[Funland] Tác chiến phòng không chống không quân Mỹ và đánh tháng B-52 - Cái nhìn từ­ hai phía

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
459
Động cơ
541,980 Mã lực
cháu mới lục trong máy tính của bố cháu ra cái ảnh mà b52 nó xếp hàng ra sao ạ
hình như ở guam chắc thái nó cũng xếp thế

 

pham ngoc chau

Xe buýt
Biển số
OF-19492
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
606
Động cơ
508,060 Mã lực
bài hay và công phu. Cái việc sơ tán ra khỏi HN thì chả phải vận động, em là người trong cuộc. Đêm 18, bom rơi vào đơn vị em, không ai hy sinh, nhưng cư dân thì bị. Đêm 19, bom đánh trúng tòa giữa nhà ga hàng cỏ, sáng 20 em ra xem vẫn còn nguyên cái Quốc huy văng ra giữa đường trước ga. Ban ngày là thế, nhưng cứ đêm xuống, tiếng bom vang rền khắp các hướng, tiếng B52 trầm và nặng lắm. từ sáng 19 dân đã xe đạp, gông gánh sơ tán ra ngoại ô, càng xa càng tôt. Đơn vị em bị trúng bom lần thứ 2 vào đêm 22/12 thế là sáng hôm sau 23/12 cũng được lệnh rút ra ngoài về phía Thường Tín, cứ dọc 2 bờ sông Nhuệ đi về phía hạ lưu. Sau 5 ngày dưới bom, ăn đói, vai đeo khầu AK-47 và đạn em cùng tiểu đội đi miết về hạ lưu sông Nhuệ và sau đó được 1 tối ngủ ngon "mà còn nằm cạnh con gái nữa" lúc ấy không đủ giường và rất đông dân sơ tán, nên đành nằm cạnh nhau, ngượng mãi đấy các cụ ạ.
 

Triumf

Xe tăng
Biển số
OF-20256
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
1,320
Động cơ
-484 Mã lực
Sau các trận B-52 đánh ra Vinh ngày 10-4-1972, Thanh Hóa ngày 13-4-1972 và Hải Phòng ngày 16-4-1972, quân chủng tập trung suy nghĩ rất nhiều về hiệu suất chiến đấu của bộ đội tên lửa. Đặc biệt đối với trận Hải Phòng ngày 16-4-1972.

Từ 23 giờ đêm 15 tháng 4 năm 1972, trên đã thông báo sẽ có B-52 ra đánh phá Hải Phòng. Lúc này, bộ đội đoàn H63 đang ở trong tình huống diễn tập theo phương án đánh B-52. Các phái viên của quân chủng đang có mặt ở sở chỉ huy và các trận địa. Rõ ràng đây là một điều kiện rất thuận lợi để đơn vị đánh thắng.

2h15 phút, cường kích vào đánh phá.

2h28 phút, trên bảng tiêu đồ ghi tình báo của tổng trạm radar, những tốp B-52 bắt đầu xuất hiện. Sau này ta mới biết đây là những tốp F-4 đóng giả B-52.

2h32 phút, tổng trạm radar lại thông báo có B-52 hoạt động ở độ cao 9 đến 10km. Các đơn vị của trung đoàn 285, 238 đã bắn hết hơn 10 quả đạn. Thấy không hiệu quả gì, sở chỉ huy sư đoàn nhắc nhở các đơn vị phải chú ý đánh chắc thắng, tiết kiệm đạn. Nhưng ngay sau đó, các tốp B-52 thật bắt đầu bay vào và loạt bom đầu tiên nổ vào lúc 2h56phút. Chính lúc này lại không thấy các tiểu đoàn tên lửa phóng đạn. Sở chỉ huy giục bắn thì các đơn vị báo cáo là không thấy gì hết cả. Mãi đến 3h36 phút, lúc loạt bom cuối cùng nổ và B-52 đã quay ra mới thấy có 5 quả đạn phóng lên.

Trung đoàn 238 và trung đoàn 285 là 2 đơn vị được thành lập sớm nhất của bộ đội tên lửa. Cả hai đơn vị đều đã lập được nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu. Đặc biệt, trung đoàn 238 là đơn vị từng bắn rơi B-52 ở Vĩnh Linh, ở hành lang 559. Quân chủng đã cân nhắc rất kỹ khi điều 2 trung đoàn này về bảo vệ Hải Phòng. Thế mà trận đánh đã diễn ra không đúng như lòng mong muốn của mọi người. Chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ, cả hai trung đoàn đã phóng hàng chục quả đạn tên lửa để đổi lấy 1 chiếc B-52 nhưng không phải là rơi tại chỗ.

