[Funland] Tai nạn trên cao tốc 5B

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Vâng, xe em thì chỉ có cruise control nên vẫn cần lái xe phải tập trung thao tác, xử lý.

Em cũng mong được sử dụng, sở hữu những xe có nhiều công nghệ an toàn hơn lắm, nhưng điều kiện chưa cho phép.
Nhưng em vẫn giữ nguyên quan điểm về việc ko thể phó mặc hoàn toàn cho hệ thống an toàn chủ động, tự lái của xe được. Theo em chỉ sử dụng nó như hệ thống hỗ trợ cho người lái xe như cụ đang sử dụng là lý tưởng nhất. Ngoài ra, càng nhiều công nghệ kèm theo thì con người ta xe có xu hướng phụ thuộc vào nó quá thành ra dễ lơ đễnh, ko tập trung. Ở mình vẫn còn là công nghệ thủa sơ khai nên còn đỡ, chứ em đọc báo thấy bên trời Tây họ đi Tesla và phó mặc mạng sống của mình bằng cách bật Autopilot xong đi ngủ, cái này đúng thua hẳn.
Công nghệ nào cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bảo hiểm thêm thôi, ko thể thay thế được con người, nhất là với giao thông linh hoạt trên đường xá không cố định (như đường sắt, đường hàng không)
Hệ thống lái tự động, bao gồm việc giữ làn tránh xe khác mà gặp đường đèo dốc, vạch kẻ làn mờ thì cũng móm ngay lập tức.
Khi bật chức năng giữ làn mà cụ bỏ tay ra khỏi vô lăng vài giây là tín hiệu nó đã báo không ngừng nghỉ rồi, NSX xe cũng phải chịu trách nhiệm lớn khi ko cảnh báo người sử dụng trong những tình huống như thế. Còn người sử dụng mà không rành, sử dụng không thành thạo hoặc chủ quan thì đến ông giời cũng ko cứu dc.

 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,144
Động cơ
126,924 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mẹ kiếp, tư duy thế này bảo sao lắm người chết vì TNGT. Trừ khi bất khả kháng xe không thể di chuyển được thì mới đành phải dừng trên làn xe khác đang lưu thông. Mấy thằng nhảy ra khỏi xe tranh cãi nhau có chết hết cũng không ai thương, thằng lái bán tải không chết mới là phước 70 đời nhà nó. Điều tra ra là đi chậm để chuyển làn ra nút giao thì nó mới là thằng đi tù mọt gông
như bên Hongkong thì có khi là 2 ông dừng xe giữa đường cãi nhau kia là lãnh hết. ông VF9 vô tội
nhưng ở VN thì ông VF9 lãnh đủ do ông lx 16c đã chết, tội dồn sang cho ông VF9 với lỗi ko làm chủ tốc độ.
 
Chỉnh sửa cuối:

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,628
Động cơ
519,629 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Liệu có khả năng 16 chỗ bám làn trái + tốc độ rùa bò (nghe/gọi điện thoại) , khiến bán tải tức mình vượt lên làn trái trả đũa bằng tốc độ rùa bò cản mũi để cảnh cáo 16c các cụ nhỉ.
Ko phải đâu bác, đường 5B có 2 land 120km, 1 land 100km. Thích vượt bên nào cũng được. Ai đi xe cũng có tư duy trả đũa như vậy thì mệt lắm 😬. Quan trọng nhất là ý thức về an toàn lại không có, tiếc tiền mà phải bỏ cả tính mạng.
 

Thổ_dân

Xe tải
Biển số
OF-303191
Ngày cấp bằng
29/12/13
Số km
271
Động cơ
306,792 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở đây ý em là ko nên đặt mình vào các rủi ro ko cần thiết mà có thể loại trừ được. Có điều kiện cứ cái xe an toàn có thương hiệu nhất mà đi, biết đâu có thể thoát đc vú va chạm này đấy.
Vụ này e nghĩ do tài xế thiếu chú ý thôi. Chứ xe cũng chỉ 1 phần. Giữ dc tính mạng, ko làm sao là tốt rồi cụ ạ! Đặc thù cv ngày chạy 2-300km ở tỉnh, có thể nói là full bản đồ miền Bắc đúng nghĩa, ko phải ngồi 1 chỗ ở HN phải có xe đi lại phù hợp với điều kiện cv thôi!
Cụ ấy đi lên từ nhân viên thị trường nên cái tính chất cv ngấm vào trong người. Nhưng sau lần này chắc cũng phải thay đổi suy nghĩ
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,678
Động cơ
297,770 Mã lực
Ở VN có cái lạc hậu luật dẫn đến bảo hiểm cũng vin cớ đòi giữ nguyên hiện trường va chạm. Nên không sửa cập nhật theo hướng va chạm nhẹ không có thương vong bắt buộc tấp lề giải quyết - tránh cản trở lưu thông -> thì còn nhiều vụ như 5B này.
Hay cụ ợ,
Cần sửa luật.

