[Funland] Tác chiến phòng không chống không quân Mỹ và đánh tháng B-52 - Cái nhìn từ­ hai phía

Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Sao Mig21 đời ấy nhà mình chủ yếu chỉ có 2 quả AA tầm nhiệt nhể .. có 4 quả biết đâu chúng ta không mất những phi công như a Thiều không ???
Có lẽ các nhà thiết kế MIG nghĩ rằng: tên lửa đã bắn là phải trúng. Mà trong kg chiến, hạ được 2 cái trong một trận là nhất rồi. Thế nên với loại chuyên dùng "cắn trộm" như Mig21 (hoặc F5E) chỉ mang 2 quả để giảm tối đa lực cản, trọng lượng để tăng khả năng cơ động - vấn đề sống còn của mấy chú choai choai này. Mig21 còn kg được gắn cả pháo 20mm (kg hiểu tại sao).

Em có thấy một ảnh Mig21 (hay Su22, kg rõ nữa vì lâu rồi) được gắn đến 4 quả . Kg biết là hàng hiếm hay do VN cải tiến, cải lùi.
 

Triumf

Xe tăng
Biển số
OF-20256
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
1,296
Động cơ
-484 Mã lực
Bác Thiều bay MiG-21 F94 vốn chỉ được trang bị 2 giá treo để mang 2 quả A2A. Đúng ra, khi đánh B-52 các phi công bay đêm phải được sử dụng MiG-21 F96 (có 4 giá treo), vì lúc đó Không quân ta đang sử dụng song song cả 2 loại F94 và F96.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Có lẽ các nhà thiết kế MIG nghĩ rằng: tên lửa đã bắn là phải trúng. Mà trong kg chiến, hạ được 2 cái trong một trận là nhất rồi. Thế nên với loại chuyên dùng "cắn trộm" như Mig21 (hoặc F5E) chỉ mang 2 quả để giảm tối đa lực cản, trọng lượng để tăng khả năng cơ động - vấn đề sống còn của mấy chú choai choai này. Mig21 còn kg được gắn cả pháo 20mm (kg hiểu tại sao).

Em có thấy một ảnh Mig21 (hay Su22, kg rõ nữa vì lâu rồi) được gắn đến 4 quả . Kg biết là hàng hiếm hay do VN cải tiến, cải lùi.
E thấy cái con F5 ở Dinh độc lập nó có 4 giá dưới cánh & 2 giá ở đầu cánh (wing tip) ... chắc mang được đến 6 quả tên lửa nhể ...
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
E thấy cái con F5 ở Dinh độc lập nó có 4 giá dưới cánh & 2 giá ở đầu cánh (wing tip) ... chắc mang được đến 6 quả tên lửa nhể ...
2 cái đầu cánh lắp tên lửa. 4 cái dưới bụng lắp bom với rốc-két cụ ợ.

Mà thùng xăng phụ nó lắp ở đâu nhẩy? Dưới bụng như Mig21 hay 2 cánh như Mig17?
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
E không biết .. chắc là dưới bụng thoai ..
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Đạn mảnh của PKK thì đúng nhưng ở độ cao 10km nó đuối tầm rồi ... không đi theo quỹ đạo chuẩn được nữa ... mảnh văng của nó tầm cũng không rộng .. còn lâu mới làm gì được B52.
Mội đại đội có 6 khẩu đội thì với tốc độ bắn như rùa của mấy e đại cao 100mm, được 1, 2 loạt thì B52 nó đã bay đi (tốc độ bay của nó tầm 800km/h) ra khỏi tầm hỏa lực của trận địa rồi.
Về mặt lý thuyết pháo hạm 76mm bây h nó cũng bắn được máy bay ở độ cao hơn 10km đấy ạ .. thực tế .. chả thấy chú nào dùng mà bắn được máy bay đang bay ở độ cao này cả mà toàn dùng tên lửa có điều khiển cả.
Dùng cái hết sức thô sơ & rẻ tiền là đạn quán tính không điều khiển mà bắn được tới gần 10% e B52 (2 chú so với tổng thể 34 chú bị rơi) .. sao không triển khai rộng rãi để bắn được nhiều nhể. Chuyện nghe cứ ntn ấy. Vẫn bàn lại chuyện PKK bắn máy bay ở độ cao 10km, nhất là B52 .. chuyện này chắc chỉ có ở VN mình... nổ thoai. Em hỏi cụ gúc mãi không ra... chịu. Câu chuyện cổ tích này e nghĩ chả bàn nữa trừ khi có thông tin nhiều hơn mấy cái bảng vàng thành tích đơn vị này, đơn vị nọ .... thông tin từ 1 phía tham chiến thường không đáng tin cậy.
Mèo ơi.
Mèo bớt bớt cái tiền beer, mua sách thánh hiền mà đọc đi nha.
12/1972, 1 B52 được ghi công cho C174, E252 sư đoàn phòng không Hải phòng đới.
Mà cái thể lệ về ghi nhận bắn hạ của bên Phòng không nó chặt lắm kia.
Rõ ràng có phóng đạn, nhìn màn radar mất tín hiệu nhưng phải đi nhặt được cái mảnh có số về trình thì mới được tính công nha. Mấy tiểu đoàn tên lửa bảo vệ Hà nội phải làm vầy đấy.

