Thảo luận Tại sao các xe cầu trước không có khóa vi sai?

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,740
Động cơ
297,738 Mã lực
Như tiêu đề, cụ nào có thể giúp em thêm tý thông tin được không ạ. Em xem tài liệu và đọc google từ sáng tới giờ chỉ thấy khóa vi sai trung tâm, khóa vi sai cầu sau mà chả thấy tý thông tin nào về khóa vi sai cầu trước. Cầu trước cũng có bộ vi sai mà nhỉ? Các dòng CUV và cả 'SUV giả cầy' cũng là cầu trước thế mà ko làm cho nó cái khóa vi sai thì sao nó có thể bò qua các đoạn đường trơn trượt, cát sỏi đc các cụ nhỉ?

Chờ các cụ thông giúp em.
đã là suv giả cầy cầu trc hộp số cvt rồi thì làm khóa vi sai làm gì cho nó phức tạp ra cụ.

giờ nó không làm khóa vi sai cơ khí nữa mà dùng điện tử để giả lập

thí dụ traction control : nó phát hiện bánh nào quay trượt quá nhiều thì nó bó phanh riêng bánh đó lại, lực lại truyền sang bánh kia để kéo lên.

dùng điện tử giả lập thì lại rẻ hơn cơ khí mà quảng cáo thì option lại miên man nên ta bớt mạnh thôi.
 

Raptorblack

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733918
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
1,708
Động cơ
86,828 Mã lực

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,270
Động cơ
898,048 Mã lực
Đấy đấy, thế em mới băn khoăn, thằng 'SUV giả cầy' rush, tucson, cà rốt...thì khi vào đoạn trơn trượt chúng chạy kiểu gì
Trơn trượt ít, chạy không quá nhanh thì chúng vẫn qua được, nhưng không thể như những cái xe SUV thật sự (xe SUV mới bây giờ người ta dùng khóa vi sai điện tử, không còn phải xuống vặn ốc như SUV cổ nữa).
Khóa vi sai điện tử thật sự, chứ không phải giả lập, chúng vẫn khóa cứng 2 bánh (hoặc cả 2 cầu) lại với nhau!
 

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,257
Động cơ
50,363 Mã lực
Tuổi
25
Khoá vi sai chỉ dùng khi vượt địa hình xấu và chạy cực chậm thế nên không sợ quả đánh lái.
Tuy nhiên chả hãng nào lại trang bị vi sai cho xe dẫn động mỗi cầu trước vì nó không hiệu quả. Nếu dẫn động 4 bánh thì trường hợp kênh 1 hay 2 bánh vẫn có thể cài vi sai để vượt chướng ngại vật
Bánh trước là bánh lái, khi đánh lái thì 1 bánh sẽ quay nhanh hơn bánh kia, đặt khoá vi sai lên cầu trước thì hai bánh chuyển động đồng tốc, lái thế nào được hả cụ?
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,770
Động cơ
337,884 Mã lực
Như tiêu đề, cụ nào có thể giúp em thêm tý thông tin được không ạ. Em xem tài liệu và đọc google từ sáng tới giờ chỉ thấy khóa vi sai trung tâm, khóa vi sai cầu sau mà chả thấy tý thông tin nào về khóa vi sai cầu trước. Cầu trước cũng có bộ vi sai mà nhỉ? Các dòng CUV và cả 'SUV giả cầy' cũng là cầu trước thế mà ko làm cho nó cái khóa vi sai thì sao nó có thể bò qua các đoạn đường trơn trượt, cát sỏi đc các cụ nhỉ?

Chờ các cụ thông giúp em.
Cụ xem cái này

 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,902 Mã lực
Tuổi
31
Đúng thế cụ ah! Kể cả cụ chỉ khoá vi sai cầu sau mà chạy hơi nhanh trên đường bằng là cũng văng rồi! Khi vào cua thì 2 bánh bên ngoài quay nhanh hơn, hai bánh trong chậm hơn. Khoá vi sai thì 2 bánh quay đồng tốc, vào cua sẽ khó. Thực tế thì visai vẫn có trên cầu trước như trường hợp xe 2 cầu có khoá visai trung tâm, khi cần vượt địa hình xấu trên đường thẳng tốc độ chậm thì vẫn dùng cụ ah! Tuy nhiên khi cài visai trung tâm thì đánh lái sẽ khó hơn nên người ta sẽ it hoặc kg sử dụng với xe 1 cầu trước. Khoá vi sai trung tâm chỉ trang bị cho xe địa hình chuyên nghiệp là vì thế!
Vậy lock VS center có phải là tổng hợp của lock VS trước và lock VS sau ko ạ?
 

