Tại sao dung tích xilanh luôn là số lẻ

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Hoàng Lan này giải thích trông có vẻ hợp lý dưng lại là cụ chém kinh nhất. Thiếu gì cách/ kích thước để nhân với pi ra số chẵn đâu. Ở đây nó là kết quả của bài toán tối ưu khác cơ ạ. Mà có nhiều loại chẵn đấy chứ, không tin các cụ search đê :)
Cụ Anhtho trước học ở đâu ta, em thấy cụ có mấy cái giải thích xylanh vuông của cụ Vòi cũng hợp lý phết ?
Dạ, thanks cụ. Bài viết trả lời cụ Vòi đã một năm rồi mà cụ còn nhớ. Em dân kỹ thuật cụ à. Mời cụ ly voka làm quen !
 

linkng

Xe tăng
Biển số
OF-85402
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,537
Động cơ
424,510 Mã lực
gần tròn 1 năm vẫn phải đợi nhà sx trả lời, cái này không liên quan tới số PI vì máy móc gia công hiện nay đạt độ chính xác lên tới phần triệu là không khó nên không vì số lẻ mà mất đi 1 cm3, với nhà sx tăng hay giảm V không phải vấn đề khó, các khó nằm ở rào cản luật pháp.
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
2,867
Động cơ
570,341 Mã lực
Nhân cái thớt này em lại thắc mắc sao họ không làm xi lanh, pistion hình vuông hở các bác, pistion chỉ đi lên đi xuống chứ có quay dọc đâu, hình gì chả được, làm hình vuông có phải dễ được chẵn số khỏi pi piếc lằng nhằng không
em nghĩ bản thân nhà bác cũng chẳng thích nó hình vuông vì tự nhiên lại phải học các sửa loại hình vuông.2 nữa nếu hình tròn hết date thì mấy cái xe nhà bác càng khó bán
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Vầng, giờ em là dân viễn thông nhưng ngày trước cũng là thợ sửa xe mãi, thấy cách cụ trả lời nên em đoán thế :) Mừng vì được làm quen với cụ ! (b)
Dạ, thanks cụ. Bài viết trả lời cụ Vòi đã một năm rồi mà cụ còn nhớ. Em dân kỹ thuật cụ à. Mời cụ ly voka làm quen !
 

Jetu

Tháo bánh
Biển số
OF-63992
Ngày cấp bằng
13/5/10
Số km
2,195
Động cơ
463,800 Mã lực
Nhà cháu chả biết nói gì.
Ý tưởng này em có lâu rồi, nhưng tiện đây em nói cho nó có tính thời sự. Nhiều khoản phí, thuế tính theo dung tích xy lanh (dung tích càng lớn càng tốn) mà khi đưa vào văn bản họ thường lấy số tròn. Các cụ không tin cứ xem bảng thuế nhập khẩu xe tính theo dung tích xy lanh thì biết. Các nhà xản xuất làm lẻ dưới mức tròn chứ đâu làm lẻ trên mức tròn. Còn cái chuyện làm cho dung tích nó tròn thì dễ hơn nhiều so với việc tạo ra một cái xy lanh, nó chưa tròn vẫn có thể làm tròn được mà. Bản thân các số lẽ mà nhà sản xuất đưa ra vẫn có sai số đấy, chả tuyệt đối được đâu.
 

Laixebk

Xe tăng
Biển số
OF-82777
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,157
Động cơ
1,212,948 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh sương mù
Em ủng hộ giải thích của cụ anhtho, rất thuyết phục về mặt kỹ thuật và kinh tế.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu chả biết nói gì.
Nhầm tý tẹo thôi mà...:D
Cái số lẻ có lý do của nó đấy:
-Do nhân số Pi lẻ như cụ gì ở bên trên nói, cụ Vòi khắc phục bằng cách đục lỗ xilanh :D
-Do chế độ thuế má, bằng cấp, nhà sản xuất luôn tạo ra dưới ngưỡng một chút xíu theo hướng có lợi cho người tiêu dùng (e thiên về ý này).

