[Funland] Sự trải nghiệm điên rồ (hay là những tranh luận xoay quanh việc vác trẻ con lên FAN)

Trạng thái
Thớt đang đóng

lovespeed

Xe buýt
Biển số
OF-43038
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
515
Động cơ
468,570 Mã lực
Giờ còn có thể loại lí luận rủi ro ở đâu cũng có nên leo Fansipan không khác gì ra Cát Bà hay Phú Quốc thư giãn ngoài bãi biển. Đúng là chỉ có thể là phụ nữ.

Nói chung nói chuyện với 2 mợ chưa leo Fansipan , chưa có con, thậm chí chưa lập gia đình, đang tuổi hồng hồng tuyết tuyết mơ mộng mấy anh hùng hào kiệt thì có cãi nhau 3 ngày cũng chỉ đến thế.

Chốt lại thì vụ này mà xảy ra ở mấy nước tư bản thằng điên kia cầm chắc án tù và vĩnh viễn mất quyền nuôi con. Còn ở Việt Nam thì thôi đành nó ngu con nó phải chịu chứ cũng chả biết làm thế nào.
 

kedehang

Đi bộ
Biển số
OF-205300
Ngày cấp bằng
8/8/13
Số km
5
Động cơ
319,240 Mã lực
Đọc xong thấy quá phẫn nộ với thằng bố điên này. Chỉ thương 2 cháu nhỏ - Sinh ra ở đời không được chọn cha mẹ.
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,302
Động cơ
460,944 Mã lực
Xem clip thấy thương 2 đứa nhỏ, chỉ vì sở thích quái đản của bố chúng nó mà chúng nó phải khổ.
Xin thưa mấy mợ nào khâm phục thằng bố này, các mợ cứ leo fan đi rồi biết, em đã leo fan vào đúng mùa mưa bão năm ngoái, cũng tầm này, trên độ cao 2800 mưa trút như thác, nằm ở ngoài trời ướt như chuột lột, đường thì trơn, chưa kể có mưa nước chảy siết, không có porter khuân vác đồ và hướng dẫn đi thì em ko đi nổi.
Đành rằng thằng bố và đám bạn của bố nó là dân phượt chuyên nghiệp, nhưng làm như thế là khổ cho bọn trẻ, em không tán thành gì chuyện này.
Có nhiều cách dạy con, nhưng cách này là cách ngu nhất em gặp
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,195
Động cơ
-164,151 Mã lực
Mình cũng thấy là lão này điên, có đứa học đại học rồi leo Fan còn mất tích kia kìa.
Mà bản thân đứa trẻ nó thích thì lớn lên nó sẽ tự đi, sao phải bắt nó như thế nhỉ ? Chả khác nào lão bố ở Trung Quốc mình đọc lần trước, bắt con cởi trần lội tuyết để rèn luyện sức khỏe, chả khác nào phát xít
Bác biết thế nào là phát xít mà gán tài vậy?
 

Go Home

Xe tải
Biển số
OF-163495
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
226
Động cơ
348,760 Mã lực

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,617
Động cơ
547,828 Mã lực
Đúng là leo Phan trong điều kiện cứu hộ cứu nạn của nhà mình như thế này thì ông bố kia hơi quá.

Còn trong điều kiện đã chuẩn bị đầy đủ giảm thiểu tối đa rủi ro thì đi một nhẽ khác. VD cái món bơi vượt eo biển giữa Pháp - Anh nói thế chứ luôn có đội cứu hộ đi kèm.

Các cụ cũng đừng ném đá quá!
 

move

Xe điện
Biển số
OF-21568
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
2,434
Động cơ
514,300 Mã lực
Nơi ở
OF
Đưa ra ý kiến nhưng đừng xúc phạm người khác. Vì chắc éo gì mình đã đúng và bằng họ.
 

