[Funland] Tai nạn lao động tại nhà máy xi măng tỉnh Yên Bái

tech

Xe máy
Biển số
OF-300258
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
63
Động cơ
308,449 Mã lực
Em làm mấy cái tủ điện con con cấp cho Formosa Hà Tĩnh họ còn yêu cầu làm cái tai khóa có 3 lỗ khóa. Đến khi sửa chữa là 3 ông: quản lý, sửa chữa, an toàn mỗi ông một khóa bấm vào. Xong việc cùng mở mới được vận hành.
Nguyên tắc an toàn lao động như thế này mới đảm bảo được tránh các nguy cơ như sự việc này. Quá kinh khủng. Không hiểu 7 người có kịp nhận ra việc gì không nữa.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,990
Động cơ
203,194 Mã lực
Tuổi
44
Ko ai dám "quay tý" khi có người trong đâu bác.
Dạ
Quy trình thì không dám ạ
Nhưng ở ta thì bác biết đấy, ví như trong việc điện, chuyện đấu sống/nối sống… tý ấy mà là chuyện thường. Chuyện làm việc trên cao hay đi trên sông nước cũng vậy, tý ấy mà…
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,018
Động cơ
201,110 Mã lực
Tuổi
34

Đọc bài này thì việc bảo dưỡng này làm thường xuyên chứ ko phải lần đầu, có thông báo về phòng đk

"Như thường lệ, một người trong nhóm thông báo bộ đàm về trung tâm điều khiển để ngắt nguồn điện cấp cho máy. Khi có hiệu lệnh xác nhận, nhóm mới bắt tay sửa chữa. "

"Nghĩ tới 7 đồng nghiệp vẫn còn ở trong khoang máy, Tuân bật dậy, nhảy lò cò tới phòng điều khiển cách đó chừng 20 m. "Sự việc diễn biến quá nhanh. Phòng điều khiển lúc này không có người, nút bấm lại quá nhiều nên thấy nút nào ấn được thì ấn", Tuân kể, cho hay không biết vì sao máy hoạt động trở lại dù trước đó đã ngắt điện. Nửa phút sau khi xảy ra sự cố, máy dừng hoạt động song những người bên trong đều tử vong dưới sức ép của máy."

Và cũng ko có ai trong phòng đk. Chứ ko phải là có ông ở đâu đến đóng cầu dao.
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,948
Động cơ
1,041,233 Mã lực
Máy này là máy nghiền bi, kt chắc 3,2x1x m gì đó, nhìn clip quay và tin nhắn chắc bj tụt tấm lót và công nhân dừng vào trong sửa chửa, các viên bi thép đường kính 130 đổ tầm 2/3 mặt cắt. Cái này chạy động cơ 6kv cỡ 1200kw nên có tủ điều khiển và khi sc phải cắt cầu dao cao thé, khi đóng phải đóng cầu giao và bấm nút nên ko có chuyện tự quay đâu.
Nhiều người nó ngơ lắm. Quân e trước đi sửa động cơ hạ thế đã cắt at, treo biểm cấm vào tay at mà con bé từ đâu về bỏ biển ra, đóng át lên, ấn nút kđ. May ko sao. Bts.
Nhiều người, họ không có tí ý thức gì về an toàn trong đầu ấy.
Em đi làm, thường xuyên gặp cảnh đi ngược chiều, dù đi xuôi hay ngược thì quãng đường như nhau.
Hoặc đi sửa chữa, thấy cái nút hay hay, ấn cái xem sao, kết quả là chuông báo cháy kêu khắp nhà máy.
H nhiều khi phải tặc lưỡi thông cảm, do họ k được giáo dục đầy đủ nên đầu họ chỉ có thế thôi.
 

DurexMsize

Xe tải
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
399
Động cơ
10,232 Mã lực
Để mấy ô thợ điều hòa nguy cơ hàng ngày mà nhiều ông còn lười đeo dây bảo hiểm. Đến nhà e lắp e bảo ko đeo dây mời ô về, đeo tôi mới cho làm
Ý thức an toàn lđ vn kém thật
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,064
Động cơ
143,035 Mã lực
Em cũng nhát điện và quy trình sửa điện trong nhà em cũng vậy.
Em tự tắt át, lúc thử em phải xuống bật át dù lúc đó em ở chỗ nào trong nhà cũng phải tự tay em bật át.
Vẫn rủi ro nha cụ, nếu trong nhà cụ có người biết tắt điện thì đi bật cầu dao là họ vẫn đi bật thôi. em thường dán tờ giấy chỗ cầu dao tổng cảnh báo mỗi khi có sửa chữa.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,101
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Để mấy ô thợ điều hòa nguy cơ hàng ngày mà nhiều ông còn lười đeo dây bảo hiểm. Đến nhà e lắp e bảo ko đeo dây mời ô về, đeo tôi mới cho làm
Ý thức an toàn lđ vn kém thật
có vụ năm ngoái năm kia gì đó. ở nguyễn văn cừ. cậu thợ trẻ lắm. rớt tầng 3 xuống.
 

bepcuongthinh

Xe buýt
Biển số
OF-724680
Ngày cấp bằng
9/4/20
Số km
939
Động cơ
95,080 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Đông
Website
bepcuongthinh.vn
khổ mấy bác hi sinh trong lò, chỉ vì sự vô trách nhiệm của đồng đội mà phải ra đi mãi mãi :(
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,424
Động cơ
86,817 Mã lực
Vụ tai nạn này đáng sợ thật. RIP các nạn nhân xấu số.