Còn trong Ký sự Phòng không - Không quan thì có nói đến chuyện 1 C DCA 100mm đặt ở bãi An dương, bắn 1 loạt duy nhất 6 viên đạn. Xơi được tiêm kích F4 đang đánh võng ở Vạn điểm. Vầy là nó cách bao xa?

Đọc sách thấy có nói DCA 100mm nó có tầm bắn hữu dụng tới cả 13 cây số kia cơ Mèo àh. Khi bắn bằng phần tử radar.
Nó thịt tàu bay không phải bằng động năng của quả đạn mà bằng động năng của mảnh nổ nha. Mà chính cái ngòi nổ không tiếp xúc của nó đã nói lên điều ấy rồi. Nó có cần chọc vào tận da thịt cái tầu bay đâu. Chỉ cần tới gần thì nó đã tự nổ đánh đùng, ném ra cả nghìn cái mảnh sắt với tốc độ siêu âm.
Chẳng cứ B52 chứ B2 hay F22 vô phúc dính phải cũng tèo sớm (tất nhiên là mảnh phải dính vào chỗ hiểm)
 
Chỉnh sửa cuối:

A Rùa

Xe tải
Biển số
OF-46209
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
371
Động cơ
463,579 Mã lực
Nơi ở
S
Việt nam bắn đc b52 quá giỏi.

Đầu đường băng B52 cho nó cất hạ cánh toàn bọc hợp kim nhôm là sao các Bác nhỉ.?
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Mèo ơi.
Mèo bớt bớt cái tiền beer, mua sách thánh hiền mà đọc đi nha.
12/1972, 1 B52 được ghi công cho C174, E252 sư đoàn phòng không Hải phòng đới.
Mà cái thể lệ về ghi nhận bắn hạ của bên Phòng không nó chặt lắm kia.
Rõ ràng có phóng đạn, nhìn màn radar mất tín hiệu nhưng phải đi nhặt được cái mảnh có số về trình thì mới được tính công nha. Mấy tiểu đoàn tên lửa bảo vệ Hà nội phải làm vầy đấy.

Còn trong Ký sự Phòng không - Không quan thì có nói đến chuyện 1 C DCA 100mm đặt ở bãi An dương, bắn 1 loạt duy nhất 6 viên đạn. Xơi được tiêm kích F4 đang đánh võng ở Vạn điểm. Vầy là nó cách bao xa?

