[ATGT] Tại sao có thể vượt xe trên đoạn "cong sang trái", mà tuyệt đối không vượt ở đoạn "cong sang phải"?

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu sử dụng 2 hình dưới đây để minh hoạ.

Đầu bài:
Có thể vượt xe an toàn tại đoạn cua sang trái trong hình này hay không?
Nếu có, thì vượt xe như thế nào?

Hình #8:




Theo kinh nghiệm nhà cháu tiếp nhận được, có 2 bước như sau giúp ta xác định liệu 2 xe con trong bình đồ (hình #9) có thể thực hiện vượt xe xe an toàn tại đoạn cua sang trái (xem ảnh chụp trong Hình #8) hay không:

Bước 1:
- Đi gần sát phía sau xe bị vượt. Có thể đi hơi lấn sang trái một chút.
- Khi đến ngang vị trí bức tường bê tông bên trái kết thúc thì phóng tầm mắt nhìn về phía trước, tìm xem có khoảng đường thoáng cho phép vượt xe ở đoạn đỉnh của vòng cua hay không (xin xem Hình #8).

Bước 2: (Xin xem Hình #9)
- Nếu thấy có khoảng đường thoáng ở đoạn đỉnh của khúc cua, đủ dài để tăng tốc vượt xe, đủ điều kiện an toàn để vượt xe thì khẩn trương và dứt khoát hoàn thành các thao tác cắt cua - vượt xe - về làn trong vòng 5-6 giây, như minh hoạ tại Hình #9 bên dưới.

- Nếu thấy không có khoảng đường thoáng đủ dài ở đoạn đỉnh của khúc cua, hoặc thấy chưa đủ điều kiện để vượt xe an toàn, thì tiếp tục bò theo xe trước, chờ cơ hội mới tại các khúc cua kế tiếp.

Một số điều kiện để vượt xe an toàn cần tuân thủ khi muốn vượt xe ở đoạn cua sang trái này:
- không có xe ngược chiều, hoặc xe ngược chiều đang ở xa, hoặc đang chạy chậm (xe chở nặng đang lên dốc)
- không có chướng ngại vật trên đoạn đường định vượt,
- có đủ đường để xe máy ngược chiều dạt vào tránh xe đang vượt,
- xe bị vượt đang không vượt xe khác, đang đi sát lề để xe muốn vượt có thể vượt lên,
- xe mình đủ mạnh để vọt lên, hoàn thành việc vượt xe trong khoảng 5-6 giây (vượt xe trong khoảng cách 70-80, vận tốc 50km/h, mỗi giây xe chạy được 14m).
- chỉ nên vượt qua một xe mỗi lần.
- v.v...

==============

Minh hoạ & Giải thích:

Hình #9: Vị trí bắt đầu và kết thúc đoạn đường vượt xe

Giải thích:
- tại vị trí A: tầm nhìn của xe đỏ bị che khuất, giống như tầm nhìn từ xe có cam ht trong ảnh chụp tại Hình #8.
- tại vị trí B: khi thấy tầm nhìn vượt xe B-D đủ dài, có đủ các điều kiện vượt xe an toàn, xe Xanh 1 có thể thực hiện vượt xe qua xe tải 2 tại đỉnh đoạn cua sang trái.
Tại vị trí B, xe Xanh 1 về số thấp, tăng ga, tăng tốc (40-50km/h, hoặc hơn, nhớ xi nhan còi đèn đầy đủ), cắt thẳng theo đường kẻ màu đỏ (chạy song song với thành xe tải 2), sau khoảng 5-6 giây phải về được làn tại vị trí 1' (ngang vị trí C).
Trong khoảng thời gian đó, xe tải di chuyển được từ vị trí 2 đến 2'.