Go Home

Xe tải
Biển số
OF-163495
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
226
Động cơ
348,760 Mã lực
đỏ: ý em là tại những nơi thư giãn như thế thì rủi ro vẫn có thể xảy ra, không cứ là nơi mạo hiểm mới có rủi ro.
Xanh: ví dụ so sánh sai về bản chất.
Em nói từ đầu, em không ủng hộ câu ông bố nói với bọn trẻ như thế, nhưng xét về cả quá trình, em ủng hộ. Việc ông bố muốn con đi tiếp, không phải ép con hành xác, mà chỉ để cho nó biết "không bỏ cuộc". Nói chung mỗi người một quan điểm , em chung quan điểm với ông bố kia nên em rất ủng hộ, các cụ không cùng quan điểm thì không ủng hộ, nhưng em nghĩ mọi người chả có quyền gì đánh giá họ cả. Họ đã làm, làm được và hạnh phúc với những gì họ đã làm, còn các cụ ở ngoài bực tức chửi bới họ, em bó tay.
Em hỏi một câu cuối: Mợ đã leo Fan chưa? Nếu leo rồi thì em tranh luận tiếp. Nếu chưa thì xin phép em ko tranh luận với mợ nữa.
Chúc mợ thành công với mớ lý thuyết mợ đã từng đọc ở đâu đó.
 

Accent1110

Xe tăng
Biển số
OF-77395
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
1,747
Động cơ
433,682 Mã lực
E thì chẳng bao giờ mang sức khỏe, thậm chí là tính mạng của con mình ra đặt cược. Hôm nào thời tiết thay đổi là e đã sợ F1 nhà e viêm họng, huống hồ là cho leo Fan.

Chốt lại, dạy con là cả 1 quá trình dài, chứ chẳng phải cho con leo được lên đỉnh Fan mà sau này nó vượt qua được mọi "đỉnh"
 

Alexmazzz

Xe buýt
Biển số
OF-6968
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
862
Động cơ
646,023 Mã lực
Xin chúc mừng người mẹ của 2 em bé!
 

zorba

Xe điện
Biển số
OF-91518
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
3,830
Động cơ
428,924 Mã lực
Em hỏi một câu cuối: Mợ đã leo Fan chưa? Nếu leo rồi thì em tranh luận tiếp. Nếu chưa thì xin phép em ko tranh luận với mợ nữa.
Chúc mợ thành công với mớ lý thuyết mợ đã từng đọc ở đâu đó.
Em tự dừng việc tranh luận với cụ rồi.
 

vanbui

Xe điện
Biển số
OF-192304
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,187
Động cơ
344,565 Mã lực
Tuổi
48
Trẻ em cũng phải có cái quyền " không bị bố ( láo ) đẻ hành xác " chứ - các cụ nhể :) !
***, thằng bố ( láo ) nầy LỔI tiếng rồi :( !
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Gia

Xe tăng
Biển số
OF-1231
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
1,545
Động cơ
589,219 Mã lực
Nơi ở
Chân trời góc bể...
Website
www.butmay.com
Cụ ơi Cù lao chàm đi cái cano siêu tốc đấy mà 2 tuổi cho đi thì cũng hơi liều đấy ạ.Nhưng cái đỉnh Fansipang thì nó lại là chuyện khác nhiều lắm Cụ nhé.Nhiều người lớn còn tèo nữa là 1 nách 2 con - lại còn ko cần người dẫn đường hay đi cùng để giám hộ thì rõ ràng thằng này nó có vấn đề rồi Cụ ạ.
Các cụ chắc đút chân gầm bàn nhiều nên thấy cái đỉnh Fan ây nó cao quá!
Thường thôi! Người ta đi nhiều nó thành đường từ lâu rồi.
 

daolan

Xe tải
Biển số
OF-20231
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
280
Động cơ
502,600 Mã lực
Bên FB của em mấy hôm nay cũng bàn tán về ông bố này, bài này do chị Người Hay Ăn viết, em đọc thấy rất tâm đắc nên share lại để giữ bài, em cũng mạn phép mang qua đây để các cụ/các mợ tham khảo
Cho con trải nghiệm thì tốt, nhưng cũng phải tính đến lứa tuổi nào phù hợp với cái gì
Em ko nghĩ ông bố này làm thế vì thích nổi tiếng, mà cũng là vì con thôi, cơ mà, ông ý tính sai về lứa tuổi của con mình, mỗi lứa tuổi cần học một kỹ năng phù hợp chứ không áp đặt được.
Em đồng tình với một số cụ, là nếu có chuyện gì xảy ra, ân hận cả đời cũng ko lấy lại được
Để trải nghiệm thế này, đợi con vào tuổi lớn hơn (qua 10 tuổi) cũng không muộn, và các cháu sẽ cảm nhận và lĩnh hội được đầy đủ hơn
Người Hay Ăn nói:
Cho con 5 tuổi leo đỉnh Fanxipan "để trải nghiệm cuộc sống" ? Tính mạo hiểm cao, hiệu quả giáo dục thấp


7 tháng 8 2013 lúc 16:34
Nhân đọc bài báo "Hành trình leo Fanxipan của "phượt nhí" 5 tuổi". Link và nội dung bài báo ở phía cuối note này.