Đọc sách thấy có nói DCA 100mm nó có tầm bắn hữu dụng tới cả 13 cây số kia cơ Mèo àh. Khi bắn bằng phần tử radar.
Nó thịt tàu bay không phải bằng động năng của quả đạn mà bằng động năng của mảnh nổ nha. Mà chính cái ngòi nổ không tiếp xúc của nó đã nói lên điều ấy rồi. Nó có cần chọc vào tận da thịt cái tầu bay đâu. Chỉ cần tới gần thì nó đã tự nổ đánh đùng, ném ra cả nghìn cái mảnh sắt với tốc độ siêu âm.
Chẳng cứ B52 chứ B2 hay F22 vô phúc dính phải cũng tèo sớm (tất nhiên là mảnh phải dính vào chỗ hiểm)
Dạ bác dậy chí phải, đọc sách nên khai thác thông tin ở nhiều khía cạnh, đa chiều .. mới có thể đem lại một bức tranh tương đối toàn diện được.
Không biết mở mắt thật to, đọc được dăm chữ đã dương dương tự đắc, kém phân tích để rút ra kiến thức đúng đắn .. chả khác gì học viên vừa tốt nghiệp ở trường Nguyễn Đình Chiểu nhể.
Tài liệu của nhà SX vũ khí thường phóng đại tính năng của nó .. e chả tin lắm. Mảnh văng của PKK thì nó có từ khi sinh ra cái loại pháo ấy ạ, chả có gì là mới.
Cái tầm 13km của PKK 100mm em chả thắc mắc vì nó là tấm với .. chưa chắc đã là độ cao. Xác xuất bắn trúng ở tầm với xa tít ấy chắc là vài phần nghìn ...
Cái em thắc mắc là cho đến tận bây h khi tính năng vũ khí phát triển hơn nhiều cũng chả thấy nói đến PKK bắn máy bay ở độ cao tới 10km mặc gù catalog mấy a pháo cỡ lớn, điều khiển bắn = ra da nào cũng khoe tao thịt được ở tầm ấy. Huống chi là KHKT của những năm 70.
Việc bắn được B52 = PKK chỉ có ở VN ngoài mấy thông tin 1 chiều ở một bên tham chiến ra .. bác có thông tin nào khác không ạ .. gõ mãi mà cụ vẫn chả hiểu .. chán thật đấy. Các câu chuyện kể về chiến công thường hay thêm thắt .. hồi còn nhỏ thì e rất thích nghe, lúc lớn rồi .. có suy nghĩ & biết nhìn một tí thì thấy .. loãng toẹt.
Ngày xưa cái chuyện tranh "Chim cắt số 2" cho trẻ e xb những năm 80s kể về a Cốc bắn máy bay ở vị trí hộ vệ có hai tập .. tập 2 nó ra sau tập trước vài tháng .. ngày nào e cũng đi qua chợ Ngọc Hà cái CH bán truyện ấy để ngóng. Bây h đọc lại chắc .. buồn cười lắm nhể.
Mấy câu chuyện của bác ... để e kể cho cu con lớp 4 thì nó chắc cũng thích như e ngày xưa :))
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Dạ bác dậy chí phải, đọc sách nên khai thác thông tin ở nhiều khía cạnh, đa chiều .. mới có thể đem lại một bức tranh tương đối toàn diện được.
Không biết mở mắt thật to, đọc được dăm chữ đã dương dương tự đắc, kém phân tích để rút ra kiến thức đúng đắn .. chả khác gì học viên vừa tốt nghiệp ở trường Nguyễn Đình Chiểu nhể.
Tài liệu của nhà SX vũ khí thường phóng đại tính năng của nó .. e chả tin lắm. Mảnh văng của PKK thì nó có từ khi sinh ra cái loại pháo ấy ạ, chả có gì là mới.
Cái tầm 13km của PKK 100mm em chả thắc mắc vì nó là tấm với .. chưa chắc đã là độ cao. Xác xuất bắn trúng ở tầm với xa tít ấy chắc là vài phần nghìn ...
Cái em thắc mắc là cho đến tận bây h khi tính năng vũ khí phát triển hơn nhiều cũng chả thấy nói đến PKK bắn máy bay ở độ cao tới 10km mặc gù catalog mấy a pháo cỡ lớn, điều khiển bắn = ra da nào cũng khoe tao thịt được ở tầm ấy. Huống chi là KHKT của những năm 70.
Việc bắn được B52 = PKK chỉ có ở VN ngoài mấy thông tin 1 chiều ở một bên tham chiến ra .. bác có thông tin nào khác không ạ .. gõ mãi mà cụ vẫn chả hiểu .. chán thật đấy. Các câu chuyện kể về chiến công thường hay thêm thắt .. hồi còn nhỏ thì e rất thích nghe, lúc lớn rồi .. có suy nghĩ & biết nhìn một tí thì thấy .. loãng toẹt.
Ngày xưa cái chuyện tranh "Chim cắt số 2" cho trẻ e xb những năm 80s kể về a Cốc bắn máy bay ở vị trí hộ vệ có hai tập .. tập 2 nó ra sau tập trước vài tháng .. ngày nào e cũng đi qua chợ Ngọc Hà cái CH bán truyện ấy để ngóng. Bây h đọc lại chắc .. buồn cười lắm nhể.
Mấy câu chuyện của bác ... để e kể cho cu con lớp 4 thì nó chắc cũng thích như e ngày xưa :))
Truyện viết cho trẻ con nó khác mà quân sử nó khác nha Mèo.
Thế Mèo có biết tại sao trên máy bay đời ơ kìa MIG 17 của VNA lại phải gắn cái camera không ???
Tại sao khi đi đánh nhau về người ta phải tháo film đi tráng ngay không?
Để chấm công.
Để phân xử.
Để băm chặt, rút kinh nghiệm cả đấy.
Không có nhận vơ được đâu.