1 rừng luật mà vẫn k theo kịp thực tế,
Sau vụ này, gọi bh mà nó đòi hiện trg bh bị chưởi sấp mặt.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,060 Mã lực
Có video rồi hả cụ? Rất có thể đang xào chẻ tốc độ cao, lúc láng sang trái (vừa khuất e làn giữa chắn) thì quá sát xe đỗ không tránh được. Video thế nào cụ?
 

geminihp

Xe máy
Biển số
OF-812881
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
77
Động cơ
100,655 Mã lực
Công nghệ nào cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bảo hiểm thêm thôi, ko thể thay thế được con người, nhất là với giao thông linh hoạt trên đường xá không cố định (như đường sắt, đường hàng không)
Hệ thống lái tự động, bao gồm việc giữ làn tránh xe khác mà gặp đường đèo dốc, vạch kẻ làn mờ thì cũng móm ngay lập tức.
Khi bật chức năng giữ làn mà cụ bỏ tay ra khỏi vô lăng vài giây là tín hiệu nó đã báo không ngừng nghỉ rồi, NSX xe cũng phải chịu trách nhiệm lớn khi ko cảnh báo người sử dụng trong những tình huống như thế. Còn người sử dụng mà không rành, sử dụng không thành thạo hoặc chủ quan thì đến ông giời cũng ko cứu dc.

Vâng, người dùng còn hay khôn lỏi nữa. Kiểu hack để tắt cảnh báo hay dùng cái chốt để đánh lừa việc thắt dây an toàn. Em cũng ko rõ vì sao người ta lại làm mấy việc dại dột đó.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,060 Mã lực
Vâng, người dùng còn hay khôn lỏi nữa. Kiểu hack để tắt cảnh báo hay dùng cái chốt để đánh lừa việc thắt dây an toàn. Em cũng ko rõ vì sao người ta lại làm mấy việc dại dột đó.
Việc này là chán nhất. Toàn người có học mà không hiểu sao!?
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
cái phanh tự động khẩn cấp nó hoạt động là phanh cắm đầu xe luôn nên ở tốc độ cao mà hệ thống này làm việc là cực kỳ nguy hiểm, nêu hầu hết các hãng đều giới hạn tốc độ cho cái hệ thống này làm việc. em chưa thấy (chưa gặp) con xe nào mà phanh tự động khẩn cấp hoạt động ở tốc độ trên 100km/h cả, ở tốc độ cao phanh tự động hoạt động ở chế độ bám làn giữ khoảng cách với xe khác thôi. một số cụ bảo xe mình phanh khẩn cấp vẫn hoạt động ở 100km/h ko biết đã thử lần nào chưa nhỉ
Cụ nói đúng, khi ở tốc độ cao (100km/h) trong khi bật chức năng giữ khoảng cách (Adaptive) thì phanh tự động mới hoạt động để giữ khoảng cách với xe trước, Còn bình thường theo khuyến cáo của NSX thì phanh tự động khẩn cấp chỉ hoạt động khi xe chạy tốc độ 20-40km (tùy xe, tùy hãng), ở tốc độ 50-60km thì hên xui và cũng tùy xe.

Liên quan đến những hạn chế của AEB (hệ thống phanh tự động khẩn cấp) là một nghiên cứu vào đầu năm nay cho thấy nhiều người lái xe không hiểu cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và quá nhiều người bị ru ngủ vào cảm giác an toàn sai lầm rằng các hệ thống này có thể bảo vệ họ khỏi nhiều nguy cơ hơn trong thực tế.

