[Funland] Tai nạn trên cao tốc 5B

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Vâng, được như thế là lý tưởng nhất cụ ạ. Nhưng ở Vn còn những cụ chạy dưới 100km/h ở làn giữa thì chắc những người chạy hơn 100km/h phải đảo giữa làn ngoài cùng bên trái và làn giữa như rang lạc mới có thế thực hiện được đúng nguyên tắc làn ngoài cùng bên trái để vượt ạ.
Buộc phải thế thôi cụ. Mà được như ct Hải Phòng đã tốt, ct Bắc Ninh các xe toàn bám làn trong với tốc độ 60-70km/ 90km (làn ngoài quy định max 70km) thì phải làm sao cụ nhỉ 😂
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,456
Động cơ
537,653 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Em thấy nguyên nhân chính tai nạn trên đường cao tốc là hành vi (thói quen Noo): Bám mít, chèn khe, tạt đầu.
Cái bám đuôi trên cao tốc công nhận khiếp, em đi xe limosine một lần nhớ mãi cái cảm giác xe phóng hơn 100km/h mà tài xế cứ bám đuôi cách xe trước có mấy mét như trong phố để có cơ hội là lách vượt. Ngồi trên xe mà lúc tài xế vượt không dám mở mắt nhìn.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,596
Động cơ
377,078 Mã lực
Báo cáo bác là em đã tự thay đổi hành vi là: Nếu không phân định tốc độ theo làn thì em luôn nhường làn trái khi có cơ hội dù em luôn đi sát tốc độ tối đa cho phép. Ra-vào cũng hơi ngại tí nhưng quả thật làn sát trái nên dành để vượt, mặc kệ họ vượt quá tốc độ hay không.
Em nghĩ, nếu đa số dành làn trái sát giải phân cách để vượt thì an toàn chung và lưu thoát giao thông rất tốt. Việc ai vi phạm tốc độ đã có các anh xxx, ko phải việc của em
 

geminihp

Xe máy
Biển số
OF-812881
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
77
Động cơ
100,655 Mã lực
Buộc phải thế thôi cụ. Mà được như ct Hải Phòng đã tốt, ct Bắc Ninh các xe toàn bám làn trong với tốc độ 60-70km/ 90km (làn ngoài 70km) thì phải làm sao cụ nhỉ :D
Vâng, là e thì nếu lưu lượng xe đông, di chuyển với tốc độ chậm thì e cũng đành phải di chuyển theo tốc độ của đoàn xe thôi, chứ cùng ko còn cách nào khác cụ ạ.
Em xin lỗi vì muốn hỏi ngược lại về việc cụ đã áp dụng quy tắc làn ngoài cùng bên trái chỉ để vượt khi chạy ở đường 5B chưa ạ?
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,060 Mã lực