CFCA57BA-A26B-44CA-9295-3BF92C53AEFF.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,120
Động cơ
2,092,542 Mã lực
Cháu chỉ nhìn biển, vạch và điều kiện thực tế mà thôi chứ nhớ một mớ luật thế này hại não lắm. Đường cong thì hiển nhiên là khuất tầm nhìn, kể cả thẳng mà sát mit xe to cũng chả quan sát được gì. Nên cháu chỉ vượt ở nơi không biển cấm vượt, không vạch liền, tầm quan sát đủ an toàn. Chả lẽ đi đường vùng cao lại toàn đường cong nên phải rèn kỹ năng vượt chỗ khúc cua?
Đương nhiên là phải vượt chỗ được phép vượt. Ko nên vượt ở khúc cua. Khi sau xe to ko ai bám sát để vượt mà lách chếch sang trái quan sát an toàn trước khi vượt. Đường vòng vèo phải vượt thì vượt đường vòng về bên trái là chuẩn.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ đặt câu hỏi ở tít, rồi trả lời luôn thì mọi người lấy gì nữa để chém.
...
Cùng một đoạn đường cong nêu trên, nay xoay lại 180 độ để xem xét từ phía chiều xe đi ngược lại, xem các phương tiện sẽ vào đoạn cua "cong sang Phải" như thế nào.


Nhờ kụ echnik cùng các kụ mợ cùng bàn luận xem các lý do

"Tại sao xe màu Trắng trong hình này tuyệt đối không được vượt qua xe tải màu Xanh tại đoạn cua sang bên phải?" như trong Hình #10 này nhé.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.

Hình #10: Minh hoạ các hệ luỵ nguy hiểm trong tình huống xe con màu Trắng vượt xe tải Xanh trên đoạn đường cong sang phải này

1- Tầm nhìn vượt xe ????

2- Thời gian vượt xe ????

3- Quãng đường vượt xe ????

4- Khả năng xe con về làn ????

5- Khả năng xe con cọ thành xe tải ???

6- Khả năng xe con xuống ruộng ????

7- Khả năng lật xe tải ????

8- Khả năng đâm trực diện với xe ngược chiều ???

9- ... ????


6A6AB615-E954-4E5D-99B6-6455EFA56352.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Để các kụ mợ dễ so sánh sự khác nhau giữa 2 thao tác "vượt xe trên đoạn cong sang trái" với "vượt xe trên đoạn cong sang phải", nhà cháu ghép luôn 2 sơ đồ đó vào trong 1 hình như dưới đây.

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cao tốc Ba ức - Nam, đoạn La Sơn (Huế) - Tuý Loan (Đà nẵng) sắp thông xe, dài 77 km.

Đây là hình ảnh một số khúc cua không cấm vượt xe, có trên cao tốc này.




 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin cảm ơn kụ. Hình minh hoạ của kụ có nhiều chi tiết thú vị.

Nhà cháu muốn nhờ các kụ mợ cùng phân tích giúp các chi tiết sau về tấm hình, các kụ mợ nhé.

1- Tại sao đoạn cua sang trái gấp như này mà Sở Gtvt không kẻ vạch liền, hoặc vạch bên liền bên đứt, mà lại kẻ vạch đứt ở tim đường?

2- Vạch đứt kẻ giữa tim đường trong hình này có những ý nghĩa gì?

3- Có thể vượt xe an toàn tại đoạn cua sang trái này hay không? Nếu có, thì vượt như thế nào?
.
(Nhà cháu thêm 1 con xe màu xanh và 1 con xe tải chạy phía trước xe có cam hành trình cho phong phú nội dung)

Đoạn này mà còn hỏi có vượt được không thì cụ chưa đi đèo rồi (hoặc ít nhất là đèo kiểu trong hình). Chắc chỉ có mấy ông xe khách chạy tuyến hàng ngày thì đôi khi mới liều, mà còn có lúc dính !.
Nói chung, đã là cua và khuất tầm nhìn thì dừng bao giờ ham vượt, kể cả không phải cua mà là đỉnh dốc cũng làm mất tầm nhìn cũng không thể vượt. Luật viết ra cũng chỉ nhằm giúp chúng ta an toàn hơn thôi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Đoạn này mà còn hỏi có vượt được không thì cụ chưa đi đèo rồi (hoặc ít nhất là đèo kiểu trong hình). Chắc chỉ có mấy ông xe khách chạy tuyến hàng ngày thì đôi khi mới liều, mà còn có lúc dính !.
Nói chung, đã là cua và khuất tầm nhìn thì dừng bao giờ ham vượt, kể cả không phải cua mà là đỉnh dốc cũng làm mất tầm nhìn cũng không thể vượt. Luật viết ra cũng chỉ nhằm giúp chúng ta an toàn hơn thôi.
Tuỳ kụ nghĩ thế nào cũng được.
Chỉ biết là nhà cháu đã vần vô lăng chạy qua hết cả 4 cái đèo to ngoài miền Bắc mà mọi người vẫn gọi là Tứ đại đỉnh đèo gì đó (và không chỉ 1 lần), tất cả các đèo trên tuyến đường HCM, QL1A, QL14, QL14E, QL24... Khúc cua nào vượt được an toàn thì nhà cháu cứ vượt thôi.

