Thảo luận Tại sao các xe cầu trước không có khóa vi sai?

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,442
Động cơ
524,846 Mã lực
Xe dẫn động cầu trước thiết kế đi đường ngon là chủ yếu nên nhà sx thấy ko cần trang bị khoá vs cho cầu trước để
- Ko làm tăng giá xe,
- Xe dẫn động cầu trước có trọng lượng động cơ đè xuống nên cũng đỡ trượt hơn chỉ dẫn động cầu sau
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,332
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em thấy có gì đó không ổn ở phần em bôi đậm trên đây vì mục đích của bộ vi sai để cho phép 2 bánh trên cùng 1 trục quay được ở tốc độ khác nhau, cụ thể:
"Khóa vi sai là hệ thống bao gồm các bánh răng nằm trên trục nối hai bánh xe, nó sẽ nhận mô-men xoắn từ trục truyền động và phân bổ lực cho từng bánh xe, giúp cho mỗi bánh xe quay ở vận tốc khác nhau. Và nếu không có khóa vi sai, khi xe vào cua, 2 bánh xe sẽ bị khóa lại với nhau khiến chúng di chuyển với 1 tốc độ giống nhau. Điều này khiến cho xe lăn bánh khó khăn và rất dễ xảy ra tình trạng trượt quay bánh xe"

Theo em hiểu thì ở trục trước rất cần có bộ visai và thực tế ở các xe đời mới (ước tính từ năm 2000 trở lại đây) ở cầu dẫn động trước bộ visai đã được tích hợp trong hộp số, chúng ta không quan sát thấy ở bên ngoài!
Cụ hiểu nhầm rồi, vi sai xe nào cũng có, tính năng khoá vi sai thì không phải xe nào cũng cần trang bị.
FWD thì càng không cần, nó dùng ở đường phẳng tốc độ cao, không dùng leo trèo lên đá hay lội bùn sâu.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,626
Động cơ
591,080 Mã lực
Như tiêu đề, cụ nào có thể giúp em thêm tý thông tin được không ạ. Em xem tài liệu và đọc google từ sáng tới giờ chỉ thấy khóa vi sai trung tâm, khóa vi sai cầu sau mà chả thấy tý thông tin nào về khóa vi sai cầu trước. Cầu trước cũng có bộ vi sai mà nhỉ? Các dòng CUV và cả 'SUV giả cầy' cũng là cầu trước thế mà ko làm cho nó cái khóa vi sai thì sao nó có thể bò qua các đoạn đường trơn trượt, cát sỏi đc các cụ nhỉ?

Chờ các cụ thông giúp em.
Trả lời ngắn gọn là em chưa thấy 1 chiếc xe 1 cầu nào có khóa visai
 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,914 Mã lực
Tuổi
31
Xe dẫn động cầu trước thiết kế đi đường ngon là chủ yếu nên nhà sx thấy ko cần trang bị khoá vs cho cầu trước để
- Ko làm tăng giá xe,
- Xe dẫn động cầu trước có trọng lượng động cơ đè xuống nên cũng đỡ trượt hơn chỉ dẫn động cầu sau
Cái ko làm tăng giá em thấy hợp lý ạ. Nhưng đẩy sẽ bám đường nhiều hơn kéo ạ.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,534
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Đấy đấy, thế em mới băn khoăn, thằng 'SUV giả cầy' rush, tucson, cà rốt...thì khi vào đoạn trơn trượt chúng chạy kiểu gì
Kể cả SUV thật như Fotune,Pajero một cầu sau còn sa lầy nhanh hơn mấy xe 1 cầu trước,lý do là đằng sau nhẹ hơn đằng trước.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,442
Động cơ
524,846 Mã lực
Cái ko làm tăng giá em thấy hợp lý ạ. Nhưng đẩy sẽ bám đường nhiều hơn kéo ạ.
Cụ đi mấy con suv cầu sau lùi lên hè xem, bánh sau quay tit mà ko kéo bánh trước lên vỉa ba toa đc, nếu đi đường mà ướt, trơn mà tải trọng ít thốc ga ko khéo là trượt bánh sau ngay
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,534
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
E xem đến 3:11 thấy mắc cười quá.
'Nếu xe không có khóa vi sai thì có chạy đc ko? -> Mình thà đi bộ còn hơn đi trên chiếc xe ko có vi sai'

Chả ăn nhập gì cả và cái em đang hỏi thì trong video cũng ko giải thích rõ.
Không có visai thì đúng là đi bộ còn hơn thật đấy,chỉ cần lốp bơm không thật chuẩn đã không đi nổi rồi.
 