Ở Việt Nam mấy năm gần đây, các cụ để ý có xe tải 3,45 Tấn do anh Hải sx là đủ hiểu
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,841
Động cơ
424,034 Mã lực
Mới nghe thì có lý, nhưng đỉnh pit-ton và đỉnh xy lanh không bao giờ là mặt phẳng vì nhiều lý do ( một trong những lý do là để tạo lốc xoáy của hòa khí nhằm trộn kỹ hơn, tăng khả năng đốt hết) do đó nếu muốn làm chẵn số thì họ khoét chỗ lõm vừa khớp với số lẻ do số pi tạo ra là xong :P

Mời các cụ bình tiếp lý do khác ạ :D
Em đố cụ khoét cho chẵn được đấy :P
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,450
Động cơ
574,129 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Nhà cháu chả biết nói gì.
Em "xai" mỗi 1 lỗi chính tả mà cụ soi gớm thế. Còn số Pi chả liên quan gì đâu. Các chai dầu gội, nước uống, thịt hộp mà hình thù nó quái dị hơn nhiều mà người ta vẫn làm dung tích nó tròn đấy chứ.
 

Jetu

Tháo bánh
Biển số
OF-63992
Ngày cấp bằng
13/5/10
Số km
2,195
Động cơ
463,800 Mã lực
Các cụ cứ thử tưởng tượng, của các cụ hình vuông, của gấu cũng hình vuông, ra vào mệt phết đấy.
Mệt hơn cả cụ Vietvoiz đi học sửa các loại hình vuông.
Hình tròn vẫn dễ lưu thông hơn.
em nghĩ bản thân nhà bác cũng chẳng thích nó hình vuông vì tự nhiên lại phải học các sửa loại hình vuông.2 nữa nếu hình tròn hết date thì mấy cái xe nhà bác càng khó bán
 
Chỉnh sửa cuối:

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
819
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
Vote cụ 1phát vì tinh thần duy ý chí ! Thế cụ có biết tại đường sắt lại có khổ rộng 1435(mm) ko ợ ??? :-|
Hơ cái này em đọc được ở đâu rồi đó, nghe nói có nguồn gốc từ La mã :))
 

Swan

Xe tải
Biển số
OF-91585
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
236
Động cơ
406,140 Mã lực
Hơ cái này em đọc được ở đâu rồi đó, nghe nói có nguồn gốc từ La mã :))
Ko phải từ La Mã cụ ạ. Mà từ thời Sa hoàng của nước Nga. Sa hoàng đang ngồi chơi cờ thì bị hỏi xin ý kiến "khổ đường sắt rộng bao nhiêu ?". Đang say sưa chơi cờ, bị hỏi đột ngột nên tiện miệng Sa hoàng phán "1435 !". Thế là đường sắt ở Nga được ra đời với khổ rộng 1,435m (dân Việt mình thường gọi đường sắt khổ mét tư). Đường sắt VN do người Pháp làm khổ rộng chỉ có 0,8m thôi. Đường sắt liên vận quốc tế của VN đi từ Đông Anh sang TQ mới có khổ rộng 1435mm.
 

daochet

Đi bộ
Biển số
OF-301543
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
5
Động cơ
306,650 Mã lực
Ko phải từ La Mã cụ ạ. Mà từ thời Sa hoàng của nước Nga. Sa hoàng đang ngồi chơi cờ thì bị hỏi xin ý kiến "khổ đường sắt rộng bao nhiêu ?". Đang say sưa chơi cờ, bị hỏi đột ngột nên tiện miệng Sa hoàng phán "1435 !". Thế là đường sắt ở Nga được ra đời với khổ rộng 1,435m (dân Việt mình thường gọi đường sắt khổ mét tư). Đường sắt VN do người Pháp làm khổ rộng chỉ có 0,8m thôi. Đường sắt liên vận quốc tế của VN đi từ Đông Anh sang TQ mới có khổ rộng 1435mm.
day nay bac.bac xem lai ho em kai.http://www.bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/210-26-633369349562031250/Khoa-hoc-cong-trinh/Do-rong-cua-duong-sat-deu-giong-nhau-phai-khong.htm
 

