[Funland] Sức mua giảm ở hầu hết mọi ngành nghề

PCI for car

Xe tăng
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
1,723
Động cơ
463,092 Mã lực

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,903
Động cơ
201,860 Mã lực
Tuổi
44
Theo số liệu thống kê, 7 tháng đầu năm nay thôi, Hà Nội có thêm 17.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Và trong số đó, báo chí không đưa số liệu nhưng chúng ta cũng định tính được là bao nhiêu doanh nghiệp con con kiểu hộ cá thế, kiểu hộ gia đình, và trong số đó bao nhiêu là quán ăn, quán phở, quán caffe.... (các quán phở là kiểu gì cũng phải đăng ký kinh doanh). Và những quán này lấy khách từ đâu ? Tuyền là khách mới mọc ra chứ không phải là người mà trước đây ăn ở quán khác chuyển sang ?
Các quán cafe, các cửa hàng bán lẻ, các cửa hàng tiện ích... cũng thế

Chúng ta cứ nhìn vào số tổng thu của NN ấy, trừ đi các khoản thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu hồi vốn, thu cổ tức, lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế và chênh lệch thu, chi của NHNN, thì số thu thuế, phí nội địa nó chính là tiền thu từ các doanh nghiệp, quán xá đây. Khoản này nó tăng thì chứng tỏ là tổng sức tiêu thụ của XH tăng thôi, nhưng thay vì trước thu từ ít ông đông khách thì giờ là thu từ nhiều ông ít khách.
Nghĩa là tổng thể thì lượng khách vẫn không đổi hoặc tăng ấy chứ.




Sáng nay đúng 8h em vào quán phở gà quen (cũng lâu mới quay lại), quán có khoảng 20 bàn 6 người, số bàn có khách không được chục bàn với cỡ 2 chục người, trong khi đận trước tới khung h này phải chờ ghép bàn/ngồi ké và chờ mang đồ ra khá lâu, quán chuyên bán buổi sáng thì h bán cả ngày.
Tùy thôi cụ ơi, thời buổi khó khăn mà cứ tăng giá thì vắng là phải. Mấy hàng phở gà phố em Tô Hiến Thành vẫn đông vãi lái, hàng phở Hương 35 THT sáng khách đi ăn như trẩy hội, ngày nào cũng vậy. Giá bình dân 30k/1 bát. Đùi lưng cánh 35 - 40K. Ai cũng được ăn phở.
 

PCI for car

Xe tăng
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
1,723
Động cơ
463,092 Mã lực
Theo số liệu thống kê, 7 tháng đầu năm nay thôi, Hà Nội có thêm 17.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Và trong số đó, báo chí không đưa số liệu nhưng chúng ta cũng định tính được là bao nhiêu doanh nghiệp con con kiểu hộ cá thế, kiểu hộ gia đình, và trong số đó bao nhiêu là quán ăn, quán phở, quán caffe.... (các quán phở là kiểu gì cũng phải đăng ký kinh doanh). Và những quán này lấy khách từ đâu ? Tuyền là khách mới mọc ra chứ không phải là người mà trước đây ăn ở quán khác chuyển sang ?
Các quán cafe, các cửa hàng bán lẻ, các cửa hàng tiện ích... cũng thế