Còn đèo kiểu trong hình kụ úp lên (nhà cháu không biết nó ở đâu, nhưng cũng giống bao đoạn cua bình thường khác, chẳng có gì khó cả) nhà cháu đã nói rõ ràng 2 khả năng "có thể vượt" và "không thể vượt" tại Bước 2 ở còm #21 ở trên rồi, chứ chẳng phải gặp cua nào cũng nhắm mắt nhắm mũi để vượt đâu. Chắc kụ đọc chưa kỹ thôi.

/Trích lại

Bước 2: (Xin xem Hình #9)
- Nếu thấy có khoảng đường thoáng ở đoạn đỉnh của khúc cua, đủ dài để tăng tốc vượt xe, đủ điều kiện an toàn để vượt xe thì khẩn trương và dứt khoát hoàn thành các thao tác cắt cua - vượt xe - về làn trong vòng 5-6 giây, như minh hoạ tại Hình #9 bên dưới.

- Nếu thấy không có khoảng đường thoáng đủ dài ở đoạn đỉnh của khúc cua, hoặc thấy chưa đủ điều kiện để vượt xe an toàn, thì tiếp tục bò theo xe trước, chờ cơ hội mới tại các khúc cua kế tiếp.

Hết trích/
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
...
Nói chung, đã là cua và khuất tầm nhìn thì dừng bao giờ ham vượt, kể cả không phải cua mà là đỉnh dốc cũng làm mất tầm nhìn cũng không thể vượt. Luật viết ra cũng chỉ nhằm giúp chúng ta an toàn hơn thôi.
Chỗ chữ đậm: không ai phản bác ý kiến này cả, kụ ạ.

Bài này nói về vượt xe tại chỗ cua KHÔNG khuất tầm nhìn, đủ điệu kiện để vượt xe an toàn và đúng luật.

Có thể kụ có lí do riêng để lo ngại, nên kụ cho rằng vượt xe tại những đoạn cua KHÔNG khuất tầm nhìn, nơi có thể vượt xe an toàn đúng luật" là nguy hiểm chăng?

Không biết đi trên đoạn cua trong hình này thì kụ có vượt xe, nếu cần, (khi có đủ tầm nhìn, đủ điều kiện vượt xe an toàn) hay không, kụ nhỉ?

 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,287
Động cơ
513,622 Mã lực
Thôi e cứ tránh vượt ở đoạn khuất tầm nhìn cho lành. Vì ko phải cứ đường cong sang trái là đương nhiên ko bị khất tầm nhìn
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhân tiện kụ Anhtho nói về đường đèo, nhà cháu xin ngoài lề một chút, để thay đổi không khí, kết hợp nhè nhẹ khoe khéo về cảnh đẹp đèo núi miền Nam và niềm đam mê Xuyên Việt, băng đèo vượt núi, theo kiểu "check-in" tất cả các "điểm nhô ra", những "cung ngoằn ngoèo" trên bản đồ Vn mà nhà cháu miệt mài trong gần 2 thập kỷ vừa qua, cả bằng 4 bánh và 2 bánh.