Còn cái xác suất bắn trúng của pháo phòng không nó nhỏ là điều đương nhiên chẳng có gì mà phải bàn.
Mèo có biết "bắn dựng màn đạn" là cái giề hông ???


Còn chuyên cái siêu Pháo đài bay tầng bình lưu bị ăn đạn AAA 100ly model cũng của Mỹ đời II ww mà bị kể ra ngoài thì e...xấu cái mặt quá nên đành đổ vấy đổ vá cho SAM2, cho trục trặc kỹ thuật, cho ...số nó rơi thì rơi thôi=))
Ngay con F117 tèo ở Nam tư, ban đầu có dám nhận là bị SAM3 đời những năm 60 của thế kỷ trước nó bắn đâu nhẩy
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Hớ hớ ... không cãi thì có mệ cái gì mà gõ .. ;))
 

ntdung

Xe tải
Biển số
OF-5978
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
211
Động cơ
545,520 Mã lực
Tuổi
59
Cảm ơn bác Triumf! loạt bài của bác rất hay và công phu.
Mà hình như bác cũng là lính "tên lả" ah? em trước cũng ở PKT E236-F361
 
Chỉnh sửa cuối:

Triumf

Xe tăng
Biển số
OF-20256
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
1,296
Động cơ
-484 Mã lực
Bạn ntdung ở "Ban" Kỹ thuật E236-F361 chứ nhể. Cấp F mới có "Phòng", còn cấp trung đoàn chỉ có "Ban" thôi, nếu mình nhớ không nhầm.
 

ntdung

Xe tải
Biển số
OF-5978
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
211
Động cơ
545,520 Mã lực
Tuổi
59
vâng nhưng khi nhà em ở đó thì nó là lữ 236, trực thuộc F361 chứ không còn là E236 như trước. Hình như sau này nó lại được đổi trở lại thành E236.
 
Chỉnh sửa cuối:

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
Pháo phòng không 100mm mà bắn được B52 trong khi nó thường bay cao tầm 10km ... chuyện này chắc chỉ ở VN mới nghe thấy .. cũng lạ thật đấy. Hoặc nó hạ thấp độ cao hay đang bị thương phải buộc hạ độ cao chăng ???. Bác nào có thêm thông tin cho ae nghía cái. Thông tin từ phía thứ ba như Liên Xô (nhà cung cấp vũ khí cho ta) thì~X( càng tốt.
Sao không thấy phía bên kia là Mỹ chính thức công bố nhể.
Máy bay Mic 21 của Phạm Tuân bắn rới B52 thì được tuyên dương anh hùng ngay, trong khi vũ khí cổ lỗ hơn nhiều như PKK bắn rơi được B52 (theo như lời kể trên .. độ chính xác đến đâu thì chưa được kiểm chứng) thì lại .... chả thấy nói gì cả ???
Hồi năm 72, em sơ tán lên Ba Vì - doanh trại của ông cụ nhà, nhìn thấy B52 bay thấp lắm chỉ khoảng 2-3 km, bọn nó còn bật hết đèn xanh, đỏ, vàng lên. Bọn sau khi trút bom xong, bay ra vòng ngoài thì cho rằng đã an toàn, bất khả xâm phạm~X(
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
Vài nét về giặc lái Mỹ bị bắt ở Bắc Việt Nam

