[Funland] Tại sao Bách Việt bị Hán hóa, riêng Việt Nam thì không?

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,860
Động cơ
525,296 Mã lực
Thanh - Nghệ chắc suốt ngày ủ mưu làm việc lớn tốn nhiều calo nên ăn bám ngân sách nhiều nhất nước. Cụ gì thích tự hào quê hương thì mở thớt mới đi chứ nhảy vào chém vô duyên vãi lái.
 

TrumpVietnam

Xe điện
Biển số
OF-485337
Ngày cấp bằng
22/1/17
Số km
2,141
Động cơ
209,203 Mã lực
Tuổi
78
Nơi ở
White House
Mẫu hệ, ảnh hưởng từ mẹ và bị chia cắt bởi sông ngòi nên các vùng nhỏ nên k thể ảnh hưởng rộng lớn được.
 

big cốc

Xe buýt
Biển số
OF-511865
Ngày cấp bằng
24/5/17
Số km
727
Động cơ
185,720 Mã lực
Nơi ở
hanoi tỉnh
E có cái ảnh bản đồ chụp ở hoàng cung campuchia cho các cụ cùng coi bản đồ nước việt ta




 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
khái niệm về đồng hóa dân tộc hiện đại đã hoàn toàn thay đổi, ngôn ngữ không phải là yếu tố quyết định, người TQ có thể dễ dàng nói và viêt tiếng việt nhưng chiều ngược lại thì không, càng dễ dàng mọi việc

trong tiêu chuẩn mới thì VN coi như bị đồng hóa hoàn toàn, từ cơ cấu tổ chức xã hội, cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước, ý thức hệ của tầng lớp lãnh đạo......hệ thống giáo dục, công cụ cai trị của bộ máy cầm quyền.. hoàn toàn dập khuôn sao chép của Trung quốc.

Thời đại mới, trong con mắt của nhiều người, người như bác Lầm có thể coi là một dạng hán gian, tay sai đắc lực gián tiếp của Trung quốc, tuyên truyền, áp đặt tư tưởng sai lệch, bóp nghẹt ý chí độc lập tư do của lớp lớp thế hệ

Chính mồm một ông tướng đã chả bô bô lên công nhận mấy chục năm nay chúng ta vẫn chưa độc lập về mặt đường lối, hay nói cách khác vẫn là con chó cảnh bị xích của họ :D đi thưa về gửi, nó ho một câu thì im re, mặt xanh như đít nhái

Bách Việc chả có thằng nào ngu đi gây một cuộc chiến long trời lở đất huynh đệ tương tàn kéo lùi hàng chục năm phát triển của cả dân tộc, bị gán cho cái gọi là : một nước có tư thế rất thấp, chắc bằng con chó là cùng

Bàn chuyện không bị đồng hóa khác méo gì mị dân. Cho nên gọi là Hán gian có vẻ hơi nhẹ
Đanh thép quá :D

Vang như thùng rỗng.

Chuyện nghìn năm Bắc thuộc, giờ đi so với tiêu chuẩn hiện tại.

Chiến tranh giải phóng dân tộc lại bị nhìn như 1 tội ác lịch sử.

Và tự ti đến mức ví mình thấp như con chó.

Với cụ, chỉ đáng 1 từ: DỐT.
 

mohinhtrung

Xe tăng
Biển số
OF-446839
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
1,074
Động cơ
215,853 Mã lực
Tuổi
36
Ô hô...Thớt này thành ra nói chuyện về chủ đề "Thanh-Nghệ" à ? :D
Chả có nhẽ 1 trong các lý do mà 1000 năm Bắc thuộc mà không bị đồng hóa là từ đây ? Mấu chốt của vấn đề là đây: "Thanh-Nghệ" ? :))
Với tư tưởng như cụ "nguoiachau" thì người Hán có đô hộ 1 tỷ năm cũng không đồng hóa được cụ ý. hi...:))
Vùng đấy quan trọng quá ấy chứ. Mấy lão Tây phải mò vào các làng Việt bảo thủ nhất để nghiên cứu tiếng Việt Cổ nữa là.
 