Chúng ta cứ nhìn vào số tổng thu của NN ấy, trừ đi các khoản thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu hồi vốn, thu cổ tức, lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế và chênh lệch thu, chi của NHNN, thì số thu thuế, phí nội địa nó chính là tiền thu từ các doanh nghiệp, quán xá đây. Khoản này nó tăng thì chứng tỏ là tổng sức tiêu thụ của XH tăng thôi, nhưng thay vì trước thu từ ít ông đông khách thì giờ là thu từ nhiều ông ít khách.
Nghĩa là tổng thể thì lượng khách vẫn không đổi hoặc tăng ấy chứ.
Em thấy cụ nói rất logic, bài toán tổng vĩ mô thì vẫn OK vì chúng ta có độ trễ từ 3-6 tháng cả về chính sách ban hành cũng như ảnh hưởng của khủng hoảng, em đang ngồi còm ở tầng 5 Vincom trần duy hưng, các gian hàng vắng tanh, đường vành đai 3 trên cao đang tắc cả 2 chiều. Không ngẫu nhiên mà tổng cục thuế đang lên kế hoạch cho việc thu ngân sách 2023 vì việc thu cho tới hiện tại đang phản ánh sự phát triển không bền vững của nền kinh tế và của các nguồn thu.
Cụ nói rất đúng về việc "thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào", nhưng nhìn ở góc độ tích cực thì hiện tượng đó giúp minh bạch thị trường, bản chất cung-cầu mới quyết định việc gia nhập hay rời khỏi thị trường của tổ chức. việc ảnh hưởng của khủng hoảng tới tầng lớp trung lưu và thấp hơn đang diễn ra khá mạnh. 2 ví dụ về quán cafe và quán phở ở còm trước của em cũng như việc em đang ở Vincom trần duy hưng để nói về sự ảnh hưởng này ạ.
Thường thì cuối năm mọi người, nhất là em làm kinh doanh đều thấy khó khăn hơn vì áp lực lương thưởng, công nợ, doanh số, logistic...rồi ra tết sẽ làm gì...nhưng năm nay với em nó làm mọi thứ mệt mỏi hơn hẳn ạ.
 

avn

Xe điện
Biển số
OF-64760
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,580
Động cơ
448,745 Mã lực
Ta cứ nhìn vào một cái ngành mà báo chí và các DN đang gào lên là thiếu đơn hàng nhé, phải sa thải nhân công nhé, và cái ngành này hầu như nhà nước chả có gì liên quan đến kế hoạch, đến con số gì cả đó là may mặc
Bỏ qua 2 năm 2020, 2021 là năm dịch nhé,
Kim ngạch XK 2016 là khoảng 28 tỷ, năm 2017 là 31 tỷ, năm 2018 là 38 tỷ, năm 2019 là 39 tỷ. Trong 10 tháng 2022 cũng là 39 tỷ rồi, và dự kiến cả năm là 42 tỷ. Kế hoạch 2023 (cái này không phải do nhà nước áp đặt nhé, mà con số thông qua hiệp hội thôi) là 47 tỷ ạ. Nghĩa là tổng đơn hàng cho nước ta nó vẫn tăng chứ không hề giảm. Nhưng các bác nhìn xem, thấy may mặc ăn được thì sao ? Ông cũ thì mở thêm xưởng, ông mới thì lập cả nhà máy. Đi đến đâu cũng nhà máy may. Thì đơn hàng của mỗi ông phải giảm chứ. Thị trường của mình nó hấp thụ được có thế, tăng trưởng có thế mà các bố cử tự mở rộng cái của mình ra mà khoog chịu tìm/tranh giành (hoặc íu tranh được) thêm thị trường mới mà chỉ ngồi ngoạc mồm ra kêu thiếu đơn hàng, đấy là tại thị trường ư ?

Thép cũng thế, thị trường mình đang khai thác nó thế, dù có thiếu, nhưng nó thiếu ở mức độ vẫn giật gấu vá vai được. Các bố chen nhau mở rộng nhà máy, làm thêm nhà máy nhưng vân chen nhau trong thị trường đó, không chịu hoặc không giành được thị trường mới thì thừa ế là do ai, là do thị trường chăng ?

Như có một câu chuyện ấy, một thằng mở cây xăng ở ngã tư thì bận túi bụi, phục vụ không hết khách, mở thêm cột xăng nữa thì vẫn kiếm được, rồi lại mở thêm cây nữa bên kia đường, và ngồi ngoạc mồm ra kêu thị trường khó khăn không có khách.