Nguyễn Li
(Tạp chí Lịch sử Quân sự 12-1987)


Người tù binh Mỹ đầu itên ở Bắc Việt Nam là trung úy hải quân Everett Alvarez. Máy bay chiến đấu của Everett Alvarez là một trong 2 chiếc bị bắn rơi ngày 5-8/1964, sau khi ném bom cảng Hải Phòng, theo lệnh của Tổng thống Mỹ Johnson, sau vụ Vịnh Bắc Bộ. Cuộc chiến tranh bằng không quân của Mỹ trên miền Bắc Việt Nam bắt đầu. Những vụ ném bom miền Bắc leo thang nhanh chóng, bình quân khoảng 70 lần chiếc/ngày. Số máy bay bị bắn rơi ngày càng nhiều. Phi công Mỹ tiếp tục vào nhà tù ở Bắc Việt Nam. Cuối năm 1965, đã có 61 tù binh Mỹ “may mắn” được vào nhà tù Bắc Việt Nam. Trong năm 1966, đã tăng lên 223 lần chiếc bay đi ném bom miền Bắc Việt Nam trong một ngày. Máy bay Mỹ bị bắn rơi ngày càng nhiều hơn, trung bình cứ 10 ngày có 8 chiếc. Trong năm 1966, lại có thêm 86 phi công Mỹ được đưa về “khách sạn vỡ tim”, một bộ phận của nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội.

Vào cuối năm 1967, những cuộc oanh tạc trên miền Bắc đã tăng lên 300 lần chiếc/ngày và hầu như ngày nào cũng có máy bay Mỹ bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội, Hải Phògn và những nơi khác. Vào cuối năm 1968, lúc Tổgn thống Mỹ Johnson ra lệnh chấm dứt ném bom miền Bắc Việt Nam (31-10-1968), đã có tất cả 927 phi công Mỹ chết, 356 bị bắt làm tù binh và 917 người Mỹ mất ích trong lúc hành sự. Những phi công Mỹ nhảy dù, phần lớn bị thương, bị gãy tay, gãy chân… Nếu không chết, họ đều được miền Bắc cứu chữa. Có người lẩn trốn được, không bị bắt ngay lúc nhảy dù xuống đất. Nhưng rồi lại bị bắt sau vài tuần chui lủi. Ví dụ như đại tá George E. ''Bud'' Day, 40 tuổi, là phi công lái chiếc F-100, bị bắn rói ngày 26-8-1967, tay phải bị gãy 3 chỗ, đầu gối bị trẹo xương, nhưng ông ta đã cố gắng để vượt qua khu phi quân sự, lội qua những cánh đồng lúa, băng qua rừng rậm và sau 12 ngày thì bị bắt.

317 người Mỹ bị cầm tù năm 1970 được đưa đến Hỏa Lò, là lúc họ đang ở tuổi thanh xuân của cuộc đời, trung bình là tuổi 32. Trong số này có 85% đã bay trên 15 phi vụ vào miền Bắc. Trung tá Richard Paul Keirn bị bắn rơi ngày 24 tháng 7 năm 1965, là phi hành của không lực thứ 7, bị bắt ở Việt Nam. Trong chiến tranh thế giới thứ 2, Paul Keirn là phi công lái máy bay B-17, bị bắn rơi trong nhiệm vụ đầu tiên ở nước Đức, bị cầm tù 9 tháng. Khi sang Việt Nam, Paul Keirn lái máy bay F-105 và bị bắn rơi ở ngày thứ 3 khi đến Đông Nam Á.