mohinhtrung

Xe tăng
Biển số
OF-446839
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
1,074
Động cơ
215,853 Mã lực
Tuổi
36
Không hiểu đồng hóa thì còn phải thế nào nữa. Tiếng nói khác nhau thì ngay người Hán ở Quảng Đông đã nói khác ở Thượng Hải và càng khác Bắc Kinh.
Cho nên dẹp tiềng nói sang một bên nhé.
Còn lại, phong tục tập quán, phong cách sống, cụ thấy sao.
Em thì thấy trong 14 nước giáp TQ, chỉ mỗi VN là mê tín dị đoan y hệt TQ, chính sách thì copy TQ đến 90%.
Nếu nói VN ko bị đồng hóa thì 13 nước kia phải gọi là gì?
Theo cách hiểu của cụ thì chúng ta chỉ là một chư hầu con rơi của Tàu. Li rồi hợp hơn 1000 năm thì chục năm, trăm năm độc lập đáng mấy.

Nếu nhìn vào huyền sử khi ko thể chứng minh chúng ta tách biệt so với Bách Việt thì ko thể phủ nhận sự liên hệ mạnh mẽ với Old Chinese (Sở có sự tích Hồ Động Đình, Núi Thái Sơn) (Ngô, Việt đánh nhau và mọc ra ông Câu Tiễn cùng cách gọi giặc "lạ" bằng "giặc Ngô"). Gọi là Old chứ Middle thời Tùy, Đường mới rõ. Vietnamese, Cantonese đọc thơ Đường rất có hồn. Cao Biền tại nhiều nơi còn được thờ phụng như vua chúa chứ ko phải giặc. Sử cũ của ta nhập nhèm. Khéo chúng ta chính là người Hoa Nam trong các sự tích bên kia biên giới và bị lừa phỉnh cũng nên. Nhiều người đang đi theo hướng này tuy nhiên còn cãi nhau tướt.

Coi Chinese = 1 cái hố đen ko ngừng mở rộng thì rõ Bắc Việt như con... giun chui ra rồi lại chui vào thôi. Bọn Lào, Thái cũng liên hệ mạnh chứ kém gì mà cụ ko tính?
 

mohinhtrung

Xe tăng
Biển số
OF-446839
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
1,074
Động cơ
215,853 Mã lực
Tuổi
36
Hán tộc không đồng hóa được Việt vì sức nó chỉ đến thế, bản thân Hán tộc cũng gặp nhiều vấn đề không sử lý nổi, đời nhà Hán trải hơn 400 năm nhưng cũng đánh giết nhau tranh giành quyền lực liên miên, các đời sau cũng vậy. Hán tộc suy yếu đến nỗi bị các dân tộc thiểu số khác như Nguyên Mông rồi Mãn Thanh cai trị, cuối đời Thanh lại bị bọn thực dân Anh, Pháp, Bồ... xâu xé.
Tóm lại người Việt có bị ảnh hưởng bởi văn hóa Hán, tuy nhiên không bị đồng hóa hoàn toàn, vẫn giữ được độc lập tự chủ và có một số nét bản sắc văn hóa riêng.
Góp ý với cụ. Khái niệm Trung Hoa thống nhất là do Tần nâng tầm quan điểm. Trước đó, Sở, Yên hay Tần đều bị coi là man di. Trung Hoa gốc là một nhóm mấy nước thôi (Trung Nguyên là vườn địa đàng của các bố).

Khi Hán - Sở tranh hùng, chưa có Hán. Lưu Bang xưng là Hiếu. Con cháu ông ta có người tên Lưu Hiếu còn lập Đại Việt hay nước nào có chữ Việt tôi ko nhớ nhưng mấy năm sau đổi lại là Hán.

Người Tàu có thói quen lấy tên nước theo đất cũ nên tôi nghĩ Hán ở đây là tên vùng đất, ko phải tên tộc. Với mấy trăm nước đánh nhau mấy trăm năm để về Thất Hùng thì họ chả cần phải để ý quá về tộc. Đặc biệt với chế độ toàn cầu hóa sớm, cho phép thu nhận nhân tài ngoại quốc họ đã sớm vượt qua ranh giới tộc tính theo gen (đồng chủng) mà nghiêng về hướng đồng văn. Tôi hiểu đồng văn đồng chủng như vậy hy vọng ko sai.