daochet

Đi bộ
Biển số
OF-301543
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
5
Động cơ
306,650 Mã lực
Xe ka tang tôi có ý kiến với các cụ thế này.
Tại sao XILANH hình trụ tròn vì đơn giản nó làm cho cái PITTON hoạt động trơn tru hơn, giảm tối đa ma sát và khi PITTON bị mòn thì cũng mòn đều không gây ra góc cạnh như cái XL và PT hình hộp vuông hoặc chữ nhật.
Tại sao cái "Piton của các Cụ" hình trụ tròn mà ko phải hình nào khác. vì nó thích hợp với mọi loại "Xi lanh". keke
em co y kien nay nua.do la dam bao do ben cua pittong,cung tron chak chan chiu luk tot hon duong thang.vi luk pittong di chuyen no kon 1 phan luk nam ngang nua ma,voi lai tiet dien thay doi dot ngot cua hinh vuong cung lam anh huong toi suc ben cua no.va tron chak chan boi tron se tot hon vuong.voi nua.1 kai lo tron voi truc tron.chak chan che tao de hon 1 kai lo vuong va 1 kai truc vuong,
 

daochet

Đi bộ
Biển số
OF-301543
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
5
Động cơ
306,650 Mã lực
Ngoài ra, theo em chu vi của hình tròn là Pi*R^2/4, số Pi thì .... lẻ ơi là lẻ, nên không thể đưa ra thể tích vuông như cục gạch được ạ, với lại không nhất thiết phải làm chẵn ạ. không lẽ lại khoét 1 lỗ ra như các cụ nói, sau nay muội nó bám vào ấy chứ. Theo em hiểu họ phải làm cho trơn tru, bóng mượt, giảm ma sát ạ
nguoi ta van khoet 1 lo tren dinh cua pittong ma ban.de tao dong xoay loc.giup nhien lieu dc tron deu hon.
 

daochet

Đi bộ
Biển số
OF-301543
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
5
Động cơ
306,650 Mã lực
Câu hỏi của cụ hay quá !
Theo em người ta không làm hình vuông vì:
1- Gia công hình vuông khó hơn hình tròn. Tiện, doa bao giờ cũng dễ nhất
2- Cùng 1 thể tích đốt, hình trụ tròn bao giờ cũng có diện tích bề mặt bé nhất=> tiết kiệm nguyên liệu
3- Hình tròn chịu lực tốt hơn vì nó chia đều các hướng
4- Trong động cơ .. vuông, em nghĩ người ta không làm được xemang vuông, vì nếu làm được thì nó không có lực đàn hồi găng ra 4 hướng được, cái này lại cực dễ ở hình tròn.
5.... Chắc rất nhiều lý do khác để người ta đã, đang và sẽ không bao giờ làm ra cái xylanh vuông giống cụ vòi nghĩ !
kai 2 em không đồng ý lắm.vấn đề không fair là tiết kiệm nhiên liêu.nếu cùng dung tích thì lượng nhiên liệu là như nhau,
 

daochet

Đi bộ
Biển số
OF-301543
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
5
Động cơ
306,650 Mã lực
Bác VW Golf trả lời hợp lý đấy ạ :)

Thông số dung tích xi lanh (buồng đốt) không chẵn, chẳng hạn không phải là 2000cm3 mà lại là 1998 cm3, đấy là do ý định của nhà sản xuất chứ không phải vì số pi hay công thức nào cả. Nếu không tính được cho nó đủ 2000 cm3 hoặc không làm tròn lên được thì tại sao người ta không làm to ra 1 chút? Tại sao nó không là 2001 cm3 mà luôn phải là một số nhỏ hơn 2000cm3 ?

