Tại sao hãng xe made in VietNam lại bỏ thị phần xe xăng trong khi xe họ vẫn nằm top bán chạy?

Sailor

Xe tăng
Biển số
OF-198790
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
1,193
Động cơ
343,061 Mã lực
không nên nghĩ theo kiểu 100% cái này cái kia. Bài toán pin với nhiều người là giải được rồi, 1 phần hay toàn phần. Ví dụ sáng đi làm tối về cắm xạc tại nhà; đó là kiểu dùng chính của đa số người dùng. Còn ra sạc ngoài thì nhớ là họ cũng là nơi kinh doanh, tính thêm tiền mặt bằng, tiền lãi nên hạn chế sử dụng sạc bên ngoài, dù cho nhà các cụ có kế bên trạm sạc đi nữa.
Ví dụ như ở HN thì được bao nhiêu người có nhà mà để xe vào trong được đâu cụ, nhà mặt đường toàn làm cửa hàng hết. Rồi số lượng người đó có bao nhiêu phần trăm là muốn mua xe điện? Nôm na lại thì vẫn là đi gửi xe hoặc để ngoài đường, trong hầm chung cư.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Ví dụ như ở HN thì được bao nhiêu người có nhà mà để xe vào trong được đâu cụ, nhà mặt đường toàn làm cửa hàng hết. Rồi số lượng người đó có bao nhiêu phần trăm là muốn mua xe điện? Nôm na lại thì vẫn là đi gửi xe hoặc để ngoài đường, trong hầm chung cư.
Cụ xem cụ này gửi xe ở ngoài bãi, chỉ cần nói chủ bãi xe mắc cho cái công tơ điện là có chỗ sạc ngay lập tức, chả khác gì ở nhà. Nếu lượng xe điện nhiều lên thì chủ bãi gửi xe sẽ sẵn sàng mắc thêm đường điện để phục vụ thôi.

 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
636
Động cơ
507,597 Mã lực
Em đang đi xe điện, đời 2021, cũng dòng đó hãng có xe từ 2014, xe điện nhiều xe từ 2009 vẫn lưu hành, để nói rằng xe điện không phải công nghệ mới như nhiều bác nói ngầm ý rằng Vin vào cùng thời điểm với ngành xe điện thế giới. Để có xe sản xuất 2009 họ phải nghiên cứu và nắm được công nghệ từ trước đó, thêm nữa họ là những nhà sản xuất xe động cơ đốt trong nhiều năm và có thương hiệu trên thế giới.
Thêm một ý nữa là xe điện cũng phải kế thừa nhiều từ xe xăng, nó không phải là một ngành sản xuất khác biệt, độc lập, nó dùng chung đến hơn 50% chi tiết trong sản xuất nên những hãng xe truyền thống không thể nói là không có lợi thế.
Hiện xe điện bên em xuất hiện khá phổ thông rồi, khi mà một chu kỳ pin đi được trên 400km nó đã giải được bài toán năng lượng, xe em lý thuyết đi 460km nhưng em chỉ cần nó đi 250km là đủ nhu cầu. Em mua cái box sạc trên Amazon về tự lắp, điện 3 pha mỗi pha khi sạc khoảng 15A, với công suất sạc là 10kw.
Để xạc đầy mất khoảng 12h tuy nhiên 80% đầu sẽ nhanh hơn 20% còn lại, ngày nào về cũng cắm sạc cũng không phải vấn đề. Có khi nghĩ còn tiện hơn đi đổ xăng.
Thời điểm này mà nói thì Vin làm xe điện thực sự không thấy lợi thế gì, ai làm gì thì cũng có mục đích, người ngoài sao hiểu nổi, nhưng xét về thành công thực sự trong xe điện, em thấy Vin cơ hội thực sự thấp.
 

Bòrừng.vn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800760
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
93
Động cơ
14,899 Mã lực
Nếu tính ra làm xe điện lãi hơn thì sao? Xe khác nhau nhưng hệ thống dập, sơn lắp ráp v..v... cũng là dây chuyền đấy. Nếu ko sản xuất 35K xe xăng nữa thì sẽ có thêm 35K xe điện, vậy ko tốt hơn à? Tăng sản lượng xe điện có thể có thêm lợi thế khi mua linh kiện xe điện với số lượng lớn.

