Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, (Phần 09)

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Mạn đàm về việc làm sao để xe Suzuki wagon tiết kiệm xăng nhất.
Gần đây rất nhiều cụ than phiền là xe bị hao xăng. Nhưng ko biết lý do.
Với kiến thức hạn hẹp, và văn phong lủng củng... Nhà cháu vẫn "liều mạng"
Chia sẻ. Nếu có gì chưa chuẩn, mong các cụ góp ý và đại xá. Với con xe nhà cháu đã qua hơn 10 năm liên tục sử dụng và trải rất nhiều cung đường đồng bằng cũng như vùng cao phía Bắc. Nhưng định mức từ 4,6 lít đến dưới 7,0L/100km (Tùy thời tiết, tải trọng, chất lượng đường xá và mật độ giao thông)

Sơ đồ cấu tạo của bộ Chế hòa khí động cơ ô tô


Bộ chế hoà khí muốn làm việc tốt thì phải đảm bảo được 5 tiêu chuẩn:

1: chế độ khởi động (kể cả nhiệt độ máy lúc đề pa)
2: chế độ không tải
3: chế độ tải trung bình
4: chế độ toàn tải
5: chế độ tăng tốc

Bởi vậy, một bộ chế hoà khí thường có rất nhiều đường xăng, cùng với các cơ cấu, hệ thống điều chỉnh lượng xăng để phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.

Đầu tiên, xăng được chuyển vào buồng phao thông qua ống dẫn đầu vào, và đường dẫn nhiên liệu. Khi khoang chứa đã nạp đầy đến một mức độ nhất định, phao và kim chỉnh van nâng lên và việc nạp nhiên liệu được ngưng lại.
Áp suất của khí quyển sẽ đẩy không khí vào trong bộ chế hòa khí. (Sự chênh lệch áp suất giữa họng khuyết tán và buồng xăng sẽ làm cho xăng phun ra họng hút) nơi mà không khí sẽ được trộn với một lượng xăng thích hợp từ buồng phao để tạo ra hỗn hợp xăng + không khí, tỷ lệ xăng/không khí thông thường vào khoảng 1g xăng/14,7g không khí.

Nếu lượng xăng lớn hơn 1g/14,7g không khí hỗn hợp được gọi là hỗn hợp giàu, (được dùng khi động cơ khởi động hoặc đang tăng ga, tăng tải). Nếu động cơ luôn hoạt động trong trạng thái hỗn hợp giàu lâu, sẽ sinh ra hiện tượng đóng muội đen trong buồng đốt, bugi và ống xã, hiệu suất sử dụng nhiên liệu giảm, "ăn xăng".

Nếu lượng xăng nhỏ hơn 1g/14,7g không khí hỗn hợp được gọi là hỗn hợp nghèo, sinh ra do điều chỉnh các thông số bị sai lệch, các đường nạp xăng bị bẩn hoặc tắt. Nếu động cơ hoạt động trong trạng thái hỗn hợp nghèo công suất giảm, lực moment giảm (động cơ bị yếu) sinh ra hiện tượng đóng trắng trong buồng đốt và bugi.

Lượng nhiên liệu được phun sương sau khi đã hòa trộn với nhau được bướm ga điều chỉnh. Ở trong động cơ xe ô tô, bướm ga được đóng và mở nhờ sự vận hành của bàn đạp tăng tốc.

Đối với phun xăng điện tử: 5 chế độ làm việc đều do ECU (ECM) điều khiển qua các cảm biến.



CHK thì 5 chế độ kể trên đc điều chỉnh bằng tay và mặc định sẵn của nhà sx.

