[Funland] Tai nạn trên cao tốc 5B

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,206
Động cơ
408,314 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng ko rõ nữa, con người phụ thuộc vào công nghệ quá cũng dở, có thể là do e chưa đc cầm lái những con xe được trang bị những tính kia, nhưng e nghĩ mình vẫn cần chủ động xử lý. Có vài người quen của em đã thổ lộ về việc cầm lái những con xe có trang bị tự động giữ ga, tự động giữ làn, tự giữ khoảng cách với xe phía trước... rất hiện đại làm cho việc lái xe trên cao tốc bị nhàm chán và ko ít lần dẫn đến việc buồn ngủ. Hiện đại quá cũng dở.
Ngay hôm qua e đi cao tốc này và bật adaptive cruise control . phía trước 1 xe phanh khá gấp, xe em lái chỉ ra phanh ( mà đáng nhẽ theo công nghệ là cũng phải phanh gấp)
E lúc đó kịp đạp phanh theo và đánh lái về làn giữa ko thì ...
Nói chung công nghệ để hỗ trợ chứ phụ thuộc là dở
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,534
Động cơ
232,539 Mã lực
Tuổi
48
Mấy cái control mà điều khiển được xe ngon thay tài xế thì các hãng đã không phải tốn tiền ngâm cứu xe tự lái. Nên em hầu như không dùng. Cảm giác tự điều khiển xe vẫn sướng và an tâm hơn. Nhất là giao thông ở VN không theo luật lệ cho lắm, cao tốc thì rất lắm xe đi zic zắc rồi tạt đầu phanh gấp đủ kiểu .
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,328
Động cơ
521,744 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Đi cao tốc thì e hay bật chức năng Adaptive bám đuôi xe (kiêm chức năng Cruise Control) chỉ để bảo hiểm, đồng thời bỏ chức năng giữ làn, nhưng khi mới vào cao tốc có nhiều xe vẫn phải luôn quan sát để ý xem xe mình có giảm tốc theo xe trước không, sau đó vẫn giữ khoảng cách đủ an toàn với các xe trước (ko bám đuôi).
Khi đường nhiều xe, dùng Adaptive mà chuyển làn cũng khá nguy hiểm, dễ bị xe sau đụng đuôi, vì Adaptive trên xe ko phản ứng tức thời (tăng tốc) khi chuyển sang làn bên cạnh.
Sang làn cụ liếc gương, còn tốt nhất là bật tăt cái đó kết hợp đạp ga thì ổn nhất.
 

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,315
Động cơ
46,474 Mã lực
xe em cũng đủ mấy tính năng công nghệ về tự động nhưng mà e chưa dùng bao giờ luôn. Sợ bỏ mẹ ra ấy, cho nên lái xe trên cao tốc cứ phải căng mắt nhìn và giữ khoảng cách từ xa.
 

vnthan

Xe buýt
Biển số
OF-26402
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
692
Động cơ
496,735 Mã lực
Tai nạn phải giữ nguyên hiện trường, cq chức năng lập biên bản, bh chụp ảnh xong mới được di dời cụ ạ. Chỉ sai là chưa đặt cảnh báo ngay thôi.
Còn những người có suy nghĩ như cụ thì tai nạn còn nhiều 😭 Bao nhiêu vụ trong quá khứ rồi.

Trên cao tốc thì tính mạng bản thân mình và hành khách trên xe mình là trên hết. Nhất quyết ko bao giờ đc phép xuống khỏi xe nếu chưa lết được vào làn khẩn cấp. Nếu cảm thấy cần bằng chứng thì cụ ngồi im trên xe quay phim chụp ảnh rồi hãy di chuyển.