Nôm na, cái thói ở ta cứ thấy người ta làm gì ngon là lao hết vào, íu chịu tìm thị trường khác, rồi tranh nhau, rồi kêu gào thiếu đơn hàng.... nó sảy ra với tất cả mọi ngành nghề ạ.
Không hẳn vậy đâu cụ, nhìn con số thì đầu năm tới tháng 9, vẫn khá ổn, PMI trên 50. Nhưng sang tháng 10, hết đơn hàng cũ, không có đơn hàng mới nên sa thải nhân công hàng loạt các ngành dệt may, da giày, điện tử...Các báo chính thống có đăng thì toàn tin tích cực. Chỉ một số tin có đưa Đồng Nai 200,000 công nhân nguy cơ mất việc trước Tết. Bình Dương sa thải nhiều nhân công KCN...PMI tháng 11 còn 47.4, thấp nhất trong vòng hơn năm nay. Đến việc SS ngừng sx 2 tuần vì không đủ đơn hàng cũng có media chính thống nào đưa. Giờ mới là thời điểm khó khăn ấy.

Còn về room tăng thêm tầm 3.5. -4% là thừa mứa với bank. Vì giờ ls đầu vào vẫn cao, bank vẫn phải lo nguồn cho vay, đồng thời cũng không hạ chuẩn vay nên không thể hết hạn mức. Còn nếu lại để chảy vào BĐS thì thua. Được cái tích cực là tỷ giá đang hạ nhanh.

PMI VN năm nay, t10 đuối, t11 rơi mạnh.

vietnam-manufacturing-pmi.png
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,395
Động cơ
188,157 Mã lực
Đợt này mọi thứ nó chậm chậm, cảm giác sống chậm lại cho bớt bon chen.
 

nghichnham

Xe tăng
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,651
Động cơ
382,927 Mã lực
Ta cứ nhìn vào một cái ngành mà báo chí và các DN đang gào lên là thiếu đơn hàng nhé, phải sa thải nhân công nhé, và cái ngành này hầu như nhà nước chả có gì liên quan đến kế hoạch, đến con số gì cả đó là may mặc
Bỏ qua 2 năm 2020, 2021 là năm dịch nhé,
Kim ngạch XK 2016 là khoảng 28 tỷ, năm 2017 là 31 tỷ, năm 2018 là 38 tỷ, năm 2019 là 39 tỷ. Trong 10 tháng 2022 cũng là 39 tỷ rồi, và dự kiến cả năm là 42 tỷ. Kế hoạch 2023 (cái này không phải do nhà nước áp đặt nhé, mà con số thông qua hiệp hội thôi) là 47 tỷ ạ. Nghĩa là tổng đơn hàng cho nước ta nó vẫn tăng chứ không hề giảm. Nhưng các bác nhìn xem, thấy may mặc ăn được thì sao ? Ông cũ thì mở thêm xưởng, ông mới thì lập cả nhà máy. Đi đến đâu cũng nhà máy may. Thì đơn hàng của mỗi ông phải giảm chứ. Thị trường của mình nó hấp thụ được có thế, tăng trưởng có thế mà các bố cử tự mở rộng cái của mình ra mà khoog chịu tìm/tranh giành (hoặc íu tranh được) thêm thị trường mới mà chỉ ngồi ngoạc mồm ra kêu thiếu đơn hàng, đấy là tại thị trường ư ?

Thép cũng thế, thị trường mình đang khai thác nó thế, dù có thiếu, nhưng nó thiếu ở mức độ vẫn giật gấu vá vai được. Các bố chen nhau mở rộng nhà máy, làm thêm nhà máy nhưng vân chen nhau trong thị trường đó, không chịu hoặc không giành được thị trường mới thì thừa ế là do ai, là do thị trường chăng ?

Như có một câu chuyện ấy, một thằng mở cây xăng ở ngã tư thì bận túi bụi, phục vụ không hết khách, mở thêm cột xăng nữa thì vẫn kiếm được, rồi lại mở thêm cây nữa bên kia đường, và ngồi ngoạc mồm ra kêu thị trường khó khăn không có khách.