Với CHK thì ko thể điều chỉnh tỷ lệ gió/xăng 14,7:1 ở tất cả các chế độ làm việc của động cơ. Muốn tiết kiệm nhiên liệu thì ta chỉ điều chỉnh tỷ lệ đó ở chế độ trung bình (với SWG ở quãng vòng tua 2.000-2500 tức là chạy số 5 với tốc độ 60-80km/h). Ở chế độ này ta chạy nhiều nhất.
Muốn làm dc điều này:
1/ CHK phải luôn sạch, các đường xăng của chk phải thông
2/ lọc gió phải sạch (để gió vào buồng đốt có áp suất ổn định)
3/ Điều chỉnh vít xăng ko tải (vặn vào) để cho hỗn hợp khí "nghèo".( nhưng máy vẫn nổ dc ổn định khi máy đã nóng).
Như vậy xe sẽ ở trạng thái như sau:
- Khi máy nguội, đề pa bình thường sẽ khó nổ: Ta phải kéo bướm gió (le gió) đóng lại để giảm áp suất gió ở họng hút làm tăng lượng xăng. Khi máy đã nóng, máy đã ổn định thì mở hết bướm gió.
- Trước khi đề pa, mở chìa khóa rồi nhồi ga vài cái để bơm xăng tăng tốc phun ít xăng vào cổ hút trước khi đề pa.
- Hạn chế chạy tốc độ cao trên 90km/h (chế độ toàn tải)
- Hạn chế tăng tốc đột ngột ko cần thiết.
Ghi chú: Khi phải thường xuyên phải chở nặng, chạy đường đồi núi nhiều thì nên nới (vặn ra) vít xăng ko tải ra 1/4 đến 1/2 vòng để làm giàu hỗn hợp giúp động cơ khỏe và nhiệt độ ko lên quá mức qđ
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Và như đã nói ở trên:
Nếu nổ máy ở chế độ ko tải (đối với xe chạy CHK) mà ống xả chảy nhiều nước chưa đã là tốt. Vì hỗn hợp đạt tỷ lệ vàng 14.7:1 ở ngưỡng 800-1000v/p thì khi chạy lên tốc độ 60-80km/h (vòng tua 2000-2500) thì hỗn hợp sẽ giàu xăng.
Điều chỉnh sao cho xe chạy bình thường mà ống xả đạt dc như hình ảnh là ngon nhất.

Và bài viết trên chỉ đúng với các xe chạy lốp tiêu chuẩn, và đã loại bỏ mọi nguyên nhân khác gián tiếp làm hao xăng
 
Chỉnh sửa cuối:

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực

Nghia.catre

Xe buýt
Biển số
OF-336380
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
547
Động cơ
283,270 Mã lực
Nơi ở
Đình Dù, Văn Lâm, Hưng Yên
Website
www.facebook.com
Và như đã nói ở trên:
Nếu nổ máy ở chế độ ko tải (đối với xe chạy CHK) mà ống xả chảy nhiều nước chưa đã là tốt. Vì hỗn hợp đạt tỷ lệ vàng 14.7:1 ở ngưỡng 800-1000v/p thì khi chạy lên tốc độ 60-80km/h (vòng tua 2000-2500) thì hỗn hợp sẽ giàu xăng.
Điều chỉnh sao cho xe chạy bình thường mà ống xả đạt dc như hình ảnh là ngon nhất.

Và bài viết trên chỉ đúng với các xe chạy lốp tiêu chuẩn, và đã loại bỏ mọi nguyên nhân khác gián tiếp làm hao xăng
Vodka cụ Minck nhá, đọc bài của cụ chỉ có tăng thêm hiểu biết mà thôi, chả làm đc gì nhưng thấy đã. :))
 

thái tú

Xe tăng
Biển số
OF-383058
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
1,174
Động cơ
256,264 Mã lực
Thông số còi zin của wagon đây các cụ ơi, Denso, 12v 4W, 113 dB, made in Japan luôn, nhưng mỗi chiếc nghe chán chết :))




Khoang máy thơm như múi mít ý,nhìn đã yêu luôn rồi.phải cho e nó thử thách 1 chuyến đi cụ.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực

alibaba1514

Xe buýt
Biển số
OF-76031
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
847
Động cơ
429,889 Mã lực
Xe hôm nay tự nhiên mất điện đầu cắm tẩu. Để đầu không đo vẫn đủ volt mà cứ cắm thiết bị bất kỳ vào là tụt xuống còn 1-2volt. Các cầu chì bình thường, thay rơle khác cũng vẫn bị. Chủ cũ làm tẩu trích từ bó dây của xe, bật chìa khoá là có. Nhà cháu lấy dây đó đấu vào rơle để đi dây riêng từ bình để bảo vệ bộ dây và ổ khoá, mass của tẩu vẫn lấy từ khung xe. Nhà cháu dốt về xe nên chả biết nó bị làm sao và có nguy hiểm gì không với hiện tượng này? Các cụ cao thủ phán giúp cháu 1 câu ạ.




 

phanthuy2601

Xe tăng
Biển số
OF-128495
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
1,017
Động cơ
385,376 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - HN
Nước làm mát. Câu chuyện thường gặp của xe wagon.
Nay nhà cháu xuống cty kiểm tra, xử lý lỗi.
Đã phát hiện ra vấn đề.





Tuy nhiên, trong quá trình tháo cụm van hằng nhiệt, nhà cháu tay to, bị đứt ốc. Khoai quá, cháu nhờ Chánh tổng can thiệp


Phức tạp thế này cơ mà


Nhờ cụ chánh, mọi chuyện cũng được xử lý ngon lành.
 