Khái niệm Hán nổi lên tiếp trong thời Ngũ Đại Thập Quốc trong khi mấy tay mọi rợ này đa phần là dân du mục từ phương Bắc đánh xuống và có ở đan xen với dân Trung Nguyên trước đó khi Vạn Lý Trường Thành suy yếu. Ko biết đám dân này có gọi mình là Hán ko? Và cả đám Hồ lai tạp nữa? Hình như ko có ai gọi bản thân như vậy. Thành phần quá phức tạp để gọi theo tộc người.

-Quân Tây Lương thời Lữ Bố
-Trương Phi người nước Yên
-Đường Nhân thay vì Hán Nhân
-Người Hán nói tiếng Ba và Thục tại Tứ Xuyên
-Tiếng Thượng Hải mới biến mất cách đây 100 năm
-...

Gom chung vào là Hán là gay. Chỉ có thằng Bắc Kinh mới làm trò này. Tôi đang dần nghiêng theo hướng Tàu = Liên Hiệp Quốc.

Chinese = người đang sống tại Trung Quốc hoặc có gốc Trung Quốc Đại Lục. Bọn Sin vẫn dùng khái niệm Chinese để gọi chung nhưng ko gọi mình là Hán.

Khái niệm Hán lôm ca lôm côm như vậy nên dùng hai chữ "Hán hóa" rất nguy hiểm. Chúng ta đang bị xoáy vào "toàn cầu hóa" tại sao ko ai để ý mà cứ cái gì của Tàu thì kêu ầm lên? Chữ Hán khác gì tiếng Anh bây giờ? Tiện thì dùng, sao cứ phải là bị cưỡng ép? Tại sao phải học chữ Tàu mà vẫn ăn trầu, nhuộm răng đen, mặc áo vải nâu? Các địa phương của Tàu nói khác nhau dù cùng chữ viết mà họ di dân nhiều như vậy sao ko mất cái gốc của địa phương? Quá khó hiểu.

Nhiều người đang nói về "Hán hóa" nhưng ko để ý khái niệm Hán được hiểu rất khác nhau theo từng thời đại. Các cụ Nhà Nguyễn xưng là Hán và tự coi mình là Trung Hoa! Tiếc tôi ko có thời gian để làm ra ra khoai chuyện này.
 

mohinhtrung

Xe tăng
Biển số
OF-446839
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
1,074
Động cơ
215,853 Mã lực
Tuổi
36
Thế nhưng nếu như có phương pháp nào đó mà vẫn đạt được các mục đích như trên, thích làm gì ở nước đấy thì làm... thì việc gì phải mang quân sang oánh, việc gì phải xâm lược, việc gì phải gọi nó là thuộc địa của mình; việc gì phải bắt nó nói tiếng mình, viết chữ mình.
Tôi thích đoạn này của cụ.

1. Nam Việt đổ khi Phiên Ngung thất thủ nhưng chúng ta ko bị sao cả. Chưa chắc đã có quân đồn trú.

2. Cùng là bóc lột thuộc địa sao Tàu phải gây dựng nòi giống và xóa sử? Sao ko giết hết rồi di dân mà cứ phải lai bằng cách đưa nam giới đến như cách Tàu giải thích về trường hợp Hoa Nam cùng nhóm với Việt Bắc trên bản đồ gen?

3. Tàu đang cưỡng ép cả nước học Mandarin trong khi các địa phương dân bảo thủ vẫn duy trì tiếng bản địa. Họ vốn từ xưa đã vậy hay vì chưa bao giờ bị ép học nói tiếng nước lạ? Trí thức học nói và viết dễ dàng chứ nông dân, ăn mày học thế nào, đặc biệt nói? Vấn đề 70% từ vựng Hán - Việt sẽ sáng tỏ nếu chúng ta quan sát các địa phương của Tàu. Tôi thấy nhiều người gọi là Đường - Việt.