Vào làn khẩn cấp rồi cũng còn phải rón rén khi đi đặt biển cảnh báo, chứ ko thể tưởng tượng được là có người lại suy nghĩ đến tình huống đi đặt cảnh báo ở trên làn 120km.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,328
Động cơ
521,744 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Mấy cái control mà điều khiển được xe ngon thay tài xế thì các hãng đã không phải tốn tiền ngâm cứu xe tự lái. Nên em hầu như không dùng. Cảm giác tự điều khiển xe vẫn sướng và an tâm hơn. Nhất là giao thông ở VN không theo luật lệ cho lắm, cao tốc thì rất lắm xe đi zic zắc rồi tạt đầu phanh gấp đủ kiểu .
Nếu cun dùng xe có ADAS mà comment cách này thì cháu rất thắc mắc đấy.
Chạy cao tốc dùng nó nhàn vô cùng, đường vắng buổi sáng từ lúc vào đến lúc ra cao tốc chỉ dùng đến phanh 1-2 lần đoạn trạm soát vé.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,328
Động cơ
521,744 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Ngay hôm qua e đi cao tốc này và bật adaptive cruise control . phía trước 1 xe phanh khá gấp, xe em lái chỉ ra phanh ( mà đáng nhẽ theo công nghệ là cũng phải phanh gấp)
E lúc đó kịp đạp phanh theo và đánh lái về làn giữa ko thì ...
Nói chung công nghệ để hỗ trợ chứ phụ thuộc là dở
Khoảng cách và tốc độ bao nhiêu cụ!?
Nó rà rồi sẽ phanh ở khoảng cách nguy hiểm thôi chứ. Em sợ cụ chưa hiểu tính năng hoặc hơi non gan.
 
  • Vodka
Reactions: dpl

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,206
Động cơ
408,314 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khoảng cách và tốc độ bao nhiêu cụ!?
Nó rà rồi sẽ phanh ở khoảng cách nguy hiểm thôi chứ. Em sợ cụ chưa hiểu tính năng hoặc hơi non gan.
E set 50m ạ. E đi suốt mà ( do hay phải nghe đt nói chuyện)
Bthg bên trên phanh thì xe phanh theo nhg hôm qua xe trước phanh gấp mà ko phanh gấp theo. E phải đạp
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,206
Động cơ
408,314 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với xe có Adaptive control thì vẫn hoạt động cụ ah.
Nhưng e đồng tình quan điểm tài phải quan sát, kiểm soát tốc độ thường xuyên khi TGGT trên mọi loại đường, bất kể có bật Adaptive control hay không, ko thể tin tưởng 100% vào chức năng tự động được.
Hôm qua e bật adap mà cũng tí đâm nếu ko chủ động phanh. Cũng cao tốc hn - hp này nhg chiều về hn
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bất kể tốc độ: cụ phi 100kmh xem thử ông đi bộ vung chân nó có phanh khẩn cấp không.
Em thì chỉ dám thử demo thôi: Su3ru nó làm cái khung bạt, cho tụi em phi cỡ 60kmh thì nó phanh khẩn cấp và dừng cách bạt cỡ 2m. Không biết Su3ru có cho thử 100kmh không, mà cho em cũng không dám. Giờ xe mua rồi cũng không dám.
.
Ps: khi mua xe, Su3ru nó cho em ký cái văn bản đại ý là 'tôi hiểu eyesight là 1 hệ thống hỗ trợ, trách nhiệm chính vẫn thuộc về lx...' nên nếu nó không phanh thì hãng nó cũng chả chịu trách nhiệm đâu. Em nghĩ các hãng khác của vậy thôi.
Em đi 120 mà có ông làn bên đi 100 tạt sang nó chẳng phanh dúi xe, giữ khoảng cách trước rồi mới đến tốc độ cụ ạ.

Em đi thử hết cái an toàn rồi, bật ACC thì xe tự giữ khoảng cách với xe trước, tự dừng nếu xe trước dừng. Không bật ACC đi phố thì chỉ phanh khẩn cấp, người đi bộ, xe máy, ô tô e dính xe nó tự phanh hết rồi.

Mua xe em ký mỗi HĐ mua bán thôi, như hãng bảo ký như cụ nói em cười vào mặt cho, em có ngu như chúng nó đâu mà ký cái đấy :P
 

Kenvelo

Xe buýt
Biển số
OF-41334
Ngày cấp bằng
22/7/09
Số km
543
Động cơ
192,364 Mã lực
Nơi ở
Quận Hai Voi
Không làm chủ tốc độ (phanh không kịp) + không đảm bảo khoảng cách tương xứng với tộc độ khi tham gia giao thông.

Đâm xe khác từ phía sau.

