Em dự nguyên nhân có thể xẩy ra đối với tài xế Venza là:
- Buồn ngủ, chợp mất một hai giây (cái này ai chạy đêm nhiều đều biết, rất dễ xẩy ra), tới lúc bừng tỉnh thì ko kịp vì đó là ngã 3, xe công khi rẽ sẽ lấy cua và quay ngang. Khả năng này lớn bởi vì thấy có cụ nói không có vết phanh trên đường.
- Cũng có thể congtennơ xoay ngang, đèn đóm không có, lái xe sedan xử lý ko kịp, rúc luôn.
Kinh nghiệm rút ra: chạy đêm, nhất là nửa đêm về sáng, rất dễ buồn ngủ. Tìm được chỗ nào thì chợp một tẹo. Em có lần chạy đêm (tầm 10h), rẽ vào trạm xăng nói: bác cho tôi nghỉ một lát. Họ rất vui vẻ cho đậu và ngủ 15'. Thậm chí các trạm xăng trong Nam nếu vào đổ đêm là còn được đãi một ly cà phê đặc miễn phí, em hỏi, nhà xăng bảo: chỉ lái xe mới có suất này, sếp ngồi sau cũng không có. Rất nhân văn.
Thêm nữa: nếu có chướng ngại vật kiểu như này (gầm xe công hoặc xe tải), tìm cách đánh lái vào chỗ nào khác như bánh xe cột điện, cơ may sống sót chắc chắn cao hơn nhiều so với dùng kính lái làm điểm va chạm. Túi khí hay dây đai at không giúp gì trong trường hợp này.
Trong vụ này, em nghĩ cont cũng có lỗi một phần: khi chuẩn bị rẽ, không để ý là phía sau đang có xe đi tới (vì Venza đèn pha rất sáng), hoặc có để ý thấy có xe, nhưng cứ nghĩ mình là công nên các xe nhỏ sẽ phải nhường. Nhưng thật ko may là xe nhỏ cũng không thể nhường vì tài xế ngủ gật.