Tại sao dung tích xilanh luôn là số lẻ

NQ_Huy

Xe hơi
Biển số
OF-92311
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
144
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
TRIVIETTS
Dung tích của xi lanh là kết quả giải tích của hàng loạt các loại thông số do nhà thiết kế đề ra như: tự trọng, tải trọng, kích thước, địa hình (vùng núi, đồng bằng...), loại xe (tải, khách, du lịch, chuyên dùng...) ... và vô số các tiêu chuẩn, tính năng khác thì Dung tích xi lanh là số chẵn mới là lạ :-o
 

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,357
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
Rất đơn giản: vì công thức tính thể tích hình trụ nó lên quan đến số Pi (mà pi =3,14159265358979323846264338327950288419716.... ) nên kết quả chẳng bao giờ là tròn được!
Đến năm 1996 con người mới tính đựoc khoảng 4 tỷ số sau dấu phẩy của số pi ^:)^
Cách giải thích của cụ là chuẩn nhất và duy nhất rồi ợ.
 

NguyenChiVan

Xe tăng
Biển số
OF-31357
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
1,088
Động cơ
489,425 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi khói bụi nhiều hơn không khí

NguyenChiVan

Xe tăng
Biển số
OF-31357
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
1,088
Động cơ
489,425 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi khói bụi nhiều hơn không khí
Dung tích của xi lanh là kết quả giải tích của hàng loạt các loại thông số do nhà thiết kế đề ra như: tự trọng, tải trọng, kích thước, địa hình (vùng núi, đồng bằng...), loại xe (tải, khách, du lịch, chuyên dùng...) ... và vô số các tiêu chuẩn, tính năng khác thì Dung tích xi lanh là số chẵn mới là lạ :-o
em thấy các loại xe bán tải và du lịch vẫn dùng chung động cơ đấy thôi cho nó giảm giá thành mà .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghe nói ở một số nước đi 2b là phải có bằng 2b (Việt Nam chẳng hạn), nhưng xe có dung tích xy lanh nhỏ hơn 50cc thì không cần, bởi vậy nhiều 2b loại nhỏ được SX chỉ có 49 cc để né GPLX.
 

