Tại sao Đ/Cơ diesel lại giẫy rồi mới chết???

REBEL250

Xe tải
Biển số
OF-667
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
348
Động cơ
581,537 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Sự thật cực kỳ đơn giản: Khi bác vặn chìa tắt máy đối với Diesel motor thực chất là tắt bơm nhiên liệu, có thế thôi, nên đối với máy đời cũ bị giãy lên là bình thường, bác phải kêu thợ chỉnh lại heo dầu (bơm cao áp) sao cho tránh bị bơm thừa dầu sau khi tắt máy là OK ngay * cái này khó đấy nhé *. Máy diesel đời mới có ứng dụng các công nghệ như Bi-turbo, Turbo Intercooler, hay là Direct Injection, Common Rail Technic etc thì phần phun dầu có ứng dụng điều khiển điện tử nên vặn chìa tắt cái là im bặt....
Xe e là xe dầu / mới nhập / mới chạy 1800 km / Direct Injection mà nó vẫn "sướng" 1 cái trước khi nằm im bác a :D . Vậy nhờ bác tư vấn giùm e phải chỉnh như thế nào?
Cám ơn bác trước nhé.
 

Pobeda

Xe buýt
Biển số
OF-8259
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
519
Động cơ
551,666 Mã lực
Không ạ, kể cả với máy xăng sau khi chạy một quãng dài các bác cũng đừng tắt máy ngay mà nên để động cơ chạy ralenti một vài phút hẵng xoay chìa khóa điên.Em chẳng biết nhưng tất cả các sách giáo khoa về ô tô đều viết thế - chắc là đụng
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
em chạy thử xe tải, rồi Mekong, chạy thêm vài con Everest nữa...thấy nó cũng đều giẫy đành đành trước khi chết. em tưởng cứ máy dầu là nó thế.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,021
Động cơ
631,079 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Kính các bác !
Em xin lỗi vì mở ra cái thớt này, định giả nai làm PR cho con SF nhà em tý, thế mà quên béng đi mất!
Sở dĩ cái máy dầu đời cũ nó giãy đành đạch vì nhiều lý do, trong đó có: Trớn của các chi tiết chuyển động lớn quá, nhất là cái bánh đà và mấy quả piton, thứ 2 do tỷ số nén quá cao nên trớn mặc dù lớn nhưng không đủ để đưa piton qua điểm chết trên nên Đ/c bị khựng lại, thậm chí quay ngược một tý, thứ 3 do vòi phun mở dầu bằng chính áp lực của dầu nên khi tắt máy (tắt van dầu) thì áp suất dư vẫn còn trong đường ống nên vẫn cố phun 1 tí trước khi chết làm Đ/c nổ thêm vài cái.
Để khắc phục hiện tượng này, trên các đ/c đời mới dùng công nghệ CRDI, người ta đã giảm thiểu được khối lượng của các chi tiết chuyển động do dùng vật liệu mới, từ đó giảm trớn, thứ 2 vòi phun sẽ mở bằng điện nên mất điện thì nó tịt luôn, thứ 3 người ta lắp thêm cho đ/c một cái le gió, cái le gió này sẽ đóng khi tắt máy và có tác dụng như một cái phanh cho các pitston đang ở chu kỳ hút.....trên đây chỉ là vài nguyên nhân mà em tự suy diễn, kết hợp với tài liệu đọc được, em chia sẻ cùng các bác , ai có cao kiến nào nữa thì chia sẻ thêm với anh em các bác nhé !!!!
 

brownrat

Xe hơi
Biển số
OF-5223
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
194
Động cơ
546,440 Mã lực
em search mãi không tìm thấy bài về động cơ CRDi của bác Cứng dầu , bác cho em cái link với để em bớt ngu
 

