[Thảo luận] Tại sao cân mâm, bấm chì rồi bánh vẫn nhẩy?

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
TẠI SAO CÂN MÂM BẤM CHÌ RỒI BÁNH VẪN NHẨY?
Cân bằng động, cặp chì bằng máy thường chỉ có tác dụng loại bỏ các lực gây mất cân bằng về trọng lượng của vành xe.
Nhưng trong một số trường hợp xe chạy rung lại không phải do lỗi vành mà do nguyên nhân khác ví dụ như lốp xe bị méo hoặc chất lượng cao su tại khu vực thành lốp không đồng đều thì bấm chì bằng máy thông thường vẫn không ăn thua.
Hãy tưởng tượng lốp xe là một tập hợp các lò xo giảm chấn được bố trí hướng tâm. Nếu một lò xo cứng hơn các chiếc khác - khi tiếp xúc với mặt đường sẽ gây ra lực làm bánh xe bị nhẩy lên. Tại tốc độ cao nó sẽ gây rung xe.
Để phát hiện và xử lý lối xe rung lắc không phải do vành mất cân bằng người ta sử dụng hệ thống thiết bị Road Force của Hunter (Hoa Kỳ) . Thiết bị này là một máy cân bằng động nhưng có gắn một rulô để đo lực dọc của lốp. Khi cân mỗi lốp xe sẽ được đo lực nhẩy dọc trục nhờ có rulô ép một lực 600 Kg vào lốp tương tự như bánh xe đang chịu tải trọng lăn trên đường. Nếu phát hiện lỗi không đồng đều của lốp hoặc của vành máy sẽ cho ra GIẢI PHÁP chính xác để xử lý lỗi đó. Nếu cân bằng máy này thì các bánh xe sẽ được cân bằng một cách hoàn hảo nhất.
Nếu xe của bạn đã cân ở nơi khác mà vẫn rung - hãy đến gặp cố vấn dịch vụ của Hunter và yêu cầu dịch vụ " Cân có tải" hay còn gọi là " cân quả lô"
Nguồn: T&S Car Tek sưu tầm từ Hunter ( USA) /Email: sonpt@fpt.vn
[video=youtube;Xx9WAb_Cyh0]http://www.youtube.com/watch?v=Xx9WAb_Cyh0[/video]
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cho em hỏi tí. Nếu phát hiện ra cái lốp mới thay bị lệch lò so (có nghĩa là một điểm cứng hơn các điểm còn lại), giải pháp cụ thể của cụ là như thế nào ?
 

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
Cụ antho thân mến, em cố tình để trống chỗ đó không giải thích vì để biết được điều này em đã phải làm vài chuyến sang Mỹ học hết khoảng 40 ngàn Obama đó cụ ạ.
Cụ cho em hỏi tí. Nếu phát hiện ra cái lốp mới thay bị lệch lò so (có nghĩa là một điểm cứng hơn các điểm còn lại), giải pháp cụ thể của cụ là như thế nào ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ antho thân mến, em cố tình để trống chỗ đó không giải thích vì để biết được điều này em đã phải làm vài chuyến sang Mỹ học hết khoảng 40 ngàn Obama đó cụ ạ.
Cụ montero2 thân mến, cụ đã viết như này:
Thiết bị này là một máy cân bằng động nhưng có gắn một rulô để đo lực dọc của lốp. Khi cân mỗi lốp xe sẽ được đo lực nhẩy dọc trục nhờ có rulô ép một lực 600 Kg vào lốp tương tự như bánh xe đang chịu tải trọng lăn trên đường. Nếu phát hiện lỗi không đồng đều của lốp hoặc của vành máy sẽ cho ra GIẢI PHÁP chính xác để xử lý lỗi đó
Chỗ đỏ đỏ đó. Có nghĩa là chỗ cụ có thể khắc phục được ?
(còn khắc phục như nào coi như cụ chưa biết vì chưa đi học).
 

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
Nếu xe cụ cân mâm các nơi khác mà không hết nhẩy mời cụ đến chỗ em có cái máy này đấy - chỗ em chuyên làm xe sang thôi cụ ạ.
Thôi em tiết lộ cho cụ một phần của GIẢI PHÁP nhé sau khi xem xong cụ sẽ thêm tin cậy vào xưởng của em.
[video=youtube;28554a9eycI]http://www.youtube.com/watch?v=28554a9eycI[/video]
Cụ montero2 thân mến, cụ đã viết như này:

Chỗ đỏ đỏ đó. Có nghĩa là chỗ cụ có thể khắc phục được ?
(còn khắc phục như nào coi như cụ chưa biết vì chưa đi học).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thanks cụ. Xe em chỉ đi tới 100km/h nên hiện tại cũng không thấy nhẩy.
Nhưng cụ cho em hỏi thêm, nếu trường hợp vành tròn tuyệt đối, nhưng lốp không đều mặc dù rất mới (do lỗi nhà SX), liệu có cách nào xử lý không hay là chỉ có thay lốp ?
 

