[Funland] sữa TH

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Ứng dụng công nghệ hiện đại
Có mặt lúc 4 giờ chiều tại Trạm thu mua sữa số 16 của Công ty cổ phần sữa Mộc Châu, đúng lúc các hộ dân cụm khu 70 của thị trấn Mộc Châu đang tấp nập chở sữa tươi đến. Tay thoăn thoắt lấy mẫu sữa thử test nhanh về độ tươi, tỷ trọng sữa, anh Bùi Văn Hạnh, cán bộ thu mua sữa của trạm cho biết: "Hiện, giá sữa đang ở mức ổn định 13.500 đồng/kg sữa. Mỗi ngày trạm nhập sữa hai lần vào 4 giờ sáng và 4 giờ chiều, tính ra với 80 hộ bán sữa, trạm thu mua được 15 tấn/ngày". Ðể bảo đảm nguyên liệu sạch, ngoài việc thử test nhanh, hằng tháng cán bộ KCS của công ty đến kiểm tra tận trang trại các điều kiện vệ sinh môi trường theo quy định, có chế độ thưởng phạt trực tiếp lên sản lượng, chất lượng sữa. Bởi đây là một trong những khâu cần kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm nguồn nguyên liệu sạch cho nhà máy chế biến sữa.
Vừa cân sữa xong, anh Trần Văn Khương (ở cụm khu 70, thị trấn nông trường Mộc Châu) cũng vui vẻ góp chuyện, anh kể: Hiện, gia đình anh nuôi 32 con bò, mỗi ngày vắt được hơn 300 kg sữa, trừ chi phí 50%, cũng bỏ túi cả triệu đồng". Vậy anh thấy nuôi bò sữa có khó không? - Chúng tôi băn khoăn hỏi. Anh cười, nói vanh vách toàn bộ quy trình chăn nuôi, từ chọn mua con giống đến sử dụng thức ăn, kỹ thuật vắt sữa, bảo quản sữa cho tới khi đưa bán... Tất cả những điều này anh đều được đội kỹ thuật của công ty hướng dẫn một cách bài bản. Anh cũng chia sẻ, thời gian tới sẽ thu xếp tiền để tăng số bò sữa của gia đình.
Tìm hiểu, chúng tôi được biết, để tăng nhanh đàn bò sữa, hạ giá thành con giống, công ty đã ứng dụng công nghệ đưa tinh phân định giới tính vào công tác phối giống. Ngoài nhà máy chế biến thức ăn tinh, Công ty xây dựng thêm nhà máy chế biến thức ăn TMR (chế biến thức ăn hỗn hợp cho từng nhóm bò theo công nghệ của Hàn Quốc được xây dựng đầu tiên ở Việt Nam). Theo Phó Tổng Giám đốc công ty Phạm Văn Nhán: Thức ăn hỗn hợp TMR được phối trộn sẵn theo khẩu phần đầy đủ và cân đối chất dinh dưỡng đối với từng nhóm bò, so với phương thức chăn nuôi bò cho ăn riêng lẻ từng loại, khi thừa, khi thiếu chất dinh dưỡng, hoặc mất cân đối khoáng và vitamin thì loại thức ăn TMR khắc phục được tất cả các nhược điểm trên. Ðặc biệt với những loại thức ăn TMR có sử dụng hệ đệm khoáng premix giàu Ca, P, Na, K thì hiệu quả rất rõ rệt (qua khả năng tăng sản lượng sữa/chu kỳ của bò vắt sữa). Chất lượng sữa vừa được bảo đảm, lại nâng cao được sức đề kháng, giảm các bệnh về sinh sản. Ngoài ra, Công ty cũng chú trọng hướng dẫn bà con các khâu chăm sóc, quản lý bò để vừa cho sản lượng sữa cao nhất, vừa bảo đảm sức khỏe của đàn bò một cách hiệu quả. Ðến nay, bình quân năng suất sữa của đàn bò tại Mộc Châu đạt gần bảy tấn một chu kỳ (tương đương hơn 23,5 kg/ con/ngày). Ðối với đàn bò giống gốc do Nhà nước hỗ trợ thì hiện sản lượng đạt 7,5 tấn/chu kỳ. Mục tiêu trong một vài năm tới, Công ty dự kiến đưa lượng sữa của đàn giống gốc lên khoảng 8,5 tấn/chu kỳ, tương đương với 28 lít sữa/ngày và sản lượng sữa toàn đàn trên cao nguyên Mộc Châu đạt hơn bảy tấn sữa/chu kỳ.
Doanh nghiệp đóng vai trò "bà đỡ"