Hiệp hội AAA của Mỹ đã đánh giá các va chạm giao lộ và hiệu suất của AEB trong việc tránh va chạm từ phía sau ở tốc độ 48 – 64 km/h thay vì tốc độ bắt buộc là 20 – 40 km/h. Các bài kiểm tra phía sau được thực hiện khi tiếp cận một chiếc xe đang đứng yên.

Bắt đầu với thử nghiệm 48km/h, AEB đã ngăn chặn một vụ va chạm từ phía sau 17 trong số 20 lần, tương đương 85% thời gian. Khi một vụ va chạm xảy ra, tốc độ va chạm đã giảm 86%. Rõ ràng, hệ thống hoạt động rất tốt trong những điều kiện cụ thể này. Tuy nhiên, khi tăng tốc độ lên 64 km/h chỉ có sáu trong số 20 lần chạy thử nghiệm tránh được va chạm từ phía sau, tỷ lệ thành công chỉ 30%. Ở tốc độ này, tốc độ va chạm đã giảm 62%.

Điều đáng quan tâm hơn nữa là những gì đã xảy ra với góc chữ và rẽ trái trước các cuộc thử nghiệm xe đang tới. Ở đây, AEB không thể cảnh báo người lái xe, giảm tốc độ xe hoặc tránh va chạm. Vì vậy, mặc dù các máy ảnh và cảm biến ở đó, chúng chỉ đơn giản là không thể thích ứng với các tình huống khác nhau do các thử nghiệm này đặt ra.

Phát hiện của AAA được đưa ra chỉ vài tuần sau khi General Motors thu hồi 80 xe taxi tự lái sau khi phát hiện ra rằng chúng có thể dự đoán sai đường đi của xe đang tới và cả khi thực hiện rẽ trái. Một bản cập nhật phần mềm đã được hứa hẹn sẽ khắc phục sự cố, nhưng nó cho thấy rằng cần phải làm nhiều việc hơn nữa để bảo vệ người lái xe khỏi tình huống tai nạn này.

“Phanh khẩn cấp tự động thực hiện tốt nhiệm vụ hạn chế mà nó được thiết kế để thực hiện”, Greg Brannon, giám đốc quan hệ công nghiệp và kỹ thuật ô tô của AAA cho biết. "Thật không may, nhiệm vụ đó đã được đưa ra từ nhiều năm trước và các tiêu chuẩn về tốc độ chậm của cơ quan quản lý vẫn chưa phát triển”.

Brannon kêu gọi các yêu cầu thử nghiệm phải được cập nhật và để "tốc độ thực tế hơn" là một phần của các yêu cầu.

Để phục vụ cho các thử nghiệm của mình, AAA đã sử dụng 4 mẫu SUV 2022 bán được số lượng lớn ở Mỹ: Chevrolet Equinox LT, Ford Explorer XLT, Honda CR-V Touring và Toyota RAV4 LE. Cơ quan không đánh giá cách thức hoạt động của từng chiếc xe, nhưng có vẻ như tất cả chúng đều gây thất vọng trong tất cả trừ bài kiểm tra tốc độ thấp từ phía sau. AAA cho biết tất cả các phương tiện đều được bảo dưỡng tại các đại lý để đảm bảo rằng hệ thống AEB của họ đang hoạt động tối ưu.

Liên quan đến những hạn chế của AEB là một nghiên cứu vào đầu năm nay cho thấy nhiều người lái xe không hiểu cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và quá nhiều người bị ru ngủ vào cảm giác an toàn sai lầm rằng các hệ thống này có thể bảo vệ họ khỏi nhiều nguy cơ hơn thực tế.

Các chuyên gia cảnh báo, năm 2022, mặc dù có những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực an toàn xe cộ, nhưng tốt nhất hãy coi các thiết bị hỗ trợ người lái chỉ là phương cách hỗ trợ, tính năng an toàn tốt nhất vẫn là người lái xe phải tập trung.

