Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 2)

Trạng thái
Thớt đang đóng

login

Xe tải
Biển số
OF-26870
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
407
Động cơ
490,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E k tự làm, thằng thợ thay bugi nó bảo thế, hay do nó ngu?
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,162
Động cơ
399,310 Mã lực
Đẳng cấp yêu xe nó phải như thế Bác ợ hihi vote cho cụ phát nào
thêm một kinh nghiệm mà có thể các cụ phaỉ dùng.

Hai hôm nay e di xe. Khi sang số hoạc tăng tốc có vẻ hơi giạt giạt. Sáng nay đi kt. đầu tiên tưởng là lọc xăng. Sau ko phaỉ kt bơm xăng thì ok. Cuôí cùng kt buri. Thì buri hơi kém. Sau khi thay buri hoá ra là dây cao áp bộ chia điên o xi hoá. Thay dây cao áp xong thì ok. cac cụ luu ý nhe.
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,162
Động cơ
399,310 Mã lực
Burri denso 60k 1 con. Thợ nó baỏ con naỳ là đủ. Hic hic.
 

lenguyen457

Xe điện
Biển số
OF-313823
Ngày cấp bằng
29/3/14
Số km
2,243
Động cơ
318,364 Mã lực
Nhiều kinh nghiệm quý báu, chưa có xe nhưng lót dép hóng dần
 

wagon2004

Xe buýt
Biển số
OF-145010
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
541
Động cơ
362,151 Mã lực
Đây mời các cụ xem bài thay BUZI cho xe của mình nhé

http://www.htauto.com.vn/chon-va-thay-bugi-o-to-the-nao

Thứ nhất là hỏng bugi, thứ hai là hỏng thứ gì bên trong” – câu nói vui truyền miệng của các thợ xe đủ thấy bugi là bộ phận quan trọng như thế nào trên xe hơi.
Chọn và thay Bugi ô tô thế nào

Bugi là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Tuy nhiên, bugi có nhiệm vụ rất quan trọng là phải phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Do đó, lưu ý bảo dưỡng, thay thế bugi là điều cần làm.

1. Kiểm tra Bugi

Cần kiểm tra và vệ sinh bugi định kỳ, điều này giúp bạn nhận biết được tình trạng hoạt động của động cơ và kịp thời hiệu chỉnh để luôn đạt hiệu qủa làm việc cao nhất. Khi vệ sinh cần làm sạch lớp than cacbon bám ở các điện cực và điều chỉnh lại khe hở đánh lửa giữa hai điện cực. Thông thường, các thợ máy nhìn vào màu sắc ở các điện cực để nhận biết tình trạng của động cơ. Có 3 màu sắc cơ bản:

Bugi có màu nâu nhạt hoặc màu như đỏ gạch: Nhiên liệu hòa trộn tỉ lệ thích hợp và hệ thống đánh lửa hoạt động tốt, bugi sử dụng đúng dải nhiệt độ.

Bugi có màu trắng và khô: Nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ dư gió thiếu xăng, có thể bugi sử dụng loại qúa nóng cho loại động cơ đó.
Chọn và thay Bugi ô tô thế nào 1

Bugi có màu đen và muội than bám nhiều gây hao xăng
Bugi có màu đen và muội than bám nhiều: Nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ thiếu gió dư xăng, có thể bugi sử dụng loại qúa nguội cho loại động cơ đó.

Trong mỗi trường hợp, trước hết cần kiểm tra điều chỉnh lại chế độ hòa trộn nhiên liệu ở chế hòa khí cho đúng tỉ lệ, kiểm tra lọc gió hoặc độ kín của cổ hút, vệ sinh lại các điện cực bugi… Nếu tình trạng động cơ vẫn không được cải thiện nên thay một bugi khác có dải nhiệt độ thích hợp hơn phù hợp với điều kiện của người sử dụng (ví dụ nếu bugi thường xuyên bị bám muội đen nên thay bằng bugi có trị số nhỏ hơn).

2. Lựa chọn Bugi

Thông thường, khi một chiếc xe được sản xuất ra, nhà chế tạo đã thử nghiệm và chọn một loại bugi phù hợp cho điều kiện hoạt động bình thường của chiếc xe đó.