Mặc dù là vùng đất có điều kiện tự nhiên thuận lợi, song không phải lúc nào nghề chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu cũng " xuôi chèo mát mái". Ðã có giai đoạn chăn nuôi theo cơ chế tập trung không hiệu quả, thời kỳ 1988 - 1989 đàn bò giảm nhanh từ 2.200 con xuống còn 1.200 con, rồi phải bán sữa làm nguyên liệu cho các Công ty sản xuất sữa khác khi chưa có nhà máy chế biến. Vào thời điểm đó, Ban Giám đốc Công ty đã có những quyết định táo bạo là triển khai mô hình khoán hộ. Toàn bộ đàn bò của công ty được đưa về các hộ dân nuôi, theo đó, họ phải cam kết sử dụng đất theo đúng mục đích, dưới sự giám sát kỹ thuật của Công ty; đồng thời phải có trách nhiệm sử dụng tốt tài sản và bán hết sản phẩm cho Công ty. Bên cạnh đó, Công ty có chính sách cho các hộ dân vay vốn để mua con giống (từ 50 đến 70% giá trị đầu tư). Nhờ vậy, đàn bò sữa được khôi phục lại và tăng nhanh. Nói về kinh nghiệm phát triển vùng nguyên liệu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu Trần Công Chiến khẳng định: "Hiện nay, mô hình chăn nuôi trang trại kết hợp với các Trung tâm giống quy mô 1.000 con/trung tâm vẫn tiếp tục được thực hiện sau khi tiến hành cổ phần hóa và chính các hộ chăn nuôi cũng là những cổ đông của Công ty, bảo đảm lợi ích hài hòa nhất. Bên cạnh đó, Công ty cũng chú trọng các chính sách hỗ trợ hộ chăn nuôi thức ăn tinh bột, cỏ alfalfa, tiêm phòng, thụ tinh nhân tạo và thưởng vào giá sữa hằng tháng...".
Chăn nuôi bò sữa là nghề đòi hỏi kỹ thuật cao, lợi nhuận lớn, nhưng lại gặp nhiều rủi ro, bởi vậy mười năm qua Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam thành lập quỹ bảo hiểm vật nuôi và bảo hiểm giá sữa. Hiện tại, chủ đàn bò đóng 600 nghìn đồng tiền bảo hiểm cho một con, nếu không may chết sẽ được bồi thường 12 triệu đồng hay bị ngã (phải thải loại) được đền bù 10 triệu đồng. Theo ông Phạm Văn Tế, chủ trang trại nuôi 65 con bò sữa ở khu vườn Ðào (thị trấn Mộc Châu) thì: "Nếu có trường hợp rủi ro, số tiền bảo hiểm đó cùng với số tiền bán thịt con bò thải loại có thể mua được một con bê sau cai sữa thay thế vào đàn. Vì thế, người chăn nuôi rất yên tâm". Tương tự, chính sách bảo hiểm giá sữa với một phần vốn đối ứng của Công ty và hộ chăn nuôi đóng góp 50 đồng/kg, nếu giá sữa giảm sẽ được trợ giá 60% số tiền. Ông Tế cũng cho biết thêm, Quỹ bảo hiểm vật nuôi do người đóng bảo hiểm tham gia quản lý. Lợi ích đã rõ, cho nên 100% số hộ nuôi bò đều tự nguyện tham gia mua bảo hiểm. Phân tích nguyên nhân triển khai bảo hiểm nông nghiệp ở Mộc Châu thành công, Phó Tổng giám đốc Phạm Văn Nhán cho biết: "Làm bảo hiểm, mỗi nơi mỗi khác. Ở đây, thành công được là do đã gắn trách nhiệm của Công ty với người chăn nuôi, chứ không được phép nghĩ đến kinh doanh. Hằng năm, Công ty hỗ trợ, nếu chưa sử dụng hết họ có thể có lãi quay vòng, tổng quỹ hiện có hơn 15 tỷ đồng". Hiện, đàn bò sữa của Công ty đã lên tới 12 nghìn con, hằng năm cung ứng cho thị trường 40 nghìn tấn sữa và hàng trăm con bò giống cho các địa phương. Quy mô vùng bò sữa sẽ mở rộng, như lời Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu Ngô Văn Phan: UBND tỉnh Sơn La đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh lập Quy hoạch vùng chăn nuôi bò sữa huyện Mộc Châu lên 20 nghìn ha, kèm theo đó người chăn nuôi sẽ được tạo điều kiện về đất xây dựng chuồng trại, trồng cỏ và những chính sách hỗ trợ khác. Như vậy, người dân Mộc Châu có quyền hy vọng trong tương lai không xa (năm 2020), đàn bò sữa của huyện sẽ tăng lên 35 đến 40 nghìn con, tạo nên vùng nguyên liệu lớn, để đáp ứng nhu cầu sữa tươi cho nhân dân theo Chiến lược phát triển chăn nuôi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ðến thị trấn Mộc Châu vào dịp này, để tận hưởng mùa hoa ban nở trắng núi đồi, có thêm trải nghiệm mới về nghề nuôi bò sữa, với cách làm táo bạo làm nên thành công của mối liên kết "bốn nhà", trong đó doanh nghiệp thực sự đóng vai trò "bà đỡ" mang đến niềm tin, sự phồn thịnh ở đại nông trường bò sữa trên cao nguyên.