brownrat

Xe hơi
Biển số
OF-5223
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
194
Động cơ
546,440 Mã lực
Dạ ! Nó đây ạ!!!!Kính bác !!!!!!!!!!!!!!!
Cám ơn bác cứng đầu link đó em đọc rồi , em đang quan tâm là cái common rail nó làm giảm tiếng ồn như thế nào bác ợ:^) ? còn cái tiếng tạch tạch đặc trưng của máy dầu là từ đâu ra*-) ? bác thông cảm em cứ phải biết rồi mới hiểu được. E mời bác 1 ly trứoc để bác khai sáng cho em 1tý. (b) (b) (b)
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,021
Động cơ
631,079 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
OK! Bác đọc cái đó rồi, kết hợp với cái này nữa em nghĩ bác sẽ hiểu.
Cái tiếng cành cành đặc trưng của máy dầu là do công sản sinh của diessel lớn, tiếng đó chính là tiếng nổ trong buồng đốt, tiếng nổ rất lớn nên mặt máy và lốc máy không ngăn được tiếng ồn này ra ngoài như máy xăng.
Đ/c common rail giảm được tiếng ồn vì hai lý do, thứ nhất do công nghệ vật liệu mới, các chi tiết chuyển động của Đ/c hiện đại nhỏ nhưng vẫn đủ bền để chịu được áp lực làm việc rất lớn, thứ hai đ/c common rail khắc phục được hiện tượng kích nổ (do đ/c cũ phải phun rất sớm, khoảng 18 ~ 25 độ BTDC gây tiếng ồn dọc trục) bằng công nghệ phun điện tử, cùng một lượng dầu phải cung cấp cho một xy lanh, đ/c cũ chỉ phun 1 lần duy nhất thì đ/c common rail phun là 2 đến 3 lần trong đó lần phun chính chỉ từ 15~0 độ BTDC, hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn thì giảm tỷ số nén góp phần để giảm ồn. Tóm lại có rất nhiều yếu tố để giảm ồn nhưng yếu tố chính để giảm ồn của đ/c common rail là phun muộn hơn đ/c cũ, phun làm nhiều lần để đảm bảo công suất và hiệu năng sử dụng nhiên liệu.
 

tadano

Xe tăng
Biển số
OF-17054
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
1,254
Động cơ
518,373 Mã lực
Gọi theo đặc điểm riêng của hệ thống cụ ạ.
Nhiên liêu sau khi qua lọc được bơm sơ cấp( có thể là bơm điện có thể là bơm bánh răng hay bơm lệch tâm). Đưa lên 1 áp suấtt nhất định cỡ 5- 10kg/cm2.
Dòng dầu với áp suất này được bơm vào khoang của bơm cao áp, đầu ra của bơm cao áp nối vào 1 ống chung tại đó áp suất giao động với giải từ vài trăm kg/cm2 đến hơn 1000 kg/cm2.
Ống đó gọi là ống phân phối bên tây nó gọi là commonrail.
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,454
Động cơ
350,826 Mã lực
Em cũng góp vài ý kiến
Động cơ dầu của cụ chủ khi tắt máy lại dãy lên vài cái rồi mới nằm im( đó là cụ chủ hơi phóng đại lên chút)
Về nguyên lý đ/c dầu không bao giờ êm bằng đ/c xăng kể cả khi nổ hay tắt máy.
Bây giờ với công nghệ hiện đại đ/c dầu đã cải thiện đáng kể từ khí xả,độ bốc,độ ồn( ba vấn đề đó bao giờ vẫn kém đ/c xăng)
Hơn ở đ/c xăng ở mô men và tiêu hao nhiên liệu.
Đ/c dầu bị rung nhiều ở những loại đ/c cũ hay sản xuất vãn theo loại cũ, lí do chủ yếu là tỉ số nén cao ,(các đ/c thế hệ mới có tubo thì lại càng cao) tỉ số nén cao thì v/L sản xuất phải cứng vững hơn rất nhiều( nếu cùng công suất thì máy dầu nặng hơn máy xăng rất nhiều)
Đ/c tắt máy bị rung chủ yếu là do pistong ở cuối kì nén không vượt qua điểm chết trên,áp suất bị nén cao sẽ phản hồi ngược lại gây máy rung( lí do này tới 90%)
Đ/c đời mới bay giờ ( lắp trên xe đắt tiền)nhà thiết kế đã làm giảm độ rung bằng cách tìm v/l cứng vững hơn,nhẹ hơn,thiết kế buồng đốt cho phù hợp với tỉ số nén cao( đa phần đều có tubo) và áp dụng kim phun đa điểm,động cơ có cùng c/suất nhưng nhiều Xilanh.
Còn rung khi tắt máy thì đ/c nhiều Xilanh và nhẹ sẽ bớt rung.
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Động cơ diesel có khối lượng nặng hơn xăng 25% cùng dung tích xilanh. Cụm tay biên thanh truyền, volant động cơ to hơn rất nhiều, áp lực nén piston xi lanh cao hơn 2 lần... Khi tắt máy phản lực moment xoắn động cơ lớn nên tác động lên cơ cấu treo lớn, cả khối động cơ rung tác động lên khung xe. Sự tác động lớn hơn so với động cơ xăng, nên cảm giác không êm ái bằng. Tuy nhiên đó là điều bình thường, không có gì hư hỏng.
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
664
Động cơ
543,959 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kính các bác !
Em xin lỗi vì mở ra cái thớt này, định giả nai làm PR cho con SF nhà em tý, thế mà quên béng đi mất!
Sở dĩ cái máy dầu đời cũ nó giãy đành đạch vì nhiều lý do, trong đó có: Trớn của các chi tiết chuyển động lớn quá, nhất là cái bánh đà và mấy quả piton, thứ 2 do tỷ số nén quá cao nên trớn mặc dù lớn nhưng không đủ để đưa piton qua điểm chết trên nên Đ/c bị khựng lại, thậm chí quay ngược một tý, thứ 3 do vòi phun mở dầu bằng chính áp lực của dầu nên khi tắt máy (tắt van dầu) thì áp suất dư vẫn còn trong đường ống nên vẫn cố phun 1 tí trước khi chết làm Đ/c nổ thêm vài cái.
Để khắc phục hiện tượng này, trên các đ/c đời mới dùng công nghệ CRDI, người ta đã giảm thiểu được khối lượng của các chi tiết chuyển động do dùng vật liệu mới, từ đó giảm trớn, thứ 2 vòi phun sẽ mở bằng điện nên mất điện thì nó tịt luôn, thứ 3 người ta lắp thêm cho đ/c một cái le gió, cái le gió này sẽ đóng khi tắt máy và có tác dụng như một cái phanh cho các pitston đang ở chu kỳ hút.....trên đây chỉ là vài nguyên nhân mà em tự suy diễn, kết hợp với tài liệu đọc được, em chia sẻ cùng các bác , ai có cao kiến nào nữa thì chia sẻ thêm với anh em các bác nhé !!!!
Thảo nào tôi thấy ngờ ngợ, bác mà lại còn không biết vụ này thì có mà. Bác giờ sang làm cho Lamborghini à? Sướng thế, toàn xe đẹp, gái đẹp
 

