh khỏi. Vì đất cạp mãi ăn cũng hết. Không muốn cũng phải đầu ******* ngành khác có khả năng tạo giá trị gia tăng hơn. Vì thế Vingroup tìm kiếm đầu tư ra bên ngoài ngành lõi hiện nay (BĐS) là chuyện hiển nhiên. Quá trình làm tất nhiên có thành-bại. Cái đáng học của ông chính là câu bên dưới:
3. Được cái anh ấy rất quyết/độc đoán trong việc quăng những thứ KHÔNG THÀNH CÔNG NHƯ MONG ĐỢI vào sọt rác.
Đúng và sai.
Đúng là bởi vì ông dừng ngay khi xác nhận rằng đầu tư thêm vào 1 lĩnh vực nào đó là không hiệu quả. Ví dụ ngân hàng. Ví dụ hàng không. Tất cả việc ấy, hậu quả để lại là rẻ. Chưa có khách hàng nào chịu thiệt.
Sai là bởi, đối với các hệ thống khi bán lại cho bên thứ 3, các cam kết của Vin với khách hàng trước đó vẫn được kế thừa. Không thể gọi là "vứt vào sọt rác" kiểu ngầm ý "vô trách nhiệm". Thực tế ngay cả khi dừng Vsmart, các điện thoại (tôi đang dùng 4 cái) vẫn được bảo hành đầy đủ. Với xe xăng thì cụ đã thấy ảnh chơi "oách xà lách" như nào. Các anh em tôi đang tìm mua những con xe xăng của Vin mà không có ngay.
4. Ô tô xăng không được như mong đợi, anh ấy vứt. Ô tô điện anh ấy vẫn chơi tiếp (nhưng hình như ô tô điện KHÓ hơn ô tô xăng nhiều, nên kết quả, chúng ta nên chờ 3-5 năm nữa).
Sai: Ô tô điện không hề khó hơn xe xăng. Nó dễ hơn vài lần. Máy móc của xe điện không bị phụ thuộc vào vài hãng nắm bí quyết động cơ đốt trong. Và những gì anh Vượng mua được và học được khi làm xe xăng, sẽ ứng dụng được hết vào xe điện. Cái khó nhất của xe điện là pin. Khó nhì là phần mềm AI, thì cả hai thứ đó Vinfast chủ động.
Ngay từ ban đầu, 2 mẫu xe xăng của Vin (euro 4) không bao giờ có ý định xuất khẩu (vì ở châu Âu và Mỹ phải euro 5), mà chủ yếu để làm thương hiệu ở thị trường ngách (Việt Nam). Nó kết thúc sớm hơn dự định (dự định ban đầu là khoảng 2025) phần lớn do tác động của dịch Covid (làm cho không thể bán giá đủ bù lỗ) và đồng thời thời cơ làm xe điện chín muồi.
5. Việc anh ấy quăng 1 cái Vin của anh ấy (điện thoại, xe máy điện, xe xăng, máy bay, phim hoạt hình, rau sạch....) vào sọt rác, đương nhiên là việc và quyền của anh ấy. Việc khách hàng hụt hẫng, chơi vơi là việc của khách hàng.
Sai: khách hàng của Vingroup chưa bao giờ hụt hẫng với cách đối xử với khách hàng của anh Vượng. Chỉ có khách hàng "fake" thì mới tìm đủ mọi cách để chống phá.
6. Truyền thông và cả các Diễn đàn, chỉ có những ý kiến nói tốt cho anh ấy. Ai muốn phản biện, chọc ngoáy, mời vào diễn đàn Sẽ mà nói cho tự do ngôn luận.
Sai: rất nhiều ý kiến phản biện trên các kênh chính thống. Và cho đến giờ này, chưa ai dám khẳng định Vinfast sẽ thành công.
Điều người ta làm là: ủng hộ những người dám làm.
Còn cái gọi là phản biện trên các diễn đàn, cũng đa dạng. Vingroup có 1 cái "tội" lớn, đó là kiểu 6789 (san bằng tất cả) của họ không quen thuộc với văn hóa sống của một bộ phận người Việt, gây stress cho phần thụ động đó trong xã hội.
Fast tức là nhanh.
Dân Việt Nam đa phần thì chậm.
Đã chậm lại xấu tính, nên cách khỏe nhất để giải stress là chọc gậy bánh xe.