Nguyên tắc cơ bản chung trong việc lựa chọn bugi đúng như sau:

Chọn bugi loại nóng để sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp (phân khối nhỏ), tốc độ động cơ không cao, xe thường xuyên chạy tốc độ thấp, chạy các quãng đường ngắn, tải nhẹ.
Chọn và thay Bugi ô tô thế nào 2

Chọn loại bugi phù hợp với thông số động cơ (tỉ số nén, tốc độ vòng quay…)
Chọn bugi loại nguội để sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao (phân khối lớn), tốc độ động cơ thường hoạt động ở chế độ cao, xe thường xuyên chạy ở tốc độ cao, chạy các quãng đường dài, tải nặng.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có hai loại bugi được sử dụng rộng rãi là NGK và DENSO, cách kí hiệu của hai hãng này có khác nhau, tuy nhiên việc phân ra bugi loại nóng hoặc nguội của hai hãng này tương đối giống nhau. Bugi có chỉ số nhiệt càng nhỏ là loại càng nóng và bugi có chỉ số nhiệt càng cao là loại càng nguội.

3. Thay thếBugi

Thay bugi mới cho xe cũng có nghĩa là bạn thực hiện luôn việc bảo trì quan trọng nhất đối với chiếc ô tô mà mình đang sử dụng. Chính vì vậy, cách mà bạn lắp bugi có tính quyết định đến tuổi thọ của bugi và của động cơ xe.
Chọn và thay Bugi ô tô thế nào 3

Nên chờ để động cơ xe nguội hẳn trước khi tháo các bugi
Nên chờ động cơ xe nguội. Lời khuyên của các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, bạn nên chờ để động cơ xe nguội hẳn trước khi tháo các bugi. Nếu bạn cố gắng vặn một bugi lúc máy đang nóng có thể khiến phần đầu răng bugi kẹt chặt và bứt rút cả lỗ vặn ở đầu quy-lát.

Đừng giật mạnh các dây bugi. Thay vào đó, hãy xoay chụp bugi, vặn và kéo ra một cách nhẹ nhàng cho tới khi bạn rút được chụp ra. Các chụp bugi có xu hướng dính chặt vào đầu bugi và sẽ bị toạc ra nếu bạn giật mạnh dây cắm bugi. Tránh làm tét chụp bugi bằng cách lấy tay vặn và rút ra nhẹ nhàng.

Cần lau sạch vết bẩn. Trước khi tháo các bugi cũ ra, bạn nên lau sạch các vết bẩn dính xung quanh. Khi bugi được tháo, các loại bụi bẩn có thể lọt vô máy và làm hư các séc-măng của pít-tông. Bạn có thể sử dụng khí nén hoặc dung môi xịt để làm sạch chỗ đó trước khi tháo các bugi.

Vặn bằng khóa tiếp. Bạn cần phải chú ý rằng, khi vặn bugi ra phải dùng bằng một khóa tuýp chứ không nên bằng dụng cụ vận hành bằng khí nén. Nếu bugi bắt đầu kẹt cứng, bạn dừng tay ngay. Xịt một ít dầu vào chỗ răng bugi và để ngấm vài phút, rồi thao tác nhẹ nhàng để vặn ra.
 

wagon2004

Xe buýt
Biển số
OF-145010
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
541
Động cơ
362,151 Mã lực
Hôm đăng kiểm bị đi sửa vài thứ tiện thể vào Suzuki Quý Hạnh làm và thay luôn 4 cái Buzi theo chị Mai quản lý cửa hàng đây là hàng chính hãng nhìn thì đúng thật nhưng sau khi thay về máy chạy ngon ăn uống như bình thường , nhưng có hiện tượng nếu để máy nguội đề phát nổ ngay sau khi đi khoảng 10km hoặc nhiều hơn như hôm qua SN nhà Lạng Sơn chạy liên tục 200km vẫn bình thường nhưng cứ tắt máy là đề khó phải mấy phát mới nổ đây là tình trạng mới sảy ra khi thay Buzi

-Theo như bài trên thì đã thay không đúng loại Buzi phù hợp với đời máy của em nó nên mới bị tình trạng như vậy

-Giải pháp : Chọn bugi loại nóng để sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp (phân khối nhỏ), tốc độ động cơ không cao, xe thường xuyên chạy tốc độ thấp, chạy các quãng đường ngắn, tải nhẹ.
 