nguyenhung_yd

Xe đạp
Biển số
OF-75846
Ngày cấp bằng
19/10/10
Số km
17
Động cơ
421,770 Mã lực
Nơi ở
bắc giang
theo em đoán thì nhà sản xuất thích con số lẻ các bác ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hoanglan_83 viết
Rất đơn giản: vì công thức tính thể tích hình trụ nó lên quan đến số Pi (mà pi =3,1415926535897932384626433832 7950288419716.... ) nên kết quả chẳng bao giờ là tròn được!
Đến năm 1996 con người mới tính đựoc khoảng 4 tỷ số sau dấu phẩy của số pi ^:)^
Em nghĩ ko phải con số pi đâu. Ví dụ xe Su 250 có kích thước xi lanh là : cao = 61.2mm, đk = 72mm. Tính chính xác ra là : 249,168 .. cc và được làm tròn thành 249. Nếu muốn con số gần 250 thì chỉ cần cái dài chiều cao thành 61.4 là được con số rất sát với 250: 249,983 cc .
Em nghĩ là nhà SX chủ yếu muốn né luật và thuế như bác gì ở trên nói. Cái này hơi giống như giá cả ở bên tây: không bao giờ có chẵn mà toàn có số 9 ở cuối, kiểu như : thịt = 9,99 eu/kg, vang = 3,49 eu/chai ...
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,401
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Nhân cái thớt này em lại thắc mắc sao họ không làm xi lanh, pistion hình vuông hở các bác, pistion chỉ đi lên đi xuống chứ có quay dọc đâu, hình gì chả được, làm hình vuông có phải dễ được chẵn số khỏi pi piếc lằng nhằng không
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân cái thớt này em lại thắc mắc sao họ không làm xi lanh, pistion hình vuông hở các bác, pistion chỉ đi lên đi xuống chứ có quay dọc đâu, hình gì chả được, làm hình vuông có phải dễ được chẵn số khỏi pi piếc lằng nhằng không
Câu hỏi của cụ hay quá !
Theo em người ta không làm hình vuông vì:
1- Gia công hình vuông khó hơn hình tròn. Tiện, doa bao giờ cũng dễ nhất
2- Cùng 1 thể tích đốt, hình trụ tròn bao giờ cũng có diện tích bề mặt bé nhất=> tiết kiệm nguyên liệu
3- Hình tròn chịu lực tốt hơn vì nó chia đều các hướng
4- Trong động cơ .. vuông, em nghĩ người ta không làm được xemang vuông, vì nếu làm được thì nó không có lực đàn hồi găng ra 4 hướng được, cái này lại cực dễ ở hình tròn.
5.... Chắc rất nhiều lý do khác để người ta đã, đang và sẽ không bao giờ làm ra cái xylanh vuông giống cụ vòi nghĩ !
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,264
Động cơ
574,220 Mã lực
Em nghĩ ko phải con số pi đâu. Ví dụ xe Su 250 có kích thước xi lanh là : cao = 61.2mm, đk = 72mm. Tính chính xác ra là : 249,168 .. cc và được làm tròn thành 249. Nếu muốn con số gần 250 thì chỉ cần cái dài chiều cao thành 61.4 là được con số rất sát với 250: 249,983 cc .
Em nghĩ là nhà SX chủ yếu muốn né luật và thuế như bác gì ở trên nói. Cái này hơi giống như giá cả ở bên tây: không bao giờ có chẵn mà toàn có số 9 ở cuối, kiểu như : thịt = 9,99 eu/kg, vang = 3,49 eu/chai ...
Em nghĩ là nó thích làm thế thôi, chả liên quan gì đến thuế cả.. vì thuế được ra sau các tieu chuẩn sx này, lại mối nước một kiểu, mà ông nhà nước muốn ra chính sách nào chả đc, bố ông nào lách được luật đâu thích thì nó chỉnh con số theo nhà sx là xong. Còn cái cách tính dung tích xi lanh như của bác cũng chưa chuẩn đâu ạ, hình như đơn vị dung tích xi lanh này được lấy theo: hành trình xi lanh (tỷ số giữa điểm chết trên và điểm chết dưới) x diện tích xi lanh + phần hở của đỉnh piston với nắp trên ạ :P (phần này chính là phần còn lại khi piston lên đến điểm chết trên khi hòa khí đc nén lại ở mức cao nhất và sẽ đc kích nổ tại khu vực này để sinh công.:P mà mỗi nước lại có hệ đo riêng có thể tính theo mm hoặc inch :P
 