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
917
Động cơ
481,977 Mã lực
Để biết sữa chuẩn hay ko chuẩn các cụ cứ test thử kiểu này cho em, để cho một hộp sữa hết hạn của nhà sx xem nó có bị hỏng ko? Nếu hỏng thì là okie, còn nếu ko thì cần xem lại những thành phần có trong sữa. Còn uống sữa VN em thấy đa phần có hương liệu là nhiều, đặc biệt là VNM chưa uống mới mở ra thôi đã thấy mùi rồi, đổ ra cốc thủy tinh nhìn loãng ko thể tưởng. Thực tế sữa nước ngoài kể cả sữa tươi hay sữa bột em thấy giá cả khá rẻ chứ ko đắt đỏ như ở VN, 2 ku nhà em toàn uống sữa tươi loại để được khoảng 4-5 ngày, giá 0,8€ 1 lít.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,797
Động cơ
634,864 Mã lực
Nơi ở
3801
Để biết sữa chuẩn hay ko chuẩn các cụ cứ test thử kiểu này cho em, để cho một hộp sữa hết hạn của nhà sx xem nó có bị hỏng ko? Nếu hỏng thì là okie, còn nếu ko thì cần xem lại những thành phần có trong sữa. Còn uống sữa VN em thấy đa phần có hương liệu là nhiều, đặc biệt là VNM chưa uống mới mở ra thôi đã thấy mùi rồi, đổ ra cốc thủy tinh nhìn loãng ko thể tưởng. Thực tế sữa nước ngoài kể cả sữa tươi hay sữa bột em thấy giá cả khá rẻ chứ ko đắt đỏ như ở VN, 2 ku nhà em toàn uống sữa tươi loại để được khoảng 4-5 ngày, giá 0,8€ 1 lít.
Hương liệu hay không thì nhìn trên bao bì thôi cụ, nếu có hương vanille thì họ ghi là hương vanille.
Sữa bên châu Âu thì đúng là rẻ thật, ngay như bên Pháp 1 cái vé xe bus là 1,2 e ( chỗ em ở ) trong khi sữa tươi chưa đến 1e/lit. Ở nhà mình vé xe bus 5000 mà sữa gần 30k/l = 6 cái vé xe.
Sữa tươi thì nhiều loại, dân mình cứ gộp chung gọi là tươi, thực tế thì có loại phải giữ lạnh, có loại để 3 tháng, có loại để 6 tháng, có loại chẳng cần giữ lạnh gì, trong siêu thị họ để trên kệ gần khu vực để đường và bánh kẹo.
Tất cả là tùy vào phương pháp xử lý thanh trùng hay tiệt trùng, chứ như cụ nào ở mấy trang trước bảo là sữa chỉ để được mấy ngày thì mới là xịn là hoàn toàn sai.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguyen Son Tung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-62136
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
3,175
Động cơ
460,100 Mã lực
Nơi ở
1011 - đường giải phóng - hà nội
Chắc cụ chưa đi đường Hồ Chí Minh, hoặc có đi mà không để ý đoạn Nghệ An. Nó có cái nhà máy to đùng ở gần đường đấy cụ ạ.
Cái nhà máy ấy mới khánh thành còn trước đây TH mang sữa ra tận Hưng Yên thuê sũa Việt Mỹ của mấy anh Habeco gia công là có thật- Kinh chưa chở sữa tuốt từ Nghệ An ra Hưng Yên nhé, sữa tươi nguyên chất;))
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cái nhà máy ấy mới khánh thành còn trước đây TH mang sữa ra tận Hưng Yên thuê sũa Việt Mỹ của mấy anh Habeco gia công là có thật- Kinh chưa chở sữa tuốt từ Nghệ An ra Hưng Yên nhé, sữa tươi nguyên chất;))
Cụ cứ đọc tiếp đi ạ. Còn nhiều thông tin của các cụ ở phía sau :)
 