Mình không chỉ trích, nhận xét tốt, xấu về việc làm của người cha, chỉ muốn nói về cách dạy trẻ kỹ năng sống.


Ở đây, mình hiểu là người cha muốn dạy cho con về kỹ năng sinh tồn (survival skills) chứ không đơn thuần là rèn luyện sức khỏe, song mình cho là anh chưa xác đúng kỹ năng sinh tồn cần thiết cho trẻ ở lứa tuổi của con anh - 5 đến 8 tuổi - là gì. Điều này còn tùy thuộc vào môi trường đứa trẻ đang sống, bởi vì rèn luyện cho chúng những kỹ năng này chẳng phải để chúng có thể tự lo cho thân ở những tình huống khó khăn mà chúng có khả năng sẽ gặp phải, mà trước tiên là ở ngay tại môi trường chúng đang sống hàng ngày đó sao ?


Ở tuổi này, nhất và với trẻ đang sống ở một đô thị bình thường, mình cho rằng những kỹ năng dưới đây mới là cần thiết nhất.


1. Làm gì khi bị lạc ?


- Dặn trẻ dừng ngay tại điểm mình bị lạc.


Lúc mình được 4 tuổi, bố hay dẫn mình đi ăn quà vặt, đi chơi vào mỗi sáng chủ nhật. Có lần, mình bị lạc ngay ở đoạn trước cổng chợ. Người qua lại đông kinh khủng, mình hoàn toàn mất phương hướng vì mình bé tẹo, lọt thỏm giữa rừng người, nhưng mình nhớ lời ông dặn là khi bị lạc thì luôn đứng yên ở chỗ bị lạc, không được tự ý đi lang thang. Mình đang mếu máo thì ông quay ngược lại và tìm thấy mình. Điều này, mình đã nhắc lại với các con.


- Nếu tìm sự giúp đỡ thì đối tượng có thể tin tưởng là những người mặc đồng phục như cảnh sát, nhân viên an ninh, nhân viên của địa điểm mình đang bị lạc (như siêu thị, khu vui chơi... ).


Một lần, nhà mình chờ chuyển tiếp ở một sân bay, thời quan quá lâu nên việc để mắt liên tục đến chúng trở nên rất mệt mỏi, loáng một cái con biến mất khỏi tầm mắt. Hắn đã biết túm lấy một cô mặc đồng phục, nhân viên trong sân bay để được họ lên loa thông báo cho bố mẹ tới nhận.


- Mẹo vặt giúp con gây tiếng ồn khi bị lạc (trường hợp trẻ không có điện thoại).


Khi cho con đi chơi ở những khu vui chơi quá rộng, người đông, khó tìm được nhau, giống như Disney Land chẳng hạn, bố mẹ nên bỏ vào túi con một chiếc còi đồ chơi để chúng có thể thổi khi lạc bố mẹ hoặc rơi vào tình huống bị làm cho sợ hãi.


2. Dạy chúng cách xem bản đồ.


3. Dạy chúng bơi.


4. Dạy chúng cách sơ cứu như rửa vết thương, khử trùng vết thương, dán băng y tế đơn giản...


5. Ở nhà một mình.


Nguyên tắc là không được mở cửa cho bất cứ ai trừ bố mẹ nhưng nếu thấy có người có vẻ cố tình rình rập ở cửa để vào nhà thì trẻ nên bật TV thật lớn, gây tiếng ồn trong nhà để kẻ lạ mặt nghĩ trong nhà có người lớn.


6. Khi bố mẹ gặp sự cố như bất tỉnh, tai nạn.


Ở tủ lạnh, mình luôn treo một list số điện thoại quan trọng như xe cấp cứu, cứu hỏa, cảnh sát... Dạy trẻ cách gọi điện tới số gọi cấp cứu khi cần, nếu dùng điện thoại di động thì để loa để vừa nói được, vừa có thể giúp đỡ bố/mẹ, người đang ở trong trạng thái bị thương chẳng hạn.