Trước tình hình đó, cuối tháng 4 năm 1972, Bộ Tổng tham mưu đã cử một đoàn kiểm tra xuống nắm tình hình chiến đấu của quân chủng. Đoàn gồm có 2 bộ phận. Bộ phận chiến thuật gồm 8 đồng chí, một đồng chí ở Cục tác chiến, 3 đồng chí ở Viện nghiên cứu khoa học quân sự, 2 đồng chí ở Cục quân huấn, 2 đồng chí ở Bộ tư lệnh thông tin. Bộ phận này do đồng chí Thế Bôn, Cục trưởng Cục quân huấn phụ trách. Bộ phận kỹ thuật gồm 5 đồng chí của Viện nghiên cứu kỹ thuật quân sự, là những chuyên viên tên lửa, radar, thông tin, do đồng chí Hoàng Đình Phu, Viện trưởng Viện nghiên cứu kỹ thuật quân sự phụ trách.

Chúng tôi có ấn tượng hết sức tốt đẹp đối với các đồng chí trong đoàn kiểm tra, do tinh thần làm việc tận tuy, tác phong công tác tỉ mỉ, khoa học của các đồng chí đó. Trong vòng chưa đấy nửa tháng, các đồng chí đã lần lượt đi sâu vào các trận đánh ở Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội.

Sau khi làm việc với cơ quan tham mưu quân chủng, nghiên cứu các văn kiện liên quan đến trận đánh, các đồng chí đã xuống tận các đơn vị cơ sở gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ, nghe báo cáo diễn biến các trận đánh và kinh nghiệm thực tiễn của từng người.
 

Triumf

Xe tăng
Biển số
OF-20256
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
1,320
Động cơ
-484 Mã lực
Trong nội dung báo cáo của đoàn sau đợt kiểm tra, có những vấn đề giúp cho quân chủng thấy rõ hơn để có những biện pháp khắc phục. Ví dụ trong báo cáo của đoàn có đoạn viết:
“Cán bộ cấp tiểu đoàn trở xuống phần đông mới đề bạt, ít kinh nghiệm, lần đầu chỉ huy chiến đấu ở chức vụ đang đảm nhiệm, nên có nhiều bỡ ngỡ khó khăn. Chiến sĩ và phân đội trình độ thao tác bắn, sử dụng các phương tiện, khí tài, các trang bị kỹ thuật chưa thành thạo, còn yếu. Số trắc thủ có kinh nghiệm đã chuyển nhiệm vụ khác. Theo thống kê của đoàn H61 thì chỉ có 2 trắc thủ cũ đã trực tiếp đánh trong chiến tranh phá hoại lần thứ nhất, còn lại hoàn toàn mới”.

Đây là vấn đề từ lâu đã làm chúng tôi phải đau đầu. Muốn có một đội ngũ trắc thủ giỏi, thông thường phải có một quá trình xây dựng từ 3 đến 5 năm. Người ta đã ví bàn tay của người trắc thủ tên lửa giống như bàn tay của nghệ sĩ chơi đàn dương cầm. Kết thúc cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất, chúng ta đã có những kíp trắc thủ nổi tiếng như kíp Đài – Hưng – Tân – Khải của tiểu đoàn 61, kíp Vương – Chính – Nhu của tiểu đoàn 73, kíp Thư – Nam – Ty của tiểu đoàn 52.

Ở những kíp trắc thủ này, bàn tay điều khiển đạn của họ không chỉ là những động tác có tính chất cơ học, mà đã quyện vào đó cả tâm hồn và tình cảm của mình. Nhưng khi đã đạt đến trình độ cao của nghệ thuật điều khiển đạn thì lại được cử đi học sĩ quan hoặc phải chuyển công tác. Bởi vì theo chế độ, chính sách thì trắc thủ chỉ là những hạ sĩ quan. Muốn phát triển thnàh sĩ quan, họ phải rời khỏi cái ghế quen thuộc mà họ đã từng ngồi, đã cùng đồng đội đánh thắng trăm trận.

