Bác có biết tại sao khi đi thay acqui, nhiều khi cửa hàng mua lại acqui cũ không ??? đó là vì acqui của bạn vẫn tốt, nhưng bị khô hết nước, chỉ cần đổ nước cất ( hoặc dung dịch 5% H2SO4 ) vào là lại dùng tốt, bán lại cho thợ buôn xe. Em thì toàn đổ nước lavi ( không đúng lắm nhưng cũng được
)
Bác đo acqui nên lưu ý : đo khi động cơ stop và khi động cơ đang nổ :
- Khi đông cơ stop : đồng hồ sẽ vào khoảng 6,2-6,3 v là chuẩn. Nếu chỉ đúng 6 v là bình yếu, dưới 6 v là bình hỏng.
- Khi động cơ đang chạy, đồng hồ vào khoảng 6,5-6,8 là chuẩn, nếu lớn hơn là hệ thống xạc bị hỏng, ít thì mau khô nước, nhiều thì hỏng bình và cháy hết bóng đèn....
Dùng đồng hồ số chứ đồng hồ cơ không chính xác lắm, hoặc bạn đã chọn sai thang đo.
Tôi dùng Su nhiều, nhưng trước có cửa hàng bán acqui ( nay bỏ rồi ) nên biết chút chút, chưa đo thử acqui Su bao giờ nhưng có vẻ bộ xạc Su hơi cao điện áp, dẫn đến mau khô nước acqui. Bạn thấy có hiện tượng yếu điện, khó đề máy vào buổi sáng thì nên cậy nắp acqui, kể cả acqui khô, đổ nước vừa mức rồi gắn lại bằng keo dán ống nhựa ( ống nước ) lắp vào chạy tiếp, xe nó sẽ tự xạc bình. Chạy chừng 2-3 km là lại ngon lành như xưa, Nếu để khô lâu quá thì cực acqui sẽ bị vỡ vụn, làm chập cực hỏng bình luôn.
Trương hợp xe bạn thì cũng có thể do đèn soi dưới yên luôn sáng ( cái này em thấy dễ xác định mà : tối tắt hết đền rồi dòm *** vợ ( à quên, dòm dưới yên xe... ) hoặc kiểm tra bổ xung nước.