Mr.Saclo

Xe tăng
Biển số
OF-63757
Ngày cấp bằng
10/5/10
Số km
1,207
Động cơ
347,609 Mã lực
Để biết sữa chuẩn hay ko chuẩn các cụ cứ test thử kiểu này cho em, để cho một hộp sữa hết hạn của nhà sx xem nó có bị hỏng ko? Nếu hỏng thì là okie, còn nếu ko thì cần xem lại những thành phần có trong sữa. Còn uống sữa VN em thấy đa phần có hương liệu là nhiều, đặc biệt là VNM chưa uống mới mở ra thôi đã thấy mùi rồi, đổ ra cốc thủy tinh nhìn loãng ko thể tưởng. Thực tế sữa nước ngoài kể cả sữa tươi hay sữa bột em thấy giá cả khá rẻ chứ ko đắt đỏ như ở VN, 2 ku nhà em toàn uống sữa tươi loại để được khoảng 4-5 ngày, giá 0,8€ 1 lít.
Chắc là sửa chuẩn , em hay mua thùng về để nhà , nhưng hay đi nên chả mấy khi uống . Đến lúc lấy ra uống thì trương phềng cả hộp lên hết cả , xem lại thì đã hết hạn cỡ nửa tháng .
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Cái nhà máy ấy mới khánh thành còn trước đây TH mang sữa ra tận Hưng Yên thuê sũa Việt Mỹ của mấy anh Habeco gia công là có thật- Kinh chưa chở sữa tuốt từ Nghệ An ra Hưng Yên nhé, sữa tươi nguyên chất;))
Thuê địa điểm và trực tiếp mua dây chuyền hiện đại của tetra park lắp đặt và trực tiếp sản xuất bác ạ

Với 1 sản phẩm bắt đầu năm 2009 đi từ quy hoạch đất nguyên liệu, nhập bò... mà chỉ hơn 2 năm đã có sản phẩm trên thị trường.

