[Funland] Tại sao các xe chạy với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải?

CCB

Xe tăng
Biển số
OF-857747
Ngày cấp bằng
22/4/24
Số km
1,308
Động cơ
20,594 Mã lực
Đường QL51 Vũng Tàu nhà em mới bát nháo. Tài xê mới lái biển VT, SG, Đồng Nai chuyên chạy chậm bám làn trái, cả xe tự lái luôn. Các loại xe to nhỏ chạy sai làn liên tục (làn đi thẳng chạy vào làn rẽ trái để vượt nhanh, cản đường xe rẽ trái, có camera mà ko biết có phạt nguội không), đèn pha thì giương vô tội vạ, nhất là bán tải.
Mỏ ngon này mà xxx không ra khai thác cụ nhỉ?
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Em fun tí nhưng câu chuyện kiểu như trên em gặp rất nhiều trên cao tốc. Ai cũng đi chuẩn như sách giáo khoa: đi thấp hơn tốc độ tối đa 10-20km thậm chí 30kmh, giữ chắc làn (dù là làn trái), giữ khoảng cách với xe trước (có cụ thì giữ khoảng cách rất xa, có cụ lại có sở thích bám đuôi xe to). Đường có 3 làn mà 3 xe song song hoặc so le cũng kệ, vẫn kiên trì đi đúng nguyên tắc của mình.
Thầy nó dạy tôi như thế này:
Khoảng cách là 1/2 tốc độ, đã đành, nhưng chúng mài phải giữ khoảng cách sao cho, vì bất cứ lý do gì, 1 con 40 tonner cũng có thể tạt vào giữa mài và thằng đằng trước.
Đặc biệt là khi đang thấy thằng đằng sau mò lên, thì mình càng cần lùi lại xa hơn, để cậu kia chui vô an toàn hơn - nếu cần thiết.
Không cần thiết thì thôi - thừa còn hơn thiếu.

Đấy là lý do, tôi luôn giữ khoảng cách khá xa với đội địch.
Kể cả trong thành phố. Cũng hay bị các anh 2b chèn vào, chẳng sao cả, dù đúng là hơi khó chịu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,987
Động cơ
271,897 Mã lực
Sau tất cả thì vỉa hè bên nào của các cụ? Tay phải đúng không?
Đó là nơi tốc độ khởi hành bắt đầu từ 0 và sau cùng sẽ về lại 0 khi các cụ mợ hết hành trình phải không ạ? Lẽ tự nhiên làn đường đầu tiên sẽ là làn của dòng xe bắt đầu khởi hành hoặc nhập làn, hoặc dừng. Nên nó sẽ chậm hơn làn bên ngoài.
Trên cao tốc cũng vậy. Làn dừng đỗ khẩn cấp bên trái hay bên phải các cụ (vừa rồi 2 xe đỗ khẩn cấp vào làn trái trên cao tốc 5B kết quả thế nào đã rõ).
Vì thế, từ phải sang trái là thứ tự ưu tiên cho xe chạy chậm, ổn định, sắp dừng,, nhập làn. Còn làn trái là tốc độ cao.
Thế thì theo quy luật vật lý, dĩ nhiên phải dành làn đó cho những xe chạy nhanh nhất trên con đường phải không nào?
Chẳng lẽ lại vượt vun vút sát làn dừng đỗ khẩn cấp bên phải?
Nên cụ nào cho rằng làn tôi tôi đi, anh thích vượt thì tự xào chẻ là tăng nguy cơ tai nạn nhé. Cái này chỉ là thường thức thôi.
Và cuối cùng khi đã thấy phù hợp, vấn đề chỉ là luật hóa nó cho xong.
...
Đang nói về giao thông bên phía phải như VN nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,292
Động cơ
191,182 Mã lực
Mỏ ngon này mà xxx không ra khai thác cụ nhỉ?
Em cũng thấy lạ là xxx VT quá dễ, chẳng bù cho xxx ngoài Bắc trước đây em đã từng thấy. Hay các anh ấy ăn phế xe tải đủ rồi ? 😊 trong đây xe tải các khu CN nhiều lắm.
Thật sự có những lúc chạy trên đường em thấy có mỗi mình em đi đúng tốc độ ấy cụ 😅
 