Đúng như bản báo cáo của đoàn kiểm tra nêu, đội ngũ trắc thủ giỏi của những năm chiến tranh phá hoại lần thứ nhất đến nay chỉ còn lác đác vài người. Một số phát triển thành sĩ quan điều khiển, thành cán bộ đại đội, cán bộ tiểu đoàn. Còn phần đông đã chuyển sang công tác khác. Cũng có những đồng chí đã chuyển ngành, phục viên. Cá biệt ở binh chủng radar có đồng chí gắn bó với “nghề” trắc thủ của mình từ đầu cuộc chiến tranh cho đến ngày toàn thắng với quân hàm thượng sĩ. Khi mới bước chân lên máy, làm quen với màn hiện sóng, đồng chí đó mới 18 tuổi. Cho đến lúc từ biệt chiếc máy thân yêu đã cùng mình trải qua những năm tháng thử thách ác liệt, đồng chí đó đã có đến 3 con. Bây giờ với tuổi 30, với quân hàm thượng sĩ, đồng chí được trở về hậu phương và nhường lại chiếc ghế trắc thủ cho những chiến sĩ mới với tâm hồn thanh thản, không hề suy tính thiệt hơn. Mãi mãi chúng ta ca ngợi cái nhân sinh quan trong vắt như pha lê ấy. Lịch sử sẽ không quên những chiến công nhỏ bé mà khắc sâu ấy của các trắc thủ. Nhưng về phần chúng ta – những người lãnh đạo và chỉ huy thì phải có nhiệm vụ quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất của họ; hơn thế nữa, phải suy nghĩ tìm ra biện pháp hay nhằm xây dựng một đội ngũ có phẩm chất và năng lực như hộ để góp phần bảo vệ bầu trời của tổ quốc.

Thế hệ trắc thủ sắp bước vào cuộc chiến đấu quyết liệt với kẻ thù này tuyệt đại đa số mới được tuyển vào đội ngũ trong một, hai năm gần đây. Phần đông chưa trải qua thực tế chiến đấu. Nhiều đồng chí chưa từng được một lần nhìn thấy kẻ địch trên màn hiện sóng. Trong lúc đó thì càng về cuối cuộc chiến tranh, kẻ địch càng tung vào những tên giặc lái sừng sỏ nhất, những phương tiện chiến tranh càng được cải tiến tinh vi hơn.

Tháng 2 năm 1970, vừa lên cầm quyền được mấy tháng, Nixon đã chỉ thị cho Kít-xin-giơ, cố vấn an ninh số 1 của Nhà trắng, gặp những nhà lãnh đạo của Ủy ban cố vấn khoa học của tổng thống để đề nghị các nhà khoa học kỹ thuật có sự giúp đỡ chính quyền trong việc nghiên cứu và giải quyết những vấn đề mới do cuộc chiến tranh ở Việt Nam đặt ra.

Cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ tại Việt Nam càng thất bại thì chúng sàng sốt ruột, càng hối hả tìm ra những biện pháp mới về kỹ thuạt với hy vọng bằng cách đó đánh bại đối phương trong canh bạc cuối cùng này. Lẽ nào một nước Mỹ công nghiệp hiện đại, khoa học kỹ thuật hiện đại lại chịu thua một nước nông nghiệp lạc hậu như Việt Nam.
 

Bin0512

Xe buýt
Biển số
OF-41863
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
798
Động cơ
473,915 Mã lực
Các bài viết của bác Trai ừm hay ứ chịu được!(b). Bác viết nhanh nhanh lên nhé!
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,882
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Không hiểu lôi đâu ra mà cụ Chai ủn nhà mình nhiều bài hay đáo để ... nhanh tay gõ đi cụ ui ..
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
459
Động cơ
541,980 Mã lực
bác ấy nà cây da cây đè bên TTVN mấy lị QSVN còn giè nữa
 

stradi

Xe hơi
Biển số
OF-60907
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
123
Động cơ
442,560 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Không hiểu lôi đâu ra mà cụ Chai ủn nhà mình nhiều bài hay đáo để ... nhanh tay gõ đi cụ ui ..
Kụ muốn biết, cứ vào ttvnol hoặc quansuvn là biết ai là Chai ủn với Trai ùm ngay ấy mà. Bác ấy nối tiếng khắp server đấy. Em là em ngưỡng mộ bác ấy lắm. :D
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,415
Động cơ
641,331 Mã lực
cháu mới lục trong máy tính của bố cháu ra cái ảnh mà b52 nó xếp hàng ra sao ạ
hình như ở guam chắc thái nó cũng xếp thế

Nó chả xếp thế này thì xếp thế nào? Máy bay có xếp dọc bao giờ đâu, vì xếp dọc thì nhỡ đến giờ cất cánh 1 thằng trục trặc thì những thằng khác cũng khỏi chiến đấu luôn à? Ra đường băng thế quái nào được?