Trong quad trình đó nhà máy vẫn dc đầu tư để 9.7 chính thức khai trương. Đây mới chỉ lag 1 phần của cụm nhà máy khủng của dự án thôi a

Còn việc vận chuyển thì bò dc vắt sữa và ngay lập tức chẩy vào tank 4 độ c và dc bảo quản lạnh bằng xe lạnh ra Hn . Toàn bộ quá trình đó sữa ko tiếp xúc vois không khí bác ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
6,346
Động cơ
480,690 Mã lực
TH nói thật làm thật đó các cụ ạ. nên ủng hộ
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
5,125
Động cơ
404,357 Mã lực
Website
tcb100k.com
Thuê địa điểm và trực tiếp mua dây chuyền hiện đại của tetra park lắp đặt và trực tiếp sản xuất bác ạ

Với 1 sản phẩm bắt đầu năm 2009 đi từ quy hoạch đất nguyên liệu, nhập bò... mà chỉ hơn 2 năm đã có sản phẩm trên thị trường.

Trong quad trình đó nhà máy vẫn dc đầu tư để 9.7 chính thức khai trương. Đây mới chỉ lag 1 phần của cụm nhà máy khủng của dự án thôi a

Còn việc vận chuyển thì bò dc vắt sữa và ngay lập tức chẩy vào tank 4 độ c và dc bảo quản lạnh bằng xe lạnh ra Hn . Toàn bộ quá trình đó sữa ko tiếp xúc vois không khí bác ạ
Em vẫn không hiểu sao lại vác sữa đi từ Nghệ An ra Hưng Yên mà đóng gói? Chẳng lẽ lúc xây trang trại nuôi bò thì không làm kịp cái nhà máy đóng gói sữa?
 

Lonestar

Xe điện
Biển số
OF-203705
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
3,485
Động cơ
348,175 Mã lực
Em thích cách làm việc của TH vì nó phá thế độc quyền của Vinamilk
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,100
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Thằng ôn TH này giờ chỉ nói phét. Nó có nhà máy sữa miẹ nào đâu. Có mỗi mấy nghìn con bò, rồi vắt lấy sữa, mang lên Hưng Yên nhờ ông khác đóng hộp. Hồi còn Trần Bảo Minh thì phang ầm ầm, tóe roe cả. Trần Bảo Minh đi rồi thì cái môn "siêu thị rau sạch" chết lên chết xuống.
bác này chém ác quá. em mới làm xong cái dự án xây dựng nhà máy cho nó trong nghệ an ra đây ạ. bẩm cụ là nó đầu tư em có thể nói là siêu dự án ạ!
 

Nguyen Son Tung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-62136
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
3,175
Động cơ
460,100 Mã lực
Nơi ở
1011 - đường giải phóng - hà nội
Em vẫn không hiểu sao lại vác sữa đi từ Nghệ An ra Hưng Yên mà đóng gói? Chẳng lẽ lúc xây trang trại nuôi bò thì không làm kịp cái nhà máy đóng gói sữa?
Chỉ có Th mới hiểu, mãi hôm rồi mới thấy khánh thành nhà máy chế biến
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
Em dang an luong nganh thuc pham noi chung va nganh sua noi rieng. Nhieu cu phan sai het ca roi. Neu nha cu nuoi 1 con bo va vat sua u hang ngay thi dam bao sau 5 nam cu ko bi beo phi moi la.
 

2ndFACE

Xe tăng
Biển số
OF-82451
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
1,854
Động cơ
426,890 Mã lực
Nơi ở
Bán nude...
Nhà em uống suốt nhưng nhanh chán lắm...còn vụ lùm xùm thì e cũng biết qua, căn bản cũng là chết người dân..
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Em vẫn không hiểu sao lại vác sữa đi từ Nghệ An ra Hưng Yên mà đóng gói? Chẳng lẽ lúc xây trang trại nuôi bò thì không làm kịp cái nhà máy đóng gói sữa?
Với bất kỳ dự án nào thì giai đoạn đầu là giai đoạn triển khai đầu tư có quá nhiều hạng mục. Với TH giai đoạn 1 là 350 triệu usd thì cũng cần có lộ trình ưu tiên đầu tư và sự hỗ trợ của chính sách.