Ghi tạm để nhớ sau này giải quyết.
 

mohinhtrung

Xe tăng
Biển số
OF-446839
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
1,074
Động cơ
215,853 Mã lực
Tuổi
36
Về chữ viết thì chữ nào vào ta cũng phải biến đổi theo ngôn ngữ của ta.
Chữ Tàu vào ta cũng thế, một số viết giống, 1 số viết khác- ghép bộ khác- chuyển nghĩa khác...theo cách giao tiếp của dân ta.
Chữ Tây cũng vậy thôi, cái khoa học của bộ chữ cái Tây là ghép lẻ thành từ, nên từ bộ chữ cái đó ghép được đa dạng để phản ánh vốn từ Việt. Thế nhưng dù gì cũng phải theo Việt, như bộ dấu được sáng tạo thêm chẳng hạn, vì có như vậy mới đủ để phục vụ trường ngôn ngữ Việt.
Chữ viết chỉ là một phương tiện truyền tải thông tin, nên việc dùng bộ chữ nào cho phù hợp và tiên tiến nhất thì các quốc gia đều phải áp dụng cả. Nó là phương tiện chứ không phải là dùng nó mang ý nghĩa chính trị, ý nghĩa dân tộc gì hết.
Chữ Tây vào ta thì chả ai phải bắt dùng, mà mọi thành phần đều muốn dùng. Tây thì muốn khai hoá, muốn phổ cập để dễ dàng thực hiện chính sách cai trị. Các ông văn sỹ thì cũng dùng ngay, dễ bày tỏ quan điểm, tác phẩm, tác giả. Các ông Việt Minh càng mừng, truyền đơn dễ phân tán cho nhiều người hiểu, kế hoạch mệnh lệnh úy lạo từ trên chỉ huy xuống đến lính trơn hiệu quả hơn...
Thế là hò dô ta tất cả đều học. Nó khoa học, nó phù hợp, nó dễ diễn đạt, nó dễ truyền bá...nó mới nhanh thế chứ.
Văn dĩ tải đạo mà lỵ.
Chữ viết là cái phương tiện thôi!
Cụ nói hay nhưng tôi thấy chữ phải đặc biệt gắn với chính trị.

Tầng lớp thống trị học để tạo ra sự khác biệt với dân đen. Mấy anh Tây giờ đều dính tới La Mã. La Mã thì khỏi nói rồi còn anh Tàu có kém gì. Nhật còn phải cắp tráp sang học.

Chữ Hán ghi ý, chữ La Tinh ghi âm. Tiện thì rõ là tiện nhưng việc nghĩ ra mấy cái dấu ko hề đơn giản. Tàu có 4 thanh điệu khi học Pin Yin tôi nhớ mang máng còn chúng ta có 6. Thời cổ hình như chưa tới 6, do giao lưu mà dần có đủ 6 thanh điệu như ngày nay. Ko hiểu mấy tay Tây nghĩ thế nào mà ra được? Nhưng kệ đi, các cụ chả chớp thời cơ li khai Tàu ngay và luôn. Chưa đầy 100 năm dân xứ mình lơ ngơ chữ Hán hết. Thoát Trung nhưng mất gốc, cái này lại càng chính trị.
 

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Sử gia nước ngoài nói về sự khác biệt giữa vùng châu thổ sông Hồng và vùng Thanh Nghệ rất rõ là K.W. Taylor, các bạn có thể theo dõi thêm. Người ở đồng bằng sông Hồng được gọi là Kinh, còn Thanh Nghệ được gọi là Trại. Chúng ta thấy sự phân biệt đó trong các văn bản của Đại Việt sử ký toàn thư:

Thời vua Lý Thái Tổ, năm 1010,: ''Đổi 10 đạo làm 24 lộ, châu Hoan, châu Ái làm trại. Năm ấy độ1 dân làm sư. Phát bạc ở kho 1.680
lạng để đúc chuông lớn, treo ở chùa Đại Giáo. ''