  • Vodka
Reactions: CCB

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
511
Động cơ
476,386 Mã lực
Sau tất cả thì vỉa hè bên nào của các cụ? Tay phải đúng không?
Đó là nơi tốc độ khởi hành bắt đầu từ 0 và sau cùng sẽ về lại 0 khi các cụ mợ hết hành trình phải không ạ? Lẽ tự nhiên làn đường đầu tiên sẽ là làn của dòng xe bắt đầu khởi hành hoặc nhập làn, hoặc dừng. Nên nó sẽ chậm hơn làn bên ngoài.
Trên cao tốc cũng vậy. Làn dừng đỗ khẩn cấp bên trái hay bên phải các cụ (vừa rồi 2 xe đỗ khẩn cấp vào làn trái trên cao tốc 5B kết quả thế nào đã rõ).
Vì thế, từ phải sang trái là thứ tự ưu tiên cho xe chạy chậm, ổn định, sắp dừng,, nhập làn. Còn làn trái là tốc độ cao.
Thế thì theo quy luật vật lý, dĩ nhiên phải dành làn đó cho những xe chạy nhanh nhất trên con đường phải không nào?
Chẳng lẽ lại vượt vun vút sát làn dừng đỗ khẩn cấp bên phải?
Nên cụ nào cho rằng làn tôi tôi đi, anh thích vượt thì tự xào chẻ là tăng nguy cơ tai nạn nhé. Cái này chỉ là thường thức thôi.
Và cuối cùng khi đã thấy phù hợp, vấn đề chỉ là luật hóa nó cho xong.
...
Đang nói về giao thông bên phía phải như VN nhé.
Ở ta hiện tại làn phải là làn nhanh nhất, em vừa chạy HP-HN hôm chủ nhật, em chủ yếu đi làn phải giới hạn 100, chỉ thỉnh thoảng phải sang làn giữa để vượt xe tải thôi. Tuy nhiên vẫn thấy là nhanh hơn hầu hết các xe đang đi ở cả làn giữa và làn trái :))
 
Chỉnh sửa cuối:

xegicungduoc

Xe tải
Biển số
OF-64079
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
441
Động cơ
438,253 Mã lực
Nơi ở
Quận Hà Đông
đa phần các thành phần cố chấp này vừa ko hiểu luật, học bằng lái xe từ những thày dậy không có tâm, hoặc chí ít cũng ko đi ra nước ngoài bao giờ.. VN cần có chế tài xử phạt cho các thành phần này.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,270
Động cơ
225,642 Mã lực
Ở ta hiện tại làn phải là làn nhanh nhất, em vừa chạy HP-HN hôm chủ nhật, em chủ yếu đi làn phải giới hạn 100, chỉ thỉnh thoảng phải sang làn giữa để vượt xe tải thôi. Tuy nhiên vẫn thấy là nhanh hơn hầu hết các xe đang đi ở cả làn giữa và làn trái :))
chắc ở ta các bác sợ cán đinh nên né hết làn đó thì phải :)) PV-CG hay HN-HP thì cơ bản làn phải sát khẩn cấp vẫn là thoáng nhất.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,270
Động cơ
225,642 Mã lực
Thầy nó dạy tôi như thế này:
Khoảng cách là 1/2 tốc độ, đã đành, nhưng chúng mài phải giữ khoảng cách sao cho, vì bất cứ lý do gì, 1 con 40 tonner cũng có thể tạt vào giữa mài và thằng đằng trước.
Đặc biệt là khi đang thấy thằng đằng sau mò lên, thì mình càng cần lùi lại xa hơn, để cậu kia chui vô an toàn hơn - nếu cần thiết.
Không cần thiết thì thôi - thừa còn hơn thiếu.

