[Funland] Tại sao các xe chạy với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải?

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,396
Động cơ
268,049 Mã lực
Các cụ mắng ghê quá làm em xợ :D
Hồi mới lấy bằng em cũng chạy như vậy: bám làn trái và rùa bò, chắc chắn gây ức chế cho các cụ đi sau. Các cụ cho em xin lỗi ;).
Lái mới rất non tay, chạy ra đường lớn 2, 3 làn ớn lắm. Bám làn trái nó yên tâm hơn: xe khác chỉ chạy bên phải, không có xe máy lạng lách...nên bám con lươn là an toàn. Nhiều lúc gặp xe công dài loằng ngoằng em còn không dám vượt. Dần dần lái tốt hơn mới xào chẻ các kiểu :D
Hiện giờ đi cao tốc quan điểm của em là làn nào cũng đi. Ông nào đi sau muốn vượt thì né cho vượt. Mình muốn vượt thì chuyển làn mà vượt. Bức xúc làm gì cho mệt người.
Chỉ có lần đi Vũng tàu là ức chế:D. Đường vắng hoe mà gặp 2 ông tải chạy dung dăng dung dẻ. Chạy làn trong thì không đủ tốc để vượt. Còi đèn mấy phát mà các ông ấy kệ, cuối cùng phải vào làn 50km tăng lên 80 mới vượt được :))
Thực ra cụ đi đường hỗn hợp không phải là cao tốc, không có cả phân cách cứng thì đi làn giữa an toàn hơn. Thông thường, làn chen giữa xe máy và làn trái lại là làn để chuyển làn. Sau đó đến làn giữa rồi làn ngoài cùng bên trái (nếu là đường bốn làn). Nên phải phân biệt chạy trên cao tốc hay chạy trên đường highway (đường lộ bình thường). Làn trái trên highway là làn ưu tiên dừng đèn đỏ quẹo trái (có trường hợp thiết kế để đi thẳng nếu highway từ 5 làn trở lên mỗi bên). Nếu chạy làn đó là chấp nhận nối đuôi. Còn làn sát làn xe máy, xe thô sơ là làn hỗn hợp các thể loại xe (tải) thì chạy ớn thiệt. Trường hợp này chạy làn giữa (không trái chẳng phải) là tốt nhất. Đàng nào thì highway có chạy nhanh được đâu. Cứ 90-60-90-70-50...chán òm.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,900
Động cơ
628,610 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Với lại đi ban ngày mà cứ pha chọt vào mặt người đối diện thay vì chỉ cần cài đèn sương mù gầm hoặc daylight là đủ. Nhất là những hôm trời mưa.
Biết lái xe là 1 chuyện, còn biết điều khiển xe là chuyện quan trọng hơn nữa. Nhiều người còn ko biết cái công tắc đèn ở đâu luôn!
Trước đây đi đêm mà đèn trước bật pha xa em hay khó chịu, nhưng h em kệ chả thèm nháy nhắc nữa, em cũng bật pha xa lên đi qua rồi hạ xuống.
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,039
Động cơ
-100,685 Mã lực
Trước đây đi đêm mà đèn trước bật pha xa em hay khó chịu, nhưng h em kệ chả thèm nháy nhắc nữa, em cũng bật pha xa lên đi qua rồi hạ xuống.
Em như cụ. Thằng nào đi ngược chiều mà nháy pha em bật pha lưới. Xe em tất cả 4 đèn led hết
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,900
Động cơ
628,610 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em như cụ. Thằng nào đi ngược chiều mà nháy pha em bật pha lưới. Xe em tất cả 4 đèn led hết
Em thì đếch quan tâm đến nó nữa, chủ yếu là để em thấy đường em đi thôi.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,900
Động cơ
628,610 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,202
Động cơ
443,972 Mã lực
Đi 5b em cứ đều 120km, công nhận là rất khó chịu khi mấy xe 100 110 cứ bám làn. Mình đi tốc độ cao hơn nhưng cứ phải lia gương, check vai để vượt thì bản chất là tăng nguy cơ xảy ra va chạm hơn.
Khi nào đi thấp hơn tốc độ tối đa em đều đi làn giữa, lúc nào chuyển làn trái mà chưa về đc là có cảm giác ái ngại với xe khác.
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
379
Động cơ
100,607 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Nói nhiều, nói mãi rồi, nhưng nhiều lái xe vẫn cứ càng cổ lên cãi. Nên em cứ xin nói lại lần nữa!

Theo khoản 3 điều 13 luật GTĐB 2008 quy định: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
- Với đường theo chiều xe chạy có một làn đường: OK.
- Vậy, với đường theo chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên thì sao? Không ít lái xe cho rằng chỉ cần tuân thủ quy định chung về tốc độ tối đa và tối thiểu cho từng đoạn hoặc toàn tuyến đường, xe nào muốn vượt thì chuyển làn mà vượt.

Xin thưa với các cụ lái xe, với suy nghĩ kiểu này có thể gây tai nạn và là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, hay việc lưu thông chậm. Tại sao?
- Bởi lái xe luôn dễ dàng và thường xuyên quan sát phía bên trái tốt hơn để có phương án xử lý trong trường hợp bất ngờ sảy ra.
- Thường (đa số) các lái xe có ý thức là khi chạy chậm hơn sẽ đi về làn bên phải, thêm xe bám làn trái chạy lờ đờ vô hình chung tạo ra hiện tượng xe chạy chậm cùng nhau dàn hàng ngang trên đường gây cản trở giao thông, khiến các phương tiện phía sau muốn vượt lên gặp nhiều khó khăn.

