[Funland] Tai nạn lao động tại nhà máy xi măng tỉnh Yên Bái

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,475
Động cơ
537,745 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Như vậy quy trình đảm bảo nhất là khóa cầu dao và chính ông sửa chữa giữ chìa luôn các cụ nhỉ.
Sửa xong thì ông sửa là người đóng cầu dao, như vậy sẽ không có chuyện đang sửa có người nhảy vào bật at được.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,639 Mã lực
Đội sửa chữa và an toàn của công ty này thực hiện Quy trình an toàn khi sửa chữa quá cẩu thả, quá chủ quan.
- Bình thường khi sửa chữa, bảo dưỡng bắt buộc phải ngắt nguồn điện động lực (át hoặc cầu dao tổng). Tại vị trí cắt đấy phải có biển "CẤM ĐÓNG ĐIỆN" treo vào át hoặc có khóa át (như các cụ trên đã nói) hoặc cẩn thận phải có người của tổ sửa chữa trực ở đấy để không cho người khác đóng điện.
- Ở đây đội sửa chữa chỉ báo tắt máy (bằng nút bấm- điện điều khiển) chứ không cắt điện (động lực). Với các thiết bị công suất lớn này đều khởi động thông qua nút bấm, chứ không ai khởi động trực tiếp bằng cầu dao hay át được. Nếu như báo chí viết đúng (máy nó tự chạy) thì chắc có một vật gì đó tác động đến nút bấm (chuột chạy qua, cây que đổ vào...), hoặc nút bấm chập chờn dẫn đến máy tự hoạt động.
đừng đổ lỗi cho đội thợ.
an toàn là trách nhiệm của lãnh đạo cao nhất trong công ty.

lãnh đạo cao nhất mới có đủ quyền cấp tiền, cấp nhân sự, ban hành quy trình làm việc, an toàn

lãnh đạo cao nhất mới đủ thẩm quyền yêu cầu tập huấn an toàn, tổ chức công việc có tính đến quy định an toàn

lãnh đạo cao nhất mới có đủ thẩm quyền hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn lao động của tổ thợ này
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Thay lãnh đạo mới, xử lý lãnh đạo cũ. Theo quy trình mà làm thôi.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,584
Động cơ
75,827 Mã lực
Nhà máy này sản xuất xi măng và bột đá CaC03. Nhưng bột đá mới là sản phẩm chính, chủ lực với các máy nghiền bi, nghiền đứng của hãng như
2.jpg
3.jpg
Hongcheng, Guikuang, SBM. Em đã từng vào nhà máy bên này mấy năm trước dịch Covid, thấy máy móc cho nghiền bột đá rất hiện đại và rất nhiều.
4.jpg
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,089
Động cơ
143,167 Mã lực
Phải khởi tố thôi, k có chuyện k đóng cầu dao mà có điện đc.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,639 Mã lực
tổ thợ bảo dưỡng này làm việc trong điều kiện Cực kì nguy hiểm vậy mà không có người giám sát kĩ thuật, an toàn?

công việc Cực kì nguy hiểm, không thường xuyên, mà không có tập huấn kĩ thuật, atlđ ?

công ty có nhiều công việc Cực kì nguy hiểm mà không có hoặc có nhưng không đưa vào thực hiện các chính sách atlđ, tiêu chuẩn atlđ, nhân sự atlđ ?

sinh mạng con người mà không quan tâm thì lãnh đạo Cty này quan tâm vấn đề gì?