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,432
Động cơ
806,106 Mã lực
Nếu là bên Âu Mỹ, kể cả giữ tốc độ 120/120 thì làn trong cùng cũng chỉ để vượt rồi phải chuyển sang làn ngoài (ngay khi điều kiện cho phép) chứ ko được bám làm trong kể cả khi các làn khác không có xe chạy.
Việc vào làn trong chỉ để vượt xong tránh vào làn ngoài nó phải thành thói quen, phản xạ (như khi thấy đèn đỏ thì phải dừng) chứ không phải "ko có ai thì mình cứ chạy thôi".
Em lái xe ở nc ngoài mấy chục năm rồi lạ gì mấy cái luật đó đâu cụ. Làn giữa mà không có xe thì cũng chẳng chạy làn để vượt đó làm gì.Về độ an toàn khi có sự cố bất ngờ thì chạy làn giữa cũng có không gian thoáng hơn về 2 phía để mình xử lý nữa.
Vấn đề là tình trạng giao thông, mật độ giao thông nhà mình nó khác, máy móc theo Tây thì không chạy đc đâu.
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,890
Động cơ
297,457 Mã lực
Theo đúng lý thuyết nếu giữ kc an toàn thì ô kia đang đi tự dừng lại ta vẫn xử lý đc để ko đâm vào đít gây hậu quả nghiêm trọng. Vậy KL sớm luôn vf9 quả này "có tội".
Hai xe kia bị tai nạn/va chạm nên mới dừng lại giữa đường
Báo cáo bác là em đã tự thay đổi hành vi là: Nếu không phân định tốc độ theo làn thì em luôn nhường làn trái khi có cơ hội dù em luôn đi sát tốc độ tối đa cho phép. Ra-vào cũng hơi ngại tí nhưng quả thật làn sát trái nên dành để vượt, mặc kệ họ vượt quá tốc độ hay không.
Em nghĩ, nếu đa số dành làn trái sát giải phân cách để vượt thì an toàn chung và lưu thoát giao thông rất tốt. Việc ai vi phạm tốc độ đã có các anh xxx, ko phải việc của em
Tháng vừa rồi em đi Pháp Vân-Ninh Bình hàng ngày thấy rất rất nhiều ông bám làn gần giải phân cách luôn, mà đa phần lại là những ông đi chậm, mới lái, đi rất rón rén hoặc vừa đi vừa nghe điện thoại. Không hiểu học lái xe thế nào thầy có dạy không nhưng cứ nghĩ đi làn đó cho lành, chắc ngại chuyển làn, ngại đi trong gặp xe tải.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,946
Động cơ
1,041,241 Mã lực
Hai xe kia bị tai nạn/va chạm nên mới dừng lại giữa đường

Tháng vừa rồi em đi Pháp Vân-Ninh Bình hàng ngày thấy rất rất nhiều ông bám làn gần giải phân cách luôn, mà đa phần lại là những ông đi chậm, mới lái, đi rất rón rén hoặc vừa đi vừa nghe điện thoại. Không hiểu học lái xe thế nào thầy có dạy không nhưng cứ nghĩ đi làn ngoài cùng cho lành, chắc ngại chuyển làn, ngại đi trong gặp xe tải.
Nhiều khi chả hiểu lo gic trong đầu mấy ông đó.
Em cũng gặp, trên 5A, 1 xe bật đèn khẩn cấp, đi lò dò, nhưng lại cứ bám làn trái sát giải phân cách.
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Em cũng đang cố gắng thực hành như Âu, Mỹ đó cụ, nhưng chưa làm được cụ ạ.
Với e cũng cần nhắc lại với cụ là e và cụ ở trên nếu 2 làn (ngoài cùng bên trái, giữa) đều trống thì ko có lý do gì để e và cụ ấy bám làn ngoài cùng bên trái cả.
Hai xe kia bị tai nạn/va chạm nên mới dừng lại giữa đường

Tháng vừa rồi em đi Pháp Vân-Ninh Bình hàng ngày thấy rất rất nhiều ông bám làn gần giải phân cách luôn, mà đa phần lại là những ông đi chậm, mới lái, đi rất rón rén hoặc vừa đi vừa nghe điện thoại. Không hiểu học lái xe thế nào thầy có dạy không nhưng cứ nghĩ đi làn đó cho lành, chắc ngại chuyển làn, ngại đi trong gặp xe tải.
Thực tế thì ý thức của đại bộ phận LX VN là đường ta ta cứ đi, chạy làn nào là quyền của "iem" bất kể đường trống hay không trống 😂

Với cá nhưn e thì làn trong chỉ để vượt, phần nữa khi đường có 3 làn như ct Hải Phòng, ĐL TL, ct Lạng Sơn... e thích chạy làn giữa vì cảm thấy đỡ nguy hiểm hơn, đỡ giật mình vì thỉnh thoảng có con gì nó nhảy qua giải phân cách ko cần quan sát, hoặc bọn đi ngược chiều nhiều khi nó cũng hay chọn làn trong hơn.
 