HaTrang

Xe tải
Biển số
OF-45971
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
478
Động cơ
466,860 Mã lực
bác Vòi dạo này làm ăn thuận nên rảnh rỗi nhỉ? Em nhớ xe Honda Win 100 là 98cc mà, mazda Premacy và Laser 1.8 đều là 1836cc thì phải, còn lẻ không tròn trăm thì là điều đương nhiên, thiết kế phụ thuộc vào nhiều yếu tố kỹ thuật chứ chăm chăm vào cho nó tròn 1800 cc thì chả hóa gọt chân cho vừa giầy ah?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ là nó thích làm thế thôi, chả liên quan gì đến thuế cả.. vì thuế được ra sau các tieu chuẩn sx này, lại mối nước một kiểu, mà ông nhà nước muốn ra chính sách nào chả đc, bố ông nào lách được luật đâu thích thì nó chỉnh con số theo nhà sx là xong. Còn cái cách tính dung tích xi lanh như của bác cũng chưa chuẩn đâu ạ, hình như đơn vị dung tích xi lanh này được lấy theo: hành trình xi lanh (tỷ số giữa điểm chết trên và điểm chết dưới) x diện tích xi lanh + phần hở của đỉnh piston với nắp trên ạ :P (phần này chính là phần còn lại khi piston lên đến điểm chết trên khi hòa khí đc nén lại ở mức cao nhất và sẽ đc kích nổ tại khu vực này để sinh công.:P mà mỗi nước lại có hệ đo riêng có thể tính theo mm hoặc inch :P
Chuyện nó có căn cứ vào thuế hay không thì ko biết, nhưng chắc chắn xe dưới 50cc là ko phải giấy phép lái xe ở VN và một số nước châu Âu, bởi vậy các xe ga hay xe máy nhỏ nhỏ hay làm cỡ 49cc : cub 50, peugeot, babetta..
Còn cách tính dung tích xillanh nó không cộng thêm thể tích của phần hở của đỉnh piston đâu cụ. Dung tích xylanh (hay dung tích máy) tiếng Anh nó kêu là engine displacement và đúng bằng chu trình chạy của pisston nhân với thiết diện xy lanh. Cái thông số xe Su 250 ở trên là em lấy ở service manual ra đấy, chắc chắn chính xác (nếu xe chưa lên cốt).
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Em nghĩ là nó thích làm thế thôi, chả liên quan gì đến thuế cả.. vì thuế được ra sau các tieu chuẩn sx này, lại mối nước một kiểu, mà ông nhà nước muốn ra chính sách nào chả đc, bố ông nào lách được luật đâu thích thì nó chỉnh con số theo nhà sx là xong. Còn cái cách tính dung tích xi lanh như của bác cũng chưa chuẩn đâu ạ, hình như đơn vị dung tích xi lanh này được lấy theo: hành trình xi lanh (tỷ số giữa điểm chết trên và điểm chết dưới) x diện tích xi lanh + phần hở của đỉnh piston với nắp trên ạ :P (phần này chính là phần còn lại khi piston lên đến điểm chết trên khi hòa khí đc nén lại ở mức cao nhất và sẽ đc kích nổ tại khu vực này để sinh công.:P mà mỗi nước lại có hệ đo riêng có thể tính theo mm hoặc inch :P
Về vụ dung tích xy lanh : Bác anhtho nói đúng đấy bác ạ
Trong từ ngữ kỹ thuật, "dung tích xy lanh" đồng nghĩa với "thể tích công tác", tức là phần thể tích tạo ra bởi khoảng không gian giữa điểm chết trên và dưới. Cái phần mà chứa cái bugi và nắp xú páp người ta gọi là "thể tích buồng đốt", Tây gọi là "combustion chamber". Bởi vậy theo ý của bác libor thì các không gian mà bác nói chính là thứ mà từ ngữ kỹ thuật gọi là "thể tích toàn bộ" = thể tích công tác + thể tích buồng đốt. thông thường khi mua xe, người ta để ý đến cái "thể tích công tác" chứ không để ý đến 2 thứ kia. Trong các thông số kỹ thuật của 1 chiếc xe người ta cũng chỉ thường ghi "thể tích công tác" (displacement), còn mấy cái kia nếu muốn biết tự làm tính với thông số đã cho là tỉ số nén (compression ratio). (2 cái này chính là thông số thể tích quan trọng nhất của động cơ, nó cho người mua biết được 1 phần nào sức mạnh của con xe của mình)
Vì thế cái mà chúng ta thường nghe các nhà SX ô tô hay nói đến "dung tích xy lanh", động cơ 2 chấm 3 chấm đấy, chính là "thể tích công tác".
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hỏi ngu tý: Từ dung tích si lanh có thể biết được công xuất là bao nhiêu mã lực không hả các bác?