Theo khoản 3 điều 14 luật GTĐB 2008 quy định: Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Trường hợp này nếu theo chiều xe chạy có hai làn đường trở lên thì lái xe phía trước chuyển làn để xe sau vượt dù đã đi max tốc độ, xe sau vượt qua được đương nhiên là quá tốc độ max rồi, việc xe đó chạy sai có pháp luật xử lý chứ đừng cố cãi là tôi đã chạy max rồi còn đòi vượt éo gì nữa là đã gián tiếp làm cho tuyến đường lưu thông chậm hơn, nguy hiểm hơn khi xe chạy nhanh đó lại chuyển làn phải để vượt.

Các cụ sau tiếp ạ!
Em có thắc mắc là tại sao trên cao tốc lại quy định tốc độ cho từng làn nhỉ?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,494
Động cơ
623,437 Mã lực
Nhiều thể loại đi ngược chiều với nhau, mình đã hạ cos rồi mà chúng nó vẫn cứ nháy pha. Chúng nó mù hay sao nhỉ
Thực tế là cái đèn LED rất sáng nhưng nó cũng chói và ngoài vùng sáng thì chả nhìn thấy cái gì, đặc biệt là khi có xe ngược chiều thì càng không thấy, do vậy họ sợ mà phải nháy pha để thấy được những gì ở vùng không đèn. Bảo là mù thì cũng đúng.
Chính ra đèn halogen có vẻ kém sáng nhưng nhìn lại khá rõ sự vật và không chói mắt.
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,039
Động cơ
-100,685 Mã lực
Thực tế là cái đèn LED rất sáng nhưng nó cũng chói và ngoài vùng sáng thì chả nhìn thấy cái gì, đặc biệt là khi có xe ngược chiều thì càng không thấy, do vậy họ sợ mà phải nháy pha để thấy được những gì ở vùng không đèn. Bảo là mù thì cũng đúng.
Chính ra đèn halogen có vẻ kém sáng nhưng nhìn lại khá rõ sự vật và không chói mắt.
Thua cụ
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,653
Động cơ
400,301 Mã lực
Em đi cao tốc e cũng ko đi nhanh dc. E hay đi làm giữa, làn trong cùng e thấy hay phải xử lý người ra người vào, hoặc có trướng ngại vật. Làn giữa có vẻ an toàn.
Em giống cụ. Hay chọn chạy sau một xe 16 chỗ hoặc 24 chỗ ở khoảng cách an toàn
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,494
Động cơ
623,437 Mã lực
Em có thắc mắc là tại sao trên cao tốc lại quy định tốc độ cho từng làn nhỉ?
Chắc cụ ấy gộp cả những đường không phải là cao tốc nhưng có biển báo giống cao tốc vào.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,042
Động cơ
573,339 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Đi chậm như ị đùn và sợ chết thì phắn sang phải nhường cho những người mạnh mẽ ở bên trái ạ.
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
379
Động cơ
100,607 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Chắc cụ ấy gộp cả những đường không phải là cao tốc nhưng có biển báo giống cao tốc vào.
Không, em thắc mắc là tại sao nhà chức trách lại quy định tốc độ cho các làn trên đường cao tốc cơ.
Autobahn nổi tiếng của Đức quốc xã nó không làm thế, dù có hay không hạn chế tốc độ thì cũng áp dụng chung cho tất cả các làn.
Phải chăng làm thế sẽ hạn chế được nhiều nhất có thể việc xe cứ ôm làn trái làm ảnh hưởng đến tốc độ chung trên đường?
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,900
Động cơ
628,610 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em có thắc mắc là tại sao trên cao tốc lại quy định tốc độ cho từng làn nhỉ?
Em nghĩ là, làn trong (giáp làn khẩn cấp) tốc độ thấp hơn để xe ra vào đường, ra lần khẩn cấp khi xe có sự cố.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,494
Động cơ
623,437 Mã lực
Không, em thắc mắc là tại sao nhà chức trách lại quy định tốc độ cho các làn trên đường cao tốc cơ.
Autobahn nổi tiếng của Đức quốc xã nó không làm thế, dù có hay không hạn chế tốc độ thì cũng áp dụng chung cho tất cả các làn.
Phải chăng làm thế sẽ hạn chế được nhiều nhất có thể việc xe cứ ôm làn trái làm ảnh hưởng đến tốc độ chung trên đường?
Nhà chức trách có quy định thế đâu cụ? Các đường có quy định tốc độ theo làn đều không phải cao tốc.
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
379
Động cơ
100,607 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Nhà chức trách có quy định thế đâu cụ? Các đường có quy định tốc độ theo làn đều không phải cao tốc.
Ặc, em đang nói đường cao tốc VN đấy nhé, cụ nói đường ở đâu thế?
Ví dụ đường 5B: Làn phải tốc độ tối đa 100km/h, 2 làn còn lại 120km/h.
5B không phải cao tốc thì như nào mới là cao tốc :D
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,494
Động cơ
623,437 Mã lực
Ặc, em đang nói đường cao tốc VN đấy nhé, cụ nói đường ở đâu thế?
Ví dụ đường 5B: Làn phải tốc độ tối đa 100km/h, 2 làn còn lại 120km/h.
5B không phải cao tốc thì như nào mới là cao tốc :D
Chắc là trừ đường đó có 3 làn và tốc độ 120 max còn các đường cao tốc khác có quy định theo làn đâu cụ. Các đường nằm trong hệ thống cao tốc nhưng giờ vẫn cho xe máy đi thì cũng là không phải cao tốc rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top