1976

Xe tải
Biển số
OF-193964
Ngày cấp bằng
14/5/13
Số km
215
Động cơ
329,044 Mã lực
thêm một kinh nghiệm mà có thể các cụ phaỉ dùng.

Hai hôm nay e di xe. Khi sang số hoạc tăng tốc có vẻ hơi giạt giạt. Sáng nay đi kt. đầu tiên tưởng là lọc xăng. Sau ko phaỉ kt bơm xăng thì ok. Cuôí cùng kt buri. Thì buri hơi kém. Sau khi thay buri hoá ra là dây cao áp bộ chia điên o xi hoá. Thay dây cao áp xong thì ok. cac cụ luu ý nhe.
cụ thay dây hết bi nhiêu vậy cụ.
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,767
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Bởi vậy e thay loại K20 là ngưỡng cửa của nóng và lạnh thấy có vẻ ổn !
 

Linh

Xe điện
Biển số
OF-6073
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
2,060
Động cơ
563,720 Mã lực
Nơi ở
TPHD
, e ra 32NCT mua bugi denso loại W16EP-U (jack 21) về lắp k vừa, phải loại K16 (jack 16) mới đúng, bọn bán hàng ngu thế, thông tin trên forum cũng k chính xác.
Chắc tại lần trước bác thay loại 16 nên bây giờ thợ lại thay loại đấy, chứ chí cần thay ống típ từ 16 sang 21 là ok ngay mà...
 

lenguyen457

Xe điện
Biển số
OF-313823
Ngày cấp bằng
29/3/14
Số km
2,243
Động cơ
318,364 Mã lực
Gara nào chuyên về phần máy Wagon

Vì ngại tìm nên em mạo muội hỏi các cụ, gara nào uy tín chuyên về phần máy của Wagon tại Hà Nội, nhất là của mem của otofun càng tốt. Sắp tới em tìm một em wagon rồi cho vào đó làm cho máy móc ngon lành để đi cho yên tâm.
 

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Vấn đề này cụ có thể vào thớt kỹ thuật hỏi nhé, ko cần thiết phải mở thớt mới như thế này .
Ở HN thì có 2 hãng SUZUKI mà cũng nhiều cụ đã vào làm ( Su Việt Anh hoặc Su Quý Hạnh ) địa chỉ bác có thể tìm trên mạng sẽ ra ngay :D.
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,162
Động cơ
399,310 Mã lực
Vì ngại tìm nên em mạo muội hỏi các cụ, gara nào uy tín chuyên về phần máy của Wagon tại Hà Nội, nhất là của mem của otofun càng tốt. Sắp tới em tìm một em wagon rồi cho vào đó làm cho máy móc ngon lành để đi cho yên tâm.

hjc hjc, người ta cố gắng tìm một con xe ngon để đỡ đi

còn cụ cố gắng tìm một con xe lởm để làm lại à . đúng là giống em thuở trước thế =))
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác này giống y mềnh, tiền ít mà muốn có xe ngon. Hờ hờ, cố mua phần xác, còn hồn do mình thổi vào, bác nhỉ
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mà yên tâm là làm lại cho ngon thì kiểu gì cũng ngang bằng xe ngon của anh em trong hội thôi :), chi phí ấy ạ. Còn chất xe thì em là gà nên chịu
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã lấy xe đâu ạ. Mùng 2/5 mà cụ. Hôm đấy mới lấy.
Em vẫn đang nghiên cứu thêm về KN tự đi sang tên đây :)
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo tính toán thì phải cộng thêm 40% tiền mua xe nữa thì xe mới ngon được ạ, ặc ặc, phát sinh chi phí khiếp quá :(. Em đang vắt óc nghiên cứu làm con lô để kiếm bộ trợ lực + option cho bằng chị bằng em đây ạ :D. Mới chỉ đủ xèng sơn lại + làm lại nội thất và bảo dưỡng máy móc thôi ạ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top