Mặc dù trong miền Nam không có nhiều núi đá tai mèo hiểm trở, không có các cung đường đặc biệt nguy hiểm như tuyến đường Hạnh phúc ở Hà giang, nhưng miền Nam cũng có khá nhiều cung đèo dài dằng dặc, ngoằn ngoèo với những khúc cua gấp khúc liên tục, nguy hiểm không kém đường đèo miền Bắc.
Ngoài ra, miền Nam còn có những cung đèo đặc biệt nguy hiểm, từng làm khó nhiều anh hùng xa lộ miền Bắc, kể cả những người đã nhiều lần chinh phục "Tứ đại đỉnh đèo" miền Bắc.
Một trong số đó là đèo Lò Xo, dài khoảng 20 km, thuộc địa phận tỉnh Kon tum và đèo Violak, dài 11 km, thuộc địa phận tỉnh Quảng ngãi.

Ngoài ra, ở miền Nam còn có 4 đèo nổi tiếng khác, được mệnh danh là "Tứ đại cung đèo miền Nam". Đó là đèo Omega dài 33 km nằm trên Tỉnh Lộ 723, Đèo Bảo Lộc dài 10 km (có 108 khúc cua) nằm trên QL20, đèo Ngoạn Mục dài 20 km nằm trên QL27, đèo Gia Bắc dài 10 km trên QL28.

Các kụ mợ nào có thú đam mê đi đèo như nhà cháu, hãy bớt chút thời gian để xuyên Việt, để chinh phục những cung đường đèo miền Nam đầy mê hoặc nói trên nhé.

Link: https://traveltimes.vn/vn/diem-den/7470/-tu-dai-cung-deo--mien-nam.html


Hình minh hoạ:

Đèo Violak - Quảng ngãi.




Đèo Prenn - Đà Lạt



Đèo Măng Đen - Kontum

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Một trong nhiều điều quan trọng giúp chúng ta có thể tự tin vượt xe tại các khúc cua trên đèo là phải hiểu cách người khác thường đi đèo như thế nào. Chỗ nào họ hay lấn làn, chỗ nào họ hay vượt ẩu, chỗ nào họ thường dừng lại nghỉ ngơi, chỗ nào họ thường băng ngang đường, chỗ nào họ hay chạy ngược chiều, khi nào họ hay lơ đễnh, v.v...

"Người khác" ở đây bao gồm lái xe ô tô, lái xe máy, chạy xe đạp, đi bộ, người dân tộc, người tỉnh, người say...

Nhà cháu được cái may mắn hay chạy đèo bằng cả ô tô và xe máy, lại hay ngồi nhậu với đội xe tải, xe công trên công trường, vừa hay cùng uống rượu bản với người dân tộc nơi đang làm công trình, rồi ngất ngư đi bộ hoặc xe 2 bánh về ngụ... nên cũng biết ít nhiều về thói quen chạy xe trên đèo của "người khác", nên không bao giờ cảm thấy hoang mang hay sợ hãi khi chạy xe trên đường đèo, nhất là các đèo ở miền Nam.

Nhà cháu từng viết một bài trên OF chia sẻ về chuyến phượt bằng xe máy từ Pleiku lên đèo Măng đen ở Kontum, khoảng cách 100km mỗi chiều đi. Kụ nào cùng đam mê giống nhà cháu xin mời ghé thăm thớt theo link này nhé.

Link: https://www.otofun.net/threads/phuot-deo-mang-den-tinh-kon-tum-bang-xe-2-banh.558543/
.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,272
Động cơ
184,145 Mã lực
Vượt chỗ cong trái tầm nhìn sẽ tốt hơn cong phải (tốt hơn thôi nhé).

Nhưng trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai lại rất nhiều chỗ cho vượt chỗ cong phải (vạch đứt) mặc dù trước đó cả km là đường thẳng tắp lại vạch liền?!:-??

Thế cho nên, em lái xe dựa vào cảm nhận của mình là chính, kề mẹ biển báo vạch kẻ đường (có khi bọn cắm biển, kẻ đường chỉ là mấy thằng ăn đấu làm khoán, đéls biết lái ô tô) miễn đừng phạm luật.
 

buituan

Xe tải
Biển số
OF-7983
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
312
Động cơ
539,355 Mã lực
Cháu thì nghĩ là trái hay phải chả liên quan!
Cong bên nào thì cong, nhưng quan sát đc và thấy tốc độ đủ an toàn thì có thể vượt đc. Còn chả thấy gì thì nên chờ cho lành ạ.
Chứ cứ mặc định như vậy, thì đi dễ toi lắm
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cháu thì nghĩ là trái hay phải chả liên quan!
...
Trái với phải khác nhau rất nhiều, kụ ạ.
Nói không ngoa, nó khác nhau như sống khác với chết đấy.