Ở VN nhiều DN rất coi thường công tác an toàn lao động. Nói ra không phải có ý chê hay bỉ bôi gì, nhưng đúng là như vậy.
Trước đây, có lần tôi dẫn 1 đoàn công tác của 1 DN Nhật đến thăm tìm cơ hội hợp tác với 1 DN SX địa phương (1 tỉnh Miền Bắc), khi họ vào thăm nhà máy thì họ nhìn thấy khẩu hiệu " AN TOÀN TRÊN HẾT " treo khắp nơi, sau khi hỏi biết được ý nghĩa của biển hiệu này, họ giơ ngón tay cái " JOTO " ( Good ).
Nhưng khi họ nhìn thấy các công nhân làm việc, thiếu trang bị bảo hộ, thiếu trang bị an toàn thì họ lại lắc đầu....:))
Trên đường về , mấy ông Nhật cứ phát âm cụm từ " AN TOÀN TRÊN HẾT " là " An Tu an Tồ Rên Hít " ...rồi cười phá lên. :))
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,930
Động cơ
515,495 Mã lực
Máy này là máy nghiền bi, kt chắc 3,2x1x m gì đó, nhìn clip quay và tin nhắn chắc bj tụt tấm lót và công nhân dừng vào trong sửa chửa, các viên bi thép đường kính 130 đổ tầm 2/3 mặt cắt. Cái này chạy động cơ 6kv cỡ 1200kw nên có tủ điều khiển và khi sc phải cắt cầu dao cao thé, khi đóng phải đóng cầu giao và bấm nút nên ko có chuyện tự quay đâu.
Nhiều người nó ngơ lắm. Quân e trước đi sửa động cơ hạ thế đã cắt at, treo biểm cấm vào tay at mà con bé từ đâu về bỏ biển ra, đóng át lên, ấn nút kđ. May ko sao. Bts.
những nạn nhân chết vì bị những viên bi thép này đập vào người khi lồng máy quay như máy giặt.... RIP họ
IMG_7854.jpeg
 

Isu_zu

Tháo bánh
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,332
Động cơ
567,257 Mã lực
Trong An toàn lao động, thì đánh giá rủi ro là quyết định, bao gồm:
1. Trình tự các công đoạn cần làm, từ khi bắt đầu đến kết thúc -SOW
2. Phân tích các rủi ro có thể gặp phải trong khi tiến hành công việc của bước 1.
3. Phương án/hành động phòng ngừa-giảm thiểu rủi ro của bước 2.
4. Tuân thủ theo đúng những gì cần làm của bước 3.
Bước 2 là quan trọng nhất, vì phải có đủ chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm...mới có thể đánh giá đầy đủ các rủi ro gặp phải. Và trên tất cả, người đứng đầu đơn vị phải là người coi trọng ATLĐ, thì mới có thể thực hiện nghiêm túc quy trình nói trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

maximax903

Xe điện
Biển số
OF-719960
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
3,097
Động cơ
128,617 Mã lực
Nhà nào có bác giúp việc vừa yêu nghề lại vừa sạch sẽ, lúc cả nhà đi làm, đi học lại tổng vệ sinh nhà cửa như này cũng dễ có ngày oan gia.
IMG_2118.jpeg
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,412
Động cơ
82,316 Mã lực
Đúng như e dự đoán là có 1 ông bên ngoài bật cầu giao khi đọc tin này. Rất nhiều vụ e biết các loại tai nạn lđ ntn là do bật cầu giao
Chưa có kết luận thì ai cũng nghĩ như cụ cả vì vào trong trạm nghiền thì thằng nào cũng ngắt điện cả. Tự nhiên trạm quay thì chỉ có đóng cầu dao thôi.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,101
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Nhà nào có bác giúp việc vừa yêu nghề lại vừa sạch sẽ, lúc cả nhà đi làm, đi học lại tổng vệ sinh nhà cửa như này cũng dễ có ngày oan gia.
IMG_2118.jpeg
em mắc chứng sợ độ cao. bảo làm như chụy kia chắc em ngất sửu.
 