Tại sao Lý Công Uẩn lại có sự phân biệt này, theo Lê Tư: Lý Thái tổ dời đô về Đại La, trong bản chất, là sự quay về không gian văn hóa của chính mình, (12) tránh xa phản ứng bất trắc của tập hợp bản xứ rất mạnh từ Hoan Ái. Cộng đồng “kinh” xuất hiện sớm nhất trong lịch sử Việt chính là gia tộc Lý và nhóm công khanh người Mân, có thể cả Quảng, cùng gia đình họ. Vây quanh là lớp thổ hào quen thuộc với lối sống và cách cai trị kiểu Trung Hoa, họ có mối quan hệ thương mại cả bằng đường bộ lẫn đường biển với phía Bắc từ trước. Thổ hào không chỉ là người địa phương mà còn có thể là người Hoa bản địa hóa hay người lai. Nền tảng của cộng đồng “kinh” là thần dân cũ của đế quốc Đường tập trung ở trung lưu sông Hồng, họ từng sống bên trong hệ thống hành chánh phủ Đô hộ hàng trăm năm.
 

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Đến tk 14, thì sự phân rã này càng nặng nề, khi mà sách Toàn thư viết: “京路多從賊以叛 Kinh lộ đa tùng tặc dĩ phản” (Kinh lộ phần nhiều theo giặc làm phản.) Các quan lại kinh lộ như cha con Nguyễn Trãi, Nguyễn Huân, Mạc Thúy, Mạc Viễn, Bùi Bá Kỳ,...đều đầu hàng quân Minh. Đặc biệt là gia đình Mạc Thúy, Ngày 17 tháng 4 năm 1407, Mạc Thúy, Doãn Bái và nhóm bô lão 1.120 người từ Bắc Giang và các phủ khác, từ An Việt và các huyện khác đến gặp chỉ huy quân Minh. Nguyên văn phát biểu của Mạc Thúy ghi nhận bởi Minh Thực Lục như sau:
“Được ơn cấp bảng dụ khắp trong nước, tuyên bố đức ý của thánh Thiên tử cho quan trở lại nguyên chức, lính trở lại nguyên đơn vị, dân trở về nghiệp cũ; hỏi tìm con cháu nhà Trần chọn một người hiền, tấu xin tước vương để làm chủ nước; lại chia người đi các nơi phủ dụ quan lại quân dân yên nghiệp như cũ. Duy con cháu nhà Trần trước đây bị giặc họ Lê tru diệt hết, không còn sót ai, không thể kế thừa. An Nam vốn là đất cũ của Trung Quốc, sau đó bị chôn vùi vào tục Man Di, không được nghe dạy dỗ lễ nghĩa. Nay may mắn được Thánh triều tảo trừ hung nghiệt, quân dân già trẻ được chiêm ngưỡng áo khăn thịnh trị, hân hạnh không kể xiết; xin được duy trì trở lại quận huyện cũ, ngõ hầu sửa đổi tục man di, vĩnh viễn thấm nhuần thánh hóa.”

Thúy kính cẩn cùng các bậc kỳ lão soạn sẵn biểu văn, xin dâng lên triều đình để lòng kẻ dưới được đề đạt. Quan Tổng binh Tân Thành hầu Trương Phụ cho rằng cha con giặc họ Lê chỉ trong sớm tối bị tiêu diệt, các phủ huyện đều được bình định, cần có sự thống trị để phủ ngự dân này, nên ngay ngày hôm nay cho người ruổi về kinh đô tâu trình. (Minh Thực Lục I, 250-251
 

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Xem xét cuộc khởi nghĩa của Trần Ngỗi và Đặng Tất.

Nhà Minh xâm lược thành công, người tôn thất tộc Trần là Trần Ngỗi khởi binh ở Yên Mô, nhưng theo như sử sách:Tháng 4, quân Minh đánh vào hành dinh, vì quân mới chiêu tập, không đánh mà tan vỡ. Vua liền đi về phía tây, đến Nghệ An tạm đóng tại đó. Đại trị châu Hóa Châu là Đặng Tất nghe tin, giết viên quan nhà Minh, đem quân tới hội, tiến con gái mình sung vào hậu cung. Vua phong Tất làm Quốc công, cùng mưu việc khôi phục.