Thường thì dung tích xy lanh tỷ lệ thuận với công suất, với máy xăng thì cứ 1 chấm ăn khoảng 55 - 70 mã lực. Cái đó còn phụ thuộc vào các yếu tốc khác như : tỷ số nén, turbo v.v.. Máy dầu thì công suất còn lớn hơn máy xăng với cùng 1 dung tích.
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
212
Động cơ
441,170 Mã lực
hôm nay em xin được nói thêm mấy câu ạ,
theo Bách khoa toàn thư thì: " Dung tích động cơ là tổng dung tích làm việc của các xi lanh động cơ đốt trong tính bằng lít (hay dm3). Dung tích làm việc của một xi lanh là tích số của diện tích mặt cắt (tính bằng dm2) với độ dài hành trình của pít tông (tính bằng dm). DTĐC là đặc trưng của công suất và kích thước động cơ. Trong các cuộc đua ô tô, mô tô, máy bay, người ta sắp xếp chúng theo DTĐC cùng cỡ. Để thuận tiện, với loại xe có DTĐC quá bé như mô tô, DTĐC có thể tính theo centimét khối. "
Nói cách khác: Dung tích động cơ có thể tính bằng tổng: V1+V2+...+Vn (trong đó V1,V2,V3...Vn là thê tích của các xi lanh trong động cơ) vì trong thực tế có những loại động cơ mà thể tích các xi lanh khác nhau:)) xi lanh động cơ luôn có hình trụ do yêu cầu chế tạo, vẫn đề làm kín, tính chất cơ lý của vật liệu ... nên công thức tính thể tích làm việc của từng xi lanh sẽ là:
Vi= 1/4 D bình phương X H X pi trong đó D là đường kính xi lanh, H là hành trình pít tông.
Số pi em nói rồi nó là số vô tỷ , các trị số của D, H liên quan đến độ chính xác của các máy công nghệ cho nên người ta phải lấy chẵn ( cho dù đơn vị tính là 1/1000mm hoặc 1/1000 inch) chính vì vậy mà kết quả tính sẽ không thể chẵn được.
Để dung tích làm việc của động cơ nằm trong khoảng nào đó (phù hợp yêu cầu phân hạng hoặc yêu cầu làm việc...) thì giá trị tính toán cuối cùng vẫn lẻ..
Nó không như việc điều chỉnh thể tích cho các thiết bị đo đếm thể tích vì người ta có thể đánh dấu bất kỳ lên vị trí nào của hình trụ mà không phụ thuộc việc gia công nó.
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
212
Động cơ
441,170 Mã lực
Thường thì dung tích xy lanh tỷ lệ thuận với công suất, với máy xăng thì cứ 1 chấm ăn khoảng 55 - 70 mã lực. Cái đó còn phụ thuộc vào các yếu tốc khác như : tỷ số nén, turbo v.v.. Máy dầu thì công suất còn lớn hơn máy xăng với cùng 1 dung tích.
câu này em ứ tin vì máy xăng có thể tăng số vòng quay lên hơn máy dầu nhiều do nhiều yếu tố như: chế độ cháy của hỗn hợp nhiên liệu, quán tính của các chi tiết chuyển động trong động cơ... mà công suất thì phụ thuộc vào momen xoắn và vòng quay động cơ!
Có một chỉ số rất quan trọng để đánh giá động cơ đó là chỉ số : công suất / thể tích ( HP/l) .Người ta nâng chỉ số công suất/ lít chủ yếu theo các cách: tăng áp, tăng vòng quay làm việc, tăng tỷ số nén...
Năm 1970 chỉ số công suất/ lít trung bình đạt khoảng 60 mã lực/ lít đến năm 2000 chỉ số này có thể đạt đến: 121 mã lực / lít
em lấy mấy ví dụ về các chỉ số này ở 1 số động cơ ô tô (top 10 động cơ tốt nhất-thời điểm 2003)
OHV V8 TD Power Stroke (Ford) : 54 mã lực/lít (diesel)
DOHC R4 turbo (Volksvagen) : 100 mã lực/lít
SOHC V6 (Honda): 80 mã lực/lít
DOHC R6 (BMW): 104 mã lực/lít
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
câu này em ứ tin vì máy xăng có thể tăng số vòng quay lên hơn máy dầu nhiều do nhiều yếu tố như: chế độ cháy của hỗn hợp nhiên liệu, quán tính của các chi tiết chuyển động trong động cơ... mà công suất thì phụ thuộc vào momen xoắn và vòng quay động cơ!
Có lẽ bác đúng, một số máy dầu có công suất cao hơn máy xăng và ngược lại (so cùng dung tích), có lẽ đó là do các yếu tố như bác nói. Em chỉ nghĩ máy dầu có tỷ số nén cao hơn nên công suất lớn hơn.
 

trunghieutnn

Xe đạp
Biển số
OF-33286
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
42
Động cơ
477,820 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Đồng quan điểm với bác Hoanglan 83. Nhưng thể tích bao nhiêu k quan trọng bằng nó lắp trên xe gì các cụ nhẩy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top