[CLB xe] Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, tuning (Phần 2)

Trạng thái
Thớt đang đóng

Psycho

Xe tải
Biển số
OF-146431
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
360
Động cơ
363,948 Mã lực



Cách đọc ký hiệu trên lốp ô tô

Lốp là bộ phận duy nhất của ô tô tiếp xúc với mặt đường, nên thường được các chủ xe đặc biệt chú ý. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của các ký hiệu trên lốp.

Hầu hết chủ xe đều mang xe ra xưởng cho thợ thay lốp và việc chọn lốp cũng thường được giao phó luôn cho thợ. Dù vậy, có một chút kiến thức cơ bản về thuật ngữ sử dụng cho lốp ô tô sẽ giúp bạn tránh được tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, sử dụng lốp không phù hợp với xe, hoặc với điều kiện sử dụng.

Trên thành lốp thường có rất nhiều chữ và số thể hiện kích thước và chủng loại lốp. Ví dụ, trên lốp có dòng chữ, số P205/40R16 (ảnh trên), thì chữ P là viết tắt của “Passenger Vehicle”, tức là xe du lịch 7 chỗ trở xuống. Nếu chữ P thay bằng LT, tức là lốp dành cho xe việt dã hạng nhẹ (Light Truck).

Về các con số, 205 là bề rộng của lốp tính theo đơn vị millimét, còn các số thứ hai, 40, thể hiện tỷ số giữa độ cao thành lốp với độ rộng lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 40% bề rộng 205mm của lốp.

Chữ R là viết tắt của Radial, thể hiện kết cấu lốp có bố toả tròn, để phân biệt với loại mành chéo (Bias). Lốp Radial thường dùng cho xe du lịch vì phù hợp với mọi loại đường, còn lốp Bias thường dùng cho xe việt dã. Về cảm giác lái và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, loại lốp Bias “thua” lốp Radial.

Các con số cuối cùng, 16, chỉ đường kính bánh xe mà lốp lắp vào. Có một điểm không thống nhất ở đây là đơn vị đo. Trong khi các kích thước của lốp trên toàn thế giới được tính bằng đơn vị hệ mét thì đường kính vành xe lại được đo bằng inch.

Khi đi mua lốp, bạn cần biết cỡ lốp của xe. Lưu ý quan trọng nhất là nên chọn cỡ lốp sát với bề rộng lốp nguyên bản của xe. Nếu lốp xe có đường kính 205mm mà bạn thay bằng lốp lớn hơn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận của hệ thống treo. Việc sử dụng loại lốp nhỏ hơn sẽ không đủ chịu tải và làm giảm độ bám đường của xe, khiến hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hoạt động kém hiệu quả. Thông thường, trong trường hợp này, bạn có thể chọn loại lốp lớn hơn (215) hoặc nhỏ hơn một chút (200), nhưng tốt nhất là dùng đúng kích thước 205mm.

Tỷ lệ giữa độ cao thành lốp với độ rộng của lốp cũng rất quan trọng. Lốp có tỷ lệ này là 50 thì thành lốp thấp hơn loại 65, cho độ chính xác của hệ thống lái cao hơn, nhưng lại giảm độ êm của xe khi vào đường nhiều ổ gà. Trường hợp duy nhất nên thay đổi tỷ lệ này của lốp là vào mùa đông ở xứ lạnh, đồng thời cũng nên thay luôn đường kính vành bánh xe. Sử dụng lốp mùa đông có tỷ lệ thành lốp cao hơn sẽ giúp xe chạy êm hơn vào mùa đông.

Tuy nhiên, thành lốp cao cũng đồng nghĩa với lốp cao hơn, nên có thể không lắp vừa vào chắn bùn. Trong trường hợp này, bạn có thể thay loại vành xe nhỏ hơn một cỡ, ví dụ từ 16-inch xuống 15-inch, để kích thước cả bánh xe về cơ bản vẫn như trước, nhưng xe chạy êm hơn.