chủ quản của cty này có biết, có đồng ý với chính sách atlđ của cty này hay không?
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,965
Động cơ
1,038,263 Mã lực
Phòng điều khiển chỉ 'Ngắt điều khiển thôi" còn khi làm thi công bảo trì thì phải 'ngắt cứng" - tức là 'cô lập' hoàn toàn nguồn cấp cho động cơ, kể cả có điều khiển thì vẫn không chạy được. Việc như này là lỗi hệ thống từ Quản lý nhà máy, giám sát kỹ thuật vận hành trung tâm, giám sát bảo trì, giám sát an toàn nhà máy.. An toàn đôi khi nó rất "máy móc", nhưng nó cần thiết để phòng ngừa "khả năng mà ít khi xảy ra nhất".
Cụ nói đúng, đây là lỗi hệ thống.
Đặc biệt là với các cty VN, k coi trọng vấn đề an toàn.
An toàn là cái tốn kém, mà k mang lại hiệu quả tức thì. Bản thân lãnh đạo phải coi trọng, sát sao thì bên dưới mới tuân theo, k thì đánh trống bỏ dùi.
Dn phải bỏ chi phí nuôi 1 ông chuyên đi gs an toàn, ông này có quyền đánh giá độc lập, báo cáo trực tiếp lãnh đạo. Và lãnh đạo phải công tâm, sai là có chế tài xử lí ngay.
 

lamthanhngoc

Xe tải
Biển số
OF-23632
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
325
Động cơ
474,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E làm gì mà cái at ở ngoài trụ là luôn phải cử 1 người ra canh. Thế mới yên tâm. Vì cái này là ko có cơ hội làm lại :(
Giả dụ đang canh thì buồn đi vệ sinh, nhưng cũng không gọi cho người ở trong thông báo cũng chẳng có cái biển đang sửa cấm bật at, người khác đi qua vẫn bât at lên. Hoặc kể cả có biển thì gặp 1 thằng ngáo ngơ nó cứ bật lên thì cũng chẳng làm gì được nó. Cho nên phải dặn cái ông đứng canh, nếu có rời vị trí thì phải thông báo, và phải thông báo bằng gọi điện chứ không phải bằng SMS hay Zalo, và phải nhận được phản hồi của người bên trong thì mới được đi.
Thêm 1 vài kinh nghiệm qua những câu chuyện buồn.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,527
Động cơ
200,224 Mã lực
Tuổi
49
Hoặc kể cả có biển thì gặp 1 thằng ngáo ngơ nó cứ bật lên thì cũng chẳng làm gì được nó.
Cái này xảy ra nhiều Cụ ạ.
Cứ để ý khi đi ra những nơi công cộng, có rất nhiều biển chỉ dẫn, thông báo các thứ nhưng ít người chịu đọc mà cứ lao vào những chỗ không đúng hoặc hỏi loạn lên. Đúng bản tính dân mình là ăn xổi, ẩu tả, khôn lỏi, mắt trước mắt sau không có người giám sát là sẵn sàng làm tắt, làm ẩu, ăn bớt, vượt đèn đỏ, lấn làn... ngay.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,537
Động cơ
647,871 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Đội sửa điện chuyên nghiệp phải có dụng cụ để khóa Áptomat. Nó như cái khóa, khi ngắt Áp tô mát, sẽ đeo cái khóa này vào và khóa cứng vị trí mở Áp, và người cầm chìa khóa là ông Đội trưởng hoặc chính người trực tiếp sửa điện.
Người nào không biết đang sửa điện, có thao tác đóng Áp Tô mát thì cũng không thể đóng được, vì Áp tô mát đã đang bị khóa cứng cmn ở vị trí mở rồi.

