Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 5)

Trạng thái
Thớt đang đóng

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Bỏ mịa roài, oánh nhau to roài cụ Hieunam ơi =))
Ngu ý của em là cứ đặt vào cốc bia chỗ Tam Tứ Lục là báo chính xác nhất :))
Cụ Chánh ơi! *Phá* ban pháp chế mà vào thớt Kỹ thuật *Chém lung tung* cụ Del bài và giao ngay cho Mụ béo trị tội để làm gương đi ợ! :P
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Thấy hay! Cóp vào đây để các cụ phản biện:

NHỮNG HỎNG HÓC CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT
Hệ thống làm mát & nước làm mát đối với động cơ là vô cùng quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy 50% trường hợp hỏng động cơ sớm là do hỏng & sự cố với hệ thống làm mát

Động cơ hoạt động ở tối ưu ở nhiệt độ xấp xỉ 80-90 độ C. Quá nóng hay quá mát đều không tốt dễ dẫn tới tăng độ ăn mòn của sơ mi, xéc măng, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn, các chi tiết của động cơ bị ăn mòn nhanh hơn.

Những nguyên nhân đặc trưng của hệ thống làm mát bị quá nóng:

1. Mức nước làm mát thấp: Có thể do lỏng đầu nối, nắp két nước, van xả, nứt nắp máy, thân máy...
2. Tắc két nước, truyền nhiệt kém do cặn đóng trong két nước và đường ống, van hằng nhiệt bị tắc.
3. Lượng khí qua bộ tản nhiệt giảm: tắc gàn tản nhiệt, cánh tản nhiệt bị cong, hỏng, quạt hỏng, puly hay dây cu roa quạt bị lỏng.
4. Áp lực hệ thống làm mát không đạt do nắp két nước, van xả hỏng, áp kế hỏng,
5. Tràn nước làm mát do nước sôi, két bị hở, có khí ở trong hệ thống làm mát do lỗi khi nạp nước làm mát mới.
6. Động cơ quá tải.
7. Hỏng bơm nước hay van hằng nhiệt dẫn tới lưu lượng nước làm mát không đảm bảo.

Những nguyên nhân đặc trưng của hệ thống làm mát bị quá mát:

1. Nhiệt độ môi trường thấp & tải nhẹ.
2. Van hằng nhiệt bị tắc ở vị trí luôn mở hoặc bị tháo bỏ.

Chức năng hệ thống làm mát là làm mát động cơ (khi đốt cháy nhiên liệu, nhiệt độ của động cơ có thể lên tới 1500 độ C), duy trì nhiệt độ động cơ ở nhiệt độ tối ưu giúp động cơ đạt hiệu suất cao nhất. Chức năng của chất làm mát (dung dịch làm mát) là: Truyền nhiệt từ những chi tiết động cơ đang nóng ra bộ tản nhiệt hay trao đổi nhiệt...
 
Chỉnh sửa cuối:

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Vậy theo cụ thì cái *cảm biến* này đặt ở chỗ nào thì ko *có vấn đề* ? Mong cụ chỉ giáo...
Nhà cháu cứ trộm nghĩ rằng: Việc này nó cũng giống như Bác sĩ cặp nhiệt độ cho bệnh nhân...Với người khoẻ mạnh: Đặt ở nách thì nó báo 36 độ; Đặt ở miệng thì nó báo 36,5 độ; Đặt ở hậu môm thì nó báo 37 độ... Còn cái này nhà cháu cho đặt ở *Bẹn*... :D
Đồng hồ báo nhiệt theo xe và đồng hò kỹ thuật số này hiển thị ko giống nhau là đúng vì 2 nguyên nhân
1/ Nguyên nhân thứ nhất:
-Đồng hồ theo xe là cảm ứng điện từ và cơ khí nên nó có độ trễ rất lớn ( Ví dụ cái đồng hồ báo xăng: Đổ xăng đầy bình mà sau 10 phút kim vẫn chưa lên hết)
-Bộ điều khiển nhiệt độ này là công nghệ kỹ thuật số nên độ nhạy gần như tức thì và phân độ dc chia đến 0,1 độ
2/Nguyên nhân thứ 2:
Nhiệt độ ở chỗ *ống điếu* và nhiệt độ ở chỗ Rơ le nhiệt cho quạt và cẩm biến báo nhiệt vào đồng hồ theo xe hoàn toàn khác nhau:
-Nhiệt độ nước ở chỗ *Ống điếu* là nhiệt độ của máy vì nước vừa ở trong máy ra két
-Nhiệt độ nước ở chỗ van Hằng nhiệt là nhiệt độ nước thấp nhất vì nước đã dc toả nhiệt tại két nc.
Mà suy cho cùng với giá 200k Vnđ/bộ mà dc dùng một *ốp sưn* Kỹ thuật số nhập khẩu chính xác đến 0,1 đơn vị thì đúng là ngon-bổ-rẻ...
Vâng cụ nói em lại chợt nghĩ ra. Vì cảm biến cụ kẹp bên ngoài nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường, nhất là luồng gió từ quạt két nước thổi vào. Em nghĩ nên dặt chỗ nào phản ánh đc nhiệt độ máy mà không bị gió từ quạt két nước thổi vào là chuẩn nhất ạ. Em không biết hiện cụ nguyenanhquan đang đặt cảm biến ở đâu, nhưng chạy 75km/h mà báo nhiệt độ 47độ thì em nghĩ chỗ đặt cảm biến có vấn đề ạ.
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Cụ Chánh ơi! *Phá* ban pháp chế mà vào thớt Kỹ thuật *Chém lung tung* cụ Del bài và giao ngay cho Mụ béo trị tội để làm gương đi ợ! :P
Đề nghị cụ Chánh cắt lương PBPC 3 tháng vì tội kích động bạo lực.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Vâng cụ nói em lại chợt nghĩ ra. Vì cảm biến cụ kẹp bên ngoài nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường, nhất là luồng gió từ quạt két nước thổi vào. Em nghĩ nên dặt chỗ nào phản ánh đc nhiệt độ máy mà không bị gió từ quạt két nước thổi vào là chuẩn nhất ạ. Em không biết hiện cụ nguyenanhquan đang đặt cảm biến ở đâu, nhưng chạy 75km/h mà báo nhiệt độ 47độ thì em nghĩ chỗ đặt cảm biến có vấn đề ạ.
Nhà cháu cho cái đầu cảm biến áp sát vào *ống điếu* và dùng miếng cao su chịu nhiệt bọc kín lại, nên ko bị tác động bởi môi trường xung quanh đâu cụ ạ...
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Nhà cháu cho cái đầu cảm biến áp sát vào *ống điếu* và dùng miếng cao su chịu nhiệt bọc kín lại, nên ko bị tác động bởi môi trường xung quanh đâu cụ ạ...
Thế thì phải kiểm tra lại cái đồng hồ của cụ nguyenanhquan vì em nghĩ chẳng có xe nào đang chạy mà nhiệt độ tại đấy lại báo 47độ đâu ạ.
 

binht61

Xe tăng
Biển số
OF-316651
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
1,600
Động cơ
309,710 Mã lực
Website
bigsmile.vn
Thế mới thấy, hệ thống tản nhiệt của wagon mặc dù bé nhưng làm việc khá hiệu quả:D
 

lenguyen457

Xe điện
Biển số
OF-313823
Ngày cấp bằng
29/3/14
Số km
2,243
Động cơ
318,364 Mã lực
Để tối ưu hóa một giải pháp (option mới), việc có ý kiến khác nhau là bình thường và cần thiết các cụ ạ.
Chính xác như toán mà còn nhiều lời giải. Có lời giải lúc này là đúng, 1 thế kỷ sau lại bẩu sai.
 

nguyenanhquan

Xe tăng
Biển số
OF-161992
Ngày cấp bằng
22/10/12
Số km
1,783
Động cơ
365,654 Mã lực
Thế thì phải kiểm tra lại cái đồng hồ của cụ nguyenanhquan vì em nghĩ chẳng có xe nào đang chạy mà nhiệt độ tại đấy lại báo 47độ đâu ạ.
E vừa đi làm về,vừa đi vừa theo dõi đồng hồ.Vì trời lạnh nên phải đi khoảng 3-4 km đồng hồ mới lên 50° mà kim nhiệt đã ổn định ở mức giữa từ lúc 40°.
 

nguyendhbk

Xe tải
Biển số
OF-360839
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
266
Động cơ
261,960 Mã lực
Đây là thớt kỹ thuật. Các cụ ko chém gió, hay mua bán trao đổi gì ở đây...Thớt này chỉ để dành riêng cho các Comment về kỹ thuật...(Mời các cụ còm đúng thớt đã có trong chi hội)
Đề nghị cụ Chánh *Dọn dep* thớt này để đúng Tôn chỉ do chi hội qui định...
P/s: Gần 3000 còm mà có đến 2/3 là còm *chém gió* và mua bán trao đổi :P Mỗi khi muốn *khai quật* mục gì còn khó hơn tìm mộ ở Bất bạt ... :))
Công nhận, cần tìm hạng mục gì hơi khó tthậ
 