Ngoài các thông tin cơ bản trên, thành lốp còn có nhiều ký hiệu khác, như tải trọng tối đa, áp suất lốp tối đa và tốc độ an toàn tối đa. Thông tin về tải trọng và áp suất khá dễ hiểu, còn tốc độ được quy ước bằng mã. Cụ thể, chữ T cho biết tốc độ tối đa cho phép của lốp là 190 km/h; chữ H tương ứng với 210 km/h; chữ V là 240 km/h; và chữ W là 270 km/h. Lốp chữ Z chưa được tiêu chuẩn hoá quốc tế mà tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất, nhưng ít nhất chịu được tốc độ tối đa như lốp V. Thông thường, chỉ cần lốp T là đủ để chạy trên đường cao tốc.

Ngoài các ký hiệu bằng chữ và số, trên một số lốp còn có biểu tượng núi (Mountain), cho biết đó là lốp có thể dùng cho mùa đông. Ở xứ lạnh, có hai loại lốp mùa đông: M&S dùng cho xe thường chạy trên đường nhiều bùn và tuyết (Mud & Snow), còn có biểu tượng bông tuyết bên trong núi thì đó là lốp dùng cho thời tiết có tuyết và băng.

Một số biểu tượng khác trên lốp là TL (viết tắt của tubless - lốp không xăm), SSR (Runflat tire - lốp runflat, cho phép xe chạy ở tốc độ cao thêm một quãng đường dài ngay cả khi lốp đã bị thủng, nhờ kết cấu thành lốp đặc biệt vững chắc)…

Dài và khó hiểu quá. Sao ko thông qua vài cốc bia rồi chuyển giao công nghệ cho nó dễ hiểu hơn ko?
 

Hassler

Xe tải
Biển số
OF-3027
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
325
Động cơ
562,850 Mã lực
Tuổi
42
con vợ em hôm nay lại có trò mới
đi được 1 đoạn em thấy kim báo mát chỉ lên H ầm ầm, giật mình mở nắp ra thì thấy em nó bị như thế này
[video]https://www.youtube.com/watch?v=NfjzLW5wX6Q&list=UUdBZk8iZgmIrS6o4Qxe9qkw&feature=c4-overview[/video]
 

GIA DINH NHO

Xe điện
Biển số
OF-137273
Ngày cấp bằng
5/4/12
Số km
3,497
Động cơ
399,310 Mã lực
con vợ em hôm nay lại có trò mới
đi được 1 đoạn em thấy kim báo mát chỉ lên H ầm ầm, giật mình mở nắp ra thì thấy em nó bị như thế này
[video]https://www.youtube.com/watch?v=NfjzLW5wX6Q&list=UUdBZk8iZgmIrS6o4Qxe9qkw&feature=c4-overview[/video]
nguy cơ lớn là hở gioăng mặt máy . em đề nghị cụ ko dc mở nắp kẻo phải bỏng . nếu nước làm mát bình nước phụ thiếu đổ thêm vào .

và nên vào gara chêck gấp ko còn kéo theo nhiều thứ nữa đây .
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,316
Động cơ
478,989 Mã lực
con vợ em hôm nay lại có trò mới
đi được 1 đoạn em thấy kim báo mát chỉ lên H ầm ầm, giật mình mở nắp ra thì thấy em nó bị như thế này
[video]https://www.youtube.com/watch?v=NfjzLW5wX6Q&list=UUdBZk8iZgmIrS6o4Qxe9qkw&feature=c4-overview[/video]
Mấy lý do có thể dẫn đến nguyên nhân trên:
- Nắp két nước: lực lò so của nắp lớn hơn áp suất của nước (hoặc lâu ngày ko mở thăm nên bị dính) nên nước ko chảy dc sang bình phụ để xả áp...
- Rơ le cảm biến nhiệt ko đóng khi nhiệt lên cao nên quạt làm mát ko chạy (Nếu chạy 1 lúc Khi kim báo nhiệt đã lên cao mà quạt ko chạy là đúng nguyên nhân)
- Van hằng nhiệt bị hỏng nên ko mở để nước làm mát tuần hoàn
- Lâu ngày ko bảo dưỡng dẫn đến tắc đường ống lưu thông...
Xin các cụ cho nhà cháu "Múa rìu" một tý :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Linh

Xe điện
Biển số
OF-6073
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
2,060
Động cơ
563,720 Mã lực
Nơi ở
TPHD
Em nghi van hằng nhiệt bị dính lắm ...
 