Trung tá Robison Risner của không lực Hoa Kỳ, bị bắt ngày 16 tháng 9 năm 1965, khi lái chiếc F-105 trên miền Bắc Việt Nam. Risner là một ngôi sao trong chiến tranh Triều Tiên với 109 phi vụ chiến đấu, được Mỹ công nhận là đã hạ 8 MiG. Nhưng đến Việt Nam trong vòng 6 tháng với 5 chuyến bay thì bị bắn rơi. Risner đã cố bay ra biển và được máy bay SA-16 cứu thoát, được báo chí Mỹ in ảnh ca ngợi. Thế nhưng, báo chí Mỹ, sau đó lại không đưa tin Risner tiếp tục bay ra ra miền Bắc và lại bị bắn rơi. Và lần này thì Risner được nhà tù Bắc Việt cứu sống. Risner là tù binh nhiều tuổi nhất và sống 7 năm rưỡi trong nhà tù Bắc Việt Nam.


Trong cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ trên miền Bắc Việt Nam, lần thứ 2 và trong 12 ngày đêm tháng 12 năm 1972, trong “khách sạn Hilton - Hà Nội”, đã có thêm nhiều tù binh Mỹ. Và thế là đã có đủ mặt những phi công máy bay chiến thuật và phi công B-52, đeo huy hiệu SAC (Bộ chỉ huy không quân chiến lược). Đầu năm 1973, sau hiện định Paris về Việt Nam, tất cả tù binh Mỹ này ra khỏi “khách sạn Hilton - Hà Nội” để trở về Mỹ. Ngày 12/2/1973, tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội, 116 quân nhân Mỹ được Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa trao trả cho phía Mỹ trong đợt đầu tiên. Ngày 14/3/1973, lại 106 quân nhân Mỹ được trao trả. Mười nagỳ sau, 14/3/1973, 107 quân nhân và 1 nhân viên dân sự Mỹ lên đường về nước. Đợt cuối cùng trao trả diễn ra ngày19/3/1973. Người cuối cùng từ giã sân bay Gia Lâm là thiếu tá hải quân Alfred Agnew, 33 tuổi, quê ở bang Ilinoi. Agnew lái chiếc máy bay RA5C đi trinh sát tìm kiếm những tên lái B-52 có thể còn sống sót ở vùng rừng núi phía Tây Bắc Hà Nội. Nhưng máy bay của Agnew bị bắn cháy và bị bắt ở Hà Tây sáng ngày 30 tháng 12 năm 1972. Chiếc máy bay sơn trắng C141 của Mỹ cuối cùng mang số hiệu 50.238 cất cánh khỏi sân bay Gia Lâm vào 15h20 ngày 19/3/1973, trả về cho Nixon “những người khách không mời mà đến” của “khách sạn Hilton - Hà Nội”.

Tổng cộng có 511 người Mỹ, trong đó có 503 quân nhân và 18 dân sự được trở về nước. Đó là những bằng chứng biết nói về thất bại sâu cay của con chủ bài không quân Mỹ trên đất Việt Nam./.
Em còn nhớ hồi những năm 65-70 gì đó, ở HN thỉnh thoảng thấy từng đoàn dài tù binh phi công mẽo bị giải đi trên đường phố.
Sau 28 năm ngồi ôn lại giờ khắc lịch sử thiêng liêng, cảm ơn bác Troai Ầm (nghe như hãng nội thất ý :) )
Vodka bác
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Hồi năm 72, em sơ tán lên Ba Vì - doanh trại của ông cụ nhà, nhìn thấy B52 bay thấp lắm chỉ khoảng 2-3 km, bọn nó còn bật hết đèn xanh, đỏ, vàng lên. Bọn sau khi trút bom xong, bay ra vòng ngoài thì cho rằng đã an toàn, bất khả xâm phạm~X(
Bay thấp thế thì PKK các cỡ từ 37, 57 tới 100mm nó bắn cho tan xác chứ lị .. e thấy nó cứ dư lào ấy ..
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top