diqucu

Xe máy
Biển số
OF-8236
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
91
Động cơ
536,549 Mã lực
Em nghĩ chuyện ra vào làn là rất bình thường nếu đi trên cao tốc nhiều. Em cũng hay lượn đường 5B, có khi tuần nào cũng phải một lượt đi về, cài CC 120km/h chạy làn giữa, cần vượt thì ra vào hợp lý an toàn. :) Tính trung bình Hải Dương-Hà Nội nếu chạy đều tay thì về tới soát vé các xe đi làn 120km/h chỉ nhanh hơn làn 100km/h chừng 3-5 phút, không chênh lệch quá nhiều ạ, do vậy các cụ nào chạy cao tốc mà chân to, máu nóng thì cũng chỉ tốn xăng hơn thôi, vào phố HN là như nhau cả.
Anyway, có một vấn đề khi chạy cao tốc liên tục, em thỉnh thoảng bị cảm thấy như ảo ảnh hoặc như say tốc độ, nhất là khi chạy đồng tốc với xe trước thì luôn thấy xe mình như đứng yên, mắt nhìn bị dính vào đuôi xe trước. Lúc đó phản xạ điều khiển xe bị chi phối kha khá, không biết các cụ có từng bị như em không ạ.
Cụ nên thi thoảng quay trái, quay phải để giảm cái độ ảo ảnh đó,
thấy không hết thì vào trạm dừng nghỉ 1 chút,
là do đi nhiều, đi nhanh, đi liên tục thôi Cụ ạ
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,432
Động cơ
806,106 Mã lực
Chỉ có 1 cách giải quyết là toàn dân học người đức cách chạy cao tốc. Luôn dành làn tốc độ cao nhất bên trái để vượt, vượt xong về lại làn giữa và luôn chủ động nhường khi xe sau nhích dần lên mít. Nghe đơn giản nhưng cái văn hóa đấy nó cần cả trăm năm để học
Buộc phải thế thôi cụ. Mà được như ct Hải Phòng đã tốt, ct Bắc Ninh các xe toàn bám làn trong với tốc độ 60-70km/ 90km (làn ngoài quy định max 70km) thì phải làm sao cụ nhỉ 😂
Tổ chức giao thông và ý thức giao thông nhà mình chạy ức chế vô cùng. Muốn tuân thủ cũng không dễ.
Hạn chế tốc độ theo làn thì mấy ông chạy thũng thẵng 6-70 ở làn 90.
Phân làn theo loại xe thì mấy ông xe tải bò trên làn xe con.

IMG_6557.jpeg
IMG_6558.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Em lái xe ở nc ngoài mấy chục năm rồi lạ gì mấy cái luật đó đâu cụ. Làn giữa mà không có xe thì cũng chẳng chạy làn để vượt đó làm gì.Về độ an toàn khi có sự cố bất ngờ thì chạy làn giữa cũng có không gian thoáng hơn về 2 phía để mình xử lý nữa.
Vấn đề là tình trạng giao thông, mật độ giao thông nhà mình nó khác, máy móc theo Tây thì không chạy đc đâu.
Chỗ đậm đậm cụ nói cho thấy nếu quả thật cụ lái xe ở nước ngoài mấy chục năm (chắc không phải Cam pu chia, Ấn Độ...) thì ý thức và thói quen của cụ vẫn như đbp người lái ở VN "đường ta ta cứ đi, làn nào chả thế...." thôi ạ.

Tây hay Ta thì thấy đèn đỏ phải dừng, tham gia giao thông phải chấp hành Luật GT kết hợp quan sát để xử lý tình huống cụ thể cũng đều là "máy móc" hết cụ ah.

Em cũng như cụ. Chạy trên cao tốc mà cứ có xe chạy trước là em chuyển làn khác vì vướng tầm nhìn sẽ cảm thấy bất an. Nếu làn trong vắng thì em chạy, nếu vướng thì ra làn ngoài nhưng khi phía sau có xe chạy tới thì em sẽ chạy vào làn trong nhường họ chạy rồi lại ra. Đại khái khi chạy cao tốc thì em ko thích bám sau xe khác và cũng không thích xe khác bám sau mình, nếu có thì sẽ nhường họ chạy.
 