Đấy là lý do, tôi luôn giữ khoảng cách khá xa với đội địch.
Kể cả trong thành phố. Cũng hay bị các anh 2b chèn vào, chẳng sao cả, dù đúng là hơi khó chịu.
Tốc độ nào khoảng cách đó cụ ơi, cụ nào căn kém thì đếm trong đầu 3s nếu phanh cứng có tông vào ông trước ko? Nếu có tông thì dãn ra. Còn khi vượt thì khoảng cách phải thu hẹp lại, nhưng phải nhìn và dự đoán đc ông phía trc, rồi vài ông trước ông đó liệu có vấn đề gì khi mình đang vượt ko? Nếu ko vde gì thì tăng tốc vượt. Giữ khoảng cách cũng tốt nhưng quan trọng hơn là giữ tầm nhìn, có tầm nhìn cụ mới đánh giá đc nguy cơ, mới chủ động đc mọi chuyện, mất tầm nhìn thì phải giảm tốc + bật mode thận trọng ngay.
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
3,913
Động cơ
-102,140 Mã lực
ở cao tốc pháp vân, cầu giẽ và cao tốc 5 B, em đi làn phải ngoài cùng vẫn có mấy con chó nháy đèn xin vượt. Em không biết nhường thể loại đó thế nào để cho nó về nhà kịp ngày giờ đi với tổ tiên.
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
3,913
Động cơ
-102,140 Mã lực
Chuẩn cụ ! Em đã từng cầm lái ở nước ngoài, đơn giản nhất là từ đi bộ...ý thức tham gia giao thông thì không biết đến bao giờ mình mới thay đổi được
Đi bộ ở xứ mình em toàn đi ngược chiều thôi để nhìn xe máy, o tô có thằng nào lao vào còn né, đi đúng chiều nó đâm từ sau thì em chịu. nếu đi đúng chiều phải có vỉ hè rộng hay may ra mới an toàn
 

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,368
Động cơ
147,104 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bàn thì nhiều nhưng giải pháp thì ít: Theo em 1 là tạo văn hóa giao thông từ lúc học lái. bắt buộc các thầy dạy lý thuyết, thực hành đều dạy văn hóa chạy xe. Đưa câu hỏi vào trong đề thi lý thuyết. 2 là đưa vào luật GTĐB và phạt nặng như phạt cồn mới ăn thua.
Còn phương án nào các cụ bổ sung .
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,402
Động cơ
220,833 Mã lực
Các cụ mắng ghê quá làm em xợ :D
Hồi mới lấy bằng em cũng chạy như vậy: bám làn trái và rùa bò, chắc chắn gây ức chế cho các cụ đi sau. Các cụ cho em xin lỗi ;).
Lái mới rất non tay, chạy ra đường lớn 2, 3 làn ớn lắm. Bám làn trái nó yên tâm hơn: xe khác chỉ chạy bên phải, không có xe máy lạng lách...nên bám con lươn là an toàn. Nhiều lúc gặp xe công dài loằng ngoằng em còn không dám vượt. Dần dần lái tốt hơn mới xào chẻ các kiểu :D
Hiện giờ đi cao tốc quan điểm của em là làn nào cũng đi. Ông nào đi sau muốn vượt thì né cho vượt. Mình muốn vượt thì chuyển làn mà vượt. Bức xúc làm gì cho mệt người.
Chỉ có lần đi Vũng tàu là ức chế:D. Đường vắng hoe mà gặp 2 ông tải chạy dung dăng dung dẻ. Chạy làn trong thì không đủ tốc để vượt. Còi đèn mấy phát mà các ông ấy kệ, cuối cùng phải vào làn 50km tăng lên 80 mới vượt được :))
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,561
Động cơ
627,647 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
E chịu e hèn xót xe đi cao tốc e cũng toàn đi bẻn phải chân phải đạp nhứ nhứ 2000 vòng tua máy/phút. E mời các cụ khác cứ thoải mái vượt e đi sau thui ợ.

Nữa là e xót xăng, cứ đạp ga mà thấy xăng nó đang 5,7lit/100km mà vọt lên phát 9-10lit/100km là e lại thả vội chân ga cho nó xuống :))
Dạo này cái bệnh nháy đèn nó mí chán nữa. Đèn độ gảy một phát nó nháy mấy phát liền kiểu còi nhại ấy.
 

Yaris_2009

Xe tăng
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
1,872
Động cơ
589,158 Mã lực
Tuổi
40
Dạo này cái bệnh nháy đèn nó mí chán nữa. Đèn độ gảy một phát nó nháy mấy phát liền kiểu còi nhại ấy.
Vâng cơ mà e có nói ngay trong còm ý ạ e hèn đi xe dứ dứ thôi, tôi tối mà đi xa nguy hiểm e tạt xe vào ks, nn e nghỉ cho phẻ sáng hôm sau đi tiếp, hạn chế tối đa nguy cơ nguy hiểm.