VLC

Xe hơi
Biển số
OF-13632
Ngày cấp bằng
1/3/08
Số km
146
Động cơ
505,021 Mã lực
Bánh trước là bánh lái, khi đánh lái thì 1 bánh sẽ quay nhanh hơn bánh kia, đặt khoá vi sai lên cầu trước thì hai bánh chuyển động đồng tốc, lái thế nào được hả cụ?
Em thấy có gì đó không ổn ở phần em bôi đậm trên đây vì mục đích của bộ vi sai để cho phép 2 bánh trên cùng 1 trục quay được ở tốc độ khác nhau, cụ thể:
"Khóa vi sai là hệ thống bao gồm các bánh răng nằm trên trục nối hai bánh xe, nó sẽ nhận mô-men xoắn từ trục truyền động và phân bổ lực cho từng bánh xe, giúp cho mỗi bánh xe quay ở vận tốc khác nhau. Và nếu không có khóa vi sai, khi xe vào cua, 2 bánh xe sẽ bị khóa lại với nhau khiến chúng di chuyển với 1 tốc độ giống nhau. Điều này khiến cho xe lăn bánh khó khăn và rất dễ xảy ra tình trạng trượt quay bánh xe"

Theo em hiểu thì ở trục trước rất cần có bộ visai và thực tế ở các xe đời mới (ước tính từ năm 2000 trở lại đây) ở cầu dẫn động trước bộ visai đã được tích hợp trong hộp số, chúng ta không quan sát thấy ở bên ngoài!
 
Chỉnh sửa cuối:

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,902 Mã lực
Tuổi
31
E xem đến 3:11 thấy mắc cười quá.
'Nếu xe không có khóa vi sai thì có chạy đc ko? -> Mình thà đi bộ còn hơn đi trên chiếc xe ko có vi sai'

Chả ăn nhập gì cả và cái em đang hỏi thì trong video cũng ko giải thích rõ.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,740
Động cơ
297,738 Mã lực
Em thấy có gì đó không ổn ở phần em bôi đậm trên đây vì mục đích của bộ vi sai để cho phép 2 bánh trên cùng 1 trục quay được ở tốc độ khác nhau, cụ thể:
"Khóa vi sai là hệ thống bao gồm các bánh răng nằm trên trục nối hai bánh xe, nó sẽ nhận mô-men xoắn từ trục truyền động và phân bổ lực cho từng bánh xe, giúp cho mỗi bánh xe quay ở vận tốc khác nhau. Và nếu không có khóa vi sai, khi xe vào cua, 2 bánh xe sẽ bị khóa lại với nhau khiến chúng di chuyển với 1 tốc độ giống nhau. Điều này khiến cho xe lăn bánh khó khăn và rất dễ xảy ra tình trạng trượt quay bánh xe"

Theo em hiểu thì ở trục trước rất cần có bộ visai và thực tế ở các xe đời mới (ước tính từ năm 2000 trở lại đây) ở cầu dẫn động trước bộ visai đã được tích hợp trong hộp số, chúng ta không quan sát thấy ở bên ngoài!
cụ cần phân biệt rõ vi sai và khóa vi sai đã, chứ trong cồng này cụ rối hơn tơ vò 2 khái niệm này.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,740
Động cơ
297,738 Mã lực
E xem đến 3:11 thấy mắc cười quá.
'Nếu xe không có khóa vi sai thì có chạy đc ko? -> Mình thà đi bộ còn hơn đi trên chiếc xe ko có vi sai'

Chả ăn nhập gì cả và cái em đang hỏi thì trong video cũng ko giải thích rõ.
công nhận cụ, trong cái trích đó thằng hỏi xe không có khóa vi sai thì sao. thằng giả lời lại trả lời cái xe không có vi sai
 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,902 Mã lực
Tuổi
31
Em thấy có gì đó không ổn ở phần em bôi đậm trên đây vì mục đích của bộ vi sai để cho phép 2 bánh trên cùng 1 trục quay được ở tốc độ khác nhau, cụ thể:
"Khóa vi sai là hệ thống bao gồm các bánh răng nằm trên trục nối hai bánh xe, nó sẽ nhận mô-men xoắn từ trục truyền động và phân bổ lực cho từng bánh xe, giúp cho mỗi bánh xe quay ở vận tốc khác nhau. Và nếu không có khóa vi sai, khi xe vào cua, 2 bánh xe sẽ bị khóa lại với nhau khiến chúng di chuyển với 1 tốc độ giống nhau. Điều này khiến cho xe lăn bánh khó khăn và rất dễ xảy ra tình trạng trượt quay bánh xe"