VF9 chịu hết vì những lỗi trên.
Làn 120km mà đứng yên không có đèn sự cố, tam giác cảnh báo cũng không đặt thì có VF10 cũng đóng lút cán...
250m/7,5s với vật thể cố định thì chắc chỉ có Thánh mới thoát được.
 

otothanglong

Xe điện
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
3,951
Động cơ
493,958 Mã lực
Chẳng ai nói hay được, chỉ thương mạng người chết oan vì những con ngợm ôm vô lăng. Đi cao tốc rất nhiều bố đỗ dừng rất hồn nhiên, rồi xảy ra tai nạn lại ối giời ơi biết thế. Em cũng tý dính 1 con ngợm camry ở nút liên tuyền trên đường đi ninh bình, đến nút liên tuyền mình đi thẳng nên bám làn ngoài cùng, nào ngờ ngợm camry đi trước nó lố nó phanh gấp ngay phía trước, may mà đạp kịp phanh không là cũng xong rồi, tấp lề xuống đứng 1 lúc trấn tĩnh lại mới đi tiếp được, kinh dị thật.
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,892
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Người chết là lxe 16 sn 1989 và 1 thanh niên 1990 bên bán tải, lxe bán tải bình an. Chỉ có tâm tự vấn xem mình sai ở đâu gián tiếp gây hậu quả rồi nghiệp giá nó sẽ tìm đến. Bth khi các cụ va chạm đa số ông lái xuống xem tình hình và đàm phán, đấm nhau... . Nhưng trong vụ này lái xe lại ngồi trên xe, người đi cùng xuống đàm phán. Vậy có khi nào người đàm mới là chủ xe. Vì xót xe và hiểu giá trị xe nên mới xuống nói chuyện phải quấy. Khổ thân, 2 nạn nhân đều đang độ chín 34 35t, nếu có hôn nhân thì cũng 1 nách 1 vợ 1-3 con, xui ko để đâu cho hết.
Thực tế chúng ta mắng họ đứng cãi nhau giữa làn 120km là ngu. Đúng, nhưng có rất nhiều dẫn chứng là sau khi đồng ý thỏa thuận tấp lề nói phải trái thì thủ phạm thường tranh thủ de luôn. Hoặc cãi bay biến ko đền tiền do đã làm mất hiện trường... . Vì thế lỗi lớn nhất vẫn là tài VF9. Với cách lái xe mất tập trung ở làn 120 thì ko sớm thì muộn cũng sẽ gây tai nạn ở 1 khoảnh khắc khác, ko phanh, ko đánh lái, chịu.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Sang làn cụ liếc gương, còn tốt nhất là bật tăt cái đó kết hợp đạp ga thì ổn nhất.
ACC với xe điện em chạy theo kiểu sau:
VD Đường giới hạn 65 mph
- ACC em sẽ set 55mph - dùng chân ga để gí lên 65 - 70 - 75 mph bám theo xe trước, như thế người lái sẽ kiểm soát hoàn toàn chủ động khoảng cách bám. Nhả chân ga chờ bên chân phanh là ACC tự giảm dần về 55 mph nhờ phanh tái sinh và không bị giật cục.
- Cần giảm tốc nữa thì đặt lại giới hạn ACC - 5 mph hoặc rà phanh.
Chạy như thế người ngồi xe điện không bị hẫng do gia tốc thay đổi nhanh.

Mốc ACC này thay đổi phù hợp với tình hình lưu thông trên đường. Khi có thể chạy 80 mph thì em thường set ACC 70–>75 để có dải tốc độ do mình kiểm soát trong khoảng 10 mph. Nên nhiều khi chạy mấy chục dặm mới phải rà phanh - cứ ngớt ga là lắc cổ chân chờ ở bên phanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Án lệ vụ đầm vào xe đang lùi ở cao tốc Thái nguyên không biết sẽ được áp dụng cho tài VF9 hay không?! Cũng còn may là VF9 đâm phía đầu trái vào nên xe bị xoay đi. Nếu VF9 mà đâm thẳng hoàn toàn vào đuôi xe kia thì chắc không phải chỉ gẫy chân, và số bị thương có thể cao hơn.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Người chết là lxe 16 sn 1989 và 1 thanh niên 1990 bên bán tải, lxe bán tải bình an. Chỉ có tâm tự vấn xem mình sai ở đâu gián tiếp gây hậu quả rồi nghiệp giá nó sẽ tìm đến. Bth khi các cụ va chạm đa số ông lái xuống xem tình hình và đàm phán, đấm nhau... . Nhưng trong vụ này lái xe lại ngồi trên xe, người đi cùng xuống đàm phán. Vậy có khi nào người đàm mới là chủ xe. Vì xót xe và hiểu giá trị xe nên mới xuống nói chuyện phải quấy. Khổ thân, 2 nạn nhân đều đang độ chín 34 35t, nếu có hôn nhân thì cũng 1 nách 1 vợ 1-3 con, xui ko để đâu cho hết.
Thực tế chúng ta mắng họ đứng cãi nhau giữa làn 120km là ngu. Đúng, nhưng có rất nhiều dẫn chứng là sau khi đồng ý thỏa thuận tấp lề nói phải trái thì thủ phạm thường tranh thủ de luôn. Hoặc cãi bay biến ko đền tiền do đã làm mất hiện trường... . Vì thế lỗi lớn nhất vẫn là tài VF9. Với cách lái xe mất tập trung ở làn 120 thì ko sớm thì muộn cũng sẽ gây tai nạn ở 1 khoảnh khắc khác, ko phanh, ko đánh lái, chịu.
Để tránh tình huống bỏ chạy thì tốn có 2-3 tr là có cam hành trình trước sau. Chạy được lúc ấy chứ chạy thế nào được mãi.