Quá trình đầu tư xây mới 1 nhà máy tốn nhiều năm nên giải pháp đi thuê hạ tầng, chỉ đầu tư dây chuyền sx hiện đại thì chỉ có thể vài tháng là đã có sp....

Tại sao là Hưng yên thì nó.cũng có lý do của nó chứ ko phải lãng phí vận chuyển đâu a

Nhà máy tại Nghĩa đàn cũng nằm trong lộ trình đó. Trong đó chính phủ isarel ưu đãi 100 triệu $. Và khi goi này dc giải ngân thì nhà máy mới thuộc cụm siêu nhà máy sau này đã hoàn thành.

Còn bác nào nói nghĩa đàn nóng... thì với công nghệ và quy trình của isarel thì đảm bảo thành công vì isarel còn nóng hơn vn. Tại sao dự án hoành tráng của nhà nước về bò sữa ở Tuyên quang (khí hậu mát... ) mà đã phải đóng.cửa... mà dự án này lại thành công.

Không phải vô cớ mà hiện nay TH là 1 trong 3 đơn vị đầu tiên và duy nhất đến thồ điểm này dc chứng nhận.của nhà nước là đơn vị ứng.dụng công nghệ cao trong nong nghiệp (2 đơn vị kia là sản xuất hoa.ở đà lạt ạ)

Chất đất phủ quỳ thì có bác đã nói rồi. Các cụ cũng có câu "nam đắc lắc , bắc phủ quỳ "
 

ankaban

Xe tải
Biển số
OF-133190
Ngày cấp bằng
3/3/12
Số km
368
Động cơ
374,234 Mã lực
Nơi ở
Việt Yên - Bắc Giang
Gấu nhà cháu vẫn hay mua TH cho F1. Bao bì in là sữa tươi bên trong có khi toàn sữa bột nó pha ra chắc nhà cháu cũng chịu.Cháu hóng các cụ.
 

Focus 5 doors

Xe tải
Biển số
OF-105542
Ngày cấp bằng
12/7/11
Số km
281
Động cơ
397,307 Mã lực
Em vẫn không hiểu sao lại vác sữa đi từ Nghệ An ra Hưng Yên mà đóng gói? Chẳng lẽ lúc xây trang trại nuôi bò thì không làm kịp cái nhà máy đóng gói sữa?
Đó là bài toán kinh tế thôi cụ ạ. Thời gian đầu, TH phải dồn sức lập trang trại, trong khi đó nhà máy Việt Mỹ thì máy móc bỏ không, tội gì không tranh thủ thuê để chạy. Đều là máy móc công nghệ Tetra Pak cả.
Còn việc chở sữa thì phải xe chuyên dụng đó cụ, mất vệ sinh hay nhiễm khuẩn là đổ cả xe luôn, ko có chuyện ảnh hưởng đến chất lượng đâu. Các hãng khác cũng vậy, phải gom sữa bằng xe về nhà máy hết.
Hiệu quả business của TH thì em không dám đánh giá, tuy nhiên về mặt sản xuất, chế biến, đóng gói sữa thì TH rất chuyên nghiệp và đáng tin cậy đó ạ.
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Bánh cỏ khô nặng có 500 ký

 

Escave

Xe tăng
Biển số
OF-32349
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
1,107
Động cơ
486,778 Mã lực
Nơi ở
Tùy chọn
Năm ngoái khi vô tình qua vườn cải quanlambao em thấy nhiều thông tihay phết , thực hư k biết dư lào nhưng trẻ con đồn chi TH anh hói và bacaNH lien quan đền thương hiệu sữa này, e thì từ lâu k muâ TH cho 1 mà cứ nh mộc châu cho lành
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top