[Funland] Tai nạn trên cao tốc 5B

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
6,060
Động cơ
447,821 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ tưởng thoát mà dễ ah :D E đi 120, có ô camry định vượt lên, e giảm 110 cho vượt, đến ngang thân xe ô ý cũng lại giảm, đi kè kè sau đuôi.
Sợ quá e lại đạp lên 120 tách ra, ô ý lại xinhan vượt. Mãi mới tách ra đc í :D
Chắc họ lái 1 mình cũng buồn, có bạn đg xa cho đỡ ngủ gật.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,793
Động cơ
475,215 Mã lực
5B lại vừa thấy có vụ i10 dừng làn khẩn cấp rồi vẫn bị Xpander vả cho quay táng kìa . Nên chả cứ đỗ làn nào và cảnh báo ra sao , quá nhiều báo động về việc lái xe trên cao tốc .
Cụ coi xác suất bằng nhau hết là dở rồi.
 

alffa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863559
Ngày cấp bằng
14/7/24
Số km
426
Động cơ
5,593 Mã lực
Trên mạng còn thấy Chuyên gia bảo ADAS không xử lý nếu gặp vật cản không di chuyển. Chả nhẽ lại cùi thế🥳
Thế là cụ chỉ dẫn 1 nửa.
Theo chuyên gia và thử nghiệm thực tế thì Phanh tự động khẩn cấp chỉ kích hoạt khi xe chạy dưới tốc độ 50-60km (tùy hãng), có hiệu ứng khi gặp vật cản không di chuyển, nhưng còn phụ thuộc vào hình sáng, kích thước từng vật thể, điều kiện cụ thể nữa (ví dụ như vật cản là bức tranh vẽ hình bức tường thì chưa chắc ADAS nhận biết được).
Có cả những lý do đơn giản nhất khiến ADAS không hoạt động như khi cụ đi trời mưa, đường bùn có lúc bùn, nước bẩn nó bắn vào che mất bộ phận radar dò đường, mắt cam, cảm ứng... thì đương nhiên chức năng Phanh tự động khẩn cấp sẽ tịt.
Hoặc khi vạch kẻ làn mờ, đường quanh co uốn lượn thì chức năng tự động giữ làn đương nhiên cũng tịt nốt.
Do đó ADAS tuyệt nhiên ko phải là thứ hoàn hảo trong mọi tình huống, người lái cần nắm vững cách xử lý từng chức năng hoặc phối hợp các chức năng ADAS/ ko ADAS trong từng tình huống TGGT, đồng thời vẫn luôn phải cảnh giác và quan sát đầy đủ như khi lái xe không có ADAS :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Seven up

Xe buýt
Biển số
OF-542825
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
747
Động cơ
171,313 Mã lực
Tuổi
45
5B lại vừa thấy có vụ i10 dừng làn khẩn cấp rồi vẫn bị Xpander vả cho quay táng kìa . Nên chả cứ đỗ làn nào và cảnh báo ra sao , quá nhiều báo động về việc lái xe trên cao tốc .
Chiều nay nhà cháu mất 1 tiếng mới thoát được chỗ đó.

Qua mấy năm đi cao tốc nhà cháu thấy rằng chủ yếu vẫn ở ý thức người lái xe.
 