 

huyquynhbk

Xe tải
Biển số
OF-85767
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
216
Động cơ
423,382 Mã lực
Nơi ở
Nem nắm - TO-HN

geminihp

Xe máy
Biển số
OF-812881
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
77
Động cơ
100,655 Mã lực
Có video rồi hả cụ? Rất có thể đang xào chẻ tốc độ cao, lúc láng sang trái (vừa khuất e làn giữa chắn) thì quá sát xe đỗ không tránh được. Video thế nào cụ?
Trên các trang báo mạng có nhiều lắm cụ. Cụ chịu khó tìm theo keyword "tai nạn cao tốc hà nội hải phòng" là ra cụ ạ. Video hơi ngắn nên cụ cứ xem trực tiếp cho nó khách quan. Chứ e tả nó lại thành ý kiến chủ quan của em mất =))
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,202
Động cơ
466,771 Mã lực
Xe vf9 này liệu sẽ bị tội gì, ko làm chủ tốc độ gây hậu quả nghiêm trọng à cụ ? Làm chủ làm sao đc khi đang đi tự dưng mấy bố kia phanh lại...
Nghe cụ nói câu cuối em thoáng sởn gai ốc. Vì cái kiến thức giao thông và suy nghĩ đó của cụ
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Ko phải đâu bác, đường 5B có 2 land 120km, 1 land 100km. Thích vượt bên nào cũng được. Ai đi xe cũng có tư duy trả đũa như vậy thì mệt lắm 😬. Quan trọng nhất là ý thức về an toàn lại không có, tiếc tiền mà phải bỏ cả tính mạng.
Kể cả 5B cụ ah, e chứng kiến nhiều khi 2 làn 120km thì cả 2 làn mấy ông xe khách, xe tải lẫn xe con thi nhau giữ đều đồng tốc 80-90km (trong khi phía trước đường thoáng, xe đi làn trong cùng có thể vượt và chuyển sang làn ngoài).
Ác cái là phần lớn lái xe VN không có tư duy làn trong cùng (sát phân cách) chỉ dùng để vượt chứ không được giữ làn với lý luận rằng "vạch rời, ko có luật nào quy định thế cả" :(
 

farevell

Xe buýt
Biển số
OF-306717
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
882
Động cơ
303,424 Mã lực
Liệu có khả năng 16 chỗ bám làn trái + tốc độ rùa bò (nghe/gọi điện thoại) , khiến bán tải tức mình vượt lên làn trái trả đũa bằng tốc độ rùa bò cản mũi để cảnh cáo 16c các cụ nhỉ.
16 chỗ hoán cải thành limo 9 chỗ thì ko có chuyện rùa bò đâu cụ :)) có chăng trước đấy vượt nhau tạt đầu bán tải nên bị húng tạt đầu lại mà ko kịp xử lý nên đâm đít bán tải thôi
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực

BMW R60

Xe tăng
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
1,999
Động cơ
80,355 Mã lực
Xe vf9 này liệu sẽ bị tội gì, ko làm chủ tốc độ gây hậu quả nghiêm trọng à cụ ? Làm chủ làm sao đc khi đang đi tự dưng mấy bố kia phanh lại...
Nghe cụ nói câu cuối em thoáng sởn gai ốc. Vì cái kiến thức giao thông và suy nghĩ đó của cụ
Tham gia giao thông không nói hay được. Nhưng về cơ bản nên đề phòng, cảnh giác, ưu tiên an toàn trên nhất. Em vào cao tốc là luôn tâm niệm, ưu tiên hàng dầu, quán triệt: Một là khoảng cách, hai là khoảng cách và ba vẫn là khoảng cách.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,202
Động cơ
466,771 Mã lực
Còn những người có suy nghĩ như cụ thì tai nạn còn nhiều 😭 Bao nhiêu vụ trong quá khứ rồi.

Trên cao tốc thì tính mạng bản thân mình và hành khách trên xe mình là trên hết. Nhất quyết ko bao giờ đc phép xuống khỏi xe nếu chưa lết được vào làn khẩn cấp. Nếu cảm thấy cần bằng chứng thì cụ ngồi im trên xe quay phim chụp ảnh rồi hãy di chuyển.

Vào làn khẩn cấp rồi cũng còn phải rón rén khi đi đặt biển cảnh báo, chứ ko thể tưởng tượng được là có người lại suy nghĩ đến tình huống đi đặt cảnh báo ở trên làn 120km.
Bàn thêm về tình huống này, nếu tai nạn mà lết vào làn khẩn cấp, thì cũng rata nguy hiểm vì khi đó xe đi
Công nghệ nào cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bảo hiểm thêm thôi, ko thể thay thế được con người, nhất là với giao thông linh hoạt trên đường xá không cố định (như đường sắt, đường hàng không)
Hệ thống lái tự động, bao gồm việc giữ làn tránh xe khác mà gặp đường đèo dốc, vạch kẻ làn mờ thì cũng móm ngay lập tức.
Khi bật chức năng giữ làn mà cụ bỏ tay ra khỏi vô lăng vài giây là tín hiệu nó đã báo không ngừng nghỉ rồi, NSX xe cũng phải chịu trách nhiệm lớn khi ko cảnh báo người sử dụng trong những tình huống như thế. Còn người sử dụng mà không rành, sử dụng không thành thạo hoặc chủ quan thì đến ông giời cũng ko cứu dc.

Đúng rồi cụ, kể cả cái cơ bản nhất là cảnh báo điểm mù. Vẫn cứ phải check gương + shoulder check chứ ngộ nhỡ 1 ngày nó đơ là toi.
 

geminihp

Xe máy
Biển số
OF-812881
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
77
Động cơ
100,655 Mã lực
Em cũng như cụ. Chạy trên cao tốc mà cứ có xe chạy trước là em chuyển làn khác vì vướng tầm nhìn sẽ cảm thấy bất an. Nếu làn trong vắng thì em chạy, nếu vướng thì ra làn ngoài nhưng khi phía sau có xe chạy tới thì em sẽ chạy vào làn trong nhường họ chạy rồi lại ra. Đại khái khi chạy cao tốc thì em ko thích bám sau xe khác và cũng không thích xe khác bám sau mình, nếu có thì sẽ nhường họ chạy.
Vâng, e cũng thường di chuyển như cụ. Nhưng có 1 số trường hợp làm e thấy ko thoải mái, khó chịu đó là e đang chạy 120km/h ở làn ngoài cùng bên trái, nhiều cụ cứ dí sát đít e đá pha, còi xin vượt trong khi làn bên phải cũng đang có xe chạy nên e cần thời gian để chuyển làn. Sau khi chạy 1 đoạn đủ thấy an toàn thì e chuyển làn nhường làn đó cho xe sau. Rõ ràng là xe đó họ thấy toàn bộ tình hình là e chưa thể nhường làn ngay, nhưng họ cứ pha hay còi làm e cũng sốt ruột theo.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,226
Động cơ
102,517 Mã lực
Vâng, e cũng thường di chuyển như cụ. Nhưng có 1 số trường hợp làm e thấy ko thoải mái, khó chịu đó là e đang chạy 120km/h ở làn ngoài cùng bên trái, nhiều cụ cứ dí sát đít e đá pha, còi xin vượt trong khi làn bên phải cũng đang có xe chạy nên e cần thời gian để chuyển làn. Sau khi chạy 1 đoạn đủ thấy an toàn thì e chuyển làn nhường làn đó cho xe sau. Rõ ràng là xe đó họ thấy toàn bộ tình hình là e chưa thể nhường làn ngay, nhưng họ cứ pha hay còi làm e cũng sốt ruột theo.
Cái này đường nào cũng có cụ a, chạy tốc độ tối đa cho phép nhưng cha sau cứ đá đèn còi inh ỏi đòi vượt, bon chen chả hiểu mấy giây làm gì, sau ngta khác né sang cho vượt mà nó chắc phải dí lên trăm ba trăm tư cụ nhể
 

bacthang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863310
Ngày cấp bằng
11/7/24
Số km
143
Động cơ
1,366 Mã lực
Vâng, người dùng còn hay khôn lỏi nữa. Kiểu hack để tắt cảnh báo hay dùng cái chốt để đánh lừa việc thắt dây an toàn. Em cũng ko rõ vì sao người ta lại làm mấy việc dại dột đó.
E xem 1 cái clip 1 blogger VN còn mách nước sự khôn lỏi này bằng cách nhét chai lavie vào vô lăng để lừa chức năng phát tín hiệu cảnh báo giữ làn (thay vì bắt buộc tay tài xế luôn phải đặt trên vô lăng) để "quảng cáo sự tiện lợi" của xe.

(Trong khi thực tế thì ko phải xe nào cũng lừa được bằng kiểu như thế khi chai nước không thể tự nhích được trên vô lăng),
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top