alibaba1514

Xe buýt
Biển số
OF-76031
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
847
Động cơ
429,889 Mã lực
Vậy theo cụ thì cái *cảm biến* này đặt ở chỗ nào thì ko *có vấn đề* ? Mong cụ chỉ giáo...
Nhà cháu cứ trộm nghĩ rằng: Việc này nó cũng giống như Bác sĩ cặp nhiệt độ cho bệnh nhân...Với người khoẻ mạnh: Đặt ở nách thì nó báo 36 độ; Đặt ở miệng thì nó báo 36,5 độ; Đặt ở hậu môm thì nó báo 37 độ... Còn cái này nhà cháu cho đặt ở *Bẹn*... :D
Đồng hồ báo nhiệt theo xe và đồng hò kỹ thuật số này hiển thị ko giống nhau là đúng vì 2 nguyên nhân
1/ Nguyên nhân thứ nhất:
-Đồng hồ theo xe là cảm ứng điện từ và cơ khí nên nó có độ trễ rất lớn ( Ví dụ cái đồng hồ báo xăng: Đổ xăng đầy bình mà sau 10 phút kim vẫn chưa lên hết)
-Bộ điều khiển nhiệt độ này là công nghệ kỹ thuật số nên độ nhạy gần như tức thì và phân độ dc chia đến 0,1 độ
2/Nguyên nhân thứ 2:
Nhiệt độ ở chỗ *ống điếu* và nhiệt độ ở chỗ Rơ le nhiệt cho quạt và cẩm biến báo nhiệt vào đồng hồ theo xe hoàn toàn khác nhau:
-Nhiệt độ nước ở chỗ *Ống điếu* là nhiệt độ của máy vì nước vừa ở trong máy ra két
-Nhiệt độ nước ở chỗ van Hằng nhiệt là nhiệt độ nước thấp nhất vì nước đã dc toả nhiệt tại két nc.
Mà suy cho cùng với giá 200k Vnđ/bộ mà dc dùng một *ốp sưn* Kỹ thuật số nhập khẩu chính xác đến 0,1 đơn vị thì đúng là ngon-bổ-rẻ...
Nhà cháu nhớ là đã có bài cụ viết về lắp cái cảM biến này mà tìm hoài không thấy. Cụ có thể cho nhà cháu hướng dẫn chi tiết lắp đặt cái này với được không cụ ?
 

nguyendhbk

Xe tải
Biển số
OF-360839
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
266
Động cơ
261,960 Mã lực
Cháu nghĩ bộ cảm biến nhiệt là cần thiết nhưng mà cháu đồng ý với cụ nongdan là việc lấy tín hiệu nhiệt có vấn đề. Các cụ đặt cảm biến nhiệt trên bề mặt ống thì không thể chính xác nhiệt độ của nước làm mát được ạ. Và vì thế nó phụ thuộc rất nhiều vào môi trường bên ngoài, thời tiết, gió.
Sao các cụ không lấy tín hiệu đo nhiệt độ từ cảm biến của máy luôn, nó được lấy trực tiếp từ nước làm mát và đưa vào bộ hiện thị là được nhỉ.
Cháu chỉ chém, có gì không phải các cụ bỏ quá
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,625
Động cơ
78,089 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đề nghị cụ Chánh cắt lương PBPC 3 tháng vì tội kích động bạo lực.
Cắt lương 3 tháng thì lấy gì tiêu tết cụ ơi :((
Vị trí em lộc chả có, lá cũng không. Có mỗi lương còm nuôi vợ mà cụ đồ cắt 3 tháng thì :((
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Đê nghị các cụ đã lắp *bộ điều khiển nhiệt độ* theo dõi và kiểm chứng:
Khi bật chìa khoá và nổ máy (xe tắt máy lâu máy đã nguội) để ga răng ty. Lúc này nc trong két chỉ ~30độ
Nhiệt độ ban đầu ~30 độC
-Nổ máy: Nhiệt độ tụt xuống vài độ...Lý do Nc trong hệ thống dc tuần hoàn (Do máy bơm nc chạy)
-Nhiệt độ tăng dần đến ~ 50 độ thì lại tụt vài độ...Lý do Van hằng nhiệt lúc này mở ra nên nc từ két vào máy (Van hằng nhiệt hoạt động tốt)
-Khi nhiệt độ ~60 độ: Đạp thốc ga 1 cái thì thấy nhiệt độ lại tụt suống 1 tý...Lý do vòng quay máy bơm lớn hơn, hút nc từ két vào máy mạnh hơn nên nhiệt độ tụt (Máy bơm nước hoạt động tốt)
-Khi nhiệt độ lên đến trên 80 độ thì quạt làm mát két nước chạy...Nhiệt độ lập tức tụt xuống...Tụt xuống ~5độ thì quạt dừng...Và nhiệt độ xuống thêm vài độ thì lại tăng dần lên...(Thời gian từ lúc quạt chạy cho đến lúc quạt dừng: Thời gian càng ít thì chứng tỏ két nước và quạt két còn tốt)
Qua nhiệt độ hiển thị thì cũng nhận biết dc chất lượng 1 số bộ phận như trên...
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,625
Động cơ
78,089 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu nghĩ bộ cảm biến nhiệt là cần thiết nhưng mà cháu đồng ý với cụ nongdan là việc lấy tín hiệu nhiệt có vấn đề. Các cụ đặt cảm biến nhiệt trên bề mặt ống thì không thể chính xác nhiệt độ của nước làm mát được ạ. Và vì thế nó phụ thuộc rất nhiều vào môi trường bên ngoài, thời tiết, gió.
Sao các cụ không lấy tín hiệu đo nhiệt độ từ cảm biến của máy luôn, nó được lấy trực tiếp từ nước làm mát và đưa vào bộ hiện thị là được nhỉ.
Cháu chỉ chém, có gì không phải các cụ bỏ quá
Cái "lấy tín hiệu từ cảm biến của máy" cụ lông dân nàm rồi, nó cảnh báo được khi quá nhiệt, không hiển thị nhiệt độ. Còn cái của Giáo Sư Minck-Trưởng ban pháp chế, thì lấy tín hiệu ngoài ống, và hiển thị được nhiệt độ. Có hai óp sừn, ai thích lắp gì thì lắp. Cháu có ốp sần thứ 3, là đo nhiệt độ khoang xe (ko liên quan đến 2 óp sừn trên) =))
 