Alexmazzz

Xe buýt
Biển số
OF-6968
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
867
Động cơ
645,415 Mã lực
Rip các nạn nhân.
Các cụ cho em hỏi ngu phát : nếu 1 trong những cái xe transit, bán tải hay một cái xe bất kỳ chạy gần cái vf9 có lắp và bật thiết bị phát hiện, phá sóng bắn tốc độ thì cái ADAS của VF9 có hoạt động không ?
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,002
Động cơ
1,028,782 Mã lực
Kinh thật, ra đg chắc lại phải khấn cho mấy ô đi ẩu tránh mình ra thôi :D
Vụ này là nổ lốp. Nhưng cho thấy là đỗ làn khẩn cấp, để an toàn thì người vẫn phải ra khỏi lan can.
Sáng nay em còn gặp xe tải đỗ làn kc, mở kính thò chân ra ngủ. Trong khi đi lên 5 phút có trạm dừng nghỉ. Nói chung là tư duy, ý thức về an toàn k theo kịp sự pt của xã hội.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,601
Động cơ
112,257 Mã lực
Tuổi
40
Rip các nạn nhân.
Các cụ cho em hỏi ngu phát : nếu 1 trong những cái xe transit, bán tải hay một cái xe bất kỳ chạy gần cái vf9 có lắp và bật thiết bị phát hiện, phá sóng bắn tốc độ thì cái ADAS của VF9 có hoạt động không ?
Sóng của máy bắn tốc độ và sóng radar của các hệ thống ADAS mà các xe được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam không trùng tần số với nhau ( chỗ này do cục tần số vô tuyến điện quản lý). Nên không bị ảnh hưởng.
Sóng của máy phát hiện súng bắn tốc độ (nếu có) phải trùng với sóng của máy bắn tốc độ mới phát hiện được.
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,606
Động cơ
127,162 Mã lực
Tuổi
33
Chắc họ lái 1 mình cũng buồn, có bạn đg xa cho đỡ ngủ gật.
Thi thoảng thơm nhau cái nữa cụ nhỉ ;))
Vụ này là nổ lốp. Nhưng cho thấy là đỗ làn khẩn cấp, để an toàn thì người vẫn phải ra khỏi lan can.
Sáng nay em còn gặp xe tải đỗ làn kc, mở kính thò chân ra ngủ. Trong khi đi lên 5 phút có trạm dừng nghỉ. Nói chung là tư duy, ý thức về an toàn k theo kịp sự pt của xã hội.
Thế thì số đen quá, xác suất 1/000 mà vẫn ăn lô :((
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,967
Động cơ
236,371 Mã lực
Thế là cụ chỉ dẫn 1 nửa.
Theo chuyên gia và thử nghiệm thực tế thì Phanh tự động khẩn cấp chỉ kích hoạt khi xe chạy dưới tốc độ 50-60km (tùy hãng), có hiệu ứng khi gặp vật cản không di chuyển, nhưng còn phụ thuộc vào hình sáng, kích thước từng vật thể, điều kiện cụ thể nữa (ví dụ như vật cản là bức tranh vẽ hình bức tường thì chưa chắc ADAS nhận biết được).
Có cả những lý do đơn giản nhất khiến ADAS không hoạt động như khi cụ đi trời mưa, đường bùn có lúc bùn, nước bẩn nó bắn vào che mất bộ phận radar dò đường, mắt cam, cảm ứng... thì đương nhiên chức năng Phanh tự động khẩn cấp sẽ tịt.
Hoặc khi vạch kẻ làn mờ, đường quanh co uốn lượn thì chức năng tự động giữ làn đương nhiên cũng tịt nốt.
Do đó ADAS tuyệt nhiên ko phải là thứ hoàn hảo trong mọi tình huống, người lái cần nắm vững cách xử lý từng chức năng hoặc phối hợp các chức năng ADAS/ ko ADAS trong từng tình huống TGGT, đồng thời vẫn luôn phải cảnh giác và quan sát đầy đủ như khi lái xe không có ADAS :)
Nguyên lý phản xạ chứ có gì mà Adas không nhận ra vật thể chắn trước mặt, kể cả nó trong suốt, nếu là rada thì càng nhậy.
Dĩ nhiên Adas không phải là tính năng tự lái, nên các hãng luôn thòng các chỉ dẫn an toàn trong catalog
 

alffa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863559
Ngày cấp bằng
14/7/24
Số km
426
Động cơ
5,593 Mã lực
Nguyên lý phản xạ chứ có gì mà Adas không nhận ra vật thể chắn trước mặt, kể cả nó trong suốt, nếu là rada thì càng nhậy.
Dĩ nhiên Adas không phải là tính năng tự lái, nên các hãng luôn thòng các chỉ dẫn an toàn trong catalog
Ko cần nói chuyện nguyên lý vs chỉ dẫn, thử nghiệm thực tế thì Phanh khẩn cấp chỉ hoạt động khi xe chạy dưới 60km thôi.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,967
Động cơ
236,371 Mã lực
Ko cần nói chuyện nguyên lý vs chỉ dẫn, thử nghiệm thực tế thì Phanh khẩn cấp chỉ hoạt động khi xe chạy dưới 60km thôi.
Cái này trong Catalog của hãng có ghi mà. Em chỉ phản biện mấy Chuyên gia bảo nếu gặp vật thể cố định thì Adas không hoạt động ấy, kể cả chạy dưới 60km/h
 

alffa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863559
Ngày cấp bằng
14/7/24
Số km
426
Động cơ
5,593 Mã lực
Cái này trong Catalog của hãng có ghi mà. Em chỉ phản biện mấy Chuyên gia bảo nếu gặp vật thể cố định thì Adas không hoạt động ấy, kể cả chạy dưới 60km/h
Cụ dẫn nguồn ông chuyên gia đó dc ko ạ.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,995
Động cơ
398,693 Mã lực
Vụ này là nổ lốp. Nhưng cho thấy là đỗ làn khẩn cấp, để an toàn thì người vẫn phải ra khỏi lan can.
Sáng nay em còn gặp xe tải đỗ làn kc, mở kính thò chân ra ngủ. Trong khi đi lên 5 phút có trạm dừng nghỉ. Nói chung là tư duy, ý thức về an toàn k theo kịp sự pt của xã hội.
Đúng là đen cho ông ở làn khẩn cấp nhỉ
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,734
Động cơ
268,717 Mã lực
Ko cần nói chuyện nguyên lý vs chỉ dẫn, thử nghiệm thực tế thì Phanh khẩn cấp chỉ hoạt động khi xe chạy dưới 60km thôi.
"Chẳng hạn, hệ thống AEB trên xe VinFast VF 9 hoạt động trong dải tốc độ 5-130km/h, Volvo XC60 hoạt động trong dải 4-80km/h,... "
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,807
Động cơ
326,937 Mã lực
Không phải đâu cụ. Có những trận mưa cực to, trời tối xầm không bật đèn khẩn cấp cụ sẽ không nhìn thấy đít xe trước dù chỉ 2m. Em bị nhiều rồi. Không bật mà tạt vào lề đỗ lại là ăn đòn như chơi trước khi kịp đỗ để bật đèn sự cố. Cái này cụ phải gặp mới rõ.
Đúng rồi, ngoài mưa to còn do xe chạy bắn nước ra phía sau tạo thành mù làm hạn chế tầm nhìn rất nhiều, bật đèn khẩn cấp là cần thiết. Những trường hợp như này tốt nhất là giữ tốc độ đảm bảo khoảng cách với xe phía trước, thậm chí cả xe phía sau, không chuyển làn.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Vụ này là nổ lốp. Nhưng cho thấy là đỗ làn khẩn cấp, để an toàn thì người vẫn phải ra khỏi lan can.
Sáng nay em còn gặp xe tải đỗ làn kc, mở kính thò chân ra ngủ. Trong khi đi lên 5 phút có trạm dừng nghỉ. Nói chung là tư duy, ý thức về an toàn k theo kịp sự pt của xã hội.
Lại tai nạn, lại cao tốc, lại xe khách và lại nhiều mạng đây các bác này:

Tai nạn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, 3 người chết (vietnamnet.vn)

Theo đó, khoảng 23h43 ngày 13/7, xe khách biển số tỉnh An Giang chở nhiều người chạy trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng về miền Tây.
Khi đến địa phận xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, xe khách va chạm với ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát Đồng Nai chạy cùng chiều phía trước.
Vụ tai nạn khiến 2 người chết tại chỗ, 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu; hai người khác bị thương. Xe khách bị hư hỏng phần đầu; ô tô 7 chỗ bị hư hỏng nặng, biến dạng.
 

alffa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863559
Ngày cấp bằng
14/7/24
Số km
426
Động cơ
5,593 Mã lực
"Chẳng hạn, hệ thống AEB trên xe VinFast VF 9 hoạt động trong dải tốc độ 5-130km/h, Volvo XC60 hoạt động trong dải 4-80km/h,... "
Ko hiểu thử nghiệm thực tế thế nào nhỉ.
Trên hội VF thấy mn cũng trao đổi nhiều vđ chưa thấy ai giải đáp

1720964389052.png


 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,985
Động cơ
454,398 Mã lực
Hoàn toàn đồng ý với cụ. Ở VN ko có quy định, tiêu chuẩn nào cho cái đèn này dẫn đến nhiều cách sử dụng sai, dẫn đến nhiều cụ cực đoan, cứ đèn sự cố là xe phải gặp sự cố mới xài.
E thì thấy ý nghĩa cái đèn này là cảnh báo, cần hiểu là: xin lỗi tôi/xe tôi đang có việc nên ko đi bình thường được, mong mọi người chú ý giúp! Bất cứ khi nào các cụ cảm thấy cần xe khác phải chú ý đến mình để tránh tai nạn thì nên bật:
1. Đi lùi: xin lỗi, tôi đang lùi xe, hãy chú ý! Đặc biệt đường phố nhiều xe máy, đèn cảnh báo nhấp nháy 2 bên sẽ cho tín hiệu rõ ràng nhất để họ tránh xa.
2. Đi chậm tìm đường, cần nghe điện thoại hoặc dừng đỗ 1 chút trong phố có việc có thể ảnh hưởng đến giao thông (ko vi phạm pháp luật): xin lỗi, tôi đang di chuyển chậm, hãy chú ý! Pha này nhiều cụ cho rằng ko nên bật nhưng rất sai, khi cụ đi chậm mà ko cảnh báo xe khác ko chú ý đến, thấy cụ đi chậm ko biết lí do họ sẽ chửi hoặc lỡ đang tìm nhà mà tìm thấy cụ dừng đột ngột có thể bị xe sau phang vào đít, đặc biệt là xe máy. Nếu họ thấy cụ đi chậm + bật cảnh báo --> họ sẽ biết cách ứng xử: tránh xa, lách ra vượt lên.
3. Trời mưa quá lớn, ko thấy rõ đường phải chạy chậm trên cao tốc: hãy chú ý, tôi đang đi chậm và các xe khác cũng thế!
Miễn không được dùng để phát ra tín hiệu khi đang đi bình thường là đc vì sẽ gây khó hiểu, loạn cho các xe xung quanh (bật cảnh báo khi chạy qua bùng binh)
Em đồng ý với cụ cả 3 case trên. Nhất là khi đi cao tốc găpn trời mưa tối sầm, đèn tam giác là hok thừa.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,516
Động cơ
626,547 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Vụ này là nổ lốp. Nhưng cho thấy là đỗ làn khẩn cấp, để an toàn thì người vẫn phải ra khỏi lan can.
Sáng nay em còn gặp xe tải đỗ làn kc, mở kính thò chân ra ngủ. Trong khi đi lên 5 phút có trạm dừng nghỉ. Nói chung là tư duy, ý thức về an toàn k theo kịp sự pt của xã hội.
Hình như đây là vụ thứ 3 trong khoảng 1 tháng trở lại đây. 2 vụ đỗ làn dừng đỗ khẩn cấp cũng “dính chưởng”.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top