7. Xác định thực phẩm nào ăn được trong trường hợp cần sống sót.


Không phải đi đâu xa, thiết thực nhất là ngay tại trong nhà, nhiều trẻ ở thành phố hoàn toàn lúng túng khi bị đói lúc chỉ có một mình. Trước đây có trường hợp một bé tuổi mẫu giáo đã sống sót khi bị bỏ quên trong nhà nhiều ngày nhờ biết tự mở tủ lạnh, lôi tất cả những thứ có thể ăn được như trứng sống ra ăn. Trẻ em ở phố hầu hết ít để ý tới điều này. Thậm chí, tụi trẻ như con mình, sinh ra ở Thụy Sĩ, từ bé tới giờ chỉ uống nước chai Evian, còn không có thói quen uống nước ở vòi hay đun nước máy sôi lên để uống, vì thế, rất thường xuyên mình phải nhắc chúng đừng quên là nếu có lúc nào nhà hết nước chai, các con phải biết là nước vòi dùng được hoặc tìm kiếm ở những nguồn khác trong trường hợp đặc biệt, như mở ấm nước điện vẫn đang còn nước, dùng đá trong tủ lạnh làm tan chảy, để ý các loại đồ ăn khô có thể ăn được có trong các hộc tủ, đồ ăn sống trong tủ lạnh...


Dạy chúng xác định thực phẩm trông như thế nào là đã hỏng, mốc, không còn có thể ăn được (trong sinh hoạt hàng ngày).


Nếu ai sống ở môi trường có đất đai, gần thiên nhiên thì dạy con cách nhận diện, xác định nguồn thực phẩm từ cây quả, thảo dược.


8. Dạy chúng về các thao tác thoát hiểm khi có hỏa hoạn, có động đất, trong trường hợp nguy cập nhất, phải lánh nạn thì cố gắng nhặt theo thứ cần kíp nhất, như điện thoại, chai nước (đồ ăn, đèn pin, nếu có thể), vật dụng nào gây tiếng ồn như còi (đồ chơi bình thường bố mẹ vẫn rất ghét ý lại rất có ích trong nhiều trường hợp đấy nhé).


9. Dạy chúng cách đi đường một mình an toàn.


Tụi trẻ nhà mình bắt đầu tự đi học bằng các phương tiện công cộng hoặc tự đi lại trong thành phố bằng taxi từ lớp 3, vì thế, dặn chúng nhận diện phương tiện như biển số xe, tên công ty xe, những tòa nhà hay biển hiệu quan trong trên con đường lạ chúng đi qua là rất cần thiết, ngoài ra, chúng cần mang theo điện thoại và đảm bảo là không được chơi games đến vạch pin cuối cùng.


Khi về Việt Nam, mình dặn chúng ở trường hợp bị lạc mà không có điện thoại trên người, không vội vàng túm lấy người lạ để xin giúp đỡ mà vì môi trường sống ở VN không an toàn như ở Sing, nên bình tĩnh quan sát và đi vào một nhà hàng, cửa hiệu nào nhìn đàng hoàng, có vẻ tin cậy được nhất, ngồi đó và gọi nhờ điện thoại ở lễ tân cho người nhà.


Đối với trẻ nhỏ tuổi như chúng, dạy tự vệ không quan trọng bằng việc phòng tránh mối nguy hiểm, vì chúng quá nhỏ, nếu gặp kẻ gian là người lớn thì chúng khó mà chống cự được, vì vậy cần :


- Dặn con cố gắng tránh đi vào toilet ở nơi công cộng một mình, nếu có bạn đi cùng thì cũng không la cà lâu ở bên trong. Nếu có anh, chị, em thì luôn đi với nhau, trông chừng nhau ở những nơi thế này.


- Dạy trẻ không nhận bất cứ món đồ ăn nào từ người lạ, không nói chuyện. Ở trường, ngoài giáo viên ra, con không được tiếp nhận và tin vào bất cứ một thông tin gì khác lạ so với thường ngày mà không tự miệng bố mẹ dặn dò.


- Trường hợp bỗng bị kẻ nào lôi đi mà không thể bỏ chạy được vì bị túm giữ thì kháng cự bằng cách đu chặt lấy chân kẻ gian, cố gắng nằm xoài ra đất, dùng sức nặng của cơ thể mình víu xuống và kêu gào hết sức có thể, để cản trở việc kẻ gian di chuyển (như lôi vào xe).