Các hãng khác vẫn làm xe xăng vì sản lượng xe xăng của nó hiện chiếm 90% lượng xe .. làm sao nó đột ngột giảm về 0 đươc. Còn theo lộ trình thì tất cả các hãng đều tuyên bố chấm dứt xe xang rồi đấy. Sơm thì 2025, muộn thì cũng 2035 thôi.
Cụ chịu khó đọc báo chí quốc tế để xem thế giới nó đi đâu rồi nhé.

Dẫn cái nguồn rác đấy làm j. Chém cũng phải tìm hiểu tí mới đi chém chứ. Có biết 2 thằng to nhất nhì là toy & vw từ chối căm kết bỏ động cơ đốt trong vào năm 2040. Ngay cả bên Châu Âu, đi đầu trong sử dụng xe điện mới chỉ dự kiến bỏ bán xe xăng mới vào năm 2035. Đây là dự kiến nhé.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Tôi ko biết bọn Toyota như nào. Nhưng bọn này nhiều khả năng sẽ fail sml trong thập kỷ tới. Còn Volswagen thì đã tuyên bố chấm dứt xe xăng năm 2035 đây.

Cụ không biết mà ở còm trên cụ lại bảo " chắc chắn tất cả các hãng" thế chả là quá ẩu còn gì. Đến cái link cụ vừa trích từ bài báo trên nó cũng chỉ nói ""Ở châu Âu, chúng tôi sẽ thoát khỏi ngành kinh doanh xe động cơ đốt trong từ năm 2033 đến năm 2035 "" . Duy ở Châu âu thôi cụ nhé. Phong cách đưa tin nhập nhèm đó làm em liên tưởng tới hãng xe điện ở việt nam, chuyên kiểu đưa tin nhập nhèm, có 1 nói thành 10 để lùa gà, bịp những người k biết về kĩ thuật nhằm đẩy hàng. Cũng may là gu gồ nó vẫn free nên dân trì giờ cao dần rồi.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
Tôi ko biết bọn Toyota như nào. Nhưng bọn này nhiều khả năng sẽ fail sml trong thập kỷ tới. Còn Volswagen thì đã tuyên bố chấm dứt xe xăng năm 2035 đây.

Toy vừa cho ra mắt bộ sưu tập 15 loại xe điện các thể loại. Đây là hãng có nền tảng công nghệ xe điên cực kỳ tốt. Vin dính vào thu hồi thay thế pin như Hyundai thì còn cái nịt, khoảng 960 triệu biden vì cái mạch gây cháy.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
Toy vừa cho ra mắt bộ sưu tập 15 loại xe điện các thể loại. Đây là hãng có nền tảng công nghệ xe điên cực kỳ tốt. Vin dính vào thu hồi thay thế pin như Hyundai thì còn cái nịt, khoảng 960 triệu biden vì cái mạch gây cháy.
Bác cứ yên tâm là chắc Toy chưa có ý định đưa xe điện vào thị trường VN. Họ sẽ nhường cho xe cuốc rân chạy trước.
Còn việc độc quyền trạm xạc như nhiều người mong thì cái tụi này khi đã tham gia thị trường có thừa cách để nhường cho nhóm trạm xạch ấy vẫn cứ độc nhất vô nhị!
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,871
Động cơ
869,787 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Thế thành thế độc quyền ạ, em nghĩ như thế là đi ngược lại quá trình đi lên mất rồi :D
Xe phải đi bán cả thế giới chứ bán nhõn VN thì đc mấy.
Mở rộng thông tin về xe điện đi Cụ, google đang miễn phí
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,960
Động cơ
219,931 Mã lực
Bác cứ yên tâm là chắc Toy chưa có ý định đưa xe điện vào thị trường VN. Họ sẽ nhường cho xe cuốc rân chạy trước.
He he, bây giờ ngoại quốc có phải thích thì vào nhảy vào là được đâu, giống bên ngành thép hiện giờ ấy, muốn đầu tư phải xin được giấy phép.

Có người muốn thử xe điện phải tốn 4 tỉ nhập về mà giờ có ông làm sẵn trong nước thì tốt quá còn gì, được hay không thì cứ chờ xem. Cụ nào không mua thì cũng có cái để xem.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Xe điện không phải ngày hôm nay mới rộ. Theo cụ tại sao Vinfast không làm xe điện, bỏ qua xe động cơ đốt trong ngay từ đầu đi mà giờ mới xoá xe đc đốt trong ạ?
Cái này là vấn đề khá nhạy cảm. Theo quan điểm cá nhân, Vinfast đã có ý định chỉ làm xe điện từ đầu, xe xăng chỉ là bước đệm để có thương hiệu. Có thể họ dự kiến xóa xe xăng muộn hơn (vài năm nữa chẳng hạn), nhưng đẩy nhanh hơn dự kiến
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,960
Động cơ
219,931 Mã lực
Quy định của England, có quái gì mà không làm được. 8 năm nữa xe xăng và dầu sẽ bị cấm bán mới.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
He he, bây giờ ngoại quốc có phải thích thì vào nhảy vào là được đâu, giống bên ngành thép hiện giờ ấy, muốn đầu tư phải xin được giấy phép.