Colonhec5

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-789495
Ngày cấp bằng
6/9/21
Số km
354
Động cơ
28,309 Mã lực
Khoá 2 bánh trước quay đồng tốc với nhau thì xe chỉ có trượt chứ chuyển hướng làm sao nổi nữa.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,534
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Nhân tiện đây Cccm cho em hỏi: xe Fotune 4WD có khóa visai trung tâm không ạ.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,572
Động cơ
1,605,594 Mã lực
KHóa vísai để chống trơn thôi, lúc đó đánh lái làm gì nữa.
thí dụ traction control : nó phát hiện bánh nào quay trượt quá nhiều thì nó bó phanh riêng bánh đó lại, lực lại truyền sang bánh kia để kéo lên.
Nhân tiện có ý của cụ, đận lâu lâu e mượn con Jolie về quê, có cãi vũng bé bằng con gà mà ko qua được, sau phải dùng kỹ thuật cao hồi lái công nông, gót đệm phanh giả lập tải, mũi ga để ko chết máy, phát qua luôn :D
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,844
Động cơ
298,043 Mã lực
KHóa vísai để chống trơn thôi, lúc đó đánh lái làm gì nữa.

Nhân tiện có ý của cụ, đận lâu lâu e mượn con Jolie về quê, có cãi vũng bé bằng con gà mà ko qua được, sau phải dùng kỹ thuật cao hồi lái công nông, gót đệm phanh giả lập tải, mũi ga để ko chết máy, phát qua luôn :D
1. Trong câu trả lời của em liên quan gì đến đánh lái đâu cụ
2. Kỹ năng của cụ là traction control bằng cơm. Cụ lái Chuẩn đấy.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,467
Động cơ
320,843 Mã lực
Tuổi
58
Nghe cụ giải thích còn rối hơn :D
Hiểu được thành thánh hiền hehe. Người bình thường hiểu được cặn kẽ khóa visai là cũng dạng...da dì lắm đấy, dù nhìn qua khóa visai thì có vẻ đơn giản. Em dạng lơ mơ.
 

KazanCap

Xe đạp
Biển số
OF-861002
Ngày cấp bằng
8/6/24
Số km
11
Động cơ
87 Mã lực
Tuổi
29
Theo e hiểu thì chỉ khóa cái VS đó lại khi cần lực kéo lớn (momen truyền thẳng từ động cơ ra bánh xe) và trường hợp cần đến lực lớn này sẽ dùng cả trong trường hợp vượt đoạn đường thẳng, ngắn, dốc.