Như vậy Trần Ngỗi khởi binh, nhưng Đặng Tất mới là người cầm lái chính, chúng ta xem lời bàn của Ngô Thì Sĩ trong Việt sử tiêu án: Đến vua Trùng Quang quật khởi lên được, duy chỉ 2 tướng Nguyễn và Đặng phụ trì hai bên, ngoài ra đều là người chắp tay xem thế sự; chỉ có một xó Nghệ và Diễn là nơi ra vào công thủ, ngoài ra không còn mảnh đất nào để dụng võ.

Chỉ có các thế lực Thanh Nghệ là đứng lên chống quân Minh cứng rắn nhất, có 1 số cuộc khởi nghĩa ở kinh lộ nhưng không đáng kể.
 

Bèo Bọt

Xe tăng
Biển số
OF-173168
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
1,977
Động cơ
355,224 Mã lực
Kinh tộc đích thị là người Hán ạ
 

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Xem xét cuộc khởi nghĩa của Lê Lợi:

Rõ ràng các ngụy quan đã theo nhà Minh rất đông, đến nỗi sau cuộc chiến, Lê Lợi đã căm phẫn viết trong Bình Ngô đại cáo: ''Bọn gian tà bán nước cầu vinh''. Ngụy quan đông đến nỗi ngài không thể xử hết được hoặc vì sự nhân từ của ngài, ngài đã cho họ chuộc mệnh bằng tiền; các ngụy quan như Lương Nhữ Hốt, Đỗ Duy Trung vẫn không bị xử tội.

Lê Lợi đã cho khôi phục lại các đạo quân ở vùng sông Hồng như thời Trần, nhưng không hiệu quả, dưới đây là 1 chiếu chỉ ban ra: Nhìn chung, các quân kinh lộ của ta, ngay cả quân Dực Thánh, tả hữu Thiên Trường, Thiên Võng ngày trước; hoặc các chỉ huy Nam ban Bắc ban; hay người thân tín của hoàng thất; dường như chưa thấy ai dốc lòng hết sức để lập công huân.

Hay như 1 chỉ sắc khác: Ngày trước, binh không quá vài trăm. Nay, binh phụ tử Thanh Hóa không dưới hai vạn; quân gọi là mạnh mẽ dũng cảm ở Diễn Châu, Tân Bình, Thuận Hóa không dưới vài vạn; cùng với quân đồng tâm đồng sức ở các lộ Giao Châu không dưới mười vạn

Nhóm quân vùng sông Hồng đã không đc coi trọng, họ không dũng cảm, cũng chẳng hết sức để đánh giặc.

Chúng ta thử xem nhận xét của Lê Quý Đôn khi 3 đạo binh của Lê Lợi mới ra Bắc, sau trận Tốt Động Chúc Động:

Trước đó quan quân tuy thắng, nhưng vẫn dựa vào Hoan Ái, chưa dám ra Đông Đô đánh giặc. Các ông Lê Triện, Trịnh Khải vì quân cô độc cứ đi lại ở vùng Thiên Quan, Quảng Oai rồi áp sát vào đô thành. Người trong nước còn sợ oai giặc Ngô, chưa quy phục nhà vua hết thảy. Từ sau chiến thắng Tốt Động quân ta bèn vây Đông Đô. Sĩ dân ở các phủ huyện hưởng ứng rầm rộ. Những người hào kiệt trí dũng theo về như đi chợ. Thành trì giặc các nơi lần lượt bị phá hoặc xin hàng, mà 3 ty nhà Minh phải đóng cửa thành tử thủ, thế cùng bức bách phải xin hòa. Trong khoảng một năm, cả nước được bình định. Đó đều là công của bọn các ông Lê Lễ, Lê Triện

Nhận xét trên đã chứng tỏ dân vùng sông Hồng đã không mạnh mẽ kháng địch, chỉ khi mà bao vây Đông Quan, họ mới chịu theo Lê Lợi.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Xem xét dòng họ Mạc ở Hải Dương

Các
sử giả ở miền Bắc thường có xu hướng biện hộ cho nhà Mạc, ví như các bài viết của Mạc Đăng Dung, họ đều không gắn tí gì với Mạc Thúy cả, dù Thúy là tổ 3 đời của Mạc Đăng Dung. Sử gia Lê Quý Đôn đã rất khoa học hơn rất nhiều sử gia tào lao hiện nay khi viết về gia thế của Mạc Đăng Dung, nghĩa là ông viết rất chi tiết.