Hassler

Xe tải
Biển số
OF-3027
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
325
Động cơ
562,850 Mã lực
Tuổi
42
món nước làm mát này mình cứ chữa cháy bằng Nước lã vậy các cụ nhỉ :(
 

Hassler

Xe tải
Biển số
OF-3027
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
325
Động cơ
562,850 Mã lực
Tuổi
42
- Rơ le cảm biến nhiệt ko đóng khi nhiệt lên cao nên quạt làm mát ko chạy (Nếu chạy 1 lúc Khi kim báo nhiệt đã lên cao mà quạt ko chạy là đúng nguyên nhân)
lúc phát hiện ra em chạy thử tầm vài trăm mét thì đã từ vị trí giữa nhảy lên đúng chữ Hot rồi ạ, ko biết có phải là đúng lý do như vậy ko
 

login

Xe tải
Biển số
OF-26870
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
407
Động cơ
490,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lúc phát hiện ra em chạy thử tầm vài trăm mét thì đã từ vị trí giữa nhảy lên đúng chữ Hot rồi ạ, ko biết có phải là đúng lý do như vậy ko
- Tạm thời vào ga-ra gần nhất sửa cấp cứu đã, k đi đc thì nhờ xe kéo đến cho an toàn
- Chữa tạm xong thì đánh vào hãng mà thăm khám tổng thể, cần thay ống gioăng nào thì thay
- Xem lại xe pháo nguồn gốc thế nào, có phải taxi chế lại k thì có thể còn nhiều vấn đề lắm (hy vọng k fải)

Chúc may mắn!
 

login

Xe tải
Biển số
OF-26870
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
407
Động cơ
490,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thay lọc gió: cái lọc gió xe e k đúng kích thước cho vào xóc xóc nẩy tưng tưng bên trong, các bác cho e hỏi mua lọc gió xe wagon ở đâu? mã hiệu, kích thước đúng là như thế nào? giá cả? E xin cảm ơn.
 

thang_capit

Xe buýt
Biển số
OF-182717
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
723
Động cơ
342,530 Mã lực
Bác mua hàng Sakura (Indonesia) mã A1718 nhé, giá 90 ~ 100K
 

login

Xe tải
Biển số
OF-26870
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
407
Động cơ
490,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thay giảm sóc: e thấy xe em giảm sóc (nhất là trước) có vẻ hơi cứng, đi vào chỗ lõm là xe cứ uỳnh uỳnh chứ k nhún xuống êm êm, có phải do giảm sóc cứng rồi? Nếu thay thì chi phí bn hả các bác (hàng tốt hoặc chính hãng)?
 

luckit

Xe đạp
Biển số
OF-305388
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
19
Động cơ
303,290 Mã lực
Hi các bác,

Em cũng đang đi Suzuki Wagon.
Tình trạng xe hiện nay thì ngoài các nhược điểm cố hữu thì chiếc xe làm em rất hài lòng.
Xăng em đi trong khoảng 5-6l đường trường và 7l đường tp.
Nhớt xe em thay đều đặn 3000-5000k/lần và kiểm tra thường xuyên không thấy bị hao nhớt.
Chuẩn bị tết đến sẽ đi đây đi đó, em nhờ các bác chẩn đoán vài bệnh sau và cách khắc phục (tạm thời và triệt để) nhé.
1. Xe bị rỉ nhớt ở ống xả :
- Theo kinh nghiệm cha chú để lại thì xe bị đổ nhớt ?
Nhưng em không thấy rõ sự hao nhớt nên chắc phải nhờ các bác tư vấn thêm trước khi đem xe ra garage.


2. Xe bị chảy nhớt ở ốc nhớt :
- Có khả năng bị tuôn răng và em dùng băng keo lụa dùng cho ống nước được không ?


3. Xe bị chảy nhớt ở cần số :


Mong các bác giúp đỡ để em xử lý các bệnh nhé.
(Em yêu nhà em lắm^^)
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,872
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu kụ ở HN thì Chủ nhật tới (19/1) đi off nhà WGC sẽ sờ xem tận mắt mới bắt bệnh chuẩn được kụ ah (b)(b)(b)
 

luckit

Xe đạp
Biển số
OF-305388
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
19
Động cơ
303,290 Mã lực
Nếu kụ ở HN thì Chủ nhật tới (19/1) đi off nhà WGC sẽ sờ xem tận mắt mới bắt bệnh chuẩn được kụ ah (b)(b)(b)
Mình ở tận trong Nam bác ơi.
Thật ra muốn tự kiểm tra xử lý trước rồi mới tính đến chuyện đem ra garage.
 

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Hi các bác,

Em cũng đang đi Suzuki Wagon.
Tình trạng xe hiện nay thì ngoài các nhược điểm cố hữu thì chiếc xe làm em rất hài lòng.
Xăng em đi trong khoảng 5-6l đường trường và 7l đường tp.
Nhớt xe em thay đều đặn 3000-5000k/lần và kiểm tra thường xuyên không thấy bị hao nhớt.
Chuẩn bị tết đến sẽ đi đây đi đó, em nhờ các bác chẩn đoán vài bệnh sau và cách khắc phục (tạm thời và triệt để) nhé.
1. Xe bị rỉ nhớt ở ống xả :
- Theo kinh nghiệm cha chú để lại thì xe bị đổ nhớt ?
Nhưng em không thấy rõ sự hao nhớt nên chắc phải nhờ các bác tư vấn thêm trước khi đem xe ra garage.


2. Xe bị chảy nhớt ở ốc nhớt :
- Có khả năng bị tuôn răng và em dùng băng keo lụa dùng cho ống nước được không ?


3. Xe bị chảy nhớt ở cần số :


Mong các bác giúp đỡ để em xử lý các bệnh nhé.
(Em yêu nhà em lắm^^)
1. Xe bác đi đã lâu chưa ạ? Sau các đợt thay nhớt ( xả nhớt cũ ra bác có thấy ít hơn nhiều so với lúc trước đây đổ vào ko ? ) . Còn nhớt ra ống xả như hình bác chụp thì chắc chăn xe bác phải ăn dầu ( hao nhớt ). Còn nếu bác chỉ thăm nhớt bằng que thăm dầu thì cũng ko chính xác tuyệt đối đâu vì mỗi lần thăm dầu liệu bác có đỗ xe cùng 1 chỗ ko? ( chỉ cần đỗ hơi nghiêng là đã khác nhau rồi ) . Cách khắc phục thì chỉ có ra gara mở ra mới kết luận chính xác đc là do phớt gít hay do secmang....
2. Còn ốc xả dầu, hiện tại đang bị ngấm dầu ra thì cách khắc phục tốt nhất là tháo ra hàn chế lại ren hoặc các phương pháp khác. trước mắt bác chưa làm đc thì có thể dùng băng tan ( loại băng dùng trong ngành nước ) quấn thêm vào cũng có thể được. Nhưng sẽ phải làm lại mỗi khi thay dầu.
3. Chỗ đó là phớt trục cần số ( đa số các xe wagon rất hay bị hiện tượng này ) nếu chưa nhỏ thành giọt rơi ra ngoài thì cứ để thế cũng ko ảnh hưởng lắm đâu. Còn muốn thay cái đó thì ....phải hạ hộp số xuống mới thay đc.
Vài lời tư vấn cùng bác và chúc bác sớm khắc phục đc mấy bệnh lặt vặt.
* Xe bác đc bộ gầm trông còn cứng cáp quá.
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,872
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cuối năm mà khách khứa chạy đâu hết - Chả có việc gì làm nhà cháu pót hầu các kụ quá trình độ cái Spacer cho Wagon nhà cháu ah :D

Spacer - Miếng đệm bánh xe

 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,872
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lang thang trên mạng túm được 1 bộ giá rẻ



Tuy rằng hơi mỏng so với ý định ban đầu - nhưng thôi kệ - Méo mó có hơn không :))

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top