Kính các bác:
Lý do đầu tiên, theo em biết, là do thuế hoặc các vấn đề liên quan tới thuế:
Ở Đức, họ đóng thuế ô tô theo Dung tích.
Đơn vị tính là 100cc.
Như thế, xe dung tích 1999cc = 19 Đơn vị.
xe dung tích 2000cc = 20 đơn vị.
và thuế nó cao ra phết, cỡ vài trăm Euro / năm.
Có lẽ còn nhiều lý do khác.
./.
Bác VW Golf trả lời hợp lý đấy ạ
Thông số dung tích xi lanh (buồng đốt) không chẵn, chẳng hạn không phải là 2000cm3 mà lại là 1998 cm3, đấy là do ý định của nhà sản xuất chứ không phải vì số pi hay công thức nào cả. Nếu không tính được cho nó đủ 2000 cm3 hoặc không làm tròn lên được thì tại sao người ta không làm to ra 1 chút? Tại sao nó không là 2001 cm3 mà luôn phải là một số nhỏ hơn 2000cm3 ?
Vấn đề ở đây là cách tính thuế và một số quy định luật khác. Em mạn phép trích dẫn thêm.
1. Thuế: Ở các nước, chẳng hạn như Đức vẫn tính thuế ô tô theo dung tích xi lanh:
Công thức tính tổng dung tích buồng đốt (để xét thuế) cũ : V = 0,78.D^2.H.Z
(D... đường kính xi lanh, H... hành trình pít tông, Z... số xi lanh).
Còn công thức mới (để cho sát hơn) là V = 0,7854.D^2.H.Z
trong đó 0,78 hay 0,7854 chính là làm tròn của pi/4.
Bảng thuế được áp luôn là số chẵn (vì lẽ tất cả các nhà sx tất nhiên không thể làm ra xi lanh với thể tích bằng nhau tuyệt đối được ), chẳng hạn V từ 2000cm3 đến 2500cm3 sẽ áp dụng mức thuế B. V < 2000cm3 sẽ áp dụng mức thuế A < B. Vậy xe nào 1998 cc sẽ được lợi so với xe 2001 cc, trong khi trên thực tế hơn kém 1-2cc thì cũng vẫn là xe 2.0
Nếu chẳng may nhà nước áp thuế với basis 1998cc thì bọn nó lại làm xe cỡ 1997cc với cả 1996cc thôi
Các bác có thể tham khảo ở đây:
tiếng Đức:
http://de.wikipedia.org/wiki/Hubraum
Der Hubraum wird oft auch für die Steuerbemessung herangezogen, wobei hier die sogenannte Steuerformel verwendet wird (Situation in Deutschland). Da die Steuern meist gestaffelt sind, wurden immer wieder Motoren mit Hubräumen knapp unter diesen Grenzwerten gebaut, zum Beispiel 1998 cm³ statt 2000 cm³.
tiếng Anh:
http://en.wikipedia.org/wiki/Engine_displacement
There are four major regulatory constraints for automobiles: the European, the British, the Japanese, and the American. The method used in some European countries, and which predates the EU, has a level of taxation for engines over one (1.0) litre, and another at the level of about 1.6 litres. The British system of taxation depends upon vehicle emissions for cars registered after 1 March 2001, but for cars registered before this date, it depends on engine size. Cars under 1549 cc qualify for a cheaper rate of tax.
2. Quy định khác: về bằng lái... ở pháp dưới xe máy 50cc không cần bằng lái, ở Đức có bằng ô tô đồng nghĩa với việc được đi xe máy dưới 50cc (nên tất cả xe máy kiểu "Moped, Mofa, Mokick" trong giấy tờ đều ghi dung tích xi lanh 49cc) và loại xe này chỉ cần đóng bảo hiểm rẻ tiền, biển số cũng do hãng bảo hiểm cấp, không phải đi đăng kí đăng kiểm như xe máy phân khối lớn hơn 50cc và ô tô.
Còn quy định khác, như nhập khẩu, chẳng hạn nếu bây giờ VN ta cấm nhập các xe có dung tích buồng đốt từ 3000 cm3 trở lên, các bác là nhà SX, các bác sẽ phải làm thế nào nếu các thượng đế vẫn chỉ thích đi xe 3.0 vì 3.0 nó mới "khỏe" ?
Displacement is also used to distinguish categories of (heavier) and lighter motorbikes with respect to driving licence and insurance requirements. In France and some other EU countries, mopeds of less than 50 cm3 displacement (and usually with a two-stroke engine), can be driven with minimum qualifications (previously, they could be driven by any person over 14). This led to all light motorbikes having a displacement of about 49.9 cm3.