Như hướng dẫn của cụ thì cũng giống trường hợp quên tắt lock VS mà chạy trên đường (đường bộ) vào cua các thứ cũng rất khó, kể cả nó là cụm VS cầu sau. Như thế có phải ko ạ
Bác hiểu sai r ạ.
Vi sai là cấu trúc bắt buộc phải có trên cầu dẫn động. Nó cho phép 2 bánh xe trên cầu đó quay vs 2 tốc độ khác nhau, điều thường xuyên xảy ra khi xe vào cua. Nếu k có vi sai thì 2 bánh xe luôn quay đồng tốc nên khi vào cua sẽ dẫn đến trượt 1 trong 2 bánh hoặc xoắn trục nối 2 bánh. Cụ thể hơn là vi sai cho phép bánh nhận ít lực cản hơn quay nhanh hơn (vd: bánh bên T khi cua P), bánh bên trong (vd: bánh bên P khi cua P) nhận nhiều lực cản hơn sẽ quay chậm hơn. Vì vậy mà xe có thể vào cua mượt mà. Nhắc lại, đây là cấu trúc bắt buộc phải có ở cầu dẫn động, còn khoá vi sai thì k bắt buộc phải có.
Đến đây sẽ xuất hiện nhược điểm của vi sai. Khi đi offroad dễ xuất hiện tình trạng 1 trong 2 bánh dẫn động bị mất lực bám hoàn toàn (vd: bánh sa xuống sình lầy). Khi đó theo quy luật trên, lực sẽ truyền hoàn toàn tới bánh đó (làm bánh xe quay tít, bùn sình văng tứ tung, cảnh này chắc mn hay thấy trên phim 😆) trong khi bánh còn bám đường thì lại k quay, xe kẹt cứng trong vũng sình. Thế là khoá vi sai ra đời. Khi vi sai được khoá lại thì lực truyền đều tới 2 bánh, 50% lực truyền tới bánh còn bám đường giúp kéo xe đi. Chứ k phải là khoá vi sai làm tăng lực kéo tăng momen xoắn của xe, đây là ý mà bác hiểu lầm.
Về cơ bản thông thường mấy xe cuv, suv giả cầy bác nói sẽ k có khoá vi sai, vì nó k đc thiết kế để đi địa hình, chỉ đi đường đẹp là chính, ai dại xách mấy xe đó đi vô rừng r sa lầy ráng chịu 😆. Những dòng xe chuyên đi địa hình, offroad như Fortuner, Landcruiser hay G-class thì đều có thiết kế 2 cầu và các loại khoá vi sai tuỳ dòng.
 

KazanCap

Xe đạp
Biển số
OF-861002
Ngày cấp bằng
8/6/24
Số km
11
Động cơ
87 Mã lực
Tuổi
29
Vậy lock VS center có phải là tổng hợp của lock VS trước và lock VS sau ko ạ?
Khác hoàn toàn nha bác, thấy mn hiểu sai về vụ vi sai này nhiều quá. Mấy bài viết trên mạng đa phần cũng giải thích trật lất. Trên diễn đàn mình có chủ đề “Tất tần tật về hệ dẫn động 4wd, awd …” của bác Bóp phanh kêu cút kít. Bác ấy giải thích cực chi tiết và lớp lang dễ hiểu, bác tìm đọc là ra vấn đề ngay nhé
 

KazanCap

Xe đạp
Biển số
OF-861002
Ngày cấp bằng
8/6/24
Số km
11
Động cơ
87 Mã lực
Tuổi
29
Em thấy có gì đó không ổn ở phần em bôi đậm trên đây vì mục đích của bộ vi sai để cho phép 2 bánh trên cùng 1 trục quay được ở tốc độ khác nhau, cụ thể:
"Khóa vi sai là hệ thống bao gồm các bánh răng nằm trên trục nối hai bánh xe, nó sẽ nhận mô-men xoắn từ trục truyền động và phân bổ lực cho từng bánh xe, giúp cho mỗi bánh xe quay ở vận tốc khác nhau. Và nếu không có khóa vi sai, khi xe vào cua, 2 bánh xe sẽ bị khóa lại với nhau khiến chúng di chuyển với 1 tốc độ giống nhau. Điều này khiến cho xe lăn bánh khó khăn và rất dễ xảy ra tình trạng trượt quay bánh xe"

Theo em hiểu thì ở trục trước rất cần có bộ visai và thực tế ở các xe đời mới (ước tính từ năm 2000 trở lại đây) ở cầu dẫn động trước bộ visai đã được tích hợp trong hộp số, chúng ta không quan sát thấy ở bên ngoài!
Nguyên cái đoạn bạn trích dẫn là nói về vi sai, chính xác là bộ vi sai mở, còn khoá vi sai có tác dụng ngược lại. Trên mạng giải thích về vi sai nhiều chỗ lẫn lộn lắm kakaka
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top