Chả có nhẽ, một nhà máy Xi Măng mà Đội Cơ-Điện lại không biết nguyên tắc này ? Không có dụng cụ an toàn này sao ? Lạ .....:D
Đội sửa chữa và an toàn của công ty này thực hiện Quy trình an toàn khi sửa chữa quá cẩu thả, quá chủ quan.
- Bình thường khi sửa chữa, bảo dưỡng bắt buộc phải ngắt nguồn điện động lực (át hoặc cầu dao tổng). Tại vị trí cắt đấy phải có biển "CẤM ĐÓNG ĐIỆN" treo vào át hoặc có khóa át (như các cụ trên đã nói) hoặc cẩn thận phải có người của tổ sửa chữa trực ở đấy để không cho người khác đóng điện.
- Ở đây đội sửa chữa chỉ báo tắt máy (bằng nút bấm- điện điều khiển) chứ không cắt điện (động lực). Với các thiết bị công suất lớn này đều khởi động thông qua nút bấm, chứ không ai khởi động trực tiếp bằng cầu dao hay át được. Nếu như báo chí viết đúng (máy nó tự chạy) thì chắc có một vật gì đó tác động đến nút bấm (chuột chạy qua, cây que đổ vào...), hoặc nút bấm chập chờn dẫn đến máy tự hoạt động.
Em nghĩ việc bỏ qua quy trình nghiêm ngặt về điện trong quá trình sửa chữa bảo trì lâu nay rồi, đến khi mọi thứ thấy quá dễ dãi nên sẽ có hậu quả như vầy.
Thông thường em thấy ở một số nhà máy có dây chuyền dùng điện công suất lớn thì mỗi lần sửa chữa phải có mấy thao tác:
1. Thông báo ngắt điện trạm;
2. Ngắt cầu dao tổng hệ thống vận hành;
3. Làm biên bản cho 2 việc trên, có 3 thành phần kí: đại diện tổ sửa chữa bảo trì, đại diện tổ cơ điện, đại diện tổ vận hành;
4. Khóa cửa phòng vận hành bằng 3 khóa, mỗi tổ giữ 1 khóa riêng.
5. Kết thúc phiên làm việc thì làm ngược lại, sau khi đã điểm danh đủ quân số.
Ghi chú: điện dùng cho công việc sửa chữa bảo dưỡng được cấp riêng.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,147
Động cơ
55,037 Mã lực
Tuổi
24
Cụ nói đúng, đây là lỗi hệ thống.
Đặc biệt là với các cty VN, k coi trọng vấn đề an toàn.
An toàn là cái tốn kém, mà k mang lại hiệu quả tức thì. Bản thân lãnh đạo phải coi trọng, sát sao thì bên dưới mới tuân theo, k thì đánh trống bỏ dùi.
Dn phải bỏ chi phí nuôi 1 ông chuyên đi gs an toàn, ông này có quyền đánh giá độc lập, báo cáo trực tiếp lãnh đạo. Và lãnh đạo phải công tâm, sai là có chế tài xử lí ngay.
Tiền mặt thôi bác.
Anh tôi làm thầu phụ chỗ anh Vova, hạng B'''''''.
Hắn kể:
Bữa đầu vô, cùng 1 đội thợ độ chục chú.
Ngay lập tức có 1 cậu đến, phạt 200K, vì tội để xe máy không đúng chỗ quy định. Chỗ quy định chỉ cách đó 50met, và có nắng nóng hơn thật.
Lý do: cậu ấy không phạt, thì sếp cậu ấy sẽ phạt cả 2; và cả sếp của sếp cậu ấy cũng sẽ nhảy vào.

Hôm sau, về ATLĐ: Nó kiểm tra từ cái mũ bảo hộ (đội này biết thân phận rồi và có đủ) đến cái Máy khoan: Thường thì thợ nhà ta toàn cắm vô ổ điện bằng 2 sợi dây đồng: Tất nhiên bị phạt, 500K.

Phải hôm sau nữa, khi ông này và cả team đọc kỹ cái HDSD dày như từ điển, mới hết bị phạt.
Và tất nhiên, không có tai nạn nào xảy ra.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,163 Mã lực
Một số cụ còn không biết đến cái chìa khóa LOTO an toàn tủ điện thì cũng hơi lạ ....:))

Có tất cá các loại khóa Lockout cho các loại CB ( ta hay gọi là Áp tô mát ), cầu chì, máy cắt ....
Mục đích là để khi ngắt điện sửa chữa thì khóa nó ở trạng thái "OFF" (khóa có chìa), nếu ai vô tình hoặc cố tình đóng điện cũng không thể đóng điện được.