dantochoch36

Xe tải
Biển số
OF-318875
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
242
Động cơ
294,184 Mã lực
Nơi ở
36, TH, HN
theo em là. máy xăng tắt điện đánh lửa nên tắt ngay. còn máy dầu là ngắt điện dẫn đến khóa van dầu fun nhiên liệu nên sẽ trễ hơn máy xăng, nên sẽ phải dẫy đành đạch lên mới chết. còn tiếng cạch cạch là do tỉ số nén của đc máy dầu lớn nên sẽ nghe rõ cộng với khi tắt máy dầu nhiên liệu bị ngắt dần nên tỉ lệ hỗn hợp sai nên đc nổ không đều nên sẽ rung rung rồi die.
 

smartcarvn

Xe hơi
Biển số
OF-299877
Ngày cấp bằng
27/11/13
Số km
107
Động cơ
309,320 Mã lực
Nơi ở
10B Võ Chí Công, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. HN
Website
techcar.vn
theo em là. máy xăng tắt điện đánh lửa nên tắt ngay. còn máy dầu là ngắt điện dẫn đến khóa van dầu fun nhiên liệu nên sẽ trễ hơn máy xăng, nên sẽ phải dẫy đành đạch lên mới chết. còn tiếng cạch cạch là do tỉ số nén của đc máy dầu lớn nên sẽ nghe rõ cộng với khi tắt máy dầu nhiên liệu bị ngắt dần nên tỉ lệ hỗn hợp sai nên đc nổ không đều nên sẽ rung rung rồi die.
Theo em thì do máy dầu là nén nổ nên khi đang nổ ta tắt chìa khóa là khi đó có nhiều hơn 1 xi lanh chưa đạt đc áp suất nén nổ nên sẽ bị dội ngược lại do áp trong xilanh rất cao
 

dantochoch36

Xe tải
Biển số
OF-318875
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
242
Động cơ
294,184 Mã lực
Nơi ở
36, TH, HN
Theo em thì do máy dầu là nén nổ nên khi đang nổ ta tắt chìa khóa là khi đó có nhiều hơn 1 xi lanh chưa đạt đc áp suất nén nổ nên sẽ bị dội ngược lại do áp trong xilanh rất cao
cụ hiểu thế là chưa hết về chế độ hoạt động of đ/c. Nếu đã mua xe dầu thì xác định là có kêu. Còn đắt tuền hơn chỏ là cách âm tốt hơn...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top