Theo em hiểu thì ở trục trước rất cần có bộ visai và thực tế ở các xe đời mới (ước tính từ năm 2000 trở lại đây) ở cầu dẫn động trước bộ visai đã được tích hợp trong hộp số, chúng ta không quan sát thấy ở bên ngoài!
Cái này là định nghĩa về VI SAI chứ ko phải là KHÓA VS cụ ơi
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Đấy đấy, thế em mới băn khoăn, thằng 'SUV giả cầy' rush, tucson, cà rốt...thì khi vào đoạn trơn trượt chúng chạy kiểu gì
Bộ Vi sai xe nào cũng phải có.
Khá ít xe treo cái Khóa vào đó, bác ạ.
Số ít xe có thôi, như con LandCruiser hay Q7, nó có.
Mục đích chính: Khi sa lầy, nó "khóa" cả 2 cầu lại.
Khi đó, chỉ cần 1 bánh bám đường ==> xe sẽ tiến lên được.
Tuy nhiên, cái này chỉ để thoát hiểm và do đó, tốc độ là ở mức Đi bộ thôi. Ngay sau đó, bác phải mở khóa

Nếu không có "khóa" ==> 1 bánh sa lầy sẽ quay tít, còn bánh kia đứng im, và xe bác chết cứng ở đó luôn.


Còn các xe 1 cầu thông lệ, không có Khóa này.
Đắt chết bà.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,246
Động cơ
362,115 Mã lực
Một ví dụ nữa về khóa vi sai cầu trước,Land cruiser 80 serie bản Mẽo,ngoài vi sai trung tâm nó còn có khóa cả cầu trước và sau độc lập,và tất nhiên là khóa điện,ko giống Land 80 VN,phải lock bằng tay ở 2 đầu trục trước ( Em có lần mượn xe,cài 4L,lock vi sai cầu trước,đi một đoạn rồi ko sao unlock được,phải gọi chủ xe)
image-2947945729.jpg
 

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,902 Mã lực
Tuổi
31
Một ví dụ nữa về khóa vi sai cầu trước,Land cruiser 80 serie bản Mẽo,ngoài vi sai trung tâm nó còn có khóa cả cầu trước và sau độc lập,và tất nhiên là khóa điện,ko giống Land 80 VN,phải lock bằng tay ở 2 đầu trục trước ( Em có lần mượn xe,cài 4L,lock vi sai cầu trước,đi một đoạn rồi ko sao unlock được,phải gọi chủ xe)
image-2947945729.jpg
Lý do vì sao ko unlock đc vậy cụ?
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,246
Động cơ
362,115 Mã lực
Lý do vì sao ko unlock đc vậy cụ?
Xe gần như ko lock vi sai trước bao h,nó bị kẹt cụ ạ,với lại e thử trên đường phẳng,chủ xe chạy qua tiến lùi mấy lượt thì unlock bình thường.
 

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
574
Động cơ
219,857 Mã lực
Tuổi
30
Vậy lock VS center có phải là tổng hợp của lock VS trước và lock VS sau ko ạ?
bộ khoá vi sai trung tâm để tránh những chênh lệch không cần thiết giữa bánh bên trái và bên phải khi đi trên các địa hình không bằng phẳng. Ngoài ra, hệ thống khóa vi sai này còn có thể phân phối mô-men xoắn ra trục trước hoặc trục sau một cách linh hoạt nhằm giúp chiếc xe có thể vượt qua những địa hình khó nhằn một cách dễ dàng nhất.
 

ongdogia

Xe tăng
Biển số
OF-98874
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,117
Động cơ
504,955 Mã lực
Nghe cụ giải thích còn rối hơn :D
Cụ cứ vẽ các đường tròn đồng tâm có bán kính khác nhau sẽ rõ. Bánh ngoài là bán kính lớn, bánh trong là bán kính nhỏ. Chu vi các đường tròn là quãng đường của hai bánh xe, chúng sẽ khác nhau.
 

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,257
Động cơ
50,363 Mã lực
Tuổi
25
Các cụ xem mấy cái video này để biết tác dụng của khoá vi sai

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top