Có người muốn thử xe điện phải tốn 4 tỉ nhập về mà giờ có ông làm sẵn trong nước thì tốt quá còn gì, được hay không thì cứ chờ xem. Cụ nào không mua thì cũng có cái để xem.
Bây giờ tụi ngoại cuốc lại càng có nhiều cái muốn thích nhảy vào mà Nhà nước khó ngăn hơn cái vụ xe máy tầu ngày xưa, KT VN hội nhập đã quá sâu, tức là phụ thuộc vào xuất khẩu hơn cái thời ấy quá nhiều rồi (hồi xe máy tầu đó chỉ do mỗi cao su).
Chắc nếu thị trường ô tô điện nhúc nhích thì tụi đóng xe Âu, xe Nhật còn phải nhìn xe tầu trước. Để người tầu chiếm xong mấy cái vùng khách hàng chỉ mua được xe rẻ rồi mới đến lượt tụi Âu-Mỹ-Nhật.
Nhưng ngay người tầu cũng thấy chưa đáng đế phải đe dọa mấy thứ rau quả ở biên giới vì ô tô điện đâu!
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái đó ai cũng hiểu. Nhưng tung hô lố quá nó khó nghe. Cái gì lúc mới ra cũng như là 1 mình anh làm được, cao siêu, sáng suốt, tính kỹ, đọc thị trường chuẩn..3 bảy 21 ngày dẹp lại cũng bảo anh sáng suốt, anh đọc vị được xu thế... Thế hóa ra anh đọc vị tầm nhìn có 1-2 năm mà các fan tung hô khiếp quá.🤣 Còn nói thẳng là anh lập ra để bơm thổi với huy động vốn, vay nh giật gấu vá vai thì không dám nói.😆
Bác nhạy cảm quá làm gì. Tôi chẳng quan tâm đến việc tung hô, ai tung hô thì họ nghe, hoặc cho những người còn chưa có quan điểm rõ ràng nghe.
Việc nào ra việc ấy, theo quan điểm của tôi, ở thời điểm này, bất cứ hãng xe nào mới phát triển từ con số 0 cũng sẽ không chọn xe xăng/dầu.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,960
Động cơ
219,931 Mã lực
Xét đến Châu Á trừ Tàu ra thì chỉ còn Huyndai, Kia, Nissan. Toy với Honda thì chưa mặn mà lắm với xe điện ít nhất đến 2025.
Hôm qua vừa có tin, chắc là cũng ngại như VF nên họ sẽ không đưa tin chính thức:
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
Bác cứ yên tâm là chắc Toy chưa có ý định đưa xe điện vào thị trường VN. Họ sẽ nhường cho xe cuốc rân chạy trước.
Còn việc độc quyền trạm xạc như nhiefu người mong thì cái tụi này khi đã tham gia thị trường có thừa cách để nhường cho nhóm trạm xạch ấy vẫn cứ độc nhất vô nhị!
Toy chắc quá rõ về giá phải trả cho người đi tiên phong, mà một năm bán 10tr xe thì làm sao linh hoạt bằng bán 30k xe/năm :D Có thời kỳ cứ xe gắn mác UN là của Toy. Trong nước thì lãnh đạo là crown, camry còn nhân viên chở bằng hiace.
Trạm xạc nhanh thì hãng nào dùng công nghệ hãng đấy, xạc điện thoại con con mà luôn có lời nhắc phải dùng đúng loại. Xạc chậm có 2 chuẩn thì dùng chung nên khỏi nghĩ đến độc quyền.
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,250
Động cơ
548,413 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Em đang đi xe điện, đời 2021, cũng dòng đó hãng có xe từ 2014, xe điện nhiều xe từ 2009 vẫn lưu hành, để nói rằng xe điện không phải công nghệ mới như nhiều bác nói ngầm ý rằng Vin vào cùng thời điểm với ngành xe điện thế giới. Để có xe sản xuất 2009 họ phải nghiên cứu và nắm được công nghệ từ trước đó, thêm nữa họ là những nhà sản xuất xe động cơ đốt trong nhiều năm và có thương hiệu trên thế giới.
Thêm một ý nữa là xe điện cũng phải kế thừa nhiều từ xe xăng, nó không phải là một ngành sản xuất khác biệt, độc lập, nó dùng chung đến hơn 50% chi tiết trong sản xuất nên những hãng xe truyền thống không thể nói là không có lợi thế.