lenguyen457

Xe điện
Biển số
OF-313823
Ngày cấp bằng
29/3/14
Số km
2,243
Động cơ
318,364 Mã lực
E vừa đi làm về,vừa đi vừa theo dõi đồng hồ.Vì trời lạnh nên phải đi khoảng 3-4 km đồng hồ mới lên 50° mà kim nhiệt đã ổn định ở mức giữa từ lúc 40°.
Em đi thử khoảng 6 km tối nay, 2 km cuối nhiệt độ lên 70.5 độ.
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
E vừa đi làm về,vừa đi vừa theo dõi đồng hồ.Vì trời lạnh nên phải đi khoảng 3-4 km đồng hồ mới lên 50° mà kim nhiệt đã ổn định ở mức giữa từ lúc 40°.
Cụ cần mở hội thảo gấp để các cao nhân chẩn trị. Mức báo nhiệt em nghĩ như đồng hồ của cụ minck là chuẩn (khi máy nguội báo 6h, khi khởi động xong lên 12h) :)
 

nguyendhbk

Xe tải
Biển số
OF-360839
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
266
Động cơ
261,960 Mã lực
Cái "lấy tín hiệu từ cảm biến của máy" cụ lông dân nàm rồi, nó cảnh báo được khi quá nhiệt, không hiển thị nhiệt độ. Còn cái của Giáo Sư Minck-Trưởng ban pháp chế, thì lấy tín hiệu ngoài ống, và hiển thị được nhiệt độ. Có hai óp sừn, ai thích lắp gì thì lắp. Cháu có ốp sần thứ 3, là đo nhiệt độ khoang xe (ko liên quan đến 2 óp sừn trên) =))
Cháu nghĩ đã lấy được tín hiệu thì thích hiển thị số thì hiển thị, thích hiển thị kiểu mức thì hiển thị thôi ạ, chỉ có điều hiển thị số thì sẽ đẹp hơn nhưng nó "ít giản dị" đi thôi. Các cụ làm phát kết hợp 2 option làm một, cháu nghĩ không khó với các cụ nhà mình đâu ạ
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Nhà cháu nhớ là đã có bài cụ viết về lắp cái cảM biến này mà tìm hoài không thấy. Cụ có thể cho nhà cháu hướng dẫn chi tiết lắp đặt cái này với được không cụ ?
Trên cái thân của bộ này có sơ đồ đấu nối điện rồi đấy cụ nhé...Cực+ thì lấy nguồn cấp cho công tắc sấy kính sau (Vừa khoẻ lại vừa qua công tắc khoá điện
Còn phần cài đặt thì cụ để ngày mai nhà cháu nhờ ông google dịch rồi úp lên ...
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top