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Bảo sao giờ này e vẫn ko tài nào ngủ đc. Xem lại mới thấy lúc hàn ko có kính ;)). Giờ đau mắt ... ko ngủ đc :)). Mà hàn j ngay cạnh ống xăng.... ghê vãi :P
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nước làm mát. Câu chuyện thường gặp của xe wagon.
Nay nhà cháu xuống cty kiểm tra, xử lý lỗi.
Đã phát hiện ra vấn đề.





Tuy nhiên, trong quá trình tháo cụm van hằng nhiệt, nhà cháu tay to, bị đứt ốc. Khoai quá, cháu nhờ Chánh tổng can thiệp


Phức tạp thế này cơ mà


Nhờ cụ chánh, mọi chuyện cũng được xử lý ngon lành.
Xe hàn gì trong chỗ gần động cơ thế này là căng rồi ;))
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực
Nước làm mát. Câu chuyện thường gặp của xe wagon.
Nay nhà cháu xuống cty kiểm tra, xử lý lỗi.
Đã phát hiện ra vấn đề.





Tuy nhiên, trong quá trình tháo cụm van hằng nhiệt, nhà cháu tay to, bị đứt ốc. Khoai quá, cháu nhờ Chánh tổng can thiệp


Phức tạp thế này cơ mà


Nhờ cụ chánh, mọi chuyện cũng được xử lý ngon lành.
Hàn xong mới thấy mấy cụ Wagonner liều vãi.
 

Volga 2017

Xe hơi
Biển số
OF-453450
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
175
Động cơ
207,650 Mã lực
Hôm trước ra Công ty, nhà cháu bị chết bơm xăng dọc đường. Ra công ty thay bơm hết 400k, nhưng xe cẩu hết 2,5 củ; cụ Chánh hướng dẫn cho mua thêm 01 cái bơm ngoài rất tiện!
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm trước ra Công ty, nhà cháu bị chết bơm xăng dọc đường. Ra công ty thay bơm hết 400k, nhưng xe cẩu hết 2,5 củ; cụ Chánh hướng dẫn cho mua thêm 01 cái bơm ngoài rất tiện!
Sao cụ ko alo một câu, bơm ship đến tận nơi.
 

Nghia.catre

Xe buýt
Biển số
OF-336380
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
547
Động cơ
283,270 Mã lực
Nơi ở
Đình Dù, Văn Lâm, Hưng Yên
Website
www.facebook.com
Báo cáo các cụ một vấn đề về dây curoa e gặp phải, ko có kinh nghiệm mất toi cái ắc quy.
Số là xe đang chạy tự dưng ngắt điều hòa, kim báo tốc độ km bị tụt rồi lại tăng, cứ theo nhịp ngắt của điều hòa. E về tới nhà tắt máy thì ác quy hết ko đề nổ được. (mặt táp lô báo vẫn sạc ắc quy bt, nghe tiếng máy khi ga to ko thấy có tiến rít của trùng curoa)
Cho là ắc quy đến thời kì hỏng (2,5 năm) mua ắc quy mới, đề nổ lại ngon đi có việc buổi tối thấy tiếng còi cứ lạc dần, thi thoảng mất trợ lực, dấu hiệu hết hoặc hỏng ắc quy.
Hôm sau liên lạc với ng bán họ bảo a sạc bên ngoài đầy rồi sử dụng xem sao, tình trạng vẫn diễn ra. Vào gara kiểm tra mới thấy dây curoa bị trùng. Tăng lên là xong.
Từ hôm đó đến h điện căng mọi cái lại ngon lành như cũ
Kết luận: Dây cu roa hơi trùng, nó vẫn đủ để ko báo lên táp lô là ko nạp, nhưng e đoán ko đủ dòng cho nên nó cứ tiêu điện ở ắc quy.
Cay thật :))