Nôm na, cái thói ở ta cứ thấy người ta làm gì ngon là lao hết vào, íu chịu tìm thị trường khác, rồi tranh nhau, rồi kêu gào thiếu đơn hàng.... nó sảy ra với tất cả mọi ngành nghề ạ.

Cái này anh Adam Smith bạn em ngày xưa gọi là qui luật bàn tay vô hình của thị trường ạ
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đợt phong toả covid, mì tôm và một số mặt hàng thiết yếu nhưng rẻ tiền, chất lượng trung bình ở chỗ em tăng doanh số mạnh. Phế liệu thì bị phong toả, nên giá mua vào giảm mạnh, nhưng khi hết phong toả thì giá bán ra tăng lại như cũ. Vưạ phế liệu gần nhà em thuê thêm kho bãi, lúc hết phong toả, họ bán ra kiếm 1 mớ lớn.

Những ví dụ đó cho thấy khi khó khăn, cơ hội vẫn có. Nhưng chỉ dành cho những người nhìn ra cơ hội đó. Ko nhìn ra, thì mình đi làm thuê cho những người nhìn ra.

Đó là sự thanh lọc tự nhiên.
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,020
Động cơ
567,616 Mã lực
Đg xá vẫn đông, mọi người tranh thủ đi ship hàng kiếm cái tết.
 

thaibinhdutu

Xe buýt
Biển số
OF-80813
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
534
Động cơ
420,504 Mã lực
Không biết do face bóp hay thị trường suy thoái mà các chợ online trên face năm nay cực nghèo nàn và thưa thớt người lẫn hàng.
 

haicot

Xe buýt
Biển số
OF-400139
Ngày cấp bằng
7/1/16
Số km
950
Động cơ
241,311 Mã lực
Tuổi
47
Thứ sáu vừa rồi em đến thuế, nơi đóng trước bạ ô tô, xe máy vắng vẻ.
 

Hoang Uyên

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-418212
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,156
Động cơ
478,363 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
ngõ 8 hà trì 1 Hà Nội
Website
maylocnuocmoi.com

CarlVinson

Xe tải
Biển số
OF-724395
Ngày cấp bằng
8/4/20
Số km
274
Động cơ
8,496 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Ebeland
Ngành hàng tiêu dùng thiết yếu em làm là mắm muối đến thời điểm này chậm lắm .
Chứng tỏ sức ăn của dân giảm , chứng tỏ hết tiền hoặc chắt bóp chi tiêu .
 

Mợ_Toét_2710

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-742518
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
4,468
Động cơ
69,107 Mã lực
Tuổi
43
Ngành hàng tiêu dùng thiết yếu em làm là mắm muối đến thời điểm này chậm lắm .
Chứng tỏ sức ăn của dân giảm , chứng tỏ hết tiền hoặc chắt bóp chi tiêu .
Lạ nhỉ, mắm muối ăn sao giảm dc cụ nhỉ :D
 

Viethung22

Xe tải
Biển số
OF-822495
Ngày cấp bằng
14/11/22
Số km
231
Động cơ
1,768 Mã lực
Tuổi
67
Sáng nay đúng 8h em vào quán phở gà quen (cũng lâu mới quay lại), quán có khoảng 20 bàn 6 người, số bàn có khách không được chục bàn với cỡ 2 chục người, trong khi đận trước tới khung h này phải chờ ghép bàn/ngồi ké và chờ mang đồ ra khá lâu, quán chuyên bán buổi sáng thì h bán cả ngày.
Quán phở quen vẫn giá 30k, khách vẫn vậy. Không biết món kinh doanh nhà nghỉ hiện nay thế nào các cụ nhỉ. Khách có đông không? Phòng ốc, Rổ rá thế nào?
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Những nhu yếu phẩm thì ko giảm, những thứ ko quá thiết yếu thì khác ạ.

Hôm qua Tech báo em lãi lên 12.48% kỳ hạn 6 tháng thì làm gì nổi để trả lãi mức vậy ạ
Tech ls tiết kiệm > 12% ấy ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top