Thiết nghĩ, kể cả ở gia đình, nhà cụ nào đông người, đại gia đình, hay có người ra - người vào không kiểm soát .....cũng nên dùng khóa LOTO Lockout khi đóng điện để sửa chữa điện.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,610
Động cơ
758,230 Mã lực
E cũng được phụ huynh dạy như thế và bây giờ em vẫn tuân thủ. Cầu giao thì em nhấp nháy 3 lần, đồ điện sửa xong thì khi cắm điện em sẽ bật tắt....thấy ok mới cho chạy.
Em thì tự sửa không nói làm gì (nhà em toàn đàn bà và trẻ con, trẻ con nhà em không tự cắm-rút điện bao giờ) và khi cắt at thì hô lên "ba sửa điện nhé". Riêng khi thợ đến lắp đặt cái gì, thợ xây nhà nhờ em cắm điện là em luôn hô to "cắm nhé" bên kia ok em mới cắm.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,614
Động cơ
130,379 Mã lực
Vụ này em phỏng đoán như sau (phỏng đoán thôi ạ):

Công việc này là thay các tấm lót mặt trong của bồn nghiền định kỳ do bị mòn trong quá trình sử dụng (Báo Vnexpress có nêu). Các tấm lót này được vít vào thành bồn bằng các ốc như trong hình.
Người bên ngoài mở và vặn các ốc, người bên trong đặt tấm lót mới hoặc gỡ các tấm lót cũ đi.

Việc thay này chỉ làm được ở 2 thành bên và thành trên của bồn, còn phần đáy bồn bị các bi sắt nghiền che lấp nên sau khi thay xong 3 bên phải quay bồn lên 2 bên hoặc trên để thay tiếp.

Có thể sự phối hợp giữa người đóng điện và người ra lệnh không hiểu ý nhau nên có người đóng điện khi trong bồn còn 7 người công nhân.
1713843729417.png



438204637-1378708452833249-3867182447145536872-n-1713803798.jpg
 

hitmanvn

Xe đạp
Biển số
OF-851883
Ngày cấp bằng
14/3/24
Số km
25
Động cơ
217 Mã lực
7 mạng người, quá tang thương.
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
510
Động cơ
15,762 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Nhiều cụ thích phán cảm hứng quá, tai nạn nhiều người là nghiêm trọng rồi, phải chờ C.A kiểm tra đánh giá. Xem đơn vị có quản lý hồ sơ, quy trình an toàn, giấy phép làm việc (gồm cả LOTO...) rồi mới điều tra.
Chưa chi các cụ, mợ đã phán lỗi này lỗi kia rồi. Thiệt mấy cụ đó có bước chân vô nhà máy chưa? Mà đã vội kết luận ai đúng ai sai.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,134
Động cơ
253,097 Mã lực
Sử dụng biểu tượng ha ha phản cảm.
Dừng quyền comment trong thớt vĩnh viễn.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,537
Động cơ
647,871 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Việc thay này chỉ làm được ở 2 thành bên và thành trên của bồn, còn phần đáy bồn bị các bi sắt nghiền che lấp nên sau khi thay xong 3 bên phải quay bồn lên 2 bên hoặc trên để thay tiếp.

Có thể sự phối hợp giữa người đóng điện và người ra lệnh không hiểu ý nhau nên có người đóng điện khi trong bồn còn 7 người công nhân.
Có dùng điện để quay khi đổi vị trí thay thế nhưng không dùng điện động lực vận hành, mà dùng hệ thống khác với công suất nhỏ hơn, đủ để quay nhẹ thôi. Cảm giác quay nếu người trong đó có thể đi bộ ngược chiều quay được, còn bi nghiền nó nặng hơn nó luôn nằm ở đáy. Em nghĩ vậy, hoặc thậm chí quay bằng cơm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Duong2k

Xe hơi
Biển số
OF-309689
Ngày cấp bằng
27/2/14
Số km
140
Động cơ
300,309 Mã lực
Dạ

Đến nhỏ như cái quạt điện, lớn hơn tý là cái điều hoà, tv ở nhà mà nó đang chạy mất điện rồi có điện lại mà không thêm bước ấn nút on thì nó cũng chả chạy ạ.
Nên là íu gì có chuyện bật at là vô số thiết bị chạy ngay
Cái quạt trần panasonic nhà em, đang tắt nhưng cứ ngắt - bật áp là nó lại quay, đi ra khỏi nhà chỉ sợ nó mất điện rồi có lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top