Khoảng cách tít tắp thế này mà bảo 2 ông đặc công bị lộ vẫn vừa chạy vừa quăng thủ pháo phá hủy 8 cái pháo đài bay được bảo vệ cẩn mật thì đúng là....
 

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
459
Động cơ
541,980 Mã lực
thế chiến 2 đội B17 nó còn bik xếp kiểu cá mòi cơ
nhớ không nhầm vụ ấy bên Mỹ chỉ dám công nhận là 1 vụ bị nổ bom khi lắp ráp thôi
thực hư ra sao thì
hên xui
 

XichLoBMW

Xe tải
Biển số
OF-4190
Ngày cấp bằng
9/4/07
Số km
413
Động cơ
554,666 Mã lực
Thường thì Mig nhà ta chỉ có 2 quả tầm nhiệt thôi nên khi phang là chơi nguyên 1 đôi. Nhưng chắc bác Thiều thấy nó bị thương nhẹ, ko đáng kể nên lao vào hoặc do đánh đúng điểm yếu dẫn đến nổ tung, bác Thiều gần quá nên ko tránh được nên đi theo luôn. Kể cả lúc đó có bung dù cũng ko tránh được sức tản nhiệt của chiếc B52 bị cháy đó.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,986
Động cơ
523,681 Mã lực
Có đấy bác ạ,phía bên này có gì thì bên kia có cái đấy,bên này có sĩ quan chính trị thì bên kia có sĩ quan tâm lý chiến - cái này có lẽ bác chưa biết!
Về sự tuyên truyền thì hai bên không khác gì nhau đâu.
Tháng 5 1975 em lúc ấy mới học lớp 5 theo xe giao liên vào Sài Gòn,đi chợ Bến thành.Các bà bán hàng ra sờ tay chân để xem Việt cộng con như thế nào,lần đầu tiên họ thấy một thằng Hà nội con và theo tuyên truyền thì 7 ông Việt Cộng đu cành đu đủ không gãy...:P:P:P:P
Đúng thế đấy ợ.
Ở nhà em có ông bác hồi tháng 4/75 là trung tá Chiến tranh chính trị của phía bên kia.
Tưởng là chính trị-chính em gì to tát lắm hóa ra do ông này có tướng ta đẹp giai + khả năng đàn-ca-sáo-nhị nên được người ta giao cho dăm bảy chục em xinh đẹp chuyên đi hát hò, nhảy nhót úy lạo cho cán binh VNCH và nhân dân nơi tiền tuyến.
Phía ta gọi là dân Văn công.