 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,987
Động cơ
271,897 Mã lực
Nói nhiều, nói mãi rồi, nhưng nhiều lái xe vẫn cứ càng cổ lên cãi. Nên em cứ xin nói lại lần nữa!

Theo khoản 3 điều 13 luật GTĐB 2008 quy định: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
- Với đường theo chiều xe chạy có một làn đường: OK.
- Vậy, với đường theo chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên thì sao? Không ít lái xe cho rằng chỉ cần tuân thủ quy định chung về tốc độ tối đa và tối thiểu cho từng đoạn hoặc toàn tuyến đường, xe nào muốn vượt thì chuyển làn mà vượt.

Xin thưa với các cụ lái xe, với suy nghĩ kiểu này có thể gây tai nạn và là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, hay việc lưu thông chậm. Tại sao?
- Bởi lái xe luôn dễ dàng và thường xuyên quan sát phía bên trái tốt hơn để có phương án xử lý trong trường hợp bất ngờ sảy ra.
- Thường (đa số) các lái xe có ý thức là khi chạy chậm hơn sẽ đi về làn bên phải, thêm xe bám làn trái chạy lờ đờ vô hình chung tạo ra hiện tượng xe chạy chậm cùng nhau dàn hàng ngang trên đường gây cản trở giao thông, khiến các phương tiện phía sau muốn vượt lên gặp nhiều khó khăn.

Theo khoản 3 điều 14 luật GTĐB 2008 quy định: Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Trường hợp này nếu theo chiều xe chạy có hai làn đường trở lên thì lái xe phía trước chuyển làn để xe sau vượt dù đã đi max tốc độ, xe sau vượt qua được đương nhiên là quá tốc độ max rồi, việc xe đó chạy sai có pháp luật xử lý chứ đừng cố cãi là tôi đã chạy max rồi còn đòi vượt éo gì nữa là đã gián tiếp làm cho tuyến đường lưu thông chậm hơn, nguy hiểm hơn khi xe chạy nhanh đó lại chuyển làn phải để vượt.

Các cụ sau tiếp ạ!
Vì cái lề nó ở bên phải. Tấp vào lề mà phải tăng tốc thì nó thốn lắm.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,229
Động cơ
672,045 Mã lực
Các cụ mắng ghê quá làm em xợ :D
Hồi mới lấy bằng em cũng chạy như vậy: bám làn trái và rùa bò, chắc chắn gây ức chế cho các cụ đi sau. Các cụ cho em xin lỗi ;).
Lái mới rất non tay, chạy ra đường lớn 2, 3 làn ớn lắm. Bám làn trái nó yên tâm hơn: xe khác chỉ chạy bên phải, không có xe máy lạng lách...nên bám con lươn là an toàn. Nhiều lúc gặp xe công dài loằng ngoằng em còn không dám vượt. Dần dần lái tốt hơn mới xào chẻ các kiểu :D
Hiện giờ đi cao tốc quan điểm của em là làn nào cũng đi. Ông nào đi sau muốn vượt thì né cho vượt. Mình muốn vượt thì chuyển làn mà vượt. Bức xúc làm gì cho mệt người.
Chỉ có lần đi Vũng tàu là ức chế:D. Đường vắng hoe mà gặp 2 ông tải chạy dung dăng dung dẻ. Chạy làn trong thì không đủ tốc để vượt. Còi đèn mấy phát mà các ông ấy kệ, cuối cùng phải vào làn 50km tăng lên 80 mới vượt được :))
Vượt xong phải tạt đầu 2 ô tải nó mới đủ chuẩn, phỏng cụ?
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,147
Động cơ
1,060,328 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Dạo này cái bệnh nháy đèn nó mí chán nữa. Đèn độ gảy một phát nó nháy mấy phát liền kiểu còi nhại ấy.
Với lại đi ban ngày mà cứ pha chọt vào mặt người đối diện thay vì chỉ cần cài đèn sương mù gầm hoặc daylight là đủ. Nhất là những hôm trời mưa.
Biết lái xe là 1 chuyện, còn biết điều khiển xe là chuyện quan trọng hơn nữa. Nhiều người còn ko biết cái công tắc đèn ở đâu luôn!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top