Gia đình họ Mạc trước kia ở Bàng Hà, Bàng Hà là nơi đã đầu hàng quân Mông Cổ, sau này vua Trần đã trừng trị họ. Nhưng không hiểu sao Mạc Đĩnh Chi vẫn được đi thi, có thể vì tộc Trần vẫn e ngại các gia đình quí tộc ở địa phương. Đến đời Mạc Thúy, ắt gia tộc này đã tích lũy được của cải, gia thế rất lớn. Gia đình này đã theo nhà Minh, báo các thông tin tình báo quan trọng, giúp sức nhà Minh diệt nhà Hồ:

các ngụy quan như Thiêm phán Đặng Nguyên ; người châu Nam Sách, phủ Lạng Giang là Mạc Thúy, Mạc Viễn đến yết kiến. Bọn họ nói rằng:

“Giặc dựa vào Đông Đô, Tây Đô; cùng sự hiểm trở của các sông Tuyên, sông Thao, sông Đà, sông Phú lương. Đường huyết mạch từ phủ Tam Giang, qua bờ phía nam sông Đà, núi Tản Viên, đến phía nam sông Phú Lương, qua sông Ninh đi sang phía đông. Lại từ bờ bắc sông Phú Lương theo sông Hải Triều [sông Luộc], sông Hy, sông Ma Lao đến Bàn Than, núi Khốn Mai, dọc sông xây đồn. Ải Đa Bang cho xây thêm thành đất, đồn trại nối tiếp liên hoàn dài hơn 900 dặm; bắt hết dân các châu tại Giang Bắc trên 200 vạn, gồm nam phụ lão ấu vào, để trợ thanh thế. Phía nam sông Phú Lương đều đóng cọc gỗ; tập trung các thuyền bè trong vũng nước đằng sau cọc, các cửa sông cũng đóng cọc gỗ để đề phòng công kích. Giặc phòng bị nghiêm nhặt tại Đông Đô, thường bày voi trận, lính tráng dọc thành; rêu rao đông đến 700 vạn.” (Minh Thực Lục I, 241)

Thậm chí Mạc Thúy đã rất nhiệt tình sang triều Minh với hàng loạt bô lão để xin An Nam làm ty thuộc cho Tàu. Đên đời cháu ông là Mạc Đăng Dung, việc ấy lại tiếp tục 1 lần nữa. Nhưng may thay dân Thanh Hóa không chịu, gia đình họ Mạc đã phải ra sức đánh dẹp hàng loạt cuộc khởi nghĩa của hoàng tộc nhà Lê và con cháu các công thần từ Thanh Hóa. Hãy đọc xem phần này, các cuộc khởi nghĩa liên tiếp nổ ra, có lẽ vì thế giờ nhân tài Thanh Hóa hết chăng. Vì họ Mạc đã bem hầu hết con cháu các công thần.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Xem xét về thời nhà Nguyễn và thời cận hiện đại.

Kw Taylor đã nhận xét rằng triều đình ở Huế có 2 phe Thanh Nghệ và Thuận Quảng; Thanh Nghệ chủ chiến, còn T Quảng hòa, rốt cuộc phe của Tôn Thất Thuyết đã dựa vào các sĩ phu Thanh Nghệ để chống lại Pháp. Quả đúng như vậy, ông đến H Tĩnh rồi Nghệ An, Thanh Hóa, rồi lên vùng núi phía Bắc để gặp 1 số người yêu nước ở đây, chứ không ra đồng bằng sông Hồng.

Đến những năm sau đó, chúng ta thấy phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh là đáng kể nhất. Các hội viên của các tổ chức như Tâm Tâm Xã, hay Thanh niên CM đồng chí hội đều là người Nghệ An, có thể nói Đ c S ở VN thực chất là nhóm kín ban đầu của người Nghệ An, chứ không phải là cái gì đó xa vời như trong sách giáo khoa. Vì thế chỉ có N A Quốc là người mới tập hợp được nhóm này.
 