Í thế mờ cũng đi nằm trại 3 sao tới cả 10 năm.
Ông í kể hồi ở lính vui ra phết.
Có bà vợ 2 + 4 đứa con nữa mờ bà cả (là bác ruột em) chẳng có bít tí gì.
Sau 75, khi đi thăm nuôi ở trại, tình cờ chạm trán mới té ngửa ra là chị em.
Hài vãi:))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,986
Động cơ
523,681 Mã lực
Hì hì .. mấy cái quyển lịch sử này .. mang nặng tính chính trị, giống như báo tường ngày xưa bọn em làm ở lớp hồi học phổ thông ấy. Thông tin từ một phía tham chiến thường rất ít khi trung thực mang nặng tính chủ quan của người đưa tin vì mục đích nào đó. Việc dành chiến công cho đơn vị này, đơn vị kia .. cũng dễ hiểu thôi. Thông tin từ bên thứ 3 mới có thể khách quan hơn.
Sao mấy quyển lịch sử ntn không thấy đề cập nhiều đến chiến công của các chiến sĩ PK quân khu Moscau & Bacu được cử đến VN từ những ngày đầu thành lập hai trung đoàn SAM đầu tiên là 236 & 238 nhỉ. E nghĩ không hề có chuyện mình quên công ơn của các anh chiến sĩ, sĩ quan LX đã trực tiếp tham chiến nhưng vì lí do tế nhị nào đó nên ít được đề cập.
Việc đạn pháo bắn lên bằng quán tính thì ở độ cao 9-10km có sai số cực lớn nên người ta mới dùng tên lửa để thực hiện tác chiến phòng không ở tầm này.
Trên các tài liệu về AA .. không thấy cái nào đề cập về việc dùng AAA chống máy bay ở độ cao 10km này cả. Càng hỏi cụ gúc càng không thấy nói đến B52 bị AAA shot down ...
E nghĩ có mấy khả năng B52 bị PKK bắn hạ do:
1. Nó hạ độ cao vào đúng tầm của PKK để tăng độ chính xác của loạt bom: ít có thể xẩy ra vì Mẽo nó lắm bom, xác xuất chúng đích với nó không phải là vấn đề lớn nhất
2. Bị SAM bắn bị thương bắt buộc phải giảm độ cao: cái này dễ xẩy ra nhiều nhất.
3. Chú B52 ấy số cực nhọ bị đạn lạc: khó có thể xẩy ra vì xắc xuất rất thấp & đạn đã cuối tầm nên động năng rất kém, mảnh văng ra khó có thể hạ thằng to xác như B52 được
Đạn của DCA 100mm sát thương máy bay không phải bằng chính động năng của đạn nên việc đầu tâmg hay cuối tầm chẳng liên quan gì tới việc tàu bay nó rơi.
Đạn pháo phòng không (DCA)là đạn nổ mảnh nhồi thuốc HE, thường dùng ngòi nổ vô tuyến (không tiếp xúc).
Không cần phải chạm trực tiếp vào mục tiêu, cách mục tiêu 1 khoảng cách nhất định, tín hiệu phản hồi từ mục tiêu về đủ mạnh là ngòi nổ kích hoạt quả đạn nổ. Ném ra hơn 1000 mảnh kim loại. Hơn 1000 mảnh này mới là cái thứ giết người.
B52 bay đêm, ném bom ở độ cao khoảng 10000m. Đúng tầm hoạt động ngon của DCA 100mm vốn được bắn theo phần tử của radar.
Chú nào vô phúc rơi vào tầm bắn của trận địa khoảng 6 khẩu 100mm, được radar pháo nó bắt, bám thì chỉ sau cái phất cờ, nghe rầm 1 cái là đi
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,882
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Đạn mảnh của PKK thì đúng nhưng ở độ cao 10km nó đuối tầm rồi ... không đi theo quỹ đạo chuẩn được nữa ... mảnh văng của nó tầm cũng không rộng .. còn lâu mới làm gì được B52.
Mội đại đội có 6 khẩu đội thì với tốc độ bắn như rùa của mấy e đại cao 100mm, được 1, 2 loạt thì B52 nó đã bay đi (tốc độ bay của nó tầm 800km/h) ra khỏi tầm hỏa lực của trận địa rồi.
Về mặt lý thuyết pháo hạm 76mm bây h nó cũng bắn được máy bay ở độ cao hơn 10km đấy ạ .. thực tế .. chả thấy chú nào dùng mà bắn được máy bay đang bay ở độ cao này cả mà toàn dùng tên lửa có điều khiển cả.
Dùng cái hết sức thô sơ & rẻ tiền là đạn quán tính không điều khiển mà bắn được tới gần 10% e B52 (2 chú so với tổng thể 34 chú bị rơi) .. sao không triển khai rộng rãi để bắn được nhiều nhể. Chuyện nghe cứ ntn ấy. Vẫn bàn lại chuyện PKK bắn máy bay ở độ cao 10km, nhất là B52 .. chuyện này chắc chỉ có ở VN mình... nổ thoai. Em hỏi cụ gúc mãi không ra... chịu. Câu chuyện cổ tích này e nghĩ chả bàn nữa trừ khi có thông tin nhiều hơn mấy cái bảng vàng thành tích đơn vị này, đơn vị nọ .... thông tin từ 1 phía tham chiến thường không đáng tin cậy.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,849
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Hì có một lần em tình cờ ngồi cạnh một bác cựu chiến binh ở đơn vị tên lửa gì gì ấy, bác ý nói đại ý là súng phòng không chỉ oánh được mấy bác thần sấm con ma gì đấy thôi. Còn bắn cả ngày cũng chả làm gì được B52. Chúng nó ở tầm cao thế với thế nào được:-o