King_crimson

Xe tải
Biển số
OF-458945
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
427
Động cơ
208,476 Mã lực
Em làm mấy cái tủ điện con con cấp cho Formosa Hà Tĩnh họ còn yêu cầu làm cái tai khóa có 3 lỗ khóa. Đến khi sửa chữa là 3 ông: quản lý, sửa chữa, an toàn mỗi ông một khóa bấm vào. Xong việc cùng mở mới được vận hành.
Chuẩn đấy cụ, đó là quy trình LOTO (logout tagout), khi được cấp phép làm việc tại các nơi có nguy cơ cao như: không gian hạn chế, nơi có nguồn năng lượng, làm việc trên cao, làm việc tại nơi có máy móc chuyển động... trước em làm dự án CN nặng, em bàn giao cho ông giám đốc vận hành người Mỹ một mớ khóa Loto+ blank tag+ máy in tag nhập từ Mỹ
 

Thamkhao

Xe hơi
Biển số
OF-105184
Ngày cấp bằng
8/7/11
Số km
120
Động cơ
395,011 Mã lực
Ah, thay tấm lót như bác bảo thì có thể có kịch bản thế này: do tấm lót bọc theo chu vi lò, kích thước lò lớn nên thay/ sửa xong những tấm ở vị trí dưới cùng thì phải quay lò để vị trí khác xuống dưới mà thay. Biết đâu trong quá trình quay để chuyển vị trí đó đáng lẽ quay tý thôi rồi dừng lại thì lò nó lại quay tít ạ ?
Nói như bác cũng có lý, thường thì dẫn độc cho máy nghiền bi kiểu này có hai hệ. Hệ 1 là dẫn động khi sản xuất (nghiền), hệ 2 là dẫn động khi sửa chữa (quay chậm). Nhìn clip nhấn 1 cái quay - như hệ 1 thì có hai khả năng. Một là quy trình đảm bảo an toàn có vấn đề/trước khi làm không chỉ ngắt điện/đặt biển cảnh báo/mà còn khóa cứng hệ thống đóng điện - có biên bản đàng hoàng. Khi đóng điện, cũng phải có biên bản, có cấp trên phê duyệt (kiểm tra đủ an toàn) đủ điều kiện mới đóng điện. Trường hợp chạy chậm (hệ 2), trong hình hiện trường - đang có bi nghiền trong thùng, công nhân chui vào - em nghĩ không phải tình huống này - Vì thùng nghiền quay, bi chuyển động, công nhân làm sao trụ được trong đó mà làm việc. Có một điểm lưu ý, có thể người điều khiển chủ động nhấp/nháy để vi chỉnh (thùng chỉ quay một đoạn ngắn) thì Công nhân không đc ở trong thùng như trong clip. Một điểm nữa, khu vực làm việc quá thiếu ánh sáng, lộn xộn, không có cảnh báo an toàn - thiếu giám sát an toàn... tóm lại là lỏng lẻo toàn bộ. Âu cũng lại là lời cảnh tỉnh cho anh em trong nghành công nghiệp nặng về công tác an toàn, trả giá quá đắt cho sinh mạng con người.
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
2,960
Động cơ
96,772 Mã lực

Đọc bài này thì việc bảo dưỡng này làm thường xuyên chứ ko phải lần đầu, có thông báo về phòng đk

"Như thường lệ, một người trong nhóm thông báo bộ đàm về trung tâm điều khiển để ngắt nguồn điện cấp cho máy. Khi có hiệu lệnh xác nhận, nhóm mới bắt tay sửa chữa. "

"Nghĩ tới 7 đồng nghiệp vẫn còn ở trong khoang máy, Tuân bật dậy, nhảy lò cò tới phòng điều khiển cách đó chừng 20 m. "Sự việc diễn biến quá nhanh. Phòng điều khiển lúc này không có người, nút bấm lại quá nhiều nên thấy nút nào ấn được thì ấn", Tuân kể, cho hay không biết vì sao máy hoạt động trở lại dù trước đó đã ngắt điện. Nửa phút sau khi xảy ra sự cố, máy dừng hoạt động song những người bên trong đều tử vong dưới sức ép của máy."

Và cũng ko có ai trong phòng đk. Chứ ko phải là có ông ở đâu đến đóng cầu dao.
Nghe bí hiểm nhỉ? Ko đóng cầu dao thì ko có điện, thế mà tự dưng chạy dc. Mà chắc là ko ngắt cầu dao, mà chỉ ko ấn nút hoạt động thôi, và vì lý do nào đó mà cái nút ấy tự tạo ra tiếp xúc để đóng điện?
 

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,679
Động cơ
1,078,186 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Em cũng thấy thế. Ko khởi động thì đâu có chuyện đóng điện là tự chạy đc?
Từ thời đầu 8x em mới đc dùng điện, mà đã phải luôn tuân thủ: khi đóng điện thì 2 lần đầu là nhấp nhả, làn 3 mới đóng chính thức kia mà.
E cũng được phụ huynh dạy như thế và bây giờ em vẫn tuân thủ. Cầu giao thì em nhấp nháy 3 lần, đồ điện sửa xong thì khi cắm điện em sẽ bật tắt....thấy ok mới cho chạy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top