Hiện xe điện bên em xuất hiện khá phổ thông rồi, khi mà một chu kỳ pin đi được trên 400km nó đã giải được bài toán năng lượng, xe em lý thuyết đi 460km nhưng em chỉ cần nó đi 250km là đủ nhu cầu. Em mua cái box sạc trên Amazon về tự lắp, điện 3 pha mỗi pha khi sạc khoảng 15A, với công suất sạc là 10kw.
Để xạc đầy mất khoảng 12h tuy nhiên 80% đầu sẽ nhanh hơn 20% còn lại, ngày nào về cũng cắm sạc cũng không phải vấn đề. Có khi nghĩ còn tiện hơn đi đổ xăng.
Thời điểm này mà nói thì Vin làm xe điện thực sự không thấy lợi thế gì, ai làm gì thì cũng có mục đích, người ngoài sao hiểu nổi, nhưng xét về thành công thực sự trong xe điện, em thấy Vin cơ hội thực sự thấp.
Em thấy nhận định của cụ chuẩn. Nhiều cụ chê các hãng xe lớn chậm chân hơn VinFast trong lĩnh vực xe điện nhưng thực tế là họ đã phát triển khá mạnh rồi, chẳng qua là các cụ ý không cập nhật được hết thông tin. Từ những năm 2007 em đã đọc được tin Chevrolet chế tạo xe điện Volt, sau có Nissan Leaf, Ford thì phát triển một loạt sản phẩm chạy điện trên nền tảng những mẫu xe truyền thống đã thành biểu tượng như F150, Mustang. Còn Toyota là bậc thầy về xe Hybrid, loại xe còn phức tạp hơn xe điện khi kết hợp cả điện và xăng, vì vậy việc họ chuyển sang xe điện quá đơn giản. Nói chung em đồng ý với cụ là VinFast sẽ rất khó khăn trong lĩnh vực này và ko có nhiều lợi thế.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,960
Động cơ
219,931 Mã lực
Anh Trường Hải chắc cũng nên nghiên cứu lắp cái xe điện Tàu xịn giá khoảng 200 triệu, nếu không được tự ra xe thương hiệu riêng. Chứ cứ chủ quan để thằng khác nhảy vào làm trước thì chết.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
11,064
Động cơ
349,154 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cái này là vấn đề khá nhạy cảm. Theo quan điểm cá nhân, Vinfast đã có ý định chỉ làm xe điện từ đầu, xe xăng chỉ là bước đệm để có thương hiệu. Có thể họ dự kiến xóa xe xăng muộn hơn (vài năm nữa chẳng hạn), nhưng đẩy nhanh hơn dự kiến
Tháng 6 năm ngoái BMW tuyên bố họ sẽ bỏ xe xăng tại châu Âu vào năm 2035. Khách hàng của họ chắc chắn sẽ không bị shock như việc đầu năm tuyên bố cuối năm thực hiện như VINFAST ạ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Tháng 6 năm ngoái BMW tuyên bố họ sẽ bỏ xe xăng tại châu Âu vào năm 2035. Khách hàng của họ chắc chắn sẽ không bị shock như việc đầu năm tuyên bố cuối năm thực hiện như VINFAST ạ.
Khách hàng của Vinfast chắc sẽ có nhiều người có cảm giác như bị lừa, bởi nếu Hãng công bố kế hoạch chấm dứt sản xuất xe xăng từ đầu, chắc chắn lượng Lux hay Fadin bán ra sẽ nhỏ hơn rất nhiều
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
câu này dễ trả lời mà, thị trường đòi hỏi gì thì nhà sản xuất làm cái đó. Sản xuất xe là chuyện dài hơi, cần tầm nhìn xa một chút. Chứ chỉ nhìn cái trước mắt thì nhảy vực lúc nào ko biết. Bác chỉ cần nghĩ hộ : giả sử Vova chiếm 50% thị phần trong nước, vậy 1 năm sẽ bán được bao nhiêu xe? Cho nên xuất ngoại được sớm ngày nào hay ngày đó
Chả biết Lux A/SA vang bóng 1 thời đã xuất được mấy con đi Công gô ???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top