Tại vị kụ cũng giống rất rất nhiều kụ khác, chưa để ý, chưa nhận ra sự khác biệt rất lớn của từng thao tác vượt xe hoặc lưu thông trên đoạn cua sang trái và đoạn cua sang phải.

Không chỉ liên quan đến vượt xe đâu.
Kể cả khi kụ lái xe rất cẩn thận tại đoạn cua sang trái và cua sang phải (kụ không hề có ý định vượt xe), nhưng nếu kụ chưa nhận ra sự khác biệt giữa luồng xe lưu thông qua cua bên trái khác với luồng xe lưu thông qua cua bên phải, kụ sẽ không thể lường trước được các nguy hiểm tiềm ẩn khác nhau mà dòng xe ngược chiều có thể gây ra cho kụ trên từng loại cua khác nhau.
Kụ sẽ gặp vô vàn bất ngờ thót tim.

Chính vì thế, nhà cháu mới bỏ công sức lập thớt này để các kụ cùng bàn luận cho rõ hơn đấy.

=============

Minh hoạ:

Theo cảm nhận của nhà cháu, người không phân biệt được sự khác nhau giữa cua trái và cua phải sẽ có xu hướng đi cẩn thận như người có cam hành trình này, và nhiều khả năng sẽ bị giật mình, bị xe khác ép, như tình huống trong clip này.

Clip #1

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
.
Việc phân biệt giữa đoạn "cong sang trái" với đoạn "cong sang phải" liệu có thể có ích cho ai đó trong tình huống đâm xe này hay không?

Clip #2
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tại 4 còm này, nhà cháu sẽ phân tích một số khung hình trong Clip #1 và Clip #2 để làm nổi bật sự khác nhau giữa cách xử lý tình huống của các xe không vượt của một bên là một người "không quan tâm", là người coi "trái hay phải nào có khác gì", với một bên là người "biết về cua", là người phân biệt được "cua sang phải" là cua khuất tầm nhìn, là cua của kẻ vượt ẩu.

1- Với người "không quan tâm trái, phải" sẽ xử lí cua này thế nào?
Trong clip #1 (đăng tại còm #34 ở trên), tại thời điểm này, người "không quan tâm" có xu hướng suy nghĩ và hành động thế nào?
- ???
-???
- ???

Kết quả:
- ???
- ???

2- Với người "biết về cua" sẽ xử lí cua này thế nào?
- ???
- ???
- ???

Kết quả:

- ???
- ???

==============

Hình 1, trích từ clip #1:

Chuẩn bị đi vào "cua sang phải" - các kụ có suy nghĩ gì?

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
1- Người "không quan tâm trái, phải" sẽ xử lí cua sang phải này thế nào?

Trong clip #1 (đăng tại còm #34 ở trên)
: tại thời điểm này, người "không quan tâm" có xu hướng suy nghĩ và hành động thế nào?
- đến đoạn cua rồi, mình cứ đi sát lề cho lành
- cua này gấp, giảm bớt tay ga, đề phòng xe vượt nhau.
- ???

Kết quả:

- vì 2b không nghĩ, không thấy được, rằng ngay sau góc khuất của mỗi đoạn cua sang phải như này thường có xe ngược chiều đang lấn làn tăng tốc cắt cua đẻ vượt lên, nên dễ bị giật mình khi đối đàu với xe vượt ẩu đó;

Đặc biệt, khi nhìn thấy đầu chiếc xe tải nhô ra, "người không quan tâm" chưa nhận ra ngay phía sau xe tải đang bò (bò trên cua trái của phía họ) là một đoàn xe dài nối đuôi bò theo, chờ dịp để cắt cua vượt lên.

