Tại sao Đ/Cơ diesel lại giẫy rồi mới chết???

Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Không biết các bác đi xe máy dầu có để ý không, riêng em, em thấy nó khác máy xăng khi mình tắt máy. Đối với đ/c xăng cứ tắt chìa khóa là nó nằm im luôn, còn con máy dầu của em nó giẫy đành đạch rồi mới chết làm rung hết cả xe, rất khó chịu. Em đang định nghiên cứu về máy dầu (dạo này trên thị trường nhiều quá), có bác nào biết nguyên nhân và cách khắc phục thì thớt lên cho em đỡ phải tìm tài liệu cái !!!!!!!!!!
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,312
Động cơ
628,064 Mã lực
Nơi ở
APAC
Theo em thì với máy xăng, khi bác tắt máy -> Tắt luôn phần cao áp -> Bugi không đánh lửa được -> Im re :D

Với máy dầu, khi bác tắt máy thì máy vẫn quay thêm tí, vẫn có 1 hay 2 máy bị nén -> Vẫn nổ thêm 1 tí :)

Khắc phục: Đục 4 lỗ ở 4 xi lanh, làm 4 cái van, khi tắt máy thì mở cái van đó ra :D (j/k)
 

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
934
Động cơ
582,626 Mã lực
Theo em thì với máy xăng, khi bác tắt máy -> Tắt luôn phần cao áp -> Bugi không đánh lửa được -> Im re Chính xác luôn
Với máy dầu, khi bác tắt máy thì máy vẫn quay thêm tí, vẫn có 1 hay 2 máy bị nén -> Vẫn nổ thêm 1 tí

Khắc phục: Đục 4 lỗ ở 4 xi lanh, làm 4 cái van, khi tắt máy thì mở cái van đó ra (j/k)
Sự thật cực kỳ đơn giản: Khi bác vặn chìa tắt máy đối với Diesel motor thực chất là tắt bơm nhiên liệu, có thế thôi, nên đối với máy đời cũ bị giãy lên là bình thường, bác phải kêu thợ chỉnh lại heo dầu (bơm cao áp) sao cho tránh bị bơm thừa dầu sau khi tắt máy là OK ngay * cái này khó đấy nhé *. Máy diesel đời mới có ứng dụng các công nghệ như Bi-turbo, Turbo Intercooler, hay là Direct Injection, Common rail direct fuel injection etc. thì phần phun dầu có ứng dụng điều khiển điện tử nên vặn chìa tắt cái là im bặt....
 
Chỉnh sửa cuối:

superb

Xe tải
Biển số
OF-7677
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
241
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Trần Cung
Nó mà giẫy đành dạch như vậy thì toi rồi, bác phai đi bảo dưỡng thôi, xe máy dầu khi nổ mà ổng xả phun ra đen ngòm là đã đến lục phải chăm sóc lại rồi, theo kinh nghiệm của em đối với xe máy dầu như sau:

1, khi khởi động phải mất thời gian chờ để sấy nhưng khi khởi động song bác nên chờ 30 s rồi hẵng gài số chạy
2, khi dừng xe, nên để xe nỗ thêm 30 s - 40 s hẵng tắt máy, chứ đừng tắt máy ngay như máy xăng

đó là kinh nghiệm của em thôi, không biết có đúng không nữa
 

Hảo yêu

Xe máy
Biển số
OF-3476
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
78
Động cơ
555,880 Mã lực
Tuổi
39
Xe em xe xăng, cứ mỗi khi tắt chìa khoá thì nó giẫy mấy phát nó mới im.
Còn xe công ty em máy dầu thì tắt chìa khoá phát là từ từ lịm ngay ứ giẫy bác ạ.
Cái này chắc tuỳ loại động cơ nữa.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Nó mà giẫy đành dạch như vậy thì toi rồi, bác phai đi bảo dưỡng thôi, xe máy dầu khi nổ mà ổng xả phun ra đen ngòm là đã đến lục phải chăm sóc lại rồi, theo kinh nghiệm của em đối với xe máy dầu như sau:

1, khi khởi động phải mất thời gian chờ để sấy nhưng khi khởi động song bác nên chờ 30 s rồi hẵng gài số chạy
2, khi dừng xe, nên để xe nỗ thêm 30 s - 40 s hẵng tắt máy, chứ đừng tắt máy ngay như máy xăng

