Nhân tiện em chia sẽ vài kinh nghiệm cho các bác quan tâm và muốn lắp đặt wheel spacers (WS):
1- Lựa chọn:
a- Phải chọn loại có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng (H&R - Đức, Ichiba - Nhật, Motorsport - Mỹ...) vì gắn WS bắt buộc phải an toàn.
b-
Phải chọn WS có gờ nhô lên bên trong ở vòng tròn nhỏ (center hub). Đường kính center hub trên ws bắt buộc bằng đường kính center hub của hãng xe vì nó sẽ giữ cho bánh cố định trên rô tơ và tránh tình trạng bị gãy ốc do bị giật, rung, rơ.
c- WS làm từ hợp kim nhôm có ba loại thông dụng: DRA thường dùng cho các xe Đức: phải thay loại bù lon dài hơn. DRS thường dùng cho xe Nhật, Hàn, Mỹ: loại phải thay tắc kê dài hơn (có kèm theo WS). DRM: không cần thay tắc kê nhưng giá đắt hơn khoảng 1/3 so với loại DRS và DRA. Không dùng WS bằng nhôm thường (TQ) và bằng sắt (VN) có giá rất rẻ sẽ giảm tuổi thọ của hệ thống lái và không an toàn cho người trên xe.
d- Tham khảo cách đo độ dầy của ws để không cạ dè và gợi ý lựa chọn loại ws phù hợp cho hầu hết các loại xe tại
http://trakplus.com/application.
2- Lắp đặt WS loại DRS:
a - Dùng cảo tháo tắc kê hiện hữu, muốn dùng búa thì phải tháo rô tơ ra ngoài và kê mép rô tơ trên đe và nện búa vào đầu tắc kê. Tránh làm tè đầu răng tắc kê. Dùng súng hơi vệ sinh sạch sẽ trên răng dọc của tắc kê và rô tơ trước khi lắp. Sau đó cho lớp nhớt sạch, mỏng trên răng dọc để trơn dễ xiết vào.
b- Dùng cần siết ốc có kiểm soát lực (hầu hết các gara đều có), chỉnh lực siết theo khuyến cáo của hãng xe. Dùng 1 ống đệm bên trong giữa rô tơ và bù long và bắt đầu siết cho đến khi cần siết ốc đủ lực đã chỉnh trước đó cho đến khi răng dọc của tắc kê nằm hết trong rô tơ và cần siết tự động trượt. Lần lượt làm cho các tắc kê còn lại. Vệ sinh sạch nhớt thừa.
c- Vệ sinh bề mặt rô tơ và bề mặt mâm xe tiếp xúc ws cho phẳng, sạch bằng giấy nhám và súng hơi trước khi gắn ws vào.
d- lắp bánh xe vào và siết bằng cần siết ốc có kiểm soát lực. Nên kiểm tra sau 50 - 100km và siết lại thêm lần nữa để đảm bảo tắc kê được khóa chặt vào rô tơ.
Lưu ý: không vá xe, thay bánh tại các tiệm vá xe dành cho xe tải vì họ chỉnh súng hơi có lực siết rất mạnh (do đường kính tắc kê xe tải lớn gấp 1.5 đến 2 lần xe du lịch) nên rất dễ làm gãy tắc kê. Nếu bắt buộc thì yêu cầu họ chỉnh lực siết trên súng hơi trước khi siết và bóp cò từ từ.