em lại nhớ có lần một bác là giáo viên dạy về động cơ máy bay ở trường Lục quân (hình như ở Sơn Tây ) kể về bác Phạm Xuân Thiều thế này : Bác ý bắn hết đạn, nhiên liệu cũng cạn, đã phát tín hiệu hạ cánh.... nhưng cuối cùng mọi người thấy bác ý lại nghiêng cánh chào tiễn biệt mọi người và quay lại nhằm vào B52....,. Vậy rõ ràng bác ý đã quyết tử cho tổ quốc rồi


Đạn mảnh của PKK thì đúng nhưng ở độ cao 10km nó đuối tầm rồi ... không đi theo quỹ đạo chuẩn được nữa ... mảnh văng của nó tầm cũng không rộng .. còn lâu mới làm gì được B52.
Mội đại đội có 6 khẩu đội thì với tốc độ bắn như rùa của mấy e đại cao 100mm, được 1, 2 loạt thì B52 nó đã bay đi (tốc độ bay của nó tầm 800km/h) ra khỏi tầm hỏa lực của trận địa rồi.
Về mặt lý thuyết pháo hạm 76mm bây h nó cũng bắn được máy bay ở độ cao hơn 10km đấy ạ .. thực tế .. chả thấy chú nào dùng mà bắn được máy bay đang bay ở độ cao này cả mà toàn dùng tên lửa có điều khiển cả.
Dùng cái hết sức thô sơ & rẻ tiền là đạn quán tính không điều khiển mà bắn được tới gần 10% e B52 (2 chú so với tổng thể 34 chú bị rơi) .. sao không triển khai rộng rãi để bắn được nhiều nhể. Chuyện nghe cứ ntn ấy. Vẫn bàn lại chuyện PKK bắn máy bay ở độ cao 10km, nhất là B52 .. chuyện này chắc chỉ có ở VN mình... nổ thoai. Em hỏi cụ gúc mãi không ra... chịu. Câu chuyện cổ tích này e nghĩ chả bàn nữa trừ khi có thông tin nhiều hơn mấy cái bảng vàng thành tích đơn vị này, đơn vị nọ .... thông tin từ 1 phía tham chiến thường không đáng tin cậy.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,322
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
theo bác tầm như thế nào là cao ạ ???
còn chuyện anh Thiều thfi có ai chứung kiến đâu vì đơn giản là lúc ấy biên đội thoát ly gần hết rồi có ai còn lại trên ấy đâu mà bác ấy nghiêng canhs
chỉ theo dõi qua ra da thôi bác ới
 

David Pham

Xe buýt
Biển số
OF-13837
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
999
Động cơ
525,281 Mã lực
Em còn nghe nói phi công ta có một chiến thuật đặc biệt là: lái máy bay vào đám mây, tắt máy, ngồi chờ máy bay địch bay qua thì lao ra bắn cháy. Bác nào kiểm chứng hộ em cái ạ o-+
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,849
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Dạ cái này thì em được bác g/v ấy nói thế này ....mọi người đã nhìn thấy đèn hạ cánh phát sáng.... rõ ràng là có người nhìn thấy rồi

theo bác tầm như thế nào là cao ạ ???
còn chuyện anh Thiều thfi có ai chứung kiến đâu vì đơn giản là lúc ấy biên đội thoát ly gần hết rồi có ai còn lại trên ấy đâu mà bác ấy nghiêng canhs
chỉ theo dõi qua ra da thôi bác ới
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,882
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
theo bác tầm như thế nào là cao ạ ???
còn chuyện anh Thiều thfi có ai chứung kiến đâu vì đơn giản là lúc ấy biên đội thoát ly gần hết rồi có ai còn lại trên ấy đâu mà bác ấy nghiêng canhs
chỉ theo dõi qua ra da thôi bác ới
Chuyện a Thiều công nhận là không được rõ ràng về nguyên nhân a hy sinh. Dù gì đi nữa a cũng xứng đáng được thế hệ sau tôn vinh.
Sao Mig21 đời ấy nhà mình chủ yếu chỉ có 2 quả AA tầm nhiệt nhể .. có 4 quả biết đâu chúng ta không mất những phi công như a Thiều không ???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top