đó là kinh nghiệm của em thôi, không biết có đúng không nữa
thế này thì mệt quá nhể, đang có việc vội mà phải đợi nửa phút, thực tế lúc chờ đợi thì 30" lâu lém, lúc đến nới lại còn tiết mục chờ thêm 30" nữa :))
thôi bán quách đi cho rảnh nợ :D hay là thuê lái xe
 

BMW760Li

Xe tải
Biển số
OF-5100
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
259
Động cơ
547,756 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Quận 10, TP HCM
Em nghĩ chắc tại nguyên lý làm viẹc của ĐC Diezel. Nó nén nhiên liệu để làm nóng nhiên liệu đến nhiệt độ cần thiết để đốt cháy nhiên liệu. Khi bác tắt khoá tức là tắt bơm dầu, nên nó nén ko có nhiên liệu ko đủ dầu -> ko nổ đc -> cà giựt. Ý kiến em thế, nếu sai các bác chỉ giáo cho!
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực
Nó mà giẫy đành dạch như vậy thì toi rồi, bác phai đi bảo dưỡng thôi, xe máy dầu khi nổ mà ổng xả phun ra đen ngòm là đã đến lục phải chăm sóc lại rồi, theo kinh nghiệm của em đối với xe máy dầu như sau:

1, khi khởi động phải mất thời gian chờ để sấy nhưng khi khởi động song bác nên chờ 30 s rồi hẵng gài số chạy
2, khi dừng xe, nên để xe nỗ thêm 30 s - 40 s hẵng tắt máy, chứ đừng tắt máy ngay như máy xăng

đó là kinh nghiệm của em thôi, không biết có đúng không nữa
Bác này nói đung - vdka bác phát- Land máy dầu dời 2002 có một nút set 1 LCD hiển thị số 1 - nghĩa là bác tắt chìa khoá máy vẫn nổ 1 phút mới tắt để đảm bảo độ bền của động cơ...
 

BMW760Li

Xe tải
Biển số
OF-5100
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
259
Động cơ
547,756 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Quận 10, TP HCM
Bật chìa khoá khoảng 3-4 giây rồi mới khởi động, khi đó bộ sấy đã sấy hỗn hợp khí đủ nhiệt độ. Thương ở trên xe Diezel có đen báo khi bật chìa khoá, khi đèn tắt là kúc có thể khởi động đc
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Cái khái niệm giẫy đó em hiểu là xe bị rung mạnh. Thực ra rung mạnh đó không phải là xe quay nhanh hơn đâu. Các bác để ý 1 chút sẽ thấy, khi xe nổ máy và không chuyển động "máy nổ nhỏ" thì thấy xe rung mạnh. Nhưng khi xe đã chạy hoạc lên ga 1 chút thì lại thấy rung ít hơn. cái này trên xe bus thấy rất rõ.
Lý do rung "theo như mấy thày giải thích" là do tần số rung của các chi tiết trên xe khác nhau. khi máy nổ nhỏ thì ở 1 tần số nào đó, nó bị cộng hưởng độ rung của các chi tiết nên ta thấy nó rung mạnh. Nhưng khi thay đổi vận tốc dẫn đến tần số rung của các chi tiết khác nhau nên thấy ít rung hơn, hoac có thể triệt tiêu lẫn nhau.
ở đ/cơ nhiềy xy lanh, khi tắt máy thì có thể có 1 vài xy lanh còn nổ thêm nữa "vì nó đã được cung cấp nhiên liệu rồi" rồi máy mới tắt. xy lanh nổ thêm đó vẫn sinh công tạo ra sự mất cân bằng làm cho máy rung mạnh hơn.

Khi thiết kế ôtô, điểm tối kỵ là phải tính toán làm sao cho tần số rung của các chi tiết không bằng nhau "thực tế làm bằng nhau còn khó gấp trăm lần ấy chứ:D ". nếu không nó cộng hưởng lại sẽ hư động cơ mất.
 

Cuti_95

Xe hơi
Biển số
OF-2422
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
135
Động cơ
566,050 Mã lực
1, khi khởi động phải mất thời gian chờ để sấy nhưng khi khởi động song bác nên chờ 30 s rồi hẵng gài số chạy
2, khi dừng xe, nên để xe nỗ thêm 30 s - 40 s hẵng tắt máy, chứ đừng tắt máy ngay như máy xăng
@super et al: Kinh nghiệm giề, mới các bác đọc lại sách hướng dẫn sử dụng xe trước khi lái xe nhé. Ba cái thứ này sách nói hết rùi.