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,432
Động cơ
806,106 Mã lực
Chỗ đậm đậm cụ nói cho thấy nếu quả thật cụ lái xe ở nước ngoài mấy chục năm (chắc không phải Cam pu chia, Ấn Độ...) thì ý thức và thói quen của cụ vẫn như đbp người lái ở VN thôi ạ.

Tây hay Ta thì thấy đèn đỏ phải dừng, tham gia giao thông phải chấp hành Luật GT kết hợp quan sát để xử lý tình huống cụ thể cũng đều là "máy móc" hết cụ ah.
À, chỗ đó là em với cụ hiểu nhầm, gọi ngược nhau thôi. Em quen gọi làn ngoài là phía gần giải phân cách. Ra làn ngoài để vượt. Làn trong là phía trong gần làn khẩn cấp.
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Phanh khẩn cấp không đỡ trường hợp chạy 120 được. Chỉ có bât chế độ cruise control, sẽ kiểm soát làn đường va kiểm soát khoảng cách thì mới tránh được

trường hợp này mà có bât CC thì đã tránh được tai na rồi
Không phải chế độ cruise control mà Adaptive control (hiện nay ko phải xe nào cũng có) cụ nhé, 2 chế độ khác nhau, nhiều cụ đã nói ở trên rồi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,239
Động cơ
896,574 Mã lực
Không được bám làn trái ngoài cùng sát giải phân cách khi phía trước không có xe và cả ở QL có từ 2 làn mỗi hướng trở lên không phải chỉ là thói quen, mà được người Đức quy định trong luật. Hội đi phía sau chỉ cần gửi ảnh (hay clip) là đủ!
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
À, chỗ đó là em với cụ hiểu nhầm, gọi ngược nhau thôi. Em quen gọi làn ngoài là phía gần giải phân cách. Ra làn ngoài để vượt. Làn trong là phía trong gần làn khẩn cấp.
Vâng, làn trong SÁT GIẢI PHÂN CÁCH chỉ để vượt, sau đó phải chuyển ngay sang các làn ngoài khi đủ điều kiện an toàn.
Còn đbp ở VN là bám giữ làn SÁT GIẢI PHÂN CÁCH bằng mọi giá (đúng tốc độ tối đa cũng như tốc độ rùa bò) kể cả khi các làn khác trống không chả có xe nào chạy..
 
Chỉnh sửa cuối:

bjboyn00b

Xe điện
Biển số
OF-23594
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
2,202
Động cơ
520,116 Mã lực
Vk em đi học lái mà đi đường 7 mới, thày dạy bảo thoáng cứ vít 100 đi, lúc đi 80 thì đi chậm thế =))
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,728
Động cơ
482,088 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
Vâng, làn trong SÁT GIẢI PHÂN CÁCH chỉ để vượt, sau đó phải chuyển ngay sang các làn ngoài khi đủ điều kiện an toàn.
Còn đbp ở VN là bám giữ làn SÁT GIẢI PHÂN CÁCH bằng mọi giá (đúng tốc độ tối đa cũng như tốc độ rùa bò) kể cả khi các làn khác trống không chả có xe nào chạy..
Chả cần đến mức ý cụ ạ. Chỉ cần không chạy song song với xe làn giữa ở tốc độ 80-90-100 là đã vui lắm rồi. Bọn em chạy 120 mà làn trong không có xe thì đảo vào vượt cũng ok mà.
Điên nhất là thằng (chắc không có cụ nào trên này chạy như thế) chạy đồng tốc 80-90 với xe làn trong và chạy sau khoảng 1-2 thân xe, xin đường các kiểu không cho, kiểu mày giỏi thì mày vào trong vượt đi. Bọn này hay bị tạt đầu :( .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top