- vì cẩn thận đi sát lề phải nên xe 2b trong clip không nhìn thấy xe khách đang lấn làn vượt xe ---> không dự liệu được vị trí an toàn mình phải dừng để né xe khách, vẫn vô tư kéo ga nép lề đi tiếp;

- vì 2b đi sát lề phải nên xe khách đang lấn làn cũng không nhìn thấy 2b đang chạy ngược lại ---> xe khách vẫn tăng ga cắt cua để vượt xe tải;

- ???

Hình 2, trích từ Clip #1: Người "không quan tâm cua trái hay phải" vẫn "cẩn thận" bám gần lề (theo nét vẽ màu đỏ), thấy bất ngờ và bị xe khách ngược chiều ép tại điểm A trong hình, như các kụ đã thấy trong clip gốc.



Hình 3, trích từ Clip #1: do không chủ động, người "không quan tâm" đã bị xe khách kẹp chả tại vị trí A

 
Chỉnh sửa cuối:

ku_li_ngo72

Xe tải
Biển số
OF-36029
Ngày cấp bằng
26/5/09
Số km
214
Động cơ
474,539 Mã lực
Nơi ở
Crazy Car Club
cẩn tắc vô áy náy bản thân em thì dù xe thế nào cũng cứ hết cua đoạn thẳng vượt cũng không ảnh hưởng gì.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
2- Người "biết về cua" sẽ xử lí cua này thế nào?

Trong clip #1 (đăng tại còm #34 ở trên):


- Đoạn cua sang phải nên không có tầm nhìn, biết mình phải mở cua chạy ra giữa đường để tăng tầm nhìn (Tiến bám lưng);

- Khi nhìn thấy xe tải đang bò, biết ngay sẽ có đoàn xe đang bò theo đằng sau, sẽ có xe liều mạng vượt ẩu (thường là xe dài thành, như xe khách, xe tải, xe đông lạnh…).

- ???

Kết quả:
- vì biết rằng của sang phải luôn là cua của xe vượt ẩu ---> mình cần cảnh giác đề phòng, để không bị bắt ngờ khi thấy xe vượt nhau đột ngột xuất hiện ngay sau góc khuất.

- vì biết rằng cua sang phải là cua khuất tầm nhìn, 2 luồng xe ngược chiều không thể nhìn thấy nhau từ xa ---> mình cần mở cua sang trái. Để tăng góc quan sát đoạn đường phía trước thì mình cần đi sát vạch tim đường, thậm chí lấn hẳn sang làn ngược chiều để có thể phát hiện sớm các xe định vượt nhau.

- vì đi ra giữa đường (theo nét vẽ màu xanh), có tầm quan sát cua rộng hơn ---> tại điểm B trong hình đã có thể phát hiện xe ngược chiều định vượt, mình có thể nháy đèn để họ không vượt xe nữa.

- đồng thời mình tìm ngay vị trí an toàn để tránh sớm (điểm G), sẽ đánh lái vào đó trong trường hợp họ vẫn cố vượt (đi theo nét vẽ màu vàng), để xe họ vượt được an toàn, và mình cũng an toàn.

- ???

===============

Hình minh hoạ:

Hình 4, trích từ Clip #1: Người "biết về cua" sẽ mở cua sang trái để tăng tầm quan sát, sẽ chủ động tìm vị trí tránh sớm (điểm G), đảm bảo an toàn cho chính mình (theo nét vẽ màu xanh)





Hình 5, trích từ Clip #1: do mở cua sang trái, người "biết về cua" nhìn thấy xe đang vượt từ xa, chủ động chọn vị trí an toàn tại điểm G để tránh trước.

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Phân tích Clip #2 (đăng tại còm #35 ở trên)

1- Người "không quan tâm trái, phải" sẽ xử lí cua sang phải này thế nào?


Trong clip #2, tại thời điểm này, người "không quan tâm" có xu hướng suy nghĩ và hành động thế nào?
- ???
-???
- ???

Kết quả:
- ???
- ???

2- Người "biết về cua" sẽ xử lí cua này thế nào?
- ???
- ???
- ???

Kết quả:

- ???
- ???

==============

Hình 1, trích từ clip #2:

Chuẩn bị đi vào "cua sang phải" - là người lái chiếc xe con trong hình này, các kụ có suy nghĩ gì? sẽ định làm gì?


 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top