Tình huống này em bị ở VN rồi, 19h30 trên làn 1 80 kmh hướng từ cầu NT về cầu Đông Trù. Thằng Vios chuyển làn từ 2 sang 1 thay vì phanh tránh con xe tải cũng chuyển làn 3->2 ẩu. Nó không quan sát tạt sườn em - nó gãy gương, em xước tý giữa 2 cửa. Em tấp lề tà tà ~ 500m signal vào làn trong cùng chọn chỗ an toàn thoải mái bật hazard xuống nói chuyện.
Tay kia + thằng đi cùng ăn vạ doạ, em cho xem cam cả trước và sau chán luôn. Nó đổ lỗi kêu em bỏ chạy: em bảo tao éo ngu dừng ở làn 80 kmh cãi nhau đòi mày bồi thường. Tao có cam hành trình làm bằng chứng - vì mày doạ gọi công an ĐA là người nhà nên tao cho mày chủ động gọi.
Tay kia gọi 1 ông đến, xem cam được 5p là 3 thằng kiếm cớ vọt 2 xe té, em chả đuổi theo làm gì. Em mất 500K VND miễn thường sơn xe. Dừng tại chỗ cãi khéo nhẹ thì đi viện.

Ở Mỹ là quả đấy con Vios em chỉ cần up clip + làm báo cáo nó hit n run. Phần còn lại DMV và cảnh sát nó xử cực nặng.

Ở VN có cái lạc hậu luật dẫn đến bảo hiểm cũng vin cớ đòi giữ nguyên hiện trường va chạm. Nên không sửa cập nhật theo hướng va chạm nhẹ không có thương vong bắt buộc tấp lề giải quyết - tránh cản trở lưu thông -> thì còn nhiều vụ như 5B này.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangAudi

Xe máy
Biển số
OF-26804
Ngày cấp bằng
3/1/09
Số km
74
Động cơ
485,920 Mã lực
Nhà mình có ghi như này:
- Bên cạnh việc bật đèn khẩn cấp, tài xế cần đặt các vật dụng để cảnh báo nguy hiểm như tam giác phản quang, cọc tiêu hình nón,… Nếu không mang sẵn những thứ này trên xe có thể sử dụng đèn, đèn pin, thùng quần áo lớn, cành cây to … để thu hút sự chú ý của các tài xế khác.
Tất nhiên phải đặt an toàn cho mình lên hàng đầu trong quá trình cảnh báo cho các xe khác đang chạy tới nhưng cần thiết phải cảnh báo họ để tránh tai nạn chứ ko bỏ chạy lấy thân mặc kệ như vậy đc.
Ví dụ trường hợp xe hỏng làn ngoài cùng, không di chuyển đc vào làn khẩn cấp thì bật đèn khẩn cấp, đi sát mép ngoài giải phân cách rồi đi ngược lại cảnh báo các xe đang chạy đến. Khi các xe nhận đc cảnh báo thì họ sẽ giảm tốc độ, đồng loạt bật đèn cảnh báo các xe sau. Tốc độ chậm lại hết rồi thì an toàn cho tất cả mà.
Tôi thấy bọn tư bản nó nói đúng mà.trong TH ko lết ra làn ngoài bên phải được. Bật cảnh báo và tìm chỗ trốn. Ưu tiên ra trước xe càng xa càng tốt. Ông chạy ngược hướng đặt cảnh báo nhiều khi còn ối giời ơi hơn .
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,892
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Để tránh tình huống bỏ chạy thì tốn có 2-3 tr là có cam hành trình trước sau. Chạy được lúc ấy chứ chạy thế nào được mãi.

