Em nói thật, đọc các thớt về Vinfast, em thấy đúng là người VN nói chung có tính xấu là hay chê bai dè bỉu hàng nội địa.
Xe mới lần đầu sản xuất, không thể tránh khỏi yếu kém sai sót.
Có lỗi chỗ nào thì các bác cứ nêu ra, góp ý cách thay đổi, so sánh với các dòng xe khác để Vin fast biết mà nâng cấp và để người tiêu dùng biết. Cái đó rất đáng hoan nghênh. Nhưng vấn đề là cứ phát hiện 1 lỗi thì mấy chục ông xông vào vùi dập, comment theo kiểu "xe hàng chợ" "kém cả xe Tàu" "ngu mới mua xe Vinfast" v..v.. Tức là vì chủ quan cá nhân ko thích Vinfast mà khiến cho nhiều người tiêu dùng chùn tay, ko dám mua xe nữa, góp phần rất lớn vào việc giảm doanh số và bóp chết hàng Việt.
Theo em nếu có tinh thần ủng hộ hàng việt thì cứ tuyên truyền rộng rãi những lỗi của Vinfast, nhưng cũng ủng hộ người mua để thử nghiệm, để hỗ trợ doanh nghiệp. Thay vì việc mỉa mai thì hãy khen những người dũng cảm mua xe Vinfast, để họ cảm thấy vui vẻ và tự hào, khuyến khích thêm cả người khác mua xe.
Còn về giá đắt so với chất luợng thì là tất nhiên. Một doanh nghiệp mới hoạt động thì chi phí ban đầu rất lớn, chi phí nhà xưởng, dây chuyền, công nghệ v.v..v.. nên làm sao cạnh tranh về giá với các công ty đã hoạt động hàng chục năm.
Xe đợt đầu giá cao nhằm vào những người tiêu dùng có rất nhiều tiền, các đại gia sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn để ủng hộ sản phẩm. Chiến lược hớt váng này cũng giúp họ thu hồi một phần vốn và đầu tư cải thiện chất lượng xe.
Các cụ chưa mua bây giờ, đợi thêm sau 1 vài năm khi chất luợng xe được cải tiến, giá rẻ hơn thì ta mới mua. Nhưng nếu cứ ném đá như thế này, doanh thu kém thì lấy đâu ra động cơ mà đầu tư cải thiện dây chuyền, nâng cao chất lượng ?
Nên em hy vọng các cụ nhẹ tay ném đá sản phẩm Việt thôi. Đơn cử như câu "nếu là em, em sẽ không bao giờ mua xe Vinfast" thì sẽ có tình hơn nếu cụ viết là "nếu giá giảm phù hợp với túi tiền của em và/hoặc chất lượng xe được cải tiến abc thì có khi em cũng cân nhắc múc 1 con"