Vấn đề ở đây là cách tính thuế và một số quy định luật khác. Em mạn phép trích dẫn thêm.

1. Thuế: Ở các nước, chẳng hạn như Đức vẫn tính thuế ô tô theo dung tích xi lanh:
Công thức tính tổng dung tích buồng đốt (để xét thuế) cũ : V = 0,78.D^2.H.Z
(D... đường kính xi lanh, H... hành trình pít tông, Z... số xi lanh).
Còn công thức mới (để cho sát hơn) là V = 0,7854.D^2.H.Z
trong đó 0,78 hay 0,7854 chính là làm tròn của pi/4.

Bảng thuế được áp luôn là số chẵn (vì lẽ tất cả các nhà sx tất nhiên không thể làm ra xi lanh với thể tích bằng nhau tuyệt đối được ), chẳng hạn V từ 2000cm3 đến 2500cm3 sẽ áp dụng mức thuế B. V < 2000cm3 sẽ áp dụng mức thuế A < B. Vậy xe nào 1998 cc sẽ được lợi so với xe 2001 cc, trong khi trên thực tế hơn kém 1-2cc thì cũng vẫn là xe 2.0
Nếu chẳng may nhà nước áp thuế với basis 1998cc thì bọn nó lại làm xe cỡ 1997cc với cả 1996cc thôi :D

Các bác có thể tham khảo ở đây:

tiếng Đức: http://de.wikipedia.org/wiki/Hubraum



tiếng Anh: http://en.wikipedia.org/wiki/Engine_displacement



2. Quy định khác: về bằng lái... ở pháp dưới xe máy 50cc không cần bằng lái, ở Đức có bằng ô tô đồng nghĩa với việc được đi xe máy dưới 50cc (nên tất cả xe máy kiểu "Moped, Mofa, Mokick" trong giấy tờ đều ghi dung tích xi lanh 49cc) và loại xe này chỉ cần đóng bảo hiểm rẻ tiền, biển số cũng do hãng bảo hiểm cấp, không phải đi đăng kí đăng kiểm như xe máy phân khối lớn hơn 50cc và ô tô.
Còn quy định khác, như nhập khẩu, chẳng hạn nếu bây giờ VN ta cấm nhập các xe có dung tích buồng đốt từ 3000 cm3 trở lên, các bác là nhà SX, các bác sẽ phải làm thế nào nếu các thượng đế vẫn chỉ thích đi xe 3.0 vì 3.0 nó mới "khỏe" ? :D
bác xem lại hộ em chỗ này nhé!!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
kai 2 em không đồng ý lắm.vấn đề không fair là tiết kiệm nhiên liêu.nếu cùng dung tích thì lượng nhiên liệu là như nhau,
Cùng dung tích, lượng nhiên liệu hút vào là như nhau, nhưng nếu diện tích tiếp xúc nhiều thì: ma sát lớn hơn -> mất mát năng lượng hơn -> tốn nhiên liệu hơn nếu cùng công suất.
 

votainguyenlx

Đi bộ
Biển số
OF-128604
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
5
Động cơ
375,150 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Long Xuyên - An Giang
Website
me.zing.vn
em nghĩ bản thân nhà bác cũng chẳng thích nó hình vuông vì tự nhiên lại phải học các sửa loại hình vuông.2 nữa nếu hình tròn hết date thì mấy cái xe nhà bác càng khó bán
Piston hình vuông để khi chu kỳ nổ diễn ra c lực đực phân bố đều trên mọi mặt của piston, điều đó làm piston và các cơ cấu khác vận hành ổn định hơn, cũng giống như một câu hỏi em đọc được là tại sao mặt cống hình tròn vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top