10. Nếu có điều kiện thì tiếp đến, mới dạy chúng những kỹ năng khác, ít khẩn cấp hơn như nhóm lửa, cách làm chín thực phẩm một cách đơn giản, mở nắp hộp đồ ăn (ở nước ngoài), cách dùng tấm khăn, vải để lọc nước bẩn và đun chín ở trường hợp bị khát ở nơi không có nước sạch, cách dựng lều hoặc che phủ kín toàn thân để ngủ mà không bị muỗi...


Bố mẹ cũng có rất nhiều điều phải học để bảo vệ con mình trước khi dạy con mình những kỹ năng sống sót cần thiết đấy. Một ví dụ nhỏ thế này. Mình nhớ đã từng xem phóng sự về một vụ trẻ con bị bắt cóc ở một khu vui chơi. Kẻ bắt cóc đã nhanh tay thay đồ cho đứa trẻ. Nhân viên an ninh của khu vui chơi đã được huấn luyện cho những công việc này nên họ đã chặn tất cả các cửa và dặn cha mẹ đứa trẻ là phải chú ý tới đôi giầy của mỗi đứa trẻ để nhận diện con chứ đừng nhìn lướt qua quần áo, vì kẻ bắt cóc thường chỉ kịp thay quần áo chứ ít chú ý tới giầy dép. Thật là một kinh nghiệm hữu ích.


Tóm lại, việc cho trẻ ở tuổi hai bé leo lên Fanxipan để rèn luyện về kỹ năng sống sót, không thực sự cần thiết mà hiệu quả giáo dục không cao. Ở chuyến đi này, các bé chỉ rèn được thể lực cho một chuyến đi đường trường, địa hình nguy hiểm, mà điều này thì anh hoàn toàn có thể dạy được cho con ở những chuyến đi nhẹ nhàng hơn như Sapa, Mộc Châu. Mình vẫn cho các con đi trekking vài ngày dưới trời mưa và lạnh hoặc lên núi ở độ cao vài nghìn mét, -15 độ, nhưng mình cho chúng đi như một chuyến du lịch, để thăm xem, khám phá bình thường và luôn ở điều kiện an toàn tuyệt đối (không có những đoạn đường nguy hiểm), chứ không phải đi với chủ ý bắt chúng phải rèn luyện, nếu chúng có học được gì đó từ những chuyến đi này thì tốt cho chúng. Ngoài ra, điều quan trọng là trẻ phải hiểu được mục đích của chuyến đi và thích thú với nó, tuyệt đối không được bắt ép con làm theo.
 

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,337
Động cơ
589,859 Mã lực
Thằng này chắc ở nhà gia trưởng cực kỳ với vợ. Em mà dọa con như thế này thì vợ em làm ầm lên ngay.
 

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,337
Động cơ
589,859 Mã lực
Giờ còn có thể loại lí luận rủi ro ở đâu cũng có nên leo Fansipan không khác gì ra Cát Bà hay Phú Quốc thư giãn ngoài bãi biển. Đúng là chỉ có thể là phụ nữ.

Nói chung nói chuyện với 2 mợ chưa leo Fansipan , chưa có con, thậm chí chưa lập gia đình, đang tuổi hồng hồng tuyết tuyết mơ mộng mấy anh hùng hào kiệt thì có cãi nhau 3 ngày cũng chỉ đến thế.

Chốt lại thì vụ này mà xảy ra ở mấy nước tư bản thằng điên kia cầm chắc án tù và vĩnh viễn mất quyền nuôi con. Còn ở Việt Nam thì thôi đành nó ngu con nó phải chịu chứ cũng chả biết làm thế nào.
Chuẩn.

Mấy thằng bạn HQ rủ em đi leo Fan mà em còn chả dám, huống hồ bắt đứa trẻ mấy tuổi leo. Hãi thật.
 

sicilian

Xe hơi
Biển số
OF-12565
Ngày cấp bằng
10/1/08
Số km
175
Động cơ
524,440 Mã lực
Thằng này đích thị bị thần kinh mà! Nó cứ tưởng leo xong Fan là 2 đứa bé thành siêu nhân chắc?
 

Tôm Cà

Xe đạp
Biển số
OF-193225
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
34
Động cơ
328,550 Mã lực
Em muốn táng vào cái bản mặt thằng này lắm các cụ ợ, em có bạo lực quá không?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top