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
* Lốp mới thì không bao giờ có méo ( nếu nhà sản xuất mà làm ra lốp bị méo thì hãng đó chỉ có đóng cửa
* Còn nếu lốp cũ mà méo hoặc phồng thì máy vừa rồi nó chỉ luôn ra cho cụ chỗ phồng ( mời cụ xem lại clip)
* Nhưng nhiều khi lắp lốp mới mà lại bị nhẩy nên nhiều người sai lầm tưởng là lốp mới bị méo nhưng kỳ thực là do lỗi LẮP LỐP VÀO VÀNH KHÔNG ĐÚNG KỸ THUẬT ( bao gồm việc dùng máy không thích hợp, hoặc không dùng " sáp" bôi trơn - em thấy các tiệm lốp toàn dùng nước xà phòng!).
* Ngày nay xe hơi ngày càng trở nên thời trang và thiên về tốc độ cao, sử dụng vật liệu nhẹ để tiết kiệm nhiên liệu để bảo vệ môi trường - vành xe có xu hướng làm to ra ( ví dụ :xe Toy Venza không có gì là đặc biệt nhưng cũng làm vành đến 20")
Với việc gia công vành bằng máy móc hiện đại ( máy CNC) thì việc vành méo cũng hoàn toàn không bao giờ xảy ra ( trừ loại made in China)
Chính bởi vành to và nhẹ nên để tránh nguy cơ vành và lốp bị TRƯỢT khi xe tăng tốc hoặc phanh gấp nên các công ty lốp ( Bridgestone, Michllin, Dunlop.....) phải thiết kế lại KHE HỞ GIỮA VÀNH VÀ LỐP NHỎ ĐẾN MỨC TỐI THIỂU - Chỉnh bởi điều này mà các máy tháo lắp lốp đời cũ ( hoặc thợ không có kinh nghiệm ) không có khả năng lắp lốp vào vành một cách chuẩn nhất ( tức là vành phải nằm chính giữa lốp - các khe hở tại mọi điểm trên chu vi phải bằng nhau) . Nếu không có sáp bôi trơn và không chú ý thì lốp xe sẽ không ôm khít vào vành dẫn đến chỗ cao chỗ thấp. Khi chỗ cao chạm mặt đường sẽ làm trục xe bị nâng lên như trong video clip đã xem. Chính bởi lỗi này mà thay 4 quả lốp mới và cân mâm bấm chì xong mà xe vẫn nhẩy.
Vậy lời khuyên cho cụ là gì: HÃY CHỌN CÁC TIỆM LỐP CÓ ĐẦU TƯ BÀI BẢN ĐỂ THAY " GIẦY" VÀ " BẢO DƯÕNG GIẦY" tránh phiền toái và đảm bảo an toàn cho vợ hai cụ nhé.
Thanks cụ. Xe em chỉ đi tới 100km/h nên hiện tại cũng không thấy nhẩy.
Nhưng cụ cho em hỏi thêm, nếu trường hợp vành tròn tuyệt đối, nhưng lốp không đều mặc dù rất mới (do lỗi nhà SX), liệu có cách nào xử lý không hay là chỉ có thay lốp ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
* Lốp mới thì không bao giờ có méo ( nếu nhà sản xuất mà làm ra lốp bị méo thì hãng đó chỉ có đóng cửa
* Còn nếu lốp cũ mà méo hoặc phồng thì máy vừa rồi nó chỉ luôn ra cho cụ chỗ phồng ( mời cụ xem lại clip)
* Nhưng nhiều khi lắp lốp mới mà lại bị nhẩy nên nhiều người sai lầm tưởng là lốp mới bị méo nhưng kỳ thực là do lỗi LẮP LỐP VÀO VÀNH KHÔNG ĐÚNG KỸ THUẬT ( bao gồm việc dùng máy không thích hợp, hoặc không dùng " sáp" bôi trơn - em thấy các tiệm lốp toàn dùng nước xà phòng!).
* Ngày nay xe hơi ngày càng trở nên thời trang và thiên về tốc độ cao, sử dụng vật liệu nhẹ để tiết kiệm nhiên liệu để bảo vệ môi trường - vành xe có xu hướng làm to ra ( ví dụ :xe Toy Venza không có gì là đặc biệt nhưng cũng làm vành đến 20")
Với việc gia công vành bằng máy móc hiện đại ( máy CNC) thì việc vành méo cũng hoàn toàn không bao giờ xảy ra ( trừ loại made in China)
Chính bởi vành to và nhẹ nên để tránh nguy cơ vành và lốp bị TRƯỢT khi xe tăng tốc hoặc phanh gấp nên các công ty lốp ( Bridgestone, Michllin, Dunlop.....) phải thiết kế lại KHE HỞ GIỮA VÀNH VÀ LỐP NHỎ ĐẾN MỨC TỐI THIỂU - Chỉnh bởi điều này mà các máy tháo lắp lốp đời cũ ( hoặc thợ không có kinh nghiệm ) không có khả năng lắp lốp vào vành một cách chuẩn nhất ( tức là vành phải nằm chính giữa lốp - các khe hở tại mọi điểm trên chu vi phải bằng nhau) . Nếu không có sáp bôi trơn và không chú ý thì lốp xe sẽ không ôm khít vào vành dẫn đến chỗ cao chỗ thấp. Khi chỗ cao chạm mặt đường sẽ làm trục xe bị nâng lên như trong video clip đã xem. Chính bởi lỗi này mà thay 4 quả lốp mới và cân mâm bấm chì xong mà xe vẫn nhẩy.
Vậy lời khuyên cho cụ là gì: HÃY CHỌN CÁC TIỆM LỐP CÓ ĐẦU TƯ BÀI BẢN ĐỂ THAY " GIẦY" VÀ " BẢO DƯÕNG GIẦY" tránh phiền toái và đảm bảo an toàn cho vợ hai cụ nhé.
Híc, chỉ vì cụ đã nói như lày :
Nhưng trong một số trường hợp xe chạy rung lại không phải do lỗi vành mà do nguyên nhân khác ví dụ như lốp xe bị méo hoặc chất lượng cao su tại khu vực thành lốp không đồng đều thì bấm chì bằng máy thông thường vẫn không ăn thua.
nên em mới tưởng lốp mới là có thể bị lệch (hoặc vật liệu cao su không đều). Tks cụ.
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,480
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
May quá nhà cháu có đủ mấy thứ này...dù xe cháu hơi lởm!
 