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Kết

Đây là suy nghĩ của riêng 1 cá nhân, chứ không phải có hàm ý gì khác. Đối với tôi, sở dĩ nước Việt tồn tại được, và pt vì 2 nhóm cư dân này, 2 nhóm cư dân cấu thành cộng đồng nước Việt. Chứ không như lý luận của 1 số anh bảo là: Kinh là do dân Kinh Châu di chuyển xuống, hay nước ta lai Tàu hết hay gì gì đó từ hàng triều năm rất xa vời.

Dân Nghệ An vẫn nói tau, mi, chi, rứa,...vẫn xương to, thậm chí hơi thô, người cao to, cư xử vẫn rất classic, không có tí gì lai Tàu cả. Tàu chỉ cai trị ở đồng bằng s Hồng. Từ năm 900 ta đã lập quốc, thì từ năm 900 về trước, thì vùng Thanh Hóa, Nghệ An họ chỉ bắt cống nạp là cùng, làm sao mà đồng hóa được. Đến giờ đi từ Thanh Hóa ra Hà Nội còn mệt nữa là cách đây hàng ngàn năm, rừng rú, thú hoang, dân ít. Dân ta vẫn là dân ta, chẳng có thay đổi gì cả.

Còn về tiếng nói, sở dĩ 1 số từ lai Tàu, rất dễ hiể vì ta không có chữ viết. Đến khi viết, chữ Tàu không thể hiện được, nên các cụ phải mượn chữ Tàu, dịch ra tiếng Việt, rồi từ đó nhiều người phải dùng theo. Như từ gác ba ga, gác đờ bu của tiếng Pháp hay hàng loạt từ tiếng Việt lai tiếng Anh như ok, chứ có gì đâu.

Từ dân tộc Kinh là từ sai lầm, chỉ có dân tộc Việt mà thôi. Người Việt còn giỏi hơn dân Tàu, dân Tàu cứ khoe khoang, tự cao tự đại chứ toàn bị xâm chiếm, xâm chiếm hàng trăm năm, bị Mông Cổ, Nữ Chân cai trị, bị cắt tóc đuôi sam. Người Việt từ năm 900 tới giờ chỉ bị Tàu cai trị 20 năm, bị Pháp 100 năm. Xem như xung quoanh, dân Hàn còn chẳng tự độc lập khác, bị lệ thuộc, khốn nhục trăm đường. Hãy xem Trum mới đc bầu, chưa chính thức làm tt, mà thủ tướng Nhật đã phải sang nhà riêng gặp nó, nhục lắm.

Dân Hàn xua quân sang VN, để đổi lấy kt, đó là 1 tư duy sai lầm, cực kì sai lầm chứ không giỏi giang gì. Tư duy đó đã làm cho Hàn Quốc nhỏ hơn bất kì nước nào trên thế giới này. Các bạn cứ thấy dân Hàn sang VN là mặt vênh lên, có vẻ cao ngạo, nhưng họ giả vờ đấy thôi. Đó là họ cố như thế, giả vờ để quên đi sự khốn nhục của đất nước mình. Đất nước phải nợ máu với Mĩ, nợ không bao giờ trả được. Bên kia lại nợ máu Tàu. Dân tộc ấy đang là dân tộc đau khổ nhất thế giới.

Nên đừng thấy người ta giàu mà về khinh đất nước ta, ta không bằng dân da trắng nhưng cũng không phải là dân tộc đê hèn gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguoiachau

Xe tải
Biển số
OF-174779
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
425
Động cơ
343,550 Mã lực
Cho đến ngày hôm nay, vẫn có sự phân biệt Kinh Trại ở VN. Các chính khách miền Trung như T Đinh Tuyển, N Bá Thanh hay tướng N Q Thước hay đơn giản như 1 ông đồ ở hn như Văn Như Cương não trạng miền Trung của họ khác với não trạng của cư dân s Hồng.

Trong suy nghĩ của người Trại, cảm thức về 1 khái niệm quốc gia như thế nào nó khác hơn. Thế nên 1 nhóm người ái quốc chống Pháp vẫn từ Nghệ An và m Trung chứ nó ko ở các đô thị lớn đc thụ hưởng giáo dục tốt hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top