FE Diessel driver
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Sự thật cực kỳ đơn giản: Khi bác vặn chìa tắt máy đối với Diesel motor thực chất là tắt bơm nhiên liệu, có thế thôi, nên đối với máy đời cũ bị giãy lên là bình thường, bác phải kêu thợ chỉnh lại heo dầu (bơm cao áp) sao cho tránh bị bơm thừa dầu sau khi tắt máy là OK ngay * cái này khó đấy nhé *. Máy diesel đời mới có ứng dụng các công nghệ như Bi-turbo, Turbo Intercooler, hay là Direct Injection, Common Rail Technic etc thì phần phun dầu có ứng dụng điều khiển điện tử nên vặn chìa tắt cái là im bặt....
Yes, bác nói chính xác,
cho tui bổ sung là , tuy đã tắt bơm điện sơ cấp cung cấp dầu cho bơm cao áp nhưng trong áp lực đường ống dầu vẫn còn duy trì lối 3-4 kg/cm2. Còn bơm Cao áp thì vẫn quay theo quán tính. Khi này chân ga đã thả lỏng , cho nên về lý thuyết thì dầu từ bơm cao áp không cung cấp đủ áp lực để mờ kim phun ( Péc dầu) máy sẽ tắt. có điều , vì Péc phun của xe bác đã cũ, nên nó bị mòn , và hở , do vậy và dầu vẫn còn nhiễu ra chút ít, ( dân dã kêu bằng Péc *********) . đó chính là nguyên nhân làm cho máy quẫy 1 đỗi sau khi tắt công tắc_ nó sẽ quẫy chừng nào mà hết dầu nhiễu vô trong buồng đốt

Xử lý nó có 3 cách

1/ đơn giản , rẻ tiền , đi cân lại Péc dầu ( tăng cái áp lực mở péc) nếu trầm trọng hơn , phải đi mạ lại péc, cách này là chữa cháy , tạm thời không triệt để

2/ thay mới bộ Péc

3/ thay xe mới
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,522 Mã lực
Em thấy có vẻ như cách thứ 3 của bác 2 là triệt để nhất đấy ạ
 

tuan hon

Xe tải
Biển số
OF-5551
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
204
Động cơ
545,881 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Củ Sâm
Bác này nói đung - vdka bác phát- Land máy dầu dời 2002 có một nút set 1 LCD hiển thị số 1 - nghĩa là bác tắt chìa khoá máy vẫn nổ 1 phút mới tắt để đảm bảo độ bền của động cơ...
Các bác máy dầu chú ý khi đi đường trường lúc dừng xe không nên tắt máy ngay mà để cho nó nổ khoảng 1phút hãy tắt như thế kim phun cao áp nó được bền lâu,đừng tắt ngay như máy xăng kim phun cao áp rất mau hỏng:))
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Các bác máy dầu chú ý khi đi đường trường lúc dừng xe không nên tắt máy ngay mà để cho nó nổ khoảng 1phút hãy tắt như thế kim phun cao áp nó được bền lâu,đừng tắt ngay như máy xăng kim phun cao áp rất mau hỏng:))
bác có thể giải thích rõ chút nữa được không?
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực
Các bác máy dầu chú ý khi đi đường trường lúc dừng xe không nên tắt máy ngay mà để cho nó nổ khoảng 1phút hãy tắt như thế kim phun cao áp nó được bền lâu,đừng tắt ngay như máy xăng kim phun cao áp rất mau hỏng:))
Em chơi máy xăng... vụ này coi như yên tâm...cứ bí quá là thay xe mới cho nó lành...he...he...
 

Queen_hp

Xe buýt
Biển số
OF-1939
Ngày cấp bằng
14/10/06
Số km
934
Động cơ
577,510 Mã lực
Nơi ở
Trong trái tim những người yêu mến

Hải Hoàng Lê

Xe đạp
Biển số
OF-9335
Ngày cấp bằng
8/9/07
Số km
12
Động cơ
535,420 Mã lực
Bác Hartop cứ đùa thế nào chứ , em đọc bài VGT và CRDi trên Santa Fe của bác rồi, chí lý lắm. Tầm kiến thức như bác thì em nghĩ chuyện này quá đơn giản. Chắc như bác BMW760Li nói là đúng đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top