Thanhxuan Auto

Xe máy
Biển số
OF-137322
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
61
Động cơ
368,780 Mã lực
Nơi ở
Car Care 105 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Túm lại E thấy lủng cà lủng củng, hôm nào E qua làm thực tế, kụ chủ free cho E quả cân bằng có tải cả 4 lốp để E về viết nó mạch lạc hơn ạ :)
 

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
Miễn phí đưa lên máy kiểm tra + in ra kết quả + giải thích ý nghĩa của các góc
Còn sửa bệnh cho cụ thì bọn em phải lấy tiền chứ ạ!
kiểm tra độ chụm thì miễn phí,còn nếu cân lại độ chụm thì vẫn tính phí hở bác,:-"
 

anhdxt

Xe hơi
Biển số
OF-92800
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
138
Động cơ
404,380 Mã lực
Nếu xe cụ cân mâm các nơi khác mà không hết nhẩy mời cụ đến chỗ em có cái máy này đấy - chỗ em chuyên làm xe sang thôi cụ ạ.
Thôi em tiết lộ cho cụ một phần của GIẢI PHÁP nhé sau khi xem xong cụ sẽ thêm tin cậy vào xưởng của em.
đang định cuối tuần qua chỗ cụ mà cụ nói thế này em sợ quá
 

ngocanhcf

Đi bộ
Biển số
OF-21372
Ngày cấp bằng
20/9/08
Số km
7
Động cơ
497,670 Mã lực
Em bị ăn quả lốp méo mặc dù mới chạy được chừng 2000km, có vẻ chất lượng ko ok lắm mặc dù là lốp HQ
 

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
Bản thân máy sẽ giải thích cho khách hàng rất dễ hiểu thôi ạ [video=youtube;cIrIpJFuwd8]http://www.youtube.com/watch?v=cIrIpJFuwd8[/video]
Túm lại E thấy lủng cà lủng củng, hôm nào E qua làm thực tế, kụ chủ free cho E quả cân bằng có tải cả 4 lốp để E về viết nó mạch lạc hơn ạ :)
 

aston_martin123

Xe tăng
Biển số
OF-45572
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
1,687
Động cơ
478,562 Mã lực
Xe em lắp vành tàu, vẫn phải kẹp chì, bên bác có cân để không phải kẹp chì không ạ? Vành đúc mà kẹp chì nhòn hơi xấu!
 

quyluong_3bánh

Xe điện
Biển số
OF-58132
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
2,622
Động cơ
471,029 Mã lực
Nơi ở
01257181168
Xe em lắp vành tàu, vẫn phải kẹp chì, bên bác có cân để không phải kẹp chì không ạ? Vành đúc mà kẹp chì nhòn hơi xấu!
Chả có vành nào là không phải kẹp cụ ạh,có gì là hoàn hảo đâu cụ.mà cụ chả kẹp cũng chẳng sao :)
 

montero2

Xe tải
Biển số
OF-98544
Ngày cấp bằng
3/6/11
Số km
376
Động cơ
402,720 Mã lực
Nơi ở
26 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, Hà Nội ( đối d
Website
huntervietnam.vn
Nếu vành không chuẩn đương nhiên phải thêm chì - tuy nhiên máy của Hunter có chức năng dán chì giấu ra đằng sau của chấu vành do vậy tính thẩm mỹ rất cao vì sẽ không nhìn thấy gì từ bên ngoài. Mời cụ qua em tư vấn cho nhé.
Xe em lắp vành tàu, vẫn phải kẹp chì, bên bác có cân để không phải kẹp chì không ạ? Vành đúc mà kẹp chì nhòn hơi xấu!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top