Tình huống này em bị ở VN rồi, 19h30 trên làn 1 80 kmh hướng từ cầu NT về cầu Đông Trù. Thằng Vios chuyển làn từ 2 sang 1 thay vì phanh tránh con xe tải cũng chuyển làn 3->2 ẩu. Nó không quan sát tạt sườn em - nó gãy gương, em xước tý giữa 2 cửa. Em tấp lề tà tà ~ 500m signal vào làn trong cùng chọn chỗ an toàn thoải mái bật hazard xuống nói chuyện.
Tay kia + thằng đi cùng ăn vạ doạ, em cho xem cam cả trước và sau chán luôn. Nó đổ lỗi kêu em bỏ chạy: em bảo tao éo ngu dừng ở làn 80 kmh cãi nhau đòi mày bồi thường. Tao có cam hành trình làm bằng chứng - vì mày doạ gọi công an ĐA là người nhà nên tao cho mày chủ động gọi.
Tay kia gọi 1 ông đến, xem cam được 5p là 3 thằng kiếm cớ vọt 2 xe té, em chả đuổi theo làm gì. Em mất 500K VND miễn thường sơn xe. Dừng tại chỗ cãi khéo nhẹ thì đi viện.

Ở Mỹ là quả đấy con Vios em chỉ cần up clip + làm báo cáo nó hit n run. Phần còn lại DMV và cảnh sát nó xử cực nặng.

Ở VN có cái lạc hậu luật dẫn đến bảo hiểm cũng vin cớ đòi giữ nguyên hiện trường va chạm. Nên không sửa cập nhật theo hướng va chạm nhẹ không có thương vong bắt buộc tấp lề giải quyết - tránh cản trở lưu thông -> thì còn nhiều vụ như 5B này.
Đó, ăn nhau ở cái gọi xxx. Mà cụ lạ gì kiểu xử lý tai nạn của các ảnh ở ta. Chứ lại ngon như trong phim Âu Mẽo thì chúng ta thật sự là những ông chủ bà chủ trên mảnh đất này rồi.
Việc thật tuy ko liên quan đến gt: việc làm cccd mới, làm lại với đối tượng trên 20t bây giờ ko có cam kết làm trong bao lâu, do đang ưu tiên làm cho đối tượng công dân từ 0 tháng đến 14 tuổi. Em nhắn hỏi cậu cskv phường em để còn chủ động thì cậu ấy tloi là ko chắc bao lâu vì còn ưu tiên các cháu. Ấy nhưng nhờ có ánh sáng Bác dẫn đường mà nhà em làm lại cccd trong 3 ngày.
 

hoangAudi

Xe máy
Biển số
OF-26804
Ngày cấp bằng
3/1/09
Số km
74
Động cơ
485,920 Mã lực
Luật lạc hậu thì nên sửa cho phù hợp. Vẫn tư duy như luật hiện tại thì vẫn sẽ có các Ofer thực hành cãi nhau ở làn 120kmh & vẫn tư duy đặt cái tam giác là an toàn.

Em ở chỗ luật VN không áp dụng, nên em chả quan tâm việc cụ cố dạy em - và đưa cho các cụ khác thấy việc áp dụng đi ngược cao tốc đặt cảnh báo là đã lạc hậu không phù hợp thực hành ở trên cao tốc!

Nhất là khi VN đã có cao tốc đạt mốc 120kmh - thì cũng nên xem xét cách xử lý ưu tiên an toàn nhất
Lần này thì tư bản đúng rồi. Tôi đồng ý! Nếu xe tôi hỏng giữa làn mà ko lết về làn dừng khẩn cấp thì tôi cũng bật cảnh bảo rồi chạy lên phía trước thôi. Mạng mình mình giữ, giả sử có tai nạn húc đuổi xe mình thì ít ra cơ hội ng đâm sống sót là có. Còn mình chạy đi hướng ngược lại, không khác xin tự sát lần 2. Còn ko có cách nào ra khỏi xe dc thì thắt dây an toàn, ,kéo ghế lái xa nhất, gọi cứu hộ cao tốc. Nhắm mắt và cầu nguyện
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top