upload-2019-5-27-17-3-17.png

upload-2019-5-27-17-3-38.png
 

Hieunam

Xe container
Biển số
OF-43896
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
7,600
Động cơ
539,864 Mã lực
Nơi ở
Mai Động
Website
www.suzukiwagon.vn
Báo cáo các cụ một vấn đề về dây curoa e gặp phải, ko có kinh nghiệm mất toi cái ắc quy.
Số là xe đang chạy tự dưng ngắt điều hòa, kim báo tốc độ km bị tụt rồi lại tăng, cứ theo nhịp ngắt của điều hòa. E về tới nhà tắt máy thì ác quy hết ko đề nổ được. (mặt táp lô báo vẫn sạc ắc quy bt, nghe tiếng máy khi ga to ko thấy có tiến rít của trùng curoa)
Cho là ắc quy đến thời kì hỏng (2,5 năm) mua ắc quy mới, đề nổ lại ngon đi có việc buổi tối thấy tiếng còi cứ lạc dần, thi thoảng mất trợ lực, dấu hiệu hết hoặc hỏng ắc quy.
Hôm sau liên lạc với ng bán họ bảo a sạc bên ngoài đầy rồi sử dụng xem sao, tình trạng vẫn diễn ra. Vào gara kiểm tra mới thấy dây curoa bị trùng. Tăng lên là xong.
Từ hôm đó đến h điện căng mọi cái lại ngon lành như cũ
Kết luận: Dây cu roa hơi trùng, nó vẫn đủ để ko báo lên táp lô là ko nạp, nhưng e đoán ko đủ dòng cho nên nó cứ tiêu điện ở ắc quy.
Cay thật :))

View attachment 3005610
View attachment 3005614
Xe cụ bản thiếu có khác. Xe e có cái đồng hồ đo vol...... điện áp nổ máy dưới 12v là e biết ngay ợ ;))
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,627
Động cơ
78,099 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe cụ bản thiếu có khác. Xe e có cái đồng hồ đo vol...... điện áp nổ máy dưới 12v là e biết ngay ợ ;))
Em lắp bộ cảnh báo bằng giọng nói ở cty, ắc quy yếu phát là có em gái thỏ thẻ như Nhọc Chinh "sao anh yếu thế" ;))
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực
Báo cáo các cụ một vấn đề về dây curoa e gặp phải, ko có kinh nghiệm mất toi cái ắc quy.
Số là xe đang chạy tự dưng ngắt điều hòa, kim báo tốc độ km bị tụt rồi lại tăng, cứ theo nhịp ngắt của điều hòa. E về tới nhà tắt máy thì ác quy hết ko đề nổ được. (mặt táp lô báo vẫn sạc ắc quy bt, nghe tiếng máy khi ga to ko thấy có tiến rít của trùng curoa)
Cho là ắc quy đến thời kì hỏng (2,5 năm) mua ắc quy mới, đề nổ lại ngon đi có việc buổi tối thấy tiếng còi cứ lạc dần, thi thoảng mất trợ lực, dấu hiệu hết hoặc hỏng ắc quy.
Hôm sau liên lạc với ng bán họ bảo a sạc bên ngoài đầy rồi sử dụng xem sao, tình trạng vẫn diễn ra. Vào gara kiểm tra mới thấy dây curoa bị trùng. Tăng lên là xong.
Từ hôm đó đến h điện căng mọi cái lại ngon lành như cũ
Kết luận: Dây cu roa hơi trùng, nó vẫn đủ để ko báo lên táp lô là ko nạp, nhưng e đoán ko đủ dòng cho nên nó cứ tiêu điện ở ắc quy.
Cay thật :))

View attachment 3005610
View attachment 3005614
Mừng cho cụ đã được thay acquy mới.
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Báo cáo các cụ một vấn đề về dây curoa e gặp phải, ko có kinh nghiệm mất toi cái ắc quy.
Số là xe đang chạy tự dưng ngắt điều hòa, kim báo tốc độ km bị tụt rồi lại tăng, cứ theo nhịp ngắt của điều hòa. E về tới nhà tắt máy thì ác quy hết ko đề nổ được. (mặt táp lô báo vẫn sạc ắc quy bt, nghe tiếng máy khi ga to ko thấy có tiến rít của trùng curoa)
Cho là ắc quy đến thời kì hỏng (2,5 năm) mua ắc quy mới, đề nổ lại ngon đi có việc buổi tối thấy tiếng còi cứ lạc dần, thi thoảng mất trợ lực, dấu hiệu hết hoặc hỏng ắc quy.
Hôm sau liên lạc với ng bán họ bảo a sạc bên ngoài đầy rồi sử dụng xem sao, tình trạng vẫn diễn ra. Vào gara kiểm tra mới thấy dây curoa bị trùng. Tăng lên là xong.
Từ hôm đó đến h điện căng mọi cái lại ngon lành như cũ
Kết luận: Dây cu roa hơi trùng, nó vẫn đủ để ko báo lên táp lô là ko nạp, nhưng e đoán ko đủ dòng cho nên nó cứ tiêu điện ở ắc quy.
Cay thật :))

View attachment 3005610
View attachment 3